A. Thế nào là Fanpage sắp chết?

Khi quản lý 1 Fanpage, ai cũng cũng có những mục tiêu nhất định về lượng reach, lượng tương tác. Ban đầu, khi 1 user mới like fanpage thì tỷ lệ bài viết xuất hiện trên newsfeed của họ sẽ là 100%. Nhưng nếu 1 người follow page không like, comment hay share bài biết của bạn thì sau 1 thời gian, Facebook sẽ ngầm hiểu rằng người đó không còn “hứng thú” với bạn nữa. Lúc này, chỉ số xuất hiện của bạn trên newsfeed của người dùng sẽ giảm dần, chỉ còn 80%, 50%, 30% và đến 1 lúc nào đó có thể về 0% (tỷ lệ này chỉ là con số ước chừng).

Bi kịch này xảy ra đồng nghĩa với lượng reach và tương tác cũng rớt thê thảm. Và khi đó, Fanpage được gọi là “sắp chết”!

Vậy làm sao làm hồi sinh 1 Fanpage đang trong cơn hấp hối?

Phương thuốc đặc trị để cải tử hoàn sinh 1 fanpage, bạn cần làm 1 việc duy nhất tăng cường tương tác.

Để tăng cường tương tác, bạn cần sản xuất nội dung thường xuyên và khuyến khích tương tác

B. Cách hồi sinh Fanpage

I. Sản xuất nội dung thường xuyên

Để có nội dung thường xuyên nhưng không nhàm chán , bạn cần dự trữ sẵn 1 “kho” các chủ đề phù hợp với thị hiếu của khán thính giả.

Các nhóm nội dung đăng tải trên fanpage có thể bao gồm:

  • Content mang tính giải trí (ảnh chế, clip hài, truyện cười, đố vui, give away,…)
  • Content tương tác/đối thoại (câu hỏi khảo sát, xin lời khuyên, vote/bình chọn,…)
  • Cotent truyền cảm hứng (trích dẫn của người nổi tiếng, truyện ngụ ngôn, câu chuyện thành công,…)
  • Content cung cấp kiến thức (mẹo, thủ thuật, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, tài liệu miễn phí, review,…)

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: “Kế hoạch nội dung 1 tuần trên Facebook” trên website của Levica để biết cách lên lịch, chọn nội dung thế nào.

Vậy làm sao tạo ra được 1 lượng lớn content facebook trong thời gian ngắn?”

Bạn có 4 cách để giải quyết vấn đề:

Cách 1: Tham gia, tìm kiếm nội dung, chủ đề từ các group có liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Ví dụ: Bạn đang có fanpage về ngành bán lẻ. Hãy tham gia các group bán lẻ, ,… -> Tìm kiếm các nội dung, câu hỏi được nhiều người quan tâm -> Xin phép tái sử dụng và trích dẫn nguồn hoặc tự làm 1 bài post có chủ đề tương tự.

Cách 2: Tìm kiếm nội dung từ đối thủ cạnh tranh.

Tìm fanpage của đối thủ cạnh tranh có lượng fan lớn -> Thăm dò các nội dung có tương tác tốt -> Sản xuất nội dung có chủ đề tương tự.

Cách 3: Biến chuyển nội dung từ dạng này sang dạng khác

Ví dụ: Bạn có fanpage về café. Hiện nay trên website đã có nhiều bài viết về cách phân biệt café sạch và café bẩn. Hãy chuyển nội dung này sang dạng hình ảnh hoặc infographic để post lên facebook. Bằng cách này, bạn có thể biến 1 chủ đề cũ trở nên mới mẻ hơn theo cách riêng của mình.

Cách 4: Tự do sáng tạo

Để sáng tạo tốt nội dung, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ sau:

  • Quora
  • Hubspot’s Blog Topic Generator
  • Ipactbnd blog title generator
  • Quick Sprout
  • Portent’s Content Idea Generator

Xem chi tiết tại: 5 công cụ miễn phí giúp sáng tạo nội dung đỉnh cao

 

II. Tăng cường tương tác

Mục tiêu tang cường tương tác có thể đạt được bằng 2 phương án thực hiện đồng thời: sản xuất nội dung khuyến khích tương tác và quảng bá nội dung để tăng lượng reach từ đó tăng lượng tương tác

#1. Sản xuất nội dung tương tác

Để tăng cường tương tác cho fanpage, bạn cần biết cách đăng tải các nội dung sao cho “vừa lòng khán giả”. Dưới đây là 1 số dạng content facebook được người dùng đánh giá cao, bạn có thể tham khảo:

+ Cách ít người biết đến để [giải quyết vấn đề]

Những bài viết này cần bao gồm từ 1 – 2 câu mở đầu cung cấp thông tin ngắn gọn để giải quyết các vấn đề thường gặp.

Ví dụ:

1 cách ít người biết đến để làm sạch cọ trang điểm: Ngâm nó trong giấm và nước nóng

Loại bài đăng này có tác động kép: Nó vừa cung cấp nội dung hấp dẫn, ngắn gọn, vừa thể hiện doanh nghiệp của bạn là 1 người rất thông thái, có thể cung cấp các giải pháp cần thiết cho người dùng.

+ Hãy đặt caption cho [Ảnh/Video] này!

Đây là dạng bài đăng rất đơn giản nhưng cũng không kém phần thú vị. Chỉ cần câu “mào đầu” ngắn gọn: “Hãy đặt caption cho [ảnh/video] này!” và kèm theo đó là 1 hình ảnh, gif hoặc video định dạng ngắn, bạn đã có thể lập tức kích thích người dùng comment cho bài viết của mình.

Khi chọn hình ảnh, hãy luôn nghĩ về cảm xúc mà bạn muốn kích hoạt người đọc (vui, buồn, hy vọng, bất ngờ,…).

+ Like nếu chọn [Option 1]. Share nếu chọn [Option 2]

Bài post có 1 hình ảnh với 2 tùy chọn cạnh tranh được đặt cạnh nhau. Người dùng sẽ “biểu quyết” bằng cách Like nếu chọn A hoặc Share nếu chọn B. Dạng bài đăng này giúp các user thể hiện được chính kiến riêng của mình nên kích thích tương tác cực kỳ hiệu quả.

Ngoài 2 tùy chọn là Like, Share rất quen thuộc, bạn cũng có thể “nâng cấp”, đưa ra thêm nhiều lựa chọn khác trong bài post của mình để người dùng thoải mái đưa ra chính kiến như: thả tim, thả phẫn nộ, làm mặt buồn,…

+ Like nếu bạn [làm 1 hoạt động]

Điểm mấu chốt để tạo nên thành công của dạng bài đăng này là bạn cần đưa ra 1 hành động/tuyên bố có tính phổ biến và được nhiều người hưởng ứng.

Ví dụ: Đăng 1 bài hát phổ biến và viết status: “Like nếu bạn từng nghe bài hát này!”

Khi đăng bài tăng tương tác cho fanpage, có thể cân nhắc viết về những vấn đề trái chiều, gây tranh cãi nhưng không nên quá lạm dụng vì có thể gây ra “tác dụng phụ”.

Tùy thuộc vào ngành nghề, lĩnh vực mà bạn đang “theo đuổi” mà cần tạo ra những loại nội dung khác nhau để phù hợp với khách hàng mục tiêu. Cần test thử nhiều lần, nội dung nào được đón nhận thì giữ lại, còn bị xua đuổi thì hãy mạnh dạn bỏ qua.

Bạn có thể xem thêm các bài viết trên website Levica để biết cách tạo ra nội dung tăng tương tác cho fanpage:

10 bí kíp phát triển nội dung

5 cách để có post viral trên Facebook

7 công thức tạo tiêu đề sát thủ

Lưu ý: Test bài đăng ở nhiều khung giờ khác nhau để đánh giá mức độ hiệu quả của nội dung

Việc này sẽ mất thời gian nhưng mang lại hiệu quả lớn. Có thể cùng là 1 nội dung, đăng lúc 9h sáng thì chẳng ai buồn đọc nhưng 9h tối lại được đón nhận. Hãy test thử nhiều lần để được kết quả gần chính xác nhất.

Bạn cũng nên sắp xếp để rải bài viết của mình ở các khung giờ phù hợp trong ngày. Ví dụ 8h châm ngôn, 11h bài học cuộc sống, 17h kiến thức chuyên sâu….. Hãy đảo thứ tự đăng nếu không thấy hiệu quả.

Tham khảo thêm bài viết Khung giờ vàng đăng bài lên Mạng xã hội.

2. Thủ thuật quảng bá nội dung

Ngoài việc sáng tạo nội dung thật “đỉnh”, bạn cũng cần bỏ túi cho mình các phương pháp nhằm quảng bá, giúp nâng cao tương tác cho bài đăng của mình.

+ Rải bài trong các Group

Nếu chẳng ai nhìn thấy bài viết của bạn, hãy tìm cách mang nó đến gần với người dùng hơn thông qua các group!

Hãy tham gia những group, cộng đồng có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. Ví dụ: Nếu bạn có fanpage về dịch vụ lữ hành nên tham gia vào các group cộng đồng yêu du lịch.

Sau đó, nên hoạt động như một thành viên tích cực và chia sẻ bài viết trên fanpage của bạn vào các nhóm đó. Lưu ý, chỉ chia sẻ những bài viết thật sự hay, nổi bật và hữu ích.

+ Chạy quảng cáo

Bắt buộc phải dùng ads Facebook để đẩy các bài viết “câu like” đến được với nhiều độc giả hơn.

Nếu ngân sách giới hạn, hãy chạy ads đối với những người đã like trang từ trước. Điều này sẽ giúp bạn kéo lại được tương tác onpage trước đây. Nếu tài chính dư dả hơn, bạn có thể chạy thêm những người dùng khác để kiếm new like page. Chỉ nên chạy quảng cáo cho bài viết đã được nhiều người tương tác, hợp với thị hiếu của đại chúng.

Các bạn quan tâm đến việc lên kế hoạch tiếp thị nội dung hiệu quả ngay từ ban đầu để không phải đi “hồi sinh” 1 fanpage sắp chết, có thể theo dõi chuyên đề nhiều kỳ của Levica.

Download INFOGRAPHIC – Bản full, không cắt TẠI ĐÂY!

Related Post