xu hướng marketing B2B năm 2020

Trong 10 năm trở lại đây, quá trình B2B đã không ngừng phát triển và có nhiều thay đổi rõ rệt theo từng năm. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các kênh điện tử trực tuyến, khách hàng đang dần đổi mới trong hành vi tiêu dùng của mình. Trước khi mua một sản phẩm nào đó họ sẽ tìm kiếm rất nhiều trang khác nhau để tham khảo và sau đó mới đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Điều này có nghĩa, các doanh nghiệp B2B không chỉ cần tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời mà còn phải xây dựng một mô hình mua – bán trực tuyến. Vừa hiểu được cách thức, vừa gia tăng sự tương tác với người mua và đặc biệt tạo nên được nguồn khách hàng tiềm năng, góp phần thúc đẩy quá trình tiếp thị trở nên rộng rãi và phổ biến hơn.

Một điều nữa cần chú ý đó là ngân sách chi tiêu cho việc quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm 50% trong tổng ngân sách quảng cáo trên toàn thế giới vào năm 2020, cùng với báo cáo của Hubspot’s có thấy 53% các nhà tiếp thị có chỉ số ROI sẽ có khả năng phát triển cao hơn trong mô hình tiếp thị hiện nay. Đồng thời, một sự so sánh khác lại cho thấy, 55% số người mua hàng dựa vào việc thông qua lời giới thiệu truyền miệng để mua hàng, trong khi chỉ có 22% dựa vào nhân viên bán hàng, ngoài ra sự phát triển ngày càng nhiều của các kênh mua hàng cũng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Sau đây sẽ là những xu hướng tiếp thị B2B mà Levica nghĩ sẽ dự đoán được ý định của mô hình người mua B2B trong năm 2020 sắp tới:

1/ Tiếp thị nội dung là yếu tố quan trọng dẫn đầu

Theo một nghiên cứu từ học viện Content Marketing (CMI), 91% các nhà tiếp thị B2B sử dụng tiếp thị nội dung để tiếp cận đến khách hàng và đây cũng là bước đi quan trọng trong chiến lược của họ. Vì vậy, nắm bắt được xu hướng trong năm 2020 sẽ là chìa khóa thúc đẩy sự thành công trong mô hình tiếp thị. Theo báo cáo tình hình trong nước, mô hình tiếp thị bằng video sẽ có hiệu quả cao hơn vào năm 2020, vì vậy đa số người tiếp thị đang chuyển hướng sang các kênh youtube chiếm 45%, còn Facebook chiếm 41% trong chiến lược. Bạn có thể thấy được điều này qua biểu đồ dưới đây, các hình thức tiếp thị nội dung B2B đang dần có sự thay đổi, đồng thời chỉ ra mức độ hiệu quả của việc tiếp thị giữa các kênh điện tử:

 

 

2/ Cá nhân hóa truyền thông là chìa khóa chính dẫn đến thành công

Theo báo cáo khách hàng năm 2018, những người mua có sự mong đợi các dịch vụ truyền thông được cá nhân hóa từ các doanh nghiệp để phù hợp với nhu cầu của họ. Nhiều người mua sẽ chuyển sang nhà cung cấp khác nếu như họ cảm thấy rằng các nhu cầu này sẽ không được đáp ứng bởi vì việc cá nhân hóa có tác dụng cực lớn trong việc điều chỉnh doanh số, mở rộng thị trường mục tiêu và phát triển khách hàng. Bên cạnh đó, người mua B2B luôn có những nhận thức khác nhau về các lựa chọn trước khi ra quyết định mua hàng. Điều này tạo nên sự cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Chiến lược marketing trong năm 2020 sẽ dựa vào “Personalization” – cá nhân hóa, giống như một nguồn tài sản có giá trị hữu ích cho khách hàng, việc này cũng sẽ được tự động hóa trong chiến lược tiếp thị của bạn.

3/ Programmatic Advertising is Gaining Popularity

Programmatic Advertising is Gaining Popularity được xem là chiến lược tương lai đầy tiềm năng cho thời đại kỹ thuật số và đây không chỉ là xu hướng cho năm 2020 mà còn cho vài năm sắp tới. Bởi nhìn nhận được các lợi ích từ việc quảng cáo lập trình, mang đến nhiều thành công hơn nữa. Tuy nhiên, bất kể điều gì, để có thể thành công cho chiến lược này, đòi hỏi các nhà tiếp thị B2B phải chuẩn bị một lượng kiến thức để sẵn sàng thay đổi một cách hoàn chỉnh.

Một điều nữa khiến cho quảng cáo lập trình trở nên phổ biến chính là chi phí quảng cáo sẽ giảm xuống, ít lỗi hơn, giúp cho việc tiếp thị trở nên nhanh chóng và hiệu quả.

4/ Tiếp thị dựa trên tài khoản là chiến dịch tiếp thị đi đầu

Tiếp thị dựa trên tài khoản (Account-based marketing – ABM) hiện nay đã không còn là một điều mới lạ cho nhiều nhà tiếp thị B2B. Đây là xu hướng luôn đi đầu, bởi nó đem lại sự vượt trội về các chỉ số ROI. Việc tập trung các tài nguyên bán hàng và tiếp thị trên một tài khoản cụ thể sẽ được nhắm đến mục tiêu cá nhân hóa song song với những người ra quyết định chính trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp thị dựa trên tài khoản còn giải quyết được các nhu cầu cụ thể và động cơ của mỗi doanh nghiệp khi đề ra, thúc đẩy thành công có tỷ lệ cao hơn.

** 

Theo định nghĩa của Wikipedia, ABM “là một cách tiếp cận chiến lược để tiếp thị doanh nghiệp dựa trên nhận thức về tài khoản mà tổ chức xem xét và giao tiếp với khách hàng tiềm năng hoặc tài khoản khách hàng dưới dạng thị trường”.

ABM là chiến lược tiếp thị thích hợp cho doanh nghiệp B2B. Thay vì marketing cho các đối tượng là cá nhân, thì chiến lược ABM sẽ tiếp thị cho tất cả những người ra quyết định trong một công ty mục tiêu cùng lúc.

5/ SEO luôn phải được cập nhật

Google luôn có sự thay đổi về thuật toán từ 500 – 600 lần trên một năm, vì vậy đòi hỏi các nhà tiếp thị phải luôn có sự trang bị tốt cho các thuật toán hiện tại. Một cách tốt nhất giúp bạn làm được điều này đó là tập trung vào nguồn khách hàng và mang đến những trải nghiệm cho khách hàng khi tìm kiếm trang web của bạn.

Bạn luôn phải tìm ra các chiến lược SEO phù hợp với nhu cầu truy cập của khách hàng, điều này đang giúp bạn thiết lập công cụ tìm kiếm, các thuật toán của Google sẽ dựa trên sự tìm kiếm này để xác định thứ hạng trang web của bạn.

Một điều cũng cần chú ý trong xu hướng 2020 đó là việc tìm kiếm bằng giọng nói sẽ gia tăng. Đặc biệt với hơn 40% người lớn tuổi tìm kiếm thông tin bằng cách này, điểm này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cách SEO, vì vậy cần phải có một chiến lược SEO thích ứng để kết hợp với sắc thái của giọng nói tìm kiếm.

6/ Tiến hành cuộc cách mạng tiếp thị qua email

Tiếp thị qua email không còn là chiến dịch mới lạ, vì đây chính là kế hoạch để giúp tiếp xúc và duy trì quan hệ với khách hàng. Theo một nghiên cứu cho thấy, 83% các nhà tiếp thị ưa thích việc sử dụng email để giao tiếp với khách hàng. Và khi công nghệ phát triển thì tiếp thị email cũng vậy, các chức năng email luôn được thực hiện thành công và tiếp thị email tiếp tục sẽ là xu hướng trong năm 2020 của các tiếp thị B2B. Một điều cũng cần lưu ý khi sử dụng tiếp thị email, đó là hiện nay việc sử dụng Smartphone ngày càng nhiều, vì vậy họ sẽ mở email trên điện thoại nhiều hơn so với dùng máy tính để bàn, laptop, do đó việc thiết lập tiếp thị email phải có định dạng đảm bảo thân thiện với màn hình di động, nếu không sẽ gia tăng cơ hội xóa bỏ email đó.

7/ Đầu tư vào các chiến lược truyền thông xã hội

Hiện nay có 3,48 tỷ người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và chắc chắn sẽ còn tăng nữa trong tương lai. Vì vậy điều này cũng trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược của nhiều chiến lược truyền thông kỹ thuật số. Và chìa khóa tạo nên thành công của chiến lược truyền thông xã hội chính là tìm được kênh vận hành mà đối tượng mục tiêu tìm kiếm tích cực nhất.

Linkedin được xem là một trang truyền thông tuyệt vời để bắt đầu dành cho các nhà tiếp thị B2B. Hiện tại có hơn 590 triệu chuyên gia hoạt động trên linkedin và 80% tiếp thị B2B được dẫn đến từ linkedin, đây được coi là nền tảng có tầm ảnh hưởng cao và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2020. Ngoài ra các nhà tiếp thị B2B cũng có thể sử dụng các trang truyền thông xã hội khác như Facebook, Instagram, twitter,…như một cách để giữ vững sự liên quan trong mạng lưới thị trường. Bạn có thể thấy điều này qua biểu đồ dưới đây khi thể hiện tỷ lệ giữa các trang truyền thông xã hội:

 

Tất nhiên, trong môi trường của các trang truyền thông cũng luôn có sự thay đổi vì vậy bạn cũng cần phải theo kịp và thích ứng với tất cả những thay đổi này, cập nhật xu hướng cho các chiến lược tiếp thị.

 8/ Nâng cao khả năng báo cáo và hình dung các dữ liệu

Khi công nghệ đang tiếp tục với tốc độ nhanh chóng, khả năng về dữ liệu và phân tích cũng sẽ tăng lên đáng kể. Các nhà tiếp thị B2B ngày nay đã tiếp cận với lượng số liệu chưa từng có, các công cụ báo cáo như Adobe Analytics và Google Analytics vẫn được tiếp tục sử dụng để đáp ứng nhu cầu dữ liệu của các nhà tiếp thị.

Dữ liệu chính là chiến dịch tiếp thị thành công, nhìn vào dữ liệu có thể giúp bạn các định đối tượng mục tiêu, đạt chất lượng cao hơn. Cho phép các nhà tiếp thị xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các doanh nghiệp, một giải pháp hoàn hảo để kết nối dữ liệu tiếp thị và bán hàng khi có thể lưu trữ thông tin của khách hàng chỉ với lần nhấp chuột đầu tiên. Cải tiến việc truy cập dữ liệu kỹ thuật số thông qua việc hình dung sẽ giúp các nhà tiếp thị dễ dàng trích xuất dữ liệu từ khách hàng, vì vậy nắm bắt điều này sẽ là lợi thế cho xu hướng năm 2020.

Để thực sự thành công, các nhà tiếp thị B2B luôn xem xét và nắm bắt xu hướng, giúp nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về các doanh nghiệp hiện tại đang ở vị trí nào và hướng đi tiếp theo sẽ như thế nào. Đến với Levica – Một cơ hội giúp bạn tạo dựng và lên chiến lược tiếp thị thành công trong năm 2020!

Levica lược dịch từ leadagency.com.au