** Đây là bài viết của John Lincoln (MBA) – Giám đốc điều hành của Ignite Visibility, chiến lược gia digital marketing, diễn giả và tác giả của hai cuốn sách nổi tiếng “The Forecaster Method” and “Digital Influencer”.
Bạn đã sẵn sàng cho một kênh YouTube?
Tốt lắm!
Đó chính là cách tuyệt vời để thu hút khách hàng và tạo tương tác.
Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho các bạn bảng phân tích ở cấp độ giới thiệu về cách tạo kênh YouTube và nhận người đăng ký (subscribers).
Thật khó tưởng tượng được rằng, một gã khổng lồ công nghệ nền tảng video như YouTube lại bắt đầu từ một công ty khởi nghiệp nhỏ ở California nằm ngay phía trên một tiệm bánh pizza.
Kể từ lần khởi nghiệp quy mmoo khiêm tốn năm 2005, YouTube đã được xem là có một sức mạnh đáng gờm. Ngày nay, bất kỳ kênh YouTube cụ thể nào cũng có khả năng tiếp cận hàng tỷ người, gần một phần ba số người dùng Internet, chính xác là như vậy.
Khi mong muốn của người tiêu dùng đối với video trực tuyến tiếp tục tăng lên, đó là khoảng thời gian bạn bắt đầu tận dụng tối đa xu hướng này và chia sẻ nội dung của mình với mọi người trên thế giới.
Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn quy trình từng bước và làm thế nào để xây dựng một kênh youtube mà bạn có thể tự hào về nó.
Trong trường hợp bạn chưa tạo kênh YouTube nào, đây là một vài lý do tại sao bạn nên cân nhắc đến chuyện đó:
- Hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút
- YouTube có 1,9 người dùng trên toàn thế giới
- 79 phần trăm người dùng Internet có tài khoản YouTube của riêng họ
- YouTube có hơn 30 triệu khách truy cập mỗi ngày
- Gần 5 tỷ video được xem trên YouTube mỗi ngày
- Hơn 70 phần trăm tất cả lượt xem YouTube đến từ thiết bị di động
- Tổng số người sử dụng YouTube – 1.300.000.000
…Và danh sách này cứ tiếp tục kéo dài.
Vì vậy, hãy ngồi vào ghế làm việc vì chúng tôi đã xem xét và bàn bạc rất kỹ những thứ bạn cần biết để tạo và xây dựng kênh youtube của riêng bạn.
Làm thế nào để tạo kênh YouTube?
Ơn giời, không có bí quyết kỹ thuật nào cần thiết ở đây; YouTube giúp người dùng thiết lập kênh cực kỳ dễ dàng.
Đầu tiên, đăng nhập vào tài khoản YouTube của bạn và nhấp vào biểu tượng người dùng ở phía trên bên phải màn hình. Chọn “Cài đặt tài khoản” từ menu thả xuống.
Khi đó, hãy nhấp vào “Tạo một Kênh” bên cạnh email của bạn. Chọn “Sử dụng một doanh nghiệp hoặc tên khác”.
Nhập tên thương hiệu của bạn và nhấp vào tạo.
Mô tả kênh Youtube
Bây giờ là lúc để nhập mô tả cho kênh của bạn. Giống như bất kỳ bản mô tả nào khác, bạn sẽ mô tả thương hiệu của bạn và những gì người xem có thể mong đợi để xem trên kênh này.
Nó giống như evevotor pitch (là cách giới thiệu ngắn gọn chứa đựng các thông tin cần thiết và hấp dẫn về sản phẩm của doanh nghiệp) – bạn muốn cung cấp cho người xem tất cả các thông tin trước, trong khi vẫn làm cho nó đủ hấp dẫn để họ muốn nhiều hơn nữa.
Bạn cũng có thể tận dụng Youtube để tối ưu SEO. Vì YouTube về cơ bản là một công cụ tìm kiếm video, video của bạn phải được xử lý và tối ưu hóa như những nội dung khác.
Bắt đầu bằng việc chọn một vài từ khóa và tìm kiếm chúng trong Google Keyword Planner. Sau khi quyết định, hãy thử kết hợp các từ khóa vào mô tả kênh của bạn.
YouTube Channel Art
Tiếp theo là channel art- banner nằm ở đầu trang chủ kênh của bạn.
Chúng có đủ loại và màu sắc, nhưng chỉ có một kích cỡ. YouTube khuyến nghị ảnh của bạn là 2560×1440 pixel với kích thước tệp tối đa là 4MB.
Banner nói chung là thứ đầu tiên mọi người nhìn thấy khi họ vào kênh của bạn và điều quan trọng là bạn phải chọn một tấm ảnh bìa phù hợp với thương hiệu của bạn.
Làm thế nào để bạn thể hiện bản thân trên trang web hoặc tài liệu tiếp thị? Đơn giản và thuần khiết hay sôi nổi và sáng tạo? Dù phong cách cụ thể của bạn là gì, hãy gắn bó với nó.
Đó là một cách ngắn gọn và hiệu quả để giới thiệu kênh của bạn và nói với khán giả của bạn về những gì nó đang nói đến (giống như mô tả kênh của bạn).
Đây là cơ hội của bạn để tạo ấn tượng đầu tiên, vì vậy hãy dẫn đầu với một cái gì đó (hoặc ai đó) thật hấp dẫn.
Một số điều cần ghi nhớ:
- Chỉ cần ngắn- tầm dưới 40 giây
- Sử dụng chú thích bao gồm CTA (Call To Action)
- Kết thúc bằng một điều tạo bất ngờ, gây chú ý.
Để thiết lập đoạn giới thiệu của bạn, chỉ cần đăng nhập vào tài khoản và nhấp vào “Kênh của tôi” từ menu bên trái. Dưới banner của kênh, nhấp vào biểu tượng “Cài đặt” và chuyển “Tùy chỉnh bố cục của kênh của bạn” thành “On”.
Quy trình chính:
- Nghiên cứu 1-2 từ khóa để đưa vào trong toàn bộ mô tả kênh của bạn
- Cả mô tả kênh và đoạn trailer đóng vai trò giới thiệu; luôn cho khán giả biết loại video nào họ có thể mong đợi từ bạn
- Hãy chắc chắn rằng channel art phù hợp với thương hiệu của bạn
- Đảm bảo đoạn mô tả và trailer ngắn gọn và hấp dẫn
Cách bắt đầu đăng video trên kênh YouTube
Trước khi máy ảnh bắt đầu khởi động, bạn cần có một kế hoạch cụ thể.
Hãy nhớ rằng, đây vẫn là một kênh tiếp thị và bạn cần phải tiếp cận nó với một chiến lược Marketing hiệu quả và luôn trong trạng thái sẵn sàng.
Để bắt đầu, bạn cần nắm được những điều cơ bản sau.
Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Mục đích của họ là gì và họ cần loại nội dung video nào từ bạn để đạt được chúng?
Khi bạn biết đối tượng của mình cần nghe gì, hãy quyết định cách bạn truyền tải thông điệp đó một cách tốt nhất.
Có thể lĩnh vực này sẽ rõ ràng hơn lĩnh vực kia. Ví dụ, các blogger thực phẩm có thể dễ dàng tạo ra các công thức nấu ăn và những đánh giá về ẩm thực trên kênh của họ.
Những lĩnh vực khác, như cố vấn tài chính hoặc đại lý bất động sản, sẽ phải mở rộng ra các chiến lược cụ thể như “cách tiết kiệm cho đợt nghỉ hưu” hay “mẹo lần đầu mua nhà”.
Nói chung, những video được cho là hoạt động hiệu quả sẽ liên quan đến:
- Thuyết trình
- Đánh giá sản phẩm
- Tổng quan chiến lược
- Hướng dẫn
- Tổng quan chủ đề cụ thể
Với một chiến lược chung được áp dụng, điều quan trọng là phải ghi nhớ ba điều sau:
- Giải trí hoặc đạt thành tựu – Video của bạn cần đạt được ít nhất một trong số này.
- Chất lượng luôn được ưu tiên – Chúng tôi nói chuyện hời hợt ở đây. Điều này đặc biệt liên quan đến hình ảnh – video của bạn cần phải trông thật sự chuyên nghiệp. Neil chỉ ra hai ví dụ: nền trắng cổ điển và Whiteboard video.
- Đặt tên cho chính mình: Điều này có nghĩa là bạn phải thường xuyên tải video lên kênh của mình. Càng nhiều video nghĩa là càng nhiều người đăng ký và người xem hơn, và cuối cùng hình thành một cái tên lớn hơn.
Và hãy nhớ rằng, khoảng thời gian để người xem chú ý là rất ngắn. Hãy giữ video của bạn dưới 5 phút (thời gian tối ưu: 2 phút, theo báo cáo của HubSpot) sẽ tạo ra sự tương tác cao nhất.
Cách tạo kênh YouTube – Tải lên (upload) video của bạn
Tin tốt đây! Việc upload video giờ đây không thể dễ dàng hơn được nữa.
Bạn có thể upload thông qua trình duyệt hoặc ứng dụng YouTube.
Đối với trình duyệt của bạn, chỉ cần đăng nhập vào tài khoản và nhấp vào nút Tải lên ở góc trên cùng bên phải.
Trong khi video của bạn tải lên, bạn sẽ được đưa đến màn hình “Thông tin cơ bản”. Tại đây, bạn sẽ nhập vào tiêu đề video, mô tả và các thẻ khác.
Đây là nơi SEO trở lại cuộc chơi.
Giống như mô tả kênh, bạn sẽ muốn chọn 1-2 từ khóa phù hợp với video của mình (xếp hạng tốt) và kết hợp chúng vào tiêu đề và mô tả của bạn.
Thẻ là một điểm khác cần chú ý. Khi được áp dụng chính xác, chúng có thể dẫn đến thứ hạng cao hơn trong các tìm kiếm trên YouTube và xuất hiện thường xuyên hơn trong các Video được đề xuất.
Đây là sự pha trộn của các thẻ mặc định và thẻ dành riêng cho video.
Thẻ mặc định bao gồm:
- Từ khóa kênh – tên kênh, tên cá nhân, v.v.
- Từ khóa chủ đề – chủ đề, danh mục, từ khóa kênh, v.v.
Mặt khác, các thẻ dành riêng cho video bao gồm:
- Chủ đề cụ thể
- Tên được bao gồm
- Chủ đề video
Khi mô tả và thẻ của bạn được đặt đúng chỗ, bạn sẽ được đưa đến màn hình “Ngôn ngữ” nơi bạn có thể chọn bất kỳ ngôn ngữ nào bạn muốn video của mình được dịch sang.
Tiếp theo là màn hình “Cài đặt nâng cao”, trong đó bạn sẽ chọn những cài đặt của mình cho những thứ như nhận xét, danh mục, v.v.
Nhấn “Xuất bản”, và xong rồi – bạn đã tạo một video YouTube!
Đón xem phần 2 để biết cách quảng bá kênh youtube hiệu quả, thu hút được nhiều lượt subscriber nhanh chóng:
Làm sao tạo kênh youtube và thu hút subscriber (P2)
Levica lược dịch từ ignitevisibility.com