World Cup 2018 đang cận kề. Sự kiện này không chỉ làm nức lòng những fan trung thành của môn thể thao vua mà còn là cơ hội “vàng” để các thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng khách hàng bằng những ý tưởng Marketing đậm chất “bóng đá”.
Bạn sẽ tận dụng cơ hội vàng này như thế nào? Nếu vẫn chưa nghĩ ra điều gì để chào đón sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh sắp đến thì dưới đây là một vài ý tưởng sáng tạo hay ho dành cho bạn.
Bạn đã sẵn sàng để được truyền cảm hứng? Hãy bắt đầu thôi!
1. Tổ chức mini game
Mini game là một câu chuyện đã “xưa như Trái Đất” và quá phổ biến trên mạng xã hội nhưng lại không bao giờ lỗi thời. Những trò chơi có thưởng luôn thu hút sự quan tâm chú ý của người dùng. Nhưng thu hút đến đâu, khả năng phủ sóng thế nào thì phụ thuộc rất lớn vào cách bạn sáng tạo nội dung và định dạng cho game. Nhìn chung, muốn có được nhiều người tham gia chơi, mini game cần phải có các yếu tố: đơn giản, dễ chơi, nội dung (caption) ngắn gọn, hình ảnh minh họa thú vị và phần quà hấp dẫn.
Mini game “săn lon” của Coca Cola rất được đông đảo fan bóng đá ủng hộ
Dưới đây là một số gợi ý mini game có thể đem lại hiệu quả marketing cao trong mùa World Cup:
- Dự đoán đội thắng cuộc, tỷ số trong một trận đấu nhất định hoặc đội giành cúp vô địch World Cup 2018.
- Game give away với yêu cầu người tham gia phải share/like bài viết, để hashtag có liên quan đến nhãn hàng và World Cup (ví dụ: #ilovepepsi #iloveworldcup2018)
- Tìm điểm khác nhau giữa 2 bức hình về World Cup hoặc cầu thủ
- Tổ chức game với ảnh Gif liên quan đến bóng đá (ví dụ: thách thức người chơi có thể khiến cho trái bóng bay trúng vào khung thành)
2. Sale chớp nhoáng
Bên cạnh các chương trình khuyến mãi xuyên suốt mùa giải, World Cup cũng đem đến cho bạn cơ hội hoàn hảo để đưa ra các chương trình giảm giá theo thời điểm. Bóng đá là một môn thể thao đầy ngẫu hứng và bất ngờ. Đôi khi bạn cũng nên tận dụng điều này để áp dụng vào chiến thuật Marketing của mình. Ví dụ ngay khi trận đấu vừa kết thúc, bạn có thể đưa ra một thông báo chớp nhoáng: Để chúc mừng đội thắng trận (hãy nói rằng đó là đội mà bạn ủng hộ), cửa hàng sẽ bán sản phẩm nửa giá trong vòng 90 phút tiếp theo. Có thể live stream và sử dụng đồng hồ đếm ngược để khách hàng biết được thời điểm kết thúc chương trình khuyến mãi.
Những quyết định giảm giá bán hàng chớp nhoáng như vậy sẽ tận dụng được sức nóng, cảm giác hưng phấn của các fan hâm mộ sau khi đội tuyển họ yêu quý vừa giành chiến thắng.
Tiki giảm giá theo tỉ số (%) mà Messi ghi bàn
3. Thiết kế giao diện website mang phong cách “World Cup”
Với một sự kiện nổi bật như World Cup thì việc thay đổi giao diện website để “ăn theo” phong trào là điều nên làm. Bạn có thể thay đổi font nền, thêm một chút hình ảnh của bóng đá hoặc biến tấu trên logo thương hiệu để gợi nhớ cho khách hàng về World Cup.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một chiếc đồng hồ đếm ngược ngay trên website để nhắc nhở khách hàng về thời khắc World Cup diễn ra. Nên đưa ra một thông báo kèm theo ví dụ như: Vào đúng đêm mở màn World Cup 2018, bạn sẽ tổ chức một đợt Big Sale khủng để người dùng thêm phần háo hức chờ đợi.
4. Trổ tài làm “bình loạn viên”
Theo Adtima Audience Insight thì có đến 70% người dùng Việt thể hiện sự quan tâm đối với sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh; ½ số người dùng thường xuyên tương tác và bình luận các hoạt động trên mạng xã hội liên quan đến World Cup. Vậy tại sao không nhân cơ hội này để trở thành một bình luận viên bóng đá không chuyên? Hãy đưa ra một vài nhận định về các đội tham gia, đặt vấn đề và gợi mở sự tranh luận, hỏi ý kiến người dùng trên Facebook. Chắc chắn những content như vậy sẽ giúp bạn “thu lượm” được kha khá lượng tương tác cho mình.
5. Mang dấu ấn World Cup vào trong các sản phẩm
World Cup là một sự kiện mang tính toàn cầu, thu hút sự quan tâm chú ý của hàng trăm triệu người trên khắp thế giới. Sức nóng của sự kiện ngày đã bao phủ khắp các “mặt trận” truyền thông từ hơn một tháng trước dù ngày 14/6 tới đây World Cup 2018 mới chính thức bắt đầu.
Hãy ăn theo sự kiện Hot này bằng cách in màu cờ của các đội bóng tham gia lên sản phẩm của mình. Nếu yêu thích đội bóng nào, khách hàng có thể lựa chọn mua sản phẩm có hình đội bóng đó. Hoặc bạn cũng có thể ghi những câu nói nổi tiếng của bóng đá lên bao bì sản phẩm, ví dụ như: “Phong độ chỉ là nhất thời. Đẳng cấp mới là mãi mãi.”
Việc chênh lệch múi giờ của Đức và Nga khiến cho những fan bóng đá Đức khó lòng theo dõi được các trận đấu World Cup 2018 đỉnh cao vì còn phải mải mê làm việc. Để khắc phục vấn đề này, Radio.net đã tạo ra hẳn 1 sản phẩm vô tuyến bí mật bên trong bút bi. Sau khi kết nối với 1 thiết bị di động thông qua Bluetooth, nhờ công nghệ dẫn truyền âm thanh qua xương ( bone-conduction) người dùng có thể cắn vào đầu bút để nghe tường thuật trực tiếp trận đá bóng từ Radio.net mà không ai biết.
Ví dụ trên không hẳn là một chiến thuật Marketing mà nó chú trọng vào tính năng sản phẩm là chủ yếu. Nhưng qua đó bạn cũng có thể học hỏi được ít nhiều và nảy ra vài ý tưởng tiếp thị dành cho những fan bóng đá bận rộn.
Tóm lại, có vô số ý tưởng Marketing khác nhau có thể được sáng tạo ra trong mù World Cup. Nhưng để đạt được hiệu quả như mong đợi, bạn không thể chỉ thực hiện duy nhất một chiêu thức Marketing đơn lẻ mà cần phải biết kết hợp nhiều chiến thuật tiếp thị khác nhau. Hy vọng 5 gợi ý trên đây sẽ giúp bạn khai phá ra được nhiều công thức Marketing sáng tạo hơn nữa trong mùa World Cup 2018 này.