Thời gian gần đây, chatbot đang trỗi dậy mạnh mẽ trong lĩnh vực digital marketing. Rất nhiều công ty đang thử nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo này để tạo ra những đột phát mới cho kinh doanh. Nếu năm 2016, mọi người vẫn còn khá bỡ ngỡ với chatbot thì nay nó đã thật sự gây được tiếng vang và tạo nên một cơn sốt công nghệ chưa từng có trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0.
Năm 2020 hứa hẹn sẽ là một sự bức phá mạnh mẽ của chatbot. Để đi trước thời đại và tự tạo ra cho mình lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, hãy cùng Levica điểm qua 5 xu hướng chatbot được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2020.
#1. Ứng dụng Social Messenger đang thúc đẩy cho Chatbot Marketing
Tin nhắn chính là phương pháp giúp kết nối mọi người nhiều hơn trên mạng xã hội. Thực tế, 1 báo cáo của Business Insider cho thấy tổng cơ sở người dùng của 4 ứng dụng trò chuyện lớn nhất (Facebook Messenger, WhatsApp, WeChat và Viber) đã vượt qua tổng cơ sở người dùng của 4 mạng xã hội lớn nhất bao gồm: Facebook, Twitter, Snapchat và Instagram. Điều này cho thấy người dùng đang có xu hướng chuyển dịch từ các mạng xã hội mở sang những ứng dụng nhắn tin đóng.
Theo ước tính có khoảng 72% người dùng smartphone tại Mỹ sử dụng hơn 7 ứng dụng gửi tin nhắn khác nhau trong cùng 1 ngày. Để “thích ứng” với hành vi tiêu dùng này, các nền tảng mạng xã hội đang tăng cường đưa chatbot vào các ứng dụng nhắn tin của mình.
Dưới đây là một ví dụ về chatbot của Pizza Hut. Cuộc trò chuyện của bạn sẽ được bắt đầu bằng một đề nghị đặt hàng với chatbot. Sau đó, chatbot sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về giao dịch, chương trình khuyến mãi khi mua pizza. Điều này được thực hiện thông qua ứng dụng nhắn tin của Facebook.
Dự đoán trong năm 2020, việc tích hợp chatbot vào tin nhắn mạng xã hội sẽ ngày càng được các công ty /cửa hàng thực hiện rộng rãi hơn. Một nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy kể từ năm 2017, cùng với sự bùng nổ của chatbot sẽ có khoảng 2 nghìn tỷ tin nhắn được truyền tải mỗi năm để tạo ra mức doanh thu lên đến 78 triệu đô vào năm 2022.
#2. Chatbot ngày càng được “nhân cách hóa”
Không còn là những câu trả lời nhạt nhẽo, không cảm xúc theo khuôn mẫu, chatbot đang được nghiên cứu để ngày càng trở nên “giống người” hơn.
Hai trong số các chatbot nổi tiếng nhất trong lịch sử, Eugene Goostman và SmarterChild đã minh chứng rằng chatbot càng được “nhân cách hóa” thì càng thành công. Eugene là chatbot đầu tiên xuất sắc vượt qua phép thử Turing (bài kiểm tra về khả năng thể hiện hành vi trí tuệ của máy tính) nhờ tính cách của một đứa trẻ 13 tuổi. Trong khi đó, với tính cách hài hước và mạnh mẽ, SmarterChild đã đẩy làn sóng chatbot lên cao khi đạt đến 30 triệu người dùng.
“Tính người” của chatbot không chỉ là cách để thu hút tương tác nhiều hơn mà còn giúp tạo ra sự đồng cảm đối với người dùng. Với thực tế như vậy năm 2020 hứa hẹn sẽ là thời điểm “chào đời” của hàng loạt chatbot sở hữu những “tính cách không đụng hàng”.
#3. Chatbot có khả năng tự học hỏi và thông minh hơn
Trong năm 2017, công nghệ AI vẫn còn trong giai đoạn phôi thai. Nhưng sắp đến, thế giới sẽ chào mừng nhiều bước tiến vượt bậc hơn nữa của trí tuệ nhân tạo nói chung cũng như chatbot nói riêng. Google DeepMind đang tạo ra một AI có thể học hỏi từ những gì mà nó đã làm trong quá khứ. Nhờ cải thiện đáng kể bộ dữ liệu của mình qua các “kinh nghiệm” tích lũy được, chatbot sẽ thông minh hơn và giao tiếp lưu loát hơn.
Thật khó để nói rằng vào năm 2020, chatbot sẽ thông minh thêm bao nhiêu lần nữa. Nhưng với tiến bộ khoa học công nghệ hiện tại, bạn hoàn toàn có thể tin vào một tương lai mà người dùng không thể phân biệt được chatbot với con người. Nó có thể chạy hàng triệu thuật toán trong thời gian thực và sử dụng phân tích để tạo ra chiến lược chuyển đổi tương ứng với từng khách hàng.
#4. Chatbot đang trở nên rẻ hơn
Đây có vẻ là một tin vui đối với hầu hết doanh nghiệp/cửa hàng và các nhà marketer. Facebook đã quyết định cho phép các ứng dụng của bên thứ ba xây dựng chatbot trên nền tảng messenger với mức giá rất thấp so với trước đó.
Các công cụ như Chatfuel, Botsify hay OnSequel cũng cho phép bạn tạo ra một chatbot mà không cần lập trình phức tạp. Tuy không quá thông minh để tạo ra những bất ngờ thú vị nhưng chatbot được tạo ra từ các công cụ này cũng có thể tương tác và thúc đẩy người dùng mua hàng thông qua Facebook messenger.
#5. Chatbot đang học cách thương lượng và đàm phán
Có một thực tế hơi “đáng sợ” là AI của Facebook đang khôn khéo “quá mức” khi nó bắt đầu giao tiếp theo ngôn ngữ riêng của mình và học cách để nói dối. Điều này có nghĩa là một chatbot có thể giả vờ thích thú cái gì đó vô nghĩa chỉ để đạt được sự thỏa hiệp như mong đợi. Trong năm 2020, mức độ “khôn lanh” của chatbot vẫn tiếp tục tăng cao và đang dần có xu hướng thay thế con người làm mọi chuyện.
Chúng ta thường chỉ nói về chatbot trong bối cảnh B2C. Nhưng nếu AI học được cách đàm phán như con người, bạn sẽ thấy một viễn cảnh mà ở đó AI của công ty này trực tiếp đàm pháp với AI của công ty khác để thiết lập mức giá hoặc thực hiện các giao dịch kinh doanh. Hãy nghĩ về nó và nghĩ xem những nhà tiếp thị, những nhân viên kinh doanh sẽ làm gì khi chatbot đã thay thế con người để quyết định mọi thứ?
Muốn thành công, điều bạn bạn cần làm không phải là chạy theo xu hướng mà là dẫn đầu và làm chủ nó.