Digital Marketing đã và đang không ngừng thay đổi theo các năm. Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc đi trước và nắm bắt được những biến động, xu hướng digital marketing chính là yếu tố mấu chốt giúp các công ty, nhà marketer đạt được thành công trong chiến lược tiếp thị cho thương hiệu, nhãn hàng.
Năm 2018 đang bước đến những tháng cuối cùng. Vậy, bạn đã sẵn sàng cho các thay đổi của tiếp thị kỹ thuật số hay chưa? Hãy cùng Levica tìm hiểu về 7 xu hướng digital marketing hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió trong năm 2019 dưới đây!
1. Tìm kiếm bằng giọng nói
Theo TheeDesign, trong năm 2017, gần 1/3 trong số 3,5 tỷ tìm kiếm được thực hiện trên Google mỗi ngày là tìm kiếm bằng giọng nói, với sự hỗ trợ của các trợ lý ảo. Với sự tiến bộ của công nghệ, khả năng nhận biết giọng nói của Alexa, Siri, Google Assistant ngày càng được cải thiện. Do đó, người dùng đang có xu hướng sử dụng các trợ lý ảo này mỗi ngày để tìm kiếm thông tin hữu ích cho mình. Theo ComScore ước tính thì đến năm 2020, ½ các truy vấn tìm kiếm sẽ dựa trên giọng nói.
Vậy xu hướng này có ý nghĩa gì với các nhà tiếp thị? Thực tế nó ảnh hưởng rất nhiều đến các chiến lược digital marketing.
Trước đây, đa số chúng ta luôn tập trung vào SEO và tối ưu hóa UX, UI. Nhưng khi không có màn hình và người dùng chỉ nhận được 1 vài câu trả lời từ trợ lý ảo khi tìm kiếm thông tin thì tất cả các khía cạnh trên hầu như đều trở nên vô giá trị. Khi công nghệ nhận dạng giọng nói được cải thiện hơn trong tương lai, các doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để thích nghi với sự thay đổi này.
2. Video online đang lấn lướt truyền hình
Truyền hình trực tuyến đang tăng trưởng nhanh đến mức chóng mặt. Có thể trong 1 vài năm tới, mọi người sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên khi ai đó mua ti vi. Nghiên cứu chỉ ra rằng video trực tuyến sẽ bắt kịp truyền hình vào năm 2019 về số giờ xem. 45 phút là thời gian trung bình của 1 người sử dụng để xem video trên thiết bị di động. 87% khán giả cảm thấy thích xem video online hơn so với trên các kênh truyền hình truyền thống.
Từ xu hướng này, Levica dự đoán các công ty sẽ dành ít ngân sách hơn cho quảng cáo trên truyền hình và đẩy mạnh các hoạt động PR, quảng cáo trên các kênh online, làm video trên mạng xã hội, website.
3. Sự trỗi dậy của AR và VR
Thực tế ảo (VR – Virtual Reality) là công nghệ có khả năng tạo ra 1 thế giới ảo, cho phép người dùng bước vào và sử dụng tất cả các giác quan của mình để cảm nhận, tương tác qua lại như ngoài đời thật. Trong khi đó, thực tế tăng cường (AR – Augmented Reality) là công nghệ giúp đưa những thứ ảo vào thế giới thật và không tách biệt người dùng vào 1 không gian riêng như VR. Một ví dụ dễ thấy của VR là ứng dụng Pokemon Go. Trò chơi này trên smartphone là ảo nhưng tọa độ của người chơi lại là vị trí thật ngoài đời.
Dễ dàng nhận thấy AR và VR đang phát triển rất mạnh mẽ, giúp cho các thương hiệu cơ hội lớn để nâng cao trải nghiệp của khách hàng. Từ năm 2016, IKEA đã xây dựng ứng dụng mua sắm IKEA VR Experience để giúp khách hàng có thể thử các giải pháp khác nhau trước khi lựa chọn sản phẩm phù hợp. Một vài thương hiệu khác như Nivea, Starbucks và Volkswagen thì đã thử nghiệm với AR và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khách hàng.
Có thể nói, thực tế ảo và thực tế tăng cường đang ngày càng trở nên phổ biến và hứa hẹn trở thành xu hướng digital marketing đột phá năm 2019. Thị trường VR và AR hiện nay đang được cho là trị giá 27 tỷ đô la. Dự kiến chỉ trong 4 năm tới, nó sẽ đạt tới con số 209,2 tỷ đô la (Statista).
4. Nội dung do người dùng tạo (UGC)
Khi người tiêu dùng ngày càng không tin tưởng vào các quảng cáo tiếp thị thì các nội dung do người dùng tạo ra có xu hướng phát triển mạnh trong năm 2019. Khoảng 86% người tiêu dùng nói rằng sự xác thực của khách hàng cũ về sản phẩm dịch vụ là 1 yếu tố tối quan trọng, ảnh hưởng đến thái độ của họ đối với thương hiệu (Báo cáo Stackla). Rất nhiều người cảm thấy miễn nhiễm đối với quảng cáo nhưng lại dễ dàng chấp nhận các nội dung được tạo ra bởi khách hàng, những người tiêu dùng khác. Thông qua các UGC đáng tin cậy và hấp dẫn, bạn có thể dành được trái tim người tiêu dùng một cách dễ dàng và nhanh chóng.
5. Live video tiếp tục phát triển
Trên thực tế, trong năm 2016 có hơn 80% người dùng internet đã xem live video nhiều hơn so với năm trước. Hiện nay, số lượng người xem live video vẫn tiếp tục tăng trưởng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube đang chạy đua và cố gắng bổ sung thêm thật nhiều tính năng cho công cụ live video. Đừng để thương hiệu của bạn trở thành kẻ lạc hậu! Có rất nhiều cơ hội marketing mở ra cho bạn với live video. 67% người dùng cho biết nếu được xem 1 video livestream chương trình ca nhạc trước đó thì họ sẽ có nhiều khả năng mua vé tham dự sự kiện tương tự. Hãy bắt đầu xây dựng các live video chuyên nghiệp, đạt chất lượng cao về hình ảnh để kết nối với khách hàng hiệu quả, dễ dàng hơn.
6. Chatbot sẽ trở nên phổ biến hơn
Một xu hướng digital marketing năm 2019 không thể không nhắc đến đó là chatbot. Cùng với sự phát triển của công nghệ, chatbot đang dần được cải thiện, phát triển thêm nhiều tính năng mới đồng thời trở nên rẻ và “đại trà” hơn.
Với thực tế hiện nay, dự đoán rằng chatbot sẽ trở thành “kẻ thống trị” trên mặt trận digital marketing trong tương lai. Theo 1 nghiên cứu của Live Person, chỉ có 19% trong số 5.000 người được khảo sát có nhận thức tiêu cực về chatbot. 33% có quan điểm tích cực và 48% không quan tâm, miễn là vấn đề của họ được giải quyết.
Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về chatbot tại đây:
10 lý do nên sử dụng chatbot trong tiếp thị và bán hàng
5 xu hướng chatbot bùng nổ năm 2020
7. Visual search
Trong khi nhiều người đang tập trung vào tiềm năng tiếp thị của tìm kiếm bằng giọng nói thì Google, Printerest và Microsoft đã tập trung phát triển 1 công cụ có khả năng làm thay đổi thế giới SEO, đó là visual search. Thay vì nhập văn bản để nhận về kết quả là hình ảnh trên công cụ tìm kiếm thì giờ đây, với visual search người dùng có thể chụp lại hình ảnh đồ vật, sản phẩm,… và upload nó để tìm được thông tin bằng văn bản phù hợp. Đây là tính năng giúp người dùng điện thoại có thể truy tìm nguồn gốc vật thể 1 cách dễ dàng chỉ bằng thao tác chụp ảnh.
Với xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới này, bạn chắc chắn sẽ phải tối ưu hóa các nội dung trực quan để phục vụ cho chiến lược SEO tìm kiếm bằng hình ảnh.
Nếu vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.