Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến sự trợ giúp của các Marketing Agency với mong muốn tạo ra chiến lược truyền thông có hiệu quả tốt nhất. Nhưng không phải mối quan hệ hợp tác nào giữa Client với Marketing Agency cũng diễn ra tốt đẹp. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp và Marketing Agency không thể hợp tác ăn ý với nhau, dẫn đến thất bại chung cuộc. Với kinh nghiệm làm việc cùng rất nhiều Client từ nhỏ đến lớn, Levica xin chia sẻ một vài bí quyết giúp bạn hợp tác với các Marketing Agency thuận lợi hơn.

1. Xác định rõ ràng mục tiêu của dự án hợp tác

Cách hợp tác với agency hiệu quả đó là phải xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu. Mọi chuyện sẽ chẳng đi đến đâu nếu bạn không xây dựng cho mình những mục tiêu đúng đắn. Hãy bắt đầu từ mục tiêu tổng quát rồi chia nhỏ ra thành các mục tiêu chi tiết, ngắn hạn hơn.

 

Để có được mục tiêu chính xác nhất cho dự án Marketing của mình, hãy trả lời các câu hỏi dưới đây:

  • Bạn đang ở đâu? Bạn muốn đi đến đâu? Mục tiêu chiến lược của bạn là gì? Chiến dịch Marketing này sẽ giúp gì cho doanh nghiệp?
  • Tại sao bạn cần thực hiện chiến dịch này? Đây có đúng là thời điểm thích hợp để thực hiện chiến dịch?
  • Mức KPI bạn mong muốn đạt được là bao nhiêu?
  • Marketing Agency hợp tác với bạn có nguồn lực như thế nào? Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu được những gì mình cần ở Marketing Agency và những gì mà Agency có thể cung cấp được cho bạn.

2. Xác định thời gian kết thúc dự án

Không có sự hợp tác nào kéo dài mãi mãi dù nó có hiệu quả đến đâu. Do đó, việc xác định thời điểm kết thúc của dự án là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát quỹ thời gian tốt hơn, thúc đẩy dự án đi đúng hướng, tránh sa đà vào những hoạt động không cần thiết, kém hiệu quả. Lư ý, trong khi lên timeline cho dự án, cần tính thêm một khoảng thời gian để dự phòng rủi ro.

3. Thống nhất với Agency về phương án hợp tác

Để hợp tác với Marketing Agency hiệu quả, ngay từ đầu, doanh nghiệp và Agency cần thống nhất được với nhau về quy trình sản xuất nội dung, deadline cho từng giai đoạn,… Những vấn đề này phải được quy định cụ thể trong các điều khoản của hợp đồng, càng rõ ràng thì việc hợp tác sẽ càng thuận lợi và đạt được hiệu quả cao.

4. Đưa ra yêu cầu, giới hạn rõ ràng cho Agency

Sau khi đã thống nhất được mục tiêu và phương thức thực hiện với Agency, bạn cần khoanh vùng phạm vi của chiến dịch marketing và đưa ra những yêu cầu, ràng buộc cho đối tác của mình. Ví dụ nếu hợp tác với một Agency để thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu, bạn cần cung cấp cho họ các tiêu chuẩn về màu sắc, font chữ, số lượng kênh cần triển khai,…

Tạo cho các Agency không gian sáng tạo là điều cần thiết nhưng nó phải nằm trong những giới hạn, khuôn khổ nhất định. Bạn cần giúp Agency hiểu rõ được giới hạn của sự sáng tạo để biết nên theo đuổi ý tưởng nào, ý tưởng nào sẽ đem lại hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp.

5. Xác định các thành viên tham gia vào dự án

Có rất nhiều trường hợp mối quan hệ giữa Client và Marketing Agency bị rạng nứt do có quá nhiều người cùng tham gia vào một dự án. Do đó, hãy xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên để làm việc trực tiếp với Agency và làm rõ vai trò của từng người: ai là người định hướng ý tưởng, ai là người đưa ra góp ý, ai là người quyết định cuối cùng,… Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng chín người mười ý, gây rối rắm, mất thời gian.

Ngoài ra, bạn cũng cần biết được các nhân sự chủ chốt của team Agency đang hợp tác với mình. Một số Marketing Agency giới thiệu đội ngũ nhân viên hàng đầu của họ tại buổi pitching nhưng sau đó lại để cho những junior đảm nhận thực hiện dự án. Điều này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả dự án của bạn. Vì vậy, hãy chú ý đến những thành viên trong team làm việc với mình, liên lạc với người quản lý chất lượng bên phía Agency thường xuyên để đảm bảo mọi thứ diễn ra suông sẻ và đúng tiến độ.

6. Chia sẻ, đối thoại thường xuyên và tin tưởng

Trong quá trình hợp tác, sẽ có những lúc xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Chính vì thế Client cần chia sẻ thẳng thắn và đưa ra những feedback nhanh chóng, rõ ràng. Đừng bao giờ tỏ ra “sao cũng được”, lập lờ cho qua. Như vậy bạn sẽ không thể đưa ra những lựa chọn phù hợp và định hướng đúng cho Marketing Agency. Nguyên tắc để Client hợp tác thành công với Marketing Agency đó là: chia sẻ dữ liệu một cách cởi mở, trao đổi, phản hồi thường xuyên và thể hiện sự trân trọng, tin tưởng với đối tác của mình. Việc chủ động, chia sẻ từ cả 2 phía Client và Agency sẽ đem đến hiệu quả tốt nhất.

7. Đánh giá hiệu quả hợp tác

Sau khi kết thúc dự án, bạn cần có một cuộc thảo luận, trao đổi với Marketing Agency để đánh giá hiệu quả công việc đã thực hiện. Mục tiêu chiến lược của bạn đã thực hiện được bao nhiêu %? Điều gì đã làm được và điều gì chưa? Nguyên nhân từ đâu? Việc đánh giá lại hiệu quả của dự án sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm, cải thiện những thiếu sót và là cơ sở cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Client – Agency sau này.

Trên đây là một vài lưu ý được Levica đúc rút ra từ quá trình làm việc với các đối tác của mình. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp việc hợp tác của bạn với công ty Marketing đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bạn muốn hợp tác với một Marketing Agency chuyên nghiệp, hãy liên hệ với Levica để được tư vấn hỗ trợ!

Related Post