Làm thế nào để một marketer tạo ra được viral content nhanh chóng và hiệu quả? Dưới đây là 10 kết quả thu thập từ VIỆC PHÂN TÍCH 100 triệu bài viết VIRAL TRÊN INTERNET. Cùng Levica tìm hiểu 10 BÍ QUYẾT NÀY LÀ GÌ ĐỂ giúp bạn tạo ra được viral content NHÉ!
1. Những bài viết dài thường được chia sẻ nhiều hơn so với các bài viết ngắn
Theo phân tích dựa trên một nghiên cứu cho thấy, những bài viết nếu có nội dung ngắn gọn sẽ thu hút sự chú ý của người đọc chỉ trong một thời gian ngắn nhưng đồng thời không đủ kích thích người đọc chia sẻ bài viết đó. Tuy nhiên, ngược lại nếu bài viết có độ dài lớn sẽ được chia sẻ nhiều hơn.
Dựa vào biểu đồ trên cho thấy, nội dung bài viết càng dài sẽ càng có cơ hội được chia sẻ nhiều hơn. Cao nhất trong khoảng 3000 – 10000 từ trong một bài viết, cộng với nội dung đầy đủ và hữu ích.
Một điều nữa cũng dễ nhận thấy, khi hầu hết hiện nay mọi người sẽ không muốn tốn quá nhiều thời gian cũng như nỗ lực để tạo ra một bài viết quá xuất sắc, vì vậy sự cạnh tranh ngày càng lớn do xuất hiện quá nhiều những nội dung ngắn, nội dung hình ảnh hay dạng gif trên các trang web. Do đó, để tạo ra viral content, trước tiên bạn nên xây dựng cho mình được một ý tưởng, triển khai nội dung và tạo thành một bài viết dạng dài với chủ đề độc đáo, nội dung hữu ích, như vậy sẽ có cơ hội được chia sẻ nhiều hơn.
2. Phải có ít nhất một hình ảnh trong bài viết, dẫn đến có cơ hội chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội Facebook
Thông thường, một bài viết dù dài hay ngắn thì nội dung hấp dẫn thôi chưa đủ, bạn còn phải tìm cách làm tăng sự kích thích, tác động vào thị giác của người đọc. Đó chính là bổ sung một hình ảnh minh họa, với các nội dung ảnh khác nhau, có cơ hội tăng lượt tương tác cho bài viết đó.
Sử dụng một nghiên cứu dựa trên các dữ liệu thu thập từ Buzzsumo, chưa tính đến nội dung hình ảnh đó có sự hấp dẫn hay kích thích như thế nào mà điều quan trọng chính là mỗi bài viết cần phải đảm bảo có 1 hình ảnh. Đồng thời bạn cũng cần phải tạo được thẻ meta cho mạng xã hội dù là web hay facebook, bởi đoạn mô tả này khá là quan trọng trong việc góp phần gia tăng cơ hội chia sẻ bài viết với nội dung thẻ đủ độc đáo và kích thích người đọc nhấp chuột.
3. Phải có ít nhất một hình ảnh trong bài viết, dẫn đến có cơ hội chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội twitter
Có thể thấy, tương tự như facebook, các bài đăng trên twitter cũng sẽ được chia sẻ nhiều hơn nếu trong bài viết có ít nhất một hình ảnh, đồng thời kết hợp với việc có thẻ Open graph sẽ giúp cho bài đăng tạo sự hấp dẫn và lượt tương tác cao hơn.
4. Lượt chia sẻ phụ thuộc vào các cảm xúc phổ biến của người đọc
Dựa vào biểu đồ trên, bạn có thể thấy rõ đây là liệt kê các cảm xúc phổ biến nhất của người đọc đối với một bài viết. Và mỗi cảm xúc sẽ có sự tác động không nhỏ đến việc tạo ra viral content, kích thích lượt chia sẻ và tốc độ lan truyền cao thấp khác nhau.
Awe (sợ hãi, kinh ngạc) và laughter (tiếng cười) là hai cảm xúc chiếm tỉ lệ cao nhất, cho thấy mức ảnh hưởng lớn đến viral content. Vậy vì sao, đa số người ta thường chia sẻ các dạng bài viết tạo ra hai loại cảm xúc này? Tiếng cười, hài hước có tác dụng giải trí, bạn tiếp nhận đồng thời muốn được chia sẻ ngay cho bạn bè, người thân của mình cùng đọc để cùng có được sự giải trí ấy. Hoặc tượng tự, một bài viết với chủ đề, nội dung mới thuộc vấn đề nóng của xã hội,… tạo nên sự kinh ngạc hay thậm chí khiến bạn sợ hãi, lo lắng, bạn cũng muốn chia sẻ ngay cho mọi người cùng biết. Những bài viết không chỉ đảm bảo yếu tố đầy đủ thông tin, hình ảnh mà còn có tác dụng kích thích cảm xúc con người, sẽ là yếu tố giúp bạn tạo ra viral content nhanh và hiệu quả.
5. Mọi người thường có xu hướng chia sẻ những bài viết dạng danh sách và hình ảnh trực quan (infographics)
Nguyên nhân khiến người đọc chia sẻ những bài viết dạng danh sách đó là, cách trình bày dễ nhìn, liệt kê giúp bạn dễ dàng hơn khi đọc thông tin.
Tương tự như vậy, hình ảnh trực quan dưới mục đích, ý đồ của người thiết kế đã gói gọn nội dung chủ đạo bằng hình ảnh, không chỉ gợi lên sự tò mò, hấp dẫn mà còn khiến người đọc không dễ chán khi đoán biết được nội dung chỉ qua hình ảnh đó.
6. Số 10 được xem là con số “phép thuật” cho một bản danh sách
Theo nghiên cứu từ trong 100 triệu bài viết để tạo ra yếu tố viral content, con số 10 được xem là có ảnh hưởng nhiều nhất khi thuộc một bài viết dạng danh sách. Số 10 tạo độ tin cậy lớn hơn đối với người đọc, Vì vậy, nếu bạn đang chuẩn bị nội dung cho bài viết nào đó thì hãy cố gắng phân tách các ý sao cho tròn 10 nhé.
7. Mọi người luôn có xu hướng chia sẻ nội dung đáng tin cậy
Đây được xem là điều chính xác, bởi một bài viết không chỉ đảm bảo được nội dung đầy đủ, hình ảnh minh họa, hay giá trị hữu ích mà còn phải tạo được độ tin cậy cao. Như vậy lượng viral content mới thực sự được tạo ra, người đọc chia sẻ mang theo một phần tâm lý là mong muốn những gì học chia sẻ là thứ hữu ích với người khác, bạn bè, người thân. Vì vậy, nếu bài viết mang độ tin cậy cao thì họ sẵn sàng chia sẻ ngay và tốc độ lan truyền cũng nhanh hơn.
Còn đối với những bài đăng thiếu độ tin cậy, thông thường chỉ được xem như mang tính giải trí, lượng viral content không thực sự nhiều, bài viết cũng sẽ nhanh chóng bị quên đi.
8. Có thêm một người bị ảnh hưởng đồng nghĩa với việc giúp cho hiệu ứng lan truyền bài viết được nhân lên
Theo nghiên cứu cho thấy, nếu một người bị ảnh hưởng bởi bài viết, tức là họ thực sự quan tâm đến bài viết này và thực sự muốn chia sẻ đến nhiều người khác. Chỉ với cách chia sẻ trên facebook đã đủ để tăng cơ hội ảnh hưởng đến nhiều người khác. Và cứ như thế, khi nội dung của bài viết tiếp tục ảnh hưởng và kích thích đến 1, 2 hay nhiều người cứ tăng dần, dẫn đến lượng viral content tăng nhanh vô kể.
9. Thường xuyên tái lập lại nội dung cũ của bạn
Có thể thấy một điều dễ gặp đó là nếu bài viết của bạn có lượng chia sẻ cao nhưng chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, thông thường chỉ tầm 3 ngày đầu tiên kể từ sau khi bài viết được đăng lên, sau đó sẽ bắt đầu giảm dần. Điều này có lẽ sẽ khiến bạn thất vọng cũng như không gia tăng được viral content. Vậy làm cách nào để bạn có thể duy trì được viral content trong khoảng thời gian mà bạn muốn nó duy trì?
Một chiến lược bền vững chính là thường xuyên tái lập lại nội dung của bài viết đã xuất bản vào hàng tuần. Điều này sẽ góp phần giúp cho người đọc thường xuyên thấy được bài viết, lưu giữ lại lượng thông tin mà nội dung bài viết cung cấp lâu hơn, nhưng phải luôn bảo đảm với điều kiện bài viết đó xuất hiện với một mức độ vừa phải, thân thiện với trang mạng xã hội và không khiến người đọc cảm thấy khó chịu. Như vậy, cơ hội tiếp tục tạo ra được lượng chia sẻ càng tăng cao.
10. Thứ ba là ngày tốt nhất để xuất bản bài viết
Lựa chọn một ngày thích hợp nhất để xuất bản bài viết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức độ chia sẻ bài viết của bạn. Theo nghiên cứu và đúc kết từ 100 triệu bài viết, thì thứ hai hoặc thứ ba là hai ngày có cơ hội gia tăng lượt chia sẻ cao nhất nếu bạn đăng bài viết. Bởi những ngày cuối tuần họ sẽ dành khá nhiều thời gian cho hội họp, gặp mặt, thời gian lên mạng xã hội không nhiều bằng các ngày trong tuần, khi họ vừa làm việc vừa có thời gian để nắm bắt các thông tin từ các trang mạng xã hội khác. Như vậy, việc tiếp nhận các bài viết, thông tin hữu ích sẽ góp phần gia tăng lượt chia sẻ và tương tác của người đọc hơn.
Trên đây là 10 thông tin cũng như là yếu tố cơ bản nhất giúp tạo ra viral content qua sự nghiên cứu, thu thập dữ liệu từ 100 triệu bài viết nổi tiếng về lĩnh vực marketing. Levica hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn bổ sung ngay vào bí quyết tạo viral content cho chính mình nhé!
0 comments
Write a comment