Inbound Marketing là hình thức marketing hướng đến thu hút khách hàng thông qua những nội dung mà khách hàng tiềm năng quan tâm, đồng thời đánh thẳng vào những giá trị và lợi ích mà khách hàng hướng tới.
Trong bài viết này, Levica sẽ giới thiệu với bạn đọc các bước hướng dẫn cơ bản để thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả.
1. Hiểu rõ khách hàng tiềm năng là ai và xác định chân dung cụ thể
Đầu tiên bạn phải hiểu rõ khách hàng của mình là ai, những người muốn sở hữu sản phẩm của bạn thuộc những đối tượng nào và đang tìm kiếm điều gì mà công ty có khả năng đáp ứng.
Một cách làm hiệu quả là thăm dò khách hàng bằng những câu hỏi gợi mở chi tiết, giúp bạn tạo nên chân dung khách hàng chính xác hơn. Ví dụ như:
- Thông tin cá nhân (tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, thu nhập…) của khách hàng là gì?
- Công việc và thâm niên?
- Họ có nhu cầu/ đang gặp những khó khăn gì?
- Họ thường lấy thông tin từ những nguồn nào?
- Họ sử dụng hệ thống Mạng Xã Hội nào là chủ yếu?
2. Sử dụng đúng từ khóa
Chân dung khách hàng bạn đã thu thập cho bạn những định nghĩa rõ ràng. Bước tiếp theo bạn cần xác định những từ khóa có thể mà họ sẽ tìm kiếm về sản phẩm họ mong muốn và đưa vào miêu tả cho sản phẩm của công ty bạn. Để hiểu thêm về cách chọn từ khóa phù hợp, bạn có thể tham khảo bài viết “Nghiên cứu từ khóa từ A đến Z”.
3. Đứng ở vị trí khách hàng để đưa ra các thắc mắc và giải đáp chúng
Ở bước này, hãy lấy những từ khóa mà bạn đã soạn sẵn thêm vào trong những câu hỏi khách hàng có thể đưa ra.Ví dụ bạn là công ty thời trang. Từ khóa mà bạn muốn đưa ra là “áo khoác nữ”. Như vậy, xoay quanh vấn đề “áo khoác nữ”, khách hàng có thể đặt ra các câu hỏi như: Áo khoác nữ kiểu dáng nào phù hợp với mùa đông năm nay? Thương hiệu áo khoác nữ nào đang hot hiện nay? Màu sắc áo khoác nữ như thế nào thì mới hợp thời trang?….
Công ty có thể tổ chức một cuộc họp thảo luận những thắc mắc của khách hàng, hoặc lấy từ những người được mời dùng thử sản phẩm.
4. Xác định các nhóm khách hàng mà bạn sẽ tương tác
Bạn đã gần như hoàn thiện quy trình để thực hiện chiến dịch Inbound Marketing thu hút. Bước tiếp theo là cần phân loại các nhóm khách hàng, dự tính hành vi và phản ứng của khách hàng ở các giai đoạn từ khi tiếp cận thông thin sản phẩm đến khi chi tiền cho sản phẩm.
Chóp phễu là các khách hàng tiềm năng trong giai đoạn nghiên cứu, những người ghé thăm website, blog, kênh quảng bá của công ty. Thân phiễu là những người tìm hiểu sản phẩm và cần một thúc đẩy để đưa ra quyết định, đáy phễu là khách hàng đã sẵn sàng mua.
5. Tạo ra những giá trị hữu ích cho khách hàng như thông tin, giải trí hay cảm hứng
Bạn đã có những mảnh ghép cần thiết và đây là bước quan trọng và cũng không dễ dàng, quyết định đến sự nổi bật của bạn đối với những đối thủ cạnh tranh hay không. Nếu bạn tạo ra giá trị có ích cho khách hàng và thu hút bằng các mạng xã hội hay kênh truyền thông để khách hàng dễ tiếp cận, bạn sẽ dễ dàng tăng doanh số khách hàng tiềm năng, cùng một đội ngũ support chuyên nghiệp, khách hàng sẽ hài lòng chi tiền cho sản phẩm và giúp bạn chốt doanh sốt sale.
Kết luận
Hành vi và ước muốn của khách hàng luôn thay đổi mỗi ngày. Việc thường xuyên phân thích lưu lượng truy cập là cần thiết. Ngay cả khi website được đánh giá cao thì doanh nghiệp cần phải luôn phấn đấu không ngừng.
Việc vận dụng hiệu quả Inbound Marketing là sự nỗ lực của bạn và sự hài lòng của khách hàng. Hãy làm cho khách hàng yêu thích mà tự tìm đến với bạn thì doanh nghiệp mới phát triển được bền vững hơn.
Bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.