Xây dựng nội dung tốt chính là khoản đầu tư hiệu quả nhất mà một công ty có thể thực hiện. Nội dung hay không chỉ mang lại lượng truy cập ổn định mà còn giúp doanh nghiệp có thêm được nhiều khách hàng tiềm năng. Một khảo sát trên Content Marketing Institute cho thấy có đến 92% các marketer xem nội dung là tài sản kinh doanh của mình. Tuy nhiên, tiếp thị nội dung là một thị trường cạnh tranh và rất nhiều thách thức cho các nhà marketer, buộc họ phải không được để xảy ra các sai lầm để đạt được kết quả tốt nhất. Sau đây là 5 sai lầm trong tiếp thị nội dung mà bạn dễ mắc phải và cách phòng tránh chúng.
1. Không tạo nội dung có thể sử dụng lại
Tạo ra các nội dung tiếp cận một lần không phải là ý tưởng hay khi sáng tạo và tiếp thị nội dung. Có một số nội dung chất lượng đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực, vì vậy thật phí phạm khi chúng chỉ được sử dụng một lần. Các Marketer có thể nghĩ cách tối đa hóa hiệu quả bằng cách tạo ra các nội dung có thể đăng lại trên các kênh truyền khác nhau ở những thời điểm khác nhau.
Ví dụ: Các Marketer có thể tái sử dụng một bài đăng trên blog thành một hình thức khác trực quan hơn như infographic hoặc video. Nội dung chính đã có, vấn đề của bạn chỉ là làm lại theo một cách khách và đưa lên một phương tiện khác
2. Không tạo nội dung cho các kênh còn lại trong quá trình mua hàng bên cạnh bước truyền thông
Có rất nhiều giai đoạn trong quy trình mua hàng của người dùng. Nhưng các Marketer đa số lại tập trung quá nhiều vào việc sản xuất và tiếp thị nội dung truyền thông mà bỏ qua các giai đoạn khác. Ví dụ như việc đa số các marketer tập trung nội dung vào giai đoạn nhận thức mà bỏ lỡ việc nuôi dưỡng người mua trong giai đoạn mua hàng. Bạn có thể xem thêm bài viết Làm sao xây dựng content thu hút cho từng giai đoạn mua hàng? của Levica để xem cách tạo nội dung cho tất cả các giai đoạn trong quá trình mua hàng nhé.
3. Không chú ý đến các nội dung đến từ khách hàng
Nội dung do người dùng tạo ra bao gồm tất cả mọi thứ từ hình ảnh, video cho đến đánh giá hoặc các bài viết trên blog. Theo một nghiên cứu từ Reevoo, 70% mọi người tin tưởng hơn vào các hình ảnh đến từ những người dùng như mình, thay vì hình ảnh được thương hiệu tạo ra. Các nhà chỉ tập trung tiếp thị nội dung mà mình sản xuất và thường bỏ qua nội dung do người dùng tạo ra giống như đang bỏ lỡ một cơ hội lớn để tạo niềm tin đến người tiêu dùng. Còn chưa kể đến, việc sử các nội dung này giúp các marketer tiết kiệm thời gian và nguồn lực của mình
Bạn có thể bắt đầu kết hợp nội dung do người dùng tạo bằng các tìm hiểu điều gì sẽ truyền cảm hứng cho khách hàng để tham gia tạo nội dung với công ty của mình. Hãy sử dụng các kênh truyền thông như Facebook và Instagram để thực hiện chiến dịch nội dung do người dung tạo
4. Chỉ tập trung sản quảng bá nội dung mà không đầu tư vào sản xuất nội dung chất lượng
Các nhà quảng cáo hiện nay luôn chỉ quan tâm đến làm thế nào để nội dung của mình chạm đến nhiều người nhất nhưng lại không tập trung vào sản xuất nội dung thật thu hút người đọc. Đặc biệt, trong thời đại mà mọi nội dung đều có sẵn trên Internet, thay vì sản xuất nội dung mới, các nhà quảng cáo đã lựa chọn “xào nấu” lại các nội dung cũ, hoặc tệ hơn là lấy nội dung của người khác. Có rất nhiều cách để sản xuất nội dung hay, hấp dẫn người dùng như:
- Thay đổi cách đăng nội dung, sử dụng các hình thức trực quan hơn như hình ảnh, video, infographic
- Tìm kiếm các nội dung mới lạ ở nước ngoài và biên dịch lại
- Đưa ra các báo cáo bằng cách phân tích và tổng hợp nhiều nguồn thông tin
- Tạo nội dung từ các phản hồi của khách hàng
5. Không theo dõi lại hiệu suất của các nội dung đã xuất bản
Một trong những sai lầm lớn nhất mà các marketer thường mắc phải đó là không dành thời gian để xem xét hiệu suất của nội dung mà họ nỗ lực tạo ra. Việc theo dõi hiệu suất của nội dung giúp các marketers biết được nội dung nào đang hoạt động tốt, nội dung nào không. Đối với nội dung tốt, họ có thể tái sử dụng lại chúng hoặc tập trung hơn vào một chiến dịch đó. Còn với nội dung không hoạt động tốt, các marketer có thể rút được kinh nghiệm và tập trung vào các nội dung khác. Điều quan trọng là bạn phải thường xuyên theo dõi nội dung ít nhất hằng tháng để lên các chiến dịch hiệu quả hơn vào lần sau. Các dữ liệu mà bạn có thể theo dõi từ nội dung của mình như số lượt xem trang, số chia sẻ lên các mạng xã hội, thời gian khách hàng ở trên trang để xem các nội dung đó. Các thông số này có thể được xem bằng cách sử dụng Google Analytic cho website của bạn.
Nếu bạn có một kế hoạch cẩn thận từ lúc lên kế hoạch tạo nội dung bao trùm toàn bộ kênh bán hàng cho đến khi quảng bá chúng trên các kênh truyền thông khác, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được một số thành công nhất định cho thị trường tiếp thị nội dung đầy khắc nghiệt này. Đừng quên theo dõi Levica để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích về Content Marketing nhé!
(Dịch và trích lược nội dung từ Social Media Today)