Làm sao để có nội dung thu hút và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh? Để trả lời được câu hỏi này việc đầu tiên bạn cần làm là biết được đối thủ đang sản xuất nội dung gì, chất lượng ra sao, tần suất như thế nào. Hoàn tất bản phân tích nội dung tiếp thị của đối thủ giúp bạn có 1 bước tiến xa hơn trong chiến lược tiếp thị nội dung.

Để thực hiện phân tích nội dung đối thủ cạnh tranh, bạn cần thực hiện các bước sau: (hiển nhiên là bạn đã có trong tay 1-3 đối thủ cần phải theo dõi)

  • Tìm kiếm các nguồn nội dung của đối thủ
  • Đánh giá chất lượng và số lượng của nguồn nội dung này
  • Phân loại và phân tích chủ đề của mỗi nội dung

Bước 1:  Kiểm kê nội dung của đối thủ cạnh tranh

Lập danh sách loại nội dung và kênh phân phối nội dung. Nói cách khác, bạn tổng hợp mọi thứ từ các bài viết trên site cho đến video trong và ngoài website của đối thủ. Mỗi một loại content sẽ cho bạn biết cấp độ đầu tư của đối thủ, loại content mà độc giả ưa chuộng và sắp xếp theo chủ đề, từ khóa quan trọng. Các loại content bao gồm:

  • Bài viết blog: Dạng content này sẽ cho bạn biết mức độ thường xuyên, nhóm content và keyword quan trọng đối thủ đang hướng đến.
  • Podcast/audio hay webinar*: Audio tương tự như radio truyền thống nhưng được thưc hiện trực tuyến. Còn webinar là 1 dạng seminar nhưng cũng theo hình thức online. Những nội dung này sẽ cho bạn thông tin chi tiết về 1 chủ đề mà độc giả đối thủ quan tâm
  • Ebook và whitepaper: Đây là những content được viết tổng hợp nhằm thu thập email của khách hàng tiềm năng bằng cách yêu cầu người dùng cung cấp email khi download ebook hay các ấn bản sách chuyên sâu như whitepaper.
  • Video: Nội dung bằng hình ảnh trực quan có thể cho bạn cái nhìn tổng thể về thương hiệu và văn phong của đối thủ
  • Presentation: Các dạng trình bày như powerpoint trên slideshare cung cấp những thông tin về kiến thức chuyên môn hoặc sản phẩm
  • E-newsletter: Email tiết lộ về dạng content mà đối thủ thấy giá trị nhất để gửi đến cho người dùng hoặc khách hàng tiềm năng.
  • Social network (Facebook hoặc linkedin): Những bài post chia sẻ nội dung trên mạng xã hội sẽ giúp bạn biết được đối thủ đang muốn tăng lượng tương tác với người dùng như thế nào.

Bước 2: Đánh giá chất lượng và số lượng content

Giờ là lúc bạn phân tích sau khi đã kiểm kê nội dung của đối thủ. Việc hiểu được mức độ đầu tư mỗi loại content của đối thủ và người tiêu dùng cảm nhận nó như thế nào rất quan trọng. Hãy liệt kê số lượng kênh truyền thông đối thủ đang tận dụng và mức độ thường xuyên cập nhật trên mỗi kênh. Bạn cũng sẽ cần phải phân tích xu hướng phát triển của tỷ lệ tương tác thông qua lượt share, bình luận để biết các content này hiệu quả như thế nào.

Sau đó, hãy tạo bảng phân tích chất lượng và số lượng content để có bức tranh tổng quan về chiến lược nội dung tiếp thị của đối thủ như bên dưới:

Company Channel Quantity Frequency Quality Quality detail
Competitor A Blog 200 posts 3 posts/week Medium 500 words/post

< 5 comments

20+ share

Competitor A Ebooks 15 ebooks 1 ebook/month Medium 20+ pages
Competitor B Webinars 15 webinars 1 event/month High Deep topics expert speakers
Competitor B Facebook 30 post 1 post/day Low No relevant topic

Bước 3: Gắn nhãn và phân tích nội dung chủ đề

Bước tiếp theo của việc phân tích này là bạn phải đi vào chi tiết hơn – đào sâu mỗi một nội dung của đối thủ. Việc gắn nhãn và phân tích chủ đề của mỗi một content sẽ giúp bạn phát hiện ra những lỗ hổng nội dung tiếp thị của đối thủ hoặc của chính mình khi so sánh nội dung của đối thủ với nội dung của công ty/thương hiệu bạn đang chịu trách nhiệm.

Khi xem xét các nội dung chi tiết, ghi chú tiêu đề nội dung và mô tả, hãy cố gắng “thẩm thấu” càng nhiều nội dung càng tốt. Nếu đối thủ có quá nhiều nội dung, bạn có thể bắt đầu bằng những bài viết trên các kênh phổ biến hoặc những nội dung mới cập nhật. Sau đó hãy gắn nhãn chủ đề cho mỗi nhóm nội dung khác nhau.

Cứ thế bạn sẽ có được 1 cái nhìn tổng quan về chiến lược tiếp thị nội dung của đối thủ.

Hãy làm 1 bảng phân tích nội dung tiếp thị tương tự như vậy cho thương hiệu của bạn.

Sau đó, so sánh nội dung tiếp thị của đối thủ với chính bạn và với nội dung thông tin mà khách hàng, người dùng tiềm năng đang tìm kiếm để nhận ra:

  • Có lỗ hổng nào trong nội dung tiếp thị người tiêu dùng cần nhưng đối thủ chưa cung cấp để bạn có thể lấp vào nội dung đó
  • Có nội dung nào đối thủ đã cung cấp mà bạn chưa có để sản xuất thêm
  • Có nội dung nào đối thủ đã cung cấp nhưng chưa tốt và bạn có thể cải thiện hiệu quả

competitor

Source: contentmarketinginstitute.com

Hoàn tất bản phân tích nội dung tiếp thị là bước quan trọng trong việc tạo ra nội dung khác biệt nhưng chưa đủ. Cũng giống như bạn, đối thủ của bạn sẽ thường xuyên cập nhật nội dung, học hỏi kinh nghiệm viết nội dung trong quá khứ và tối ưu hóa chiến lược của họ. Để đảm bảo nội dung của mình khác biệt, bạn phải xây dựng thói quen tìm kiếm và tận dụng chiến lược nội dung của đối thủ để học hỏi thường xuyên.

Phân tích nội dung tiếp thị có thể tốn nhiều thời gian nhưng là bước quan trọng để tạo ra những nội dung khác biệt và tạo được tiếng vang, viral. Thay vì sản xuất hàng loạt nội dung 1 cách mù quáng, hãy chịu khó bỏ thời gian tìm hiểu đâu mới thật sự là cơ hội để tạo ra những nguồn thông tin quý giá cho khách hàng.

– Dịch và trích lược nội dung từ contentmarketinginstitute.com –

Bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.

Related Post