Một khi chuẩn bị lịch biên tập và lên ý tưởng nội dung cho các bài đăng blog, bài đăng của khách hàng, nội dung on-site hay off-site khác. Bạn cần ghi nhớ một điều đầu tiên: nội dung mang tính giáo dục – định hướng.
Nếu bạn tự hỏi: Nội dung giáo dục – định hướng phù hợp để đặt ở đâu giữa các bài đăng trên blog, infographics, bài đăng trên mạng xã hội và video? Câu trả lời thực sự rộng hơn nhiều đấy. Nội dung giáo dục định hướng có thể bao gồm tất cả những thứ này. Và định nghĩa của nó có thể được đơn giản hóa thành ý tưởng cốt lõi cho bất kỳ nội dung nào, nhằm mục đích cung cấp hoặc tạo ra nhận thức.
Nội dung giáo dục định hướng không giống với mục đích giải trí. Nó nhắm đến việc cung cấp thông tin mới mẻ và hữu ích. Độc giả của bạn sẽ ghi nhớ chúng lâu hơn sau khi đóng cửa sổ trình duyệt, chính điều này tạo nên một ấn tượng lâu dài.
Lý do tạo nội dung để cung cấp hoặc tạo ra nhận thức có hai mặt:
- Nội dung mang tính định hướng sẽ củng cố vị trí thương hiệu của bạn như là 1 nhà chuyên gia trong ngành của mình.
- Nội dung giáo dục và cung cấp thông tin sẽ chuyển tải giá trị nhiều hơn đến độc giả của bạn
Bất kể ngành nghề của bạn là gì, bạn đều có thể tạo nội dung giáo dục định hướng xứng đáng được các nhà báo đăng tải. Để giúp bạn tiếp cận độc giả mục tiêu, dưới đây là 5 hướng dẫn làm cho nội dung on-site vừa thú vị, vừa chân thật, và có được vị trí trong lịch biên tập của các nhà xuất bản.
Hãy dạy những gì bạn biết
Có rất nhiều định dạng nội dung sáng tạo để lựa chọn. Mỗi định dạng đều có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, bạn phải chọn định dạng phù hợp cho tiếp thị nội dung định hướng của mình. Khi một nhóm nghiên cứu khảo sát 500 nhà báo về loại nội dung họ muốn được quảng cáo. Kết quả cho thấy các bài viết nằm ở top đầu lần lượt là infographics, kết hợp các phương tiện truyền thông và trực quan hóa dữ liệu (bảng, đồ thị, biểu đồ). Bạn có thể bắt đầu với 1 trong những nội dung trên. Sau đó chọn định dạng phù hợp nhất với ý tưởng cụ thể của bạn.
Cách tốt nhất để tạo nội dung chất lượng cao là tạo chiến lược nội dung dựa trên chủ đề mà bạn và hoặc nhóm của mình thành thạo và có chuyên môn.
Khi phát triển nội dung giáo dục định hướng, điều quan trọng là tập trung vào những gì bạn có thể nói đến một cách tự tin. Một khi bạn cung cấp nguồn tài liệu và nội dung định hướng cho độc giả thông qua sáng tạo nội dung như bài blog và infographics, bạn sẽ tiếp tục tạo dựng uy tín với họ.
Cũng tương tự như việc bạn nên nghe lời khuyên dinh dưỡng từ một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận thay vì từ một ngôi sao YouTube. Nội dung định hướng từ một nguồn không đủ tiêu chuẩn cũng giống như nhận lời khuyên cuộc sống từ một quảng cáo pop-up vậy.
Bạn phải xây dựng và thiết lập uy tín với khách hàng, độc giả mục tiêu của mình để cho họ thấy được trình độ chuyên môn.
Dưới đây là ví dụ về chiến dịch Content marketing uy tín được tạo ra từ một nhóm nghiên cứu Fractl:
Bảng chữ đỏ bên trái với các số liệu của tiểu bang có xếp hạng cao nhất
Bảng chữ xanh bên phải với các số liệu của tiểu bang xếp hạng thấp nhất
Khi họ tạo ra một nội dung định hướng cho Detox.net, trang web giới thiệu về điều trị cai nghiện, họ đã chuyển dữ liệu từ Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa dịch bệnh với mục đích xác định tiểu bang nào hiển thị tỷ lệ sử dụng rượu cao nhất. Và để hình dung tác động của khu vực địa lý lên việc sử dụng các chất gây nghiện. Dữ liệu được chia nhỏ theo tiểu bang và mô tả trên bản đồ đầy màu sắc của Hoa Kỳ. Đồ họa cung cấp một hình ảnh đáng kinh ngạc này đã thu hút sự chú ý của các biên tập viên và nhà báo. Bằng cách chứng minh sự chuyên môn về chủ đề “nghiện”, chiến dịch này đã được chọn ra 2.354 lần bởi các cơ quan báo chí khác nhau, bao gồm Bưu điện New York.
Xác định câu hỏi lớn nhất và sự tò mò của độc giả:
Độc giả mục tiêu của bạn là ai? Câu hỏi của họ là gì? Trong khi bạn có sự chú ý của họ, thì họ có thể học được gì từ bạn? Điều bắt buộc là xác định độc giả mục tiêu của bạn và những câu hỏi hóc búa mà độc giả cần câu trả lời. Nhờ đó bạn có thể thu hút được sự chú ý của họ.
Cách tối nhất để làm điều này là thông qua việc nghiên cứu. Hãy tiến hành phân tích từ khóa, nghiên cứu từ những diễn đàn, thực hiện những cuộc khảo sát. Những nơi bạn có phản hồi ngay lập tức của độc giả mục tiêu về mối quan tâm của họ.
Nội dung định hướng là những gì sẽ cung cấp giá trị giáo dục nhiều nhất cho khán giả. Hãy nhấn mạnh uy tín của bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, trong khi vẫn cung cấp giá trị cho độc giả.
Tạo ra giá trị thông qua nhận thức
Hãy định hướng cho độc giả một điều gì đó mới về bản thân họ. Ví dụ, định hướng người tiêu dùng về chi phí thuê nhà, được chia nhỏ theo tiểu bang, cho phép họ sẵn sàng tìm hiểu mức lương liên quan thế nào đến chi phí sinh hoạt trong khu vực của họ, nơi họ có thể đủ khả năng để sống và những tiểu bang mà họ không đủ khả năng chi trả để sống. Nội dung định hướng không phải giới hạn trong hướng dẫn cách làm. Mà nó có thể định hướng bằng cách đưa ra quan điểm về một điều gì đó có liên quan đến người đọc và đồng cảm với vấn đề đó.
Định hướng độc giả của bạn một điều gì đó mới lạ về sở thích của họ để thu hút sự chú ý. Đối với Quỹ Động vật Hoang Dã Châu Phi, họ muốn giải quyết nạn săn trộm, một trong những vấn đề quan trọng nhất của họ. Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu và trình bày nó một cách trực quan để chứng minh các loài thường xuyên bị săn lùng nhất, tập trung vào cách các số liệu thống kê thay đổi theo thời gian.
“Số lượng trung bình các động vật bị săn bắn gồm: Voi, Báo, Tê giác, Hổ ở các nước: South Africa, Kenya, Ấn Độ”
Chiến dịch, đã tạo ra 1.944 lượt chia sẻ và được đăng tải trên Newsweek, Yahoo và Alternet, đã tạo ra nhận thức cho mục đích quan trọng này.
Thông điệp nhận được mang giá trị hành động
Bài viết đã chỉ ra tầm quan trọng của nội dung định hướng, chứng minh rằng nó có thể định hướng cho khán giả những điều mới mẻ về bản thân hoặc về một chủ đề cụ thể. Tuy nhiên việc định hướng này cần truyền cảm hứng cho hành động.
Họ sẽ ứng dụng những gì được định hướng để thích nghi với hành vi của mình như thế nào? Nếu thông tin này được thực hiện, sức khỏe họ sẽ tốt hơn chứ? Nó có thể giúp họ chọn kỳ nghỉ tiếp theo của mình? Nó có thể giúp họ cung cấp cái nhìn sâu sắc về con đường sự nghiệp, hay truyền cảm hứng cho họ để nghiên cứu và hỗ trợ một mục tiêu mới?
Nếu chúng ta đưa ra những thông điệp dẫn đến hành động, hãy chỉ ra thể loại hành động nào mà độc giả có thể thực hiện.
Nội dung định hướng phải khách quan
Bạn hoặc thương hiệu khách hàng của bạn dễ thiên vị so với các đối thủ cạnh tranh – bạn tin chắc rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn so với họ. Nếu bạn bán thức ăn cho vật nuôi, bạn phải tin rằng đó là thức ăn tốt nhất trên thị trường, và thuyết phục người tiêu dùng. Rốt cuộc, nếu nó không phải là loại tốt nhất, thì tại sao họ nên cho vật nuôi của mình ăn thức ăn từ nhãn hàng của bạn chứ?
Bạn có thể thuyết phục họ thông qua nội dung định hướng họ về một chủ đề cụ thể. Để có được sự uy tín, nội dung này cần phải khách quan và không thiên vị.
Ví dụ về một chiến dịch của Paychex – nhà cung cấp giải pháp nhân sự. Họ đưa ra các phương pháp giúp khách hàng giữ chân và thu hút nhân viên. Trong một cuộc nghiên cứu, Paychex vẫn khách quan với các câu hỏi và kết quả của mình:
“Ngành nghề nghỉ hưu muộn trong cuộc sống: Nhìn vào độ tuổi lao động ở Hoa Kỳ”. Tập trung vào các ngành có tỷ lệ người Mỹ làm việc ở độ tuổi 65 tuổi trở lên bằng cách sử dụng dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động.
“Top 10 các ngành nghề với phần trăm người lao động Hoa Kỳ ở độ tuổi 65 và cao hơn gồm:
Cột bên trái theo thứ tự là tên các ngành tương ứng với phần trăm bên phải:
- Ngành Luật;
- Ngành Dịch vụ xã hội và cộng đồng;
- Ngành Khoa học xã hội, thể chất;
- Ngành giải trí, thể thao, nghệ thuật;
- Ngành Dịch vụ và chăm sóc cá nhân;
- Ngành Văn phòng và Bán hàng;
- Ngành Quản lý và các ngành liên quan;
- Ngành Thư viện, giáo dục, đào tạo;
- Ngành Vận chuyển;
- Ngành Vận hành tài chính và doanh nghiệp.”
Họ vẫn khách quan và tránh sự chủ quan, hoặc thiên vị, bằng cách sử dụng số liệu thống kê mới nhất, có sẵn từ các nguồn tin cậy. Khi biên soạn kết quả, họ đảm bảo thiết kế một bài thuyết trình minh bạch, khách quan và trung thực.
Dưới đây là một số đặc điểm của các nguồn hợp lệ:
- Các nguồn báo về khoa học
- Các trang web của chính phủ
- Các web có đuôi là .edu (ngoại trừ các nghiên cứu của sinh viên)
- Các xuất bản nổi tiếng
- Các web có thẩm quyền cao
- Các nguồn quan trọng (như phỏng vấn với các chuyên gia có chứng chỉ)
Kết luận
Cung cấp nội dung định hướng khách quan cho độc giả giúp bạn củng cố vị trí như một chuyên gia đáng tin cậy, không thiên vị. Họ sẽ dễ tin tưởng vào thông tin được trình bày, học hỏi từ chúng và làm theo lời khuyên hành động của bạn. Đó có thể là bán thêm thức ăn cho vật nuôi hoặc chọn ngành nào để tham gia vào sự nghiệp thứ hai sau khi nghỉ hưu.
Khi tạo nội dung định hướng cho thương hiệu hoặc trang web của bạn, hãy nhớ làm theo các hướng dẫn ở trên. Levica tóm tắt lại các ý chính như sau:
- Ghi chép lại để nhấn mạnh thêm vào nội dung định hướng nhằm củng cố vị trí của bạn như một chuyên gia trong ngành: định hướng những gì bạn biết, tạo ra giá trị thông qua nhận thức và trình bày nghiên cứu một cách khách quan.
- Thực hiện theo các hướng dẫn này, Levica tin chắc rằng các bài viết, nghiên cứu, báo cáo và đồ họa của bạn sẽ cung cấp cho độc giả thông tin mới và thú vị. Ngoài ra, nội dung của bạn sẽ rất vững chãi, thu hút các nhà báo sẵn lòng chia sẻ thông điệp của bạn, tăng thêm uy tín trong ngành.
Levica lược dịch từ frac.tl