Trong phần tiếp theo này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về cách thức sử dụng sự hài hước trong tiếp thị nội dung để đạt được kết quả tốt nhất.

Nếu muốn tìm hiểu về vai trò của sự hài hước của content marketing trong các ngành kinh doanh, mời bạn đọc thêm Phần 1 của bài viết tại đây!

Sự hài hước có hoạt động tốt nhất khi ở giai đoạn đầu chuỗi bán hàng?

Bộ não của chúng ta phản ứng với bất cứ điều gì mới lạ. Để làm cho trải nghiệm tâm lý đó xảy ra, vâng, tốt nhất là sử dụng sự hài hước để thu hút khán giả thật sớm trong mối quan hệ của bạn với họ. Tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng cùng một ngôn ngữ và dữ liệu để tiếp thị cho chính họ, vì vậy bạn có yếu tố bất ngờ đó.

Những gì bạn không muốn làm là nói: “Hãy chờ đấy mọi người, giữa chừng đoạn clip này, bạn sẽ nhận được một bất ngờ đấy!”. Mọi người không muốn sự hồi hộp đó trong nội dung hài hước. Nó hoạt động tốt nhất nếu là một phần của bước đi ban đầu của bạn, và sau đó nếu nó tích hợp hoàn toàn vào thông điệp thương hiệu của bạn từ đó.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thể nói đùa về những gì bạn đang bán?

Vẫn còn một vài cách để sử dụng sự hài hước, đặc biệt nếu khán giả của bạn không mong đợi điều đó, nhưng nguy cơ xúc phạm hoặc xa lánh khán giả của bạn ở đây cao hơn đấy. Cho ví dụ về ngành bảo hiểm. Trước khi Geico giới thiệu khẩu hiệu “Dễ dàng đến độ người thượng cổ cũng có thể làm được”, các công ty bảo hiểm có xu hướng tránh sự hài hước một cách hoàn toàn. Mọi người thậm chí không thể tưởng tượng làm thế nào để khiến một điều gì đó buồn cười đến như vậy, vì vậy tất cả nội dung là “Bạn có được chăm sóc kỹ càng hay không? (Are you in good hands)” của Allstate hay “Người hàng xóm tốt bụng (Like a good neighbor)” của State Farm.

Nó còn đi sâu hơn nữa. Không ai nghĩ các công ty bảo hiểm chuyên về chăm sóc bệnh nhân ung thư có thể sử dụng sự hài hước, nhưng bất ngờ Aflac tung quảng cáo với hình chú vịt. Nó bắt đầu nhỏ giọt dần từ đó, và Progressive đã gia nhập vào cách quảng cáo này bằng việc giới thiệu nhân vật Flo.

Nhưng chúng là những chiến dịch quảng cáo, cũng là một loại chiến dịch khác với content marketing, đúng không nào?

Content Marketing thực sự có những lợi thế độc đáo khi nói đến hài hước được định vị. Quay lại khi quảng cáo truyền hình là hình thức nội dung có thể tồn tại duy nhất, một thương hiệu có thể tạo ra một trò đùa và nó chỉ đạt được một lần hoặc một ít lần rời rạc. Trong Content Marketing, liên tục chính là tiêu chuẩn.

Trong Content Marketing, liên tục chính là tiêu chuẩn.

Thực tế là tất cả chúng ta liên tục đưa ra các thông điệp trực tuyến có nghĩa là một thương hiệu có thể làm phức tạp một trò đùa một khi họ đã thu hút sự chú ý của bạn và họ có thể coi đó là một phần của câu chuyện của mình. Nó không chỉ tạo nên một tiếng cười nữa – bạn muốn khán giả của mình cảm thấy như một người trong cuộc bởi vì họ đã hiểu được những gì bạn làm. Họ đã ở với bạn một thời gian.

Giả sử bạn điều hành một thương hiệu chưa bao giờ sử dụng sự hài hước trong Content Marketing trước đây. Làm thế nào để bạn bắt đầu?

Đầu tiên, có những ưu và nhược điểm để thử điều này. Hãy bắt đầu với những ưu điểm. Thế giới của chúng ta tràn ngập rất nhiều tiếng ồn và thương hiệu của bạn có hàng tỷ người theo dõi tiềm năng trên phương tiện truyền thông xã hội. Chúng ta đã xem xét tất cả các nội dung đạt đến chỉ số lan truyền và khoảng 2/3 công việc đó hiệu quả bởi vì nó hài hước. Phần thứ ba còn lại của nội dung lan truyền là đầy cảm hứng, hấp dẫn, đáng kinh ngạc. Những con số cho thấy rằng sử dụng sự hài hước – hay thậm chí thỉnh thoảng chỉ là một giai điệu nhẹ nhàng – đôi khi là một cách chắc chắn duy nhất để nổi bật trong đám đông.

Dĩ nhiên, nhược điểm là một trò đùa thất bại, nhưng đó thậm chí không phải là trường hợp xấu nhất. Mọi người nghe một câu chuyện dở khóc dở cười. Chúng ta chỉ có xu hướng quên chúng đi và tiếp tục. Những gì bạn thực sự không muốn làm là xúc phạm một ai đó với sự hài hước. Đó là loại nhược điểm thường xảy ra.

Vậy rủi ro này có đáng hay không? Làm thế nào để bạn chắc chắn rằng thương hiệu hài hước của mình không gây xúc phạm?

Bằng cách không cố gắng làm lại những trò đùa trước đây. Chẳng có ý nghĩa gì để tạo ra nội dung hài hước nếu bạn đang cố gắng làm điều gì đó mà chưa có thương hiệu nào từng làm trước đây. Có 10 thể loại hài hước được xác định trong nghiên cứu của tác giả và 2 loại nguy hiểm nhất đối với các thương hiệu là:

  1. Chỉ ra sự khác biệt và hình thức rập khuôn
  2. Gián đoạn thái quá

Loại đầu tiên, cho dù nó bắt chước hài hước lại các chuẩn mực xã hội hoặc chế nhạo một ai đó, sẽ trở nên tồi tệ hơn trong các văn hóa đồng nhất. Người Mỹ, ở một mức độ nào đó, đã quen với sự khác biệt được chỉ ra. Nhưng trong các nền văn hóa ở nước ngoài coi trọng sự đồng nhất về tư tưởng, điều đó được cho là gây xúc phạm.

Loại thứ hai hoạt động rất tốt trên trực tuyến, nhưng không ai nhất thiết muốn thấy nó đến từ một thương hiệu mà họ tin tưởng. Sự hài hước không nhất quán, cực kỳ trớ trêu, một sự ngạc nhiên bất ngờ, sự cường điệu thô thiển thu hút sự chú ý của bạn… Đây đều là những yếu tố thu hút sự chú ý rất hiệu quả, nhưng chúng lại gây rủi ro cho các thương hiệu. Những hình ảnh điên rồ như mọi người đột nhiên la hét, trở nên rất giận dữ, có thể những nhân vật quyền lực bỗng nhiên bật lên khiêu vũ, thứ đó sẽ chỉ làm tốt trong ngành kinh doanh màu Vàng, và thậm chí sau đó, nó không phải là một sự đảm bảo.

Vậy bạn sẽ biết ngay nếu bạn gây ra lỗi?

Đúng đấy, và nó rất khó để hồi phục sau khi xúc phạm ai đó. Bạn có thể thấy các công ty viết lại các chiến lược video của họ cho nội dung sẽ xuất hiện trên YouTube, trái ngược với quảng cáo trên TV. Phần bình luận là vô cùng quan trọng, và điều cuối cùng bạn muốn là một video có nhiều “downvotes” (không thích) hơn lượt “upvote” (thích).

Tuy nhiên, hiện tượng bình luận của người dùng là tích cực, bởi vì mọi người có xu hướng thảo luận về nội dung của bạn với nhau. Ở một mức độ nào đó, nó là sự củng cố thương hiệu đó. Nếu một thành viên không hiểu được trò đùa mà bạn đang tạo ra, họ luôn có thể cuộn xuống và tìm hiểu bối cảnh từ những người bình luận, điều này thực sự có thể giúp bạn lâu dài. Chúng ta không bao giờ có phản hồi ngay lập tức như vậy từ khán giả của mình, vì vậy nó sẽ định hình những gì chúng ta thực hiện tiếp theo.

Levica lược dịch từ contently.com