Bây giờ là thời đại của các công ty công nghệ, phần mềm.
Đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên các kênh marketing kỹ thuật số và truyền thống, công ty công nghệ buộc phải đưa ra những chiến lược tiếp thị đúng đắn và phù hợp với thực tế để tăng trưởng bán hàng.
Vậy cụ thể các công ty công nghệ cần làm gì?
Dưới đây là 5 ý tưởng marketing tuyệt vời mà các công ty công nghệ có thể sử dụng để tạo ra nguồn doanh thu đáng kể cho mình.
1. Xây dựng chuyên mục hướng dẫn
Công nghệ là một lĩnh vực khó hiểu đối với nhiều người. Ngay cả những người có kiến thức nền tảng về kỹ thuật thì đôi khi cũng không thể nắm bắt kịp các sự thay đổi mới của công nghệ. Do đó, bạn nên tạo ra một chuyên mục hướng dẫn và đăng tải định kỳ mỗi tuần hoặc mỗi tháng một bài viết/ tranh ảnh/ video demo/ clip hướng dẫn,… dành cho người dùng.
Ý tưởng nội dung cho chuyên mục có thể được lấy từ chính nhóm hỗ trợ khách hàng của công ty bạn. Người dùng có những câu hỏi phổ biến nào? Tính năng nào khách hàng không biết rõ? Các vấn đề thường gặp khi sử dụng sản phẩm công nghệ của công ty bạn là gì? Sau khi đã có được nội dung, bạn có thể quảng bá nó trên blog, qua email và trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Ví dụ Công ty phần mềm Marketing Moz đã tạo ra một series video hàng tuần mang tên “Whiteboard Friday” để đưa ra các lời khuyên, thông tin về SEO, Content, Email Marketing,… Tính từ năm 2007 đến nay, series này đã được thực hiện liên tục và cập nhật mỗi tuần.
2. Tạo video Animation giới thiệu công ty/sản phẩm công nghệ
Như đã nói, công nghệ là một ngành rất phức tạp. Khách hàng sử dụng các thiết bị công nghệ phần cứng, phần mềm mỗi ngày nhưng lại gặp khó khăn để hiểu về nó. Vậy tại sao không làm đơn giản hóa mọi thứ bằng một video animation? Lợi điểm của các video dạng này là giúp người xem cảm thấy gần gũi và thú vị hơn. Hình ảnh hoạt hình sống động sẽ khiến cho các số liệu thống kê, thông tin dễ dàng được khách hàng tiếp thu hơn. Lưu ý chung, bạn nên làm video giới thiệu công ty/ sản phẩm có độ dài khoảng từ 30 giây – 1 phút nếu đăng tải trên mạng xã hội; dưới 2 phút nếu đăng tải trên Youtube hoặc website, ngay tại trang đích. Việc này có thể giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 80%.
3. Xây dựng bản dùng thử miễn phí
Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ phần mềm thì cung cấp một phiên bản dùng thử là điều cần thiết. Các phiên bản này hoàn toàn miễn phí và có thể bị giới hạn một vài tính năng, số lần sử dụng hoặc số ngày cài đặt phần mềm. Việc dùng thử phiên bản miễn phí sẽ giúp các khách hàng tiềm năng của bạn có được những trải nghiệm cơ bản về sản phẩm/dịch vụ, từ đó tin tưởng hơn vào thương hiệu. Đồng thời, phiên bản miễn phí (Free Trial) cũng là một mồi câu hoàn hảo làm tăng tỷ lệ mua hàng lên đáng kể. Đừng quên tận dụng cơ hội này lấy một vài thông tin cá nhân của người dùng, như: tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email,..
4. Tạo “Coming soon” landing page
Đây là một ý tưởng marketing tuyệt vời cho các sản phẩm/dịch vụ mới trong ngành công nghệ. Khi muốn tung ra thị trường một phần mềm, công cụ hỗ trợ hay thiết bị điển tử nào đó, bạn không thể chờ đến khi sản phẩm được định hình 100% rồi mới bắt đầu giới thiệu quảng bá. Như vậy là quá muộn.
Hãy bắt đầu “tỉ tê” với người dùng về sản phẩm ngay từ khi nó còn trong “trứng nước” thông qua “Coming soon” landing page. Loại trang đích này rất hữu ích trong việc khơi gợi sự tò mò và hứng thú của mọi người. Ngoài việc thông báo rằng sản phẩm của công ty sắp ra mắt, bạn cần có thêm các tùy chọn để người dùng có thể cập nhật được tin tức mới nhất về sản phẩm/dịch vụ.
Khi làm loại trang đích này, bạn cần lưu ý:
- Công bố rõ thời gian sản phẩm/dịch vụ sẽ được ra mắt. Bạn nên trình bày theo kiểu count down để tăng phần hấp dẫn
- Thời gian từ lúc “trình làng” landing page cho đến khi chính thức ra mắt sản phẩm không được quá dài. Bởi vì không khách hàng nào có thể kiên nhẫn ngồi chờ bạn cả 6 tháng – 1 năm trời để mua được sản phẩm. Và kể cả nếu khách hàng có chờ thì đối thủ của bạn cũng không chờ và sẽ tung ra đòn phản công trước khi công ty bạn kịp xuất xưởng sản phẩm đầu tiên.
Để tạo đươc “Coming soon” landing page, bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau. Đơn cử một ví dụ điển hình là Kickoff Labs với giao diện, thao tác đơn giản, ngay cả người không biết lập trình cũng có thể sử dụng được.
5. Tham dự sự kiện ngành
Một cách khác để tiết kiệm chi phí marketing, quảng bá thương hiệu của bạn là tham gia vào các sự kiện liên quan đến phần mềm và công nghệ thông tin. Những buổi triển lãm thương mại, công bố sản phẩm sẽ giúp bạn cập nhật được thông tin mới nhất về ngành. Mặt khác, việc tham gia sự kiện cũng giúp doanh nghiệp nâng cao được hình ảnh thương hiệu trong mắt cộng dồng và đem đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để có được lượng khách hàng tiềm năng lớn từ những người cùng tham dự.
Bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.