Một báo cáo từ Viện nghiên cứu Forrester năm 2017 đã ước tính rằng các giao dịch thương mại điện tử B2B sẽ đạt mốc 1.2 nghìn tỉ đô-la vào năm 2021.
Con số này chiếm hơn 13% trong tổng doanh thu bán hàng B2B ở nước Mỹ (tăng lên 889 triệu đô vào cuối năm ngoái).
Frost & Sullivan đã cung cấp một cái nhìn cụ thể hơn với kỳ vọng ngành thương mại điện tử B2B sẽ đạt đỉnh 6.6 nghìn tỷ đô vào 2020.
Mặc dù thương mại điện tử chưa phát triển rầm rộ nhưng các thương hiệu B2B đang tăng cường kỹ thuật số hóa để thúc đẩy việc bán hàng, đây là một bước chuyển mình bởi sự thành công của Amazon và nhân khẩu học của người mua B2B cũng đã thay đổi.
Đây là một báo cáo khá dài nên Levica sẽ chia nội dung làm 3 phần để các bạn tiện theo dõi:
Báo cáo xu hướng thương mại điện tử B2B (P3) – 7 xu hướng thương mại điện tử dẫn dẫn đầu năm 2018
Người mua B2B đang thay đổi
Vào năm 2015, Google đã chứng minh rằng khách hàng B2B chủ yếu thuộc phân khúc thế hệ Y gần gấp đôi so với 2012.
Chính vì người mua B2B “điển hình” thay đổi nên quy trình bán hàng B2B cũng như thế.
Một nơi mà người mua thế hệ X có thể thích các trải nghiệm cầm tay mà một người đại diện bán hàng có thể cung cấp cho họ thì thế hệ Y cũng mong đợi những trải nghiệm tương tự thông qua tự động hóa và kỹ thuật số.
Điều đó khiến các nhà kinh doanh giải mã nhu cầu của người mua B2B hiện đại mà không cần các hướng dẫn có sẵn.
Lúc này chính là thời điểm dành cho B2B
Các thương gia đã điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ như thế nào để thích nghi với nền tảng thương mại điện tử?
Làm thế nào để họ đi đúng hướng với những kỳ vọng mới trong kinh doanh B2B ?
BigCommerce đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 500 công ty bán hàng đa quốc gia, mỗi công ty dựa vào nền tảng kinh doanh B2B khác nhau trong việc tìm kiếm giải pháp tối đa hóa lợi nhuận công ty
Mặc dù chiến lược bán hàng B2B rất đa dạng nhưng mỗi nhóm phải nhấn mạnh các chìa khóa đúng đắn:
Thương mại điện tử không còn quá mơ hồ với các doanh nghiệp B2B nhưng lại trở thành một động lực. Các nhà kinh doanh cần tận dụng những cơ hội đó hoặc có nguy cơ sẽ bị bỏ lại phía sau
Đây là những gì chúng ta đã tìm được về các kênh bán hàng trực tuyến B2B hiện tại:
- 41% nhà bán lẻ B2B kỳ vọng bán hàng trực tuyến B2B phát triển nhiều hơn 25% trong năm 2018
- Các vấn đề hay gặp phải với nhà bán lẻ B2B nằm ở giai đoạn nhận thức và cân nhắc
- Nhà bán lẻ B2B đã bán hàng trực tuyến lâu hơn ngành công nghiệp yêu cầu mức độ uy tín tối thiểu 2 năm và lâu hơn có thể đến 5 năm
- Các tùy chọn thanh toán là một phần quan trọng của quá trình bán hàng thương mại điện tử B2B so với quy trình thanh toán và đặt hàng đã từng dùng. Ví điện tử cũng đang ngày được sử dụng nhiều hơn.
Hãy nhìn sâu hơn vào dữ liệu sau:
TÓM TẮT BÁO CÁO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B NĂM 2018
Trong cuộc khảo sát hơn 500 nhà bán lẻ B2B, chúng tôi đã phát hiện những xu hướng mới và các điểm do dự của nhà máy sản xuất truyền thống và các thương hiệu bán sỉ. Đây không phải vấn đề liên quan trực tiếp đến khách hàng. Đây là vấn đề về việc phát triển khách hàng B2B dựa vào trực tuyến và thông tin thanh toán. Bên cạnh đó trải nghiệm người dùng và kinh nghiệm vận chuyển của các doanh nghiệp cũng rất cần thiết. |
Xu hướng thanh toán thương mại điện tử B2B
Với nhiều phương thức đơn giản trong việc đặt hàng trực tuyến thông qua fax và dùng Gmail, hơn 23% nhà bán lẻ B2B đang sử dụng các kênh thương mại điện tử vẫn chấp nhận các đơn đặt hàng thông qua fax
Tuy nhiên, con số này thấp hơn so với 3 phương thức thanh toán phổ biến hiện nay:
- Website: 80%
- Email: 77%
- Điện thoại: 72%
Các ứng dụng trên điện thoại và mô hình kinh doanh thương mại điện tử như Amazon ngày một tăng, đây là dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ các nhà bán lẻ B2B đang nhanh chóng chuyển từ thử nghiệm kênh thương mại điện tử mới sang các phương pháp bán hàng đa kênh.
Thẻ tín dụng vẫn giữ vị trí thống trị đối với kênh trực tuyến (94%), mặc dù séc, thanh toán có điều kiện và các đơn đặt hàng vẫn rất quan trọng đối với người mua B2B (tương ứng 51%, 53%, 50%).
Các ví di động như Amazon Pay và Apple Pay đang ngày một phát triển (26%).
Trong danh mục khác, hỗ trợ tài chính của bên thứ ba và hệ thống thanh toán bù trừ di động được đề cập nhiều nhất.
Nói chung, việc bán hàng trực tuyến không phải mới đối với các nhà bán lẻ B2B bằng ngành công nghiệp thương mại điện tử.
Hầu hết các nhà bán lẻ B2B (78%) đã bán hàng trực tuyến cách đây tối thiểu 2 đến 5 năm hoặc lâu hơn.
Những thương hiệu chưa bán hàng thông qua một trang web chuyên dụng cũng đang có kế hoạch tiến hành trong 24 tháng tới.
Levica lược dịch từ bigcommerce.com