Các hiệu sách truyền thống đang đứng trước rất nhiều thách thức khi ebook đang dần dần thay thế cho sách in. Các độc giả ngày nay muốn công nghệ hóa mọi thứ vì vậy thói quen đọc của họ cũng đang thay đổi. Với những biến động lớn như vậy của thị trường, các hiệu sách hoặc thư viện địa phương cần làm gì để tồn tại? Thay đổi hay tiếp tục giữ gìn bản sắc vốn có? Dưới đây là 1 số ý tưởng marketing cho nhà sách trong bối cảnh mọi thứ đều được số hóa như hiện nay. Hãy cùng Levica tìm hiểu nhé!
1. Tổ chức các buổi meeting câu lạc bộ sách
Tuy mọi thứ đang được công nghệ hóa nhưng vẫn có rất nhiều người thích cảm giác được tự tay lật giở từng trang sách hơn là việc nhìn chăm chú vào màn hình điện thoại hay máy tính. Đây chính là những đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn cần quan tâm chăm sóc. Còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn có thể đưa ra 1 ý tưởng marketing để “tập hợp” tất cả những người yêu sách lại với nhau!
Hãy thiết kế bảng đăng ký ngay tại cửa hiệu của bạn và tạo ra 1 không gian thoải mái để những người yêu sách có thể cùng nhau thảo luận về sách và chia sẻ các tác phẩm văn học mà họ yêu thích hàng tuần hoặc háng tháng. Nếu không gian hiệu sách của bạn quá nhỏ, hãy lên lịch họp mặt cho các thành viên vào buổi tối, sau khi cửa hàng đã đóng cửa. Như vậy, mọi người sẽ có được không gian yên tĩnh để cùng thảo luận, trò chuyện. Bạn cũng có thể nâng cao nhận thức văn học của cộng đồng và tăng tiếng tăm cho cửa hàng bằng cách đưa ra các chủ đề thảo luận dựa trên loại sách mà bạn có sẵn.
Để có được nhiều thành viên tham gia hơn, bạn có thể thực hiện các hoạt động marketing, quảng bá như: dán áp phích trước cửa hàng, phân phát trờ rơi, thông báo trên website/fanpage cảu của hiệu.
2. Tổ chức mini game tặng sách
Tổ chức mini game trên mạng xã hội là một cách làm marketing cho nhà sách hiệu quả. Luật chơi có thể rất đơn giản, chỉ cần Like, Share và Comment con số bất kỳ để nhận được sách. Hoặc nếu muốn sáng tạo hơn và kích thích người dùng tham gia chơi, bạn có thể đưa ra 1 vài trò đòi hỏi suy luận nhiều hơn như cho hình ảnh gợi ý, nếu ai đoán đúng tên sách và dự đoán được có bao nhiêu người đáp đúng sẽ chiến thắng với phần thưởng là cuốn sách bí mật. Bằng cách này, bạn sẽ tăng lượng tương tác đáng kể cho fanpage bán sách của mình và giúp cửa hàng được nhiều người biết đến hơn.
Lưu ý, muốn tổ chức mini game thành công, hút người tham gia, cần có các tiêu chí: luật chơi đơn giản, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, ít thao tác, phần quà giá trị.
3. Tặng bookmark miễn phí cho khách hàng
Những chiếc bookmark nhỏ xinh, độc đáo với logo và hình ảnh thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ là 1 công cụ tiếp thị nhà sách cực kỳ hiệu quả. Điều tuyệt vời khi bạn dùng bookmark để quảng bá, marketing thay cho các loại túi ni lông, poster hay tờ rơi đó là chúng được mọi người sử dụng thường xuyên, trong lúc đọc, bất kể cuốn sách nào. Vì tất cả các bookmark đều có giá trị sử dụng thực tế và gắn liền với nhu cầu đọc sách nên khách hàng sẽ nhìn thấy chúng hằng ngày. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thương hiệu, tên cửa hàng sách của bạn sẽ xuất hiện thường trực trước mắt người đọc. Quả là 1 ý tưởng marketing cho nhà sách hiệu quả và tiết kiệm, đúng không nào?
4. Tạo ra các trích đoạn sách
Ý tưởng marketing sáng tạo cho nhà sách này cũng tương tự như trailer của phim điện ảnh. Các trích đoạn hấp dẫn thường được dùng để quảng cáo 1 cuốn sách sắp ra mắt của cửa hiệu. Bạn có thể chọn ra 1 đoạn trích ngắn, hấp dẫn trong cuốn sách, sau đó công bố lên facebook, website hoặc in dưới dạng tập sách nhỏ và gửi cho khách hàng tiềm năng của mình. Điều này sẽ khiến cho độc giả cảm thấy tò mò, háo hức muốn tìm hiểu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, cuốn truyện sẽ diễn tiến như thế nào. Lưu ý, đừng quên để lại bên dưới phần trích đoạn 1 câu Call – To – Action rõ ràng và thông tin liên hệ để đặt mua sách, giao hàng tận nơi.
5. Tổ chức cuộc thi viết review sách
Mặc dù “cuộc thi viết review sách” nghe có vẻ là 1 ý tưởng marketing khó khăn và đòi hỏi nhiều nỗ lực của người tham gia. Nhưng dù như vậy thì bạn vẫn nên tổ chức viết review sách cho người dùng. Cuộc thi sẽ giúp bạn tìm ra được 1 lượng lớn khách hàng tiềm năng. Lý giải điều này rất đơn giản. Đa số những người tham gia cuộc thi đều có khuynh hướng thích đọc, vì vậy họ nhiều khả năng sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn trong tương lai.
Có 2 cách để tăng cường số lượng người tham gia, đó là:
- Cung cấp cho người tham gia 1 giải thưởng giá trị lớn, rất hấp dẫn. Nếu mọi người nghĩ giải thưởng thật sự xứng đáng, họ sẽ nỗ lực.
- Giới hạn số lượng từ tối đa trong bài review. Nếu số lượng từ ít, chỉ cần viết 1 – 2 đoạn ngắn thì người tham gia sẽ cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn để tham gia cuộc thi.
6. Cung cấp sản phẩm kèm theo
Sách thì có sản phẩm kèm theo là gì? Giấy bọc sách, bookmark hay kệ đựng sách? Tất cả đều đúng. Nhưng có 1 vài sản phẩm riêng biệt, thú vị hơn mà bạn có thể bán để tăng doanh số cho cửa hiệu sách của mình. Brookline Booksmith ở Massachusetts đã cung cấp cho khách hàng những thứ thiết thực đi kèm với cuốn sách mà họ mua được tại cửa hàng. 1/3 diện tích sàn của hiệu sách đặc biệt này được sử dụng cho các sản phẩm bổ sung. Bên cạnh sách dạy nấu ăn là các dụng cụ làm bếp, bên cạnh sách dạy đan len là que đan và cuộn len,…
Ý tưởng marketing cho nhà sách này thật tuyệt vời phải không? Tại sao bạn không thử thiết kế 1 hiệu sách tương tự cho mình? Ngoài ra, cũng có thể thêm 1 vài ưu đãi hấp dẫn khi mua sách + sản phẩm kèm theo. Ví dụ, khi mua sách dạy nấu ăn và bộ dụng cụ làm bếp thì khách hàng sẽ được giảm giá dụng cụ.
Hy vọng những ý tưởng marketing cho nhà sách trên đây sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn phát triển hơn nữa. Nếu bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.