Trong phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về tâm lý áp lực của người tiêu dùng khi mua hàng trên mạng và các chiến lược thích hợp cho loại người dùng này. Ở phần 2 này, Levica sẽ giới thiệu đến bạn một xu hướng tiêu dùng dự đoán cũng sẽ bùng nổ trong năm 2021. Đó là gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé!
Tâm lý người tiêu dùng: Lòng tốt sâu sắc
Những năm gần đây đã chứng kiến sự bùng nổ về lòng tốt. Có những lớp học về lòng tốt của các công ty, tuần lễ hành động tử tế ngẫu nhiên, và những chiếc áo có khẩu hiệu về lòng tốt trên đường phố. Lòng tốt sâu sắc dựa trên hành động nhất quán và thách thức các giả định của chính chúng ta.
Trí tuệ khiêm tốn
Thời đại thông tin không phải lúc nào cũng chính xác và như Albert Einstein đã nói, thông tin không phải là kiến thức. Các ước tính gần đây cho thấy ít hơn 60% lưu lượng truy cập web là con người, một hiện tượng được minh chứng bằng sự xuất hiện của “tin tức giả”. Chúng ta có những quan điểm và niềm tin khác nhau. Trí tuệ khiêm tốn là sự thừa nhận rằng điều bạn tin tưởng trên thực tế có thể là sai. Đó là việc gạt bỏ cái tôi và tích cực tò mò về những điều ta không biết. Những người có trí tuệ khiêm tốn là những người thích học hỏi, lắng nghe, lãnh đạo tốt, và đây đang trở thành một kỹ năng công việc đáng mơ ước.
Như Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đã nói, “những người thông minh nhất thường xuyên xem xét lại sự hiểu biết của họ, xem xét lại một vấn đề mà họ nghĩ rằng họ đã giải quyết được. Họ cởi mở với những quan điểm mới, thông tin mới, ý tưởng mới, những mâu thuẫn và thách thức đối với cách suy nghĩ của họ”.
Loại người tiêu dùng: Người giữ lòng tốt
Kiểu người tiêu dùng này đánh giá cao lòng tốt, giá trị và các vấn đề xã hội. Khi số lượng các tiêu chí về lòng tốt được tăng lên, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các doanh nghiệp đó – và các thương hiệu nên chú ý vấn đề này.
Đầu tư tác động
Những người giữ lòng tốt sẽ hợp nhất đạo đức và tiền bạc, thực hiện các giao dịch mua và đầu tư dựa trên giá trị. Một cuộc khảo sát của Lending Tree năm 2019 cho thấy một phần ba Millennials và Gen Xers đã tẩy chay một công ty mà họ đã mua trước đó và hơn một phần tư trong số những nhóm tuổi đó đang tích cực tẩy chay một sản phẩm nào đó. Ngoài ra, kiểu người tiêu dùng này thích hỗ trợ các công ty có hoạt động tài chính nhằm tạo ra lợi ích cho xã hội, môi trường và lợi nhuận tài chính.
Tư duy này đang thúc đẩy tăng trưởng hàng năm: từ giữa năm 2017 đến giữa năm 2018, tác động của giá trị thị trường đầu tư tăng gần gấp đôi lên 228 tỷ đô la. Các khoản đầu tư vào ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện chiếm 25% tổng tài sản (22,8 nghìn tỷ USD) đang được quản lý trên toàn cầu.
“Thế hệ Millennials sẽ thấy khối tài sản trị giá 30 nghìn tỷ đô la được chuyển sang cho họ trong những năm tới và họ có khả năng đầu tư vào các công ty tạo được tác động lên xã hội cao gấp đôi so với các thế hệ trước. Vì vậy, sự thay đổi không chỉ là xã hội mà còn trực tiếp về tài chính”, Bastiaan den Braber, cố vấn mạo hiểm tại LUMO Labs cho biết.
Nghiên cứu
Chương trình Impact Accelerator, một sáng kiến của chính phủ Úc, đã hỗ trợ Hey Startic, một công ty nâng cấp thiết bị; nền tảng quần áo trẻ em tập trung vào môi trường Minikinizz; và Kostoom, dịch vụ may đo theo yêu cầu.
Đông Nam Á đang dẫn đầu về đầu tư tác động. Patamar Capital và Kinara Indonesia đang đầu tư vào các công ty nhằm giải quyết một loạt quyền của người lao động và các thách thức về môi trường. Các công ty này gần đây đã hỗ trợ bốn công ty thời trang có tư duy tốt do phụ nữ lãnh đạo ở Indonesia thông qua mô hình đầu tư được lựa chọn ngang hàng.
Chiến lược tương tác: Người giữ lòng tốt
Thương hiệu nên thể hiện sự khiêm tốn
Những thương hiệu thừa nhận lỗi lầm hoặc sai lầm trong quá khứ của họ sẽ tạo được tiếng vang với Người giữ lòng tốt. Một nghiên cứu năm 2018 của Accenture cho thấy 48% người tiêu dùng Hoa Kỳ thất vọng về lời nói hoặc hành động của một thương hiệu về một vấn đề xã hội nào đó. Mọi người dễ dàng tha thứ hơn cho các công ty biết xin lỗi và có kế hoạch chuộc lỗi rõ ràng. Hãy nhớ rằng, không-giải-quyết vấn đề không còn là một giải pháp khả thi.
Nghiên cứu
Năm 2018, tình trạng khan hiếm thịt gà khiến KFC phải tạm thời đóng cửa 900 cửa hàng ở Anh và Ireland. Phản ứng dữ dội từ các phương tiện truyền thông xã hội diễn ra ngay lập tức, vì vậy công ty đã đáp lại bằng một quảng cáo nguyên trang thể hiện sự tự ti trên các tờ báo Metro và The Sun của Luân Đôn với hình ảnh nguyên một hộp gà đặc trưng và logo được làm lại thành chữ: “FCK”.
Lòng tốt như một KPI
Khi mass-mattering vượt qua mass-marketing thì các công ty cần đầu tư vào các cam kết dài hạn chứ không phải chỉ quyên góp một lần. Thường xuyên trao đổi với đối tượng mục tiêu về các mối quan hệ đối tác nhằm đảm bảo sự minh bạch cho quỹ và nguồn lực.
Canada Goose đã phát động một chương trình “giới thiệu nghề thủ công của người Inuit trên quy mô toàn cầu” và đang quyên góp 100% số tiền thu được cho các cộng đồng người Inuit ở Canada. Công ty đã ủy quyền cho 14 thợ may, đại diện cho 9 cộng đồng ở 4 vùng Inuit, để tạo ra bộ sưu tập.
Rapper Meek Mill và Puma đã tạo ra Clyde Court #Reform. Không chỉ là những nhà sản xuất ra các đôi giày thể thao với thông điệp mạnh mẽ, cả hai đều được kết nối với tổ chức liên minh cải cách được thành lập gần đây để cải thiện hệ thống tư pháp hình sự của Hoa Kỳ. Reform Alliance bao gồm Meek, giám đốc sáng tạo của Puma Basketball, Jay Z và chủ sở hữu Robert Kraft của New England Patriots.
Mời bạn xem thêm các phần tiếp theo của bài viết tại đây:
Xu hướng tiêu dùng năm 2021 (P1)
Xu hướng tiêu dùng năm 2021 (P2)
Xu hướng tiêu dùng năm 2021 (P3)
Xu hướng tiêu dùng năm 2021 (P4)
Levica lược dịch tại idea-communication.com
0 comments
Write a comment