Internet là một sân chơi khó nếu bạn không biết các quy tắc của nó. Có ai muốn bị chìm trong sự lãng quên không? Levica đoán là không. Hầu hết những người tạo nội dung đều nỗ lực rất nhiều nhưng chỉ một số ít nội dung có thể đạt được mức độ gây sốt và lan truyền, điều mà tất cả chúng ta đều khao khát. Ai lại không muốn bài hát của mình trở thành Gangnam Style hoặc Despacito tiếp theo? Ai lại không muốn meme của mình được hàng trăm trang trên Facebook chia sẻ? Ai lại không muốn trở thành Justin Bieber tiếp theo? Chà… trong trường hợp này, có lẽ không phải ai cũng vậy. Nhưng chúng ta không thể bỏ qua sự thật rằng anh ấy là một ngôi sao lớn và anh ấy bắt đầu sự nghiệp của mình với YouTube và độ nổi tiếng của anh ấy đã tăng vọt khi số lượt xem video tăng vọt.
Ngày nay, mọi người trên internet đều muốn nội dung của họ trở nên lan truyền. Nhưng nó có nghĩa gì? Quan trọng hơn, là LÀM THẾ NÀO để bạn khiến điều gì đó lan truyền? Đó không phải là ma thuật. Nếu các chuyên gia về tính lan truyền được tin tưởng, thì có một phương pháp dẫn đến sự điên rồ đó, mà Levica gọi là khoa học về tính lan truyền.
Các chuyên gia về sự lan truyền nói gì?
Khoa học về tính lan truyền đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng để xây dựng các sản phẩm có tính lan truyền. Không chỉ một hoặc hai, mà là nhiều. Vì vậy, nếu bạn muốn biết những “bí mật” này, thì hãy đọc tiếp.
Kevin Allocca
nguồn: theconference.se
Kevin Allocca, Giám đốc Văn hóa và Xu hướng của YouTube tại Google, có những hiểu biết sâu sắc về điều khiến video lan truyền. Theo Allocca, mặc dù tỷ lệ video có tính lan truyền hoặc đạt hơn một triệu lượt xem là không nhiều, nhưng những video đó có 3 điểm chung: người tạo vị giác, có cộng đồng tham gia và / hoặc tạo được sự bất ngờ. Người tạo vị giác là những người có tầm ảnh hưởng, họ giới thiệu những điều thú vị đến công chúng và giúp đẩy điều thú vị đó lên một tầm cao mới. Khi một người tạo vị hoặc một nhóm người tạo vị bắt đầu chia sẻ “hiện tượng” gì đó trên internet, họ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lan truyền và các cộng đồng bắt đầu được hình thành xung quanh “hiện tượng” này. Các cộng đồng này có trách nhiệm truyền bá nội dung đi nhanh hơn và thậm chí là bổ sung thêm cho nội dung đó. Trong một thế giới internet tràn ngập nội dung thì chỉ những sáng tạo độc đáo và bất ngờ mới có thể lan truyền được. Những thứ nổi bật sẽ nhận được sự chú ý cần thiết để tạo lên sự lan truyền.
Emerson Spartz
Nguồn: Youtube
Emerson Spartz, người sáng lập các trang web như MuggleNet, Dose và OMGFacts và là một chuyên gia về tính lan truyền, nói rằng nội dung phải kết nối được với mọi người, thông qua cảm xúc, nỗi nhớ hoặc sự hài hước, để họ chia sẻ với người khác. Những thứ không kết nối với mọi người về mặt cảm xúc sẽ không lan truyền. Việc vêu cầu mọi người tìm hiểu về điều gì đó cũng giúp nhận được rất nhiều lượt chia sẻ.
Theo Spartz, tính lan truyền phụ thuộc vào Hệ số lan truyền (số lượng người nhận được nội dung sẻ) và Thời gian chu kỳ (mất bao lâu để một người chia sẻ nội dung với người khác). Hệ số lan truyền càng cao và thời gian chu kỳ càng ngắn thì độ lan truyền càng nhanh. Thời gian chu kỳ sẽ được rút ngắn khi bạn cho người xem cảm giác là họ sẽ tuyệt vời hơn khi chia sẻ nội dung nào đó trong mặt người khác. Mỗi khi ai chia sẻ điều gì đó trên internet thì điều đó chính là yếu tố luôn đè nặng trong tâm trí anh ta. Tính lan truyền cũng bị ảnh hưởng bởi mức độ liên quan hoặc mức độ phổ biến của chủ đề nội dung tại thời điểm cụ thể đó.
Spartz cũng lập luận rằng tính độc đáo là không cần thiết đối với tính lan truyền, thay vào đó, quan trọng là tìm ra được những gì có khả năng lan truyền và sau đó lan truyền nó ra các nơi mà nội dung đó chưa hiện hữu. Từ nghiên cứu của mình, ông cho rằng nội dung được trình bài theo dạng danh sách, đoạn văn ngắn, hội thoại ngắn và hình ảnh sẽ là kiểu nội dung tốt nhất nếu bạn có ý định làm cho nội dung đó lan truyền.
Jonah Berger
Nguồn: Fast Company
Nếu bạn lùng sục trên Internet về khoa học lan truyền, bạn sẽ tìm thấy tên của giáo sư marketing Wharton và tác giả của cuốn sách Contagious: Why Things Catch On, Jonah Berger. Anh ấy là người có kinh nghiệm về tính lan truyền và đã nêu 6 lý do chính dẫn đến sự thành công của viral video mà anh ấy viết tắt thành STEPPS.
1. Social Currency (Sự công nhận của xã hội) – Mọi người chia sẻ những nội dung khiến họ trông đẹp hoặc ngầu hơn trong mặt người khác. Rốt cuộc, nói gì đi chăng nữa thì tất cả chúng ta đều quan tâm đến những gì người khác nghĩ về mình.
2. Triggers (Kích hoạt) – Kích hoạt là một sự kích thích khiến cho mọi người chia sẻ nội dung. Ví dụ: bạn có thể cảm thấy đói khi chia sẻ video về đồ ăn. Cơn đói chính là nguyên nhân.
3. Emotion (Cảm xúc) – “Khi chúng ta quan tâm, chúng ta chia sẻ”. Mọi người có xu hướng chia sẻ những thứ kích thích cảm xúc. Nội dung có cảm xúc tích cực được chia sẻ nhiều hơn nội dung có cảm xúc tiêu cực.
4. Public (Công khai) – Nếu một cái gì đó đã phổ biến sẵn, rất có thể nó sẽ được chia sẻ thêm. Nếu được tham gia vào điều đó có thể được công khai, thì nó thậm chí mang lại kết quả tốt hơn. Ví dụ: Nếu bạn không chắc cảm nhận của mình về người Thị trưởng như thế nào hoặc hiệu suất làm việc của ông ấy ra sao nhưng có sẵn một ý kiến rất phổ biến về ông ấy thì rất có thể bạn sẽ chia sẻ ý kiến đó. Tất cả chúng ta đều muốn trở thành một phần của cộng đồng và cảm thấy được công nhận.
5. Practical Value (Giá trị thực tế) – Nội dung hữu ích, thiết thực được chia sẻ ngay lập tức. Đó là lý do tại sao các video theo chủ đề “Cách thực hiện” hoạt động rất hiệu quả.
6. Stories (Những câu chuyện) – Mọi người thích những câu chuyện, đặc biệt nếu chúng khơi dậy cảm xúc. Nếu bạn có thể kể một câu chuyện hấp dẫn thông qua nội dung của mình thì mọi người sẽ nhận ra và chia sẻ nó.
Berger cho biết tất cả nội dung lan truyền sẽ có năm đặc điểm chung: Ngạc nhiên, Thú vị, Dữ dội, Tích cực và Có thể hành động. Nội dung có thể chia sẻ nhiều nhất sẽ khơi gợi cảm xúc tích cực mạnh mẽ và đưa ra lời khuyên thiết thực, có thể hành động. Nói về mặt khác của cảm xúc thì sợ hãi cũng là nội dung được chia sẻ nhiều nhất. Mặc dù tức giận và lo lắng cũng có tác dụng nhưng sợ hãi là một cảm xúc dễ chia sẻ hơn.
Matthew Inman
Nguồn: Outside Magazine
Người sáng lập webcomic The Oatmeal, Matthew Inman, chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc tạo nội dung lan truyền. Theo ông, nội dung dễ hiểu và dễ tiếp thu là yếu tố cơ sở cho sự lan truyền. Hãy sử dụng hình thức trực quan, hữu ích cho người xem, ngắn gọn và hay nhất để có một sản phẩm chiến thắng!
Seth Godin
Nguồn: CreativeLive Blog
Theo tác giả và doanh nhân / nhà tiếp thị người Mỹ Seth Godin, chỉ những ý tưởng “đáng chú ý” mới có thể lan truyền. Chúng có thể đáng chú ý về diện mạo, giá trị, tiếp thị, v.v. nhưng chúng cần phải nổi bật so với những gì đã có trước đó. Thay vì tạo ra các sản phẩm trung bình cho người mua bình thường, thì những người theo Godin đã trở thành chuyên gia phớt lờ các quảng cáo ném vào họ, các công ty nên nhắm mục tiêu vào những người thích đổi mới và những người sớm chấp nhận. Anh ấy gọi họ là Otaku hoặc những người có niềm đam mê điên cuồng với các sản phẩm mà họ yêu thích. Otakus có thể lái xe hàng dặm để có được ly cà phê họ yêu thích hoặc đứng xếp hàng đợi hàng giờ đồng hồ để là người đầu tiên được đặt tay lên chiếc điện thoại yêu thích. Đây là những người không chỉ trở thành khách hàng mà còn trở thành người quảng bá cho thương hiệu hoặc sản phẩm mà họ thực sự yêu thích. Họ là những người giúp mọi thứ trở nên lan truyền.
Đại học Elon
Trong khi một nghiên cứu của Đại học Elon cho biết không có công thức kỳ diệu nào cho video lan truyền, nhưng những video có tính lan truyền cao nhất lại có một số đặc điểm nhất định như thời lượng ngắn, tiêu đề ngắn, yếu tố bất ngờ, mỉa mai hoặc gây cười và chất lượng âm nhạc.
Upworthy
Upworthy, với tư cách là một công ty và trang web, chuyên về nghệ thuật lan truyền. Công ty này đã cố gắng đạt được cùng một số lượng người theo dõi trong khoảng thời gian chỉ vài tháng mà các đối thủ của họ đã phải mất nhiều năm để gầy dựng. Vì vậy, chúng ta nên nghiên cứu những gì họ đã nghĩ và đã làm để mang lại thành công như vậy. Theo những người làm việc tại Upworthy, đó là cách tạo khung nội dung hoàn hảo giúp mọi người nhấp chuột. Nội dung thực sự có tính lan truyền sẽ có lượt chia sẻ cao trên mỗi lượt xem và lượt nhấp chuột vào xem cao trên mỗi lượt chia sẻ. Nền tảng tốt nhất để chia sẻ nội dung để được lan truyền là Facebook, do đó bất kỳ nội dung nào trên web cũng nên có chức năng chia sẻ lại trên Facebook.
Nếu một người không thể tạo ra nội dung tuyệt vời, người ta sẽ tìm nó và chia sẻ nó. Điều gì tạo nên nội dung tuyệt vời? Nội dung tuyệt vời sẽ có một câu chuyện đầy cảm xúc và một thông điệp ý nghĩa đầy cảm hứng. Người ta thích chuyện người tốt chiến thắng kẻ xấu. Mọi người thích một video được đầu tư chỉnh chu nhưng một câu chuyện hay còn tuyệt vời hơn thế nữa. Mọi người thích sự bất ngờ. Mọi người thích những khoảnh khắc sống động, chân thực. Nói chuyện với khán giả theo cách con người nhất có thể và sau đó đóng khung nội dung bằng dòng tiêu đề có khoảng trống gây tò mò. Bây giờ bạn có hiểu tại sao bạn thấy các tiêu đề như “2 người gặp nhau ở quán bar. Bạn sẽ không tin điều gì xảy ra tiếp theo đâu”? Mặc dù bạn biết thừa những thứ này chỉ là mồi nhấp chuột, nhưng cuối cùng những người sáng tạo ra nó vẫn nhận được hàng nghìn lượt xem, hàng nghìn lượt chia sẻ và vui vẻ đếm tiền chạy về túi. Nhưng nội dung của bạn không cần phải là sự bịa đặt. Bạn thực sự có thể giúp mọi người tìm hiểu những điều mới mẻ.
Josh Elman
Nguồn: squarespace.com
Josh Elman tin rằng mức độ lan truyền có nhiều loại khác nhau và có các phương pháp lan truyền khác nhau cho các sản phẩm hoặc ý tưởng khác nhau. Mọi sản phẩm không thể được tiếp cận theo cùng một cách. Nếu bạn muốn làm cho mọi thứ trở nên lan truyền, bạn phải biết nó thuộc thể loại nào để thiết kế các tính năng của nó theo cách đó.
1. Tính truyền miệng – Khi sản phẩm của bạn tốt đến mức mọi người tự nói về nó với những người khác và làm cho nó lan truyền. Đối với những sản phẩm như vậy, hãy mô tả các tính năng của sản phẩm.
2. Khuyến khích tính truyền miệng – Tương tự như truyền miệng nhưng bạn “tặng” thêm một chút quà xem như khuyến khích họ giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè và gia đình. Cách này là đôi bên cùng có lợi. Bạn có được khách hàng mới và khách hàng mới được giảm giá hoặc ưu đãi.
3. Lan truyền sự mô phỏng – Khi bạn sử dụng sản phẩm / dịch vụ nào đó thì bạn sẽ “khoe” nó lên mạng xã hội. Các sản phẩm như Instagram, Pinterest và thậm chí cả Uber đã được hưởng lợi từ điều này.
4. Lan truyền lây nhiễm – Tính lan truyền này hoạt động khi bạn có thêm nhiều người sử dụng sản phẩm, họ có thể xây dựng một cộng đồng người sử dụng sản phẩm đó. Đây cũng là kiểu đôi bên cùng có lợi. Nó tương tự như truyền miệng nhưng ở đây bạn giới thiệu sản phẩm vì lợi ích của bạn. Bạn lan truyền sản phẩm thông qua những lời chào mời. Đó là cách hầu hết các mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn đã sử dụng trong những ngày đầu tiên của họ.
5. Lan truyền bùng phát – Có một số điều thú vị đến mức chúng phải được chia sẻ với người tiếp theo ngay lập tức. Đó là cách họ đạt được mức độ lan truyền cực nhanh. Đó là lý do tại sao các meme trở nên lan truyền, các video về mấy chú mèo dễ thương được lan truyền và đó cũng là cách Pokemon Go được lan truyền.
Feedough phải nói gì
Chúng tôi nghĩ, nghe có vẻ sáo rỗng nhưng nội dung chính là vua. Khi bạn tạo ra nội dung đặc biệt, cả thế giới sẽ chú ý đến nó. Nội dung tuyệt vời tạo được cảm xúc như khán giả mong muốn và khiến họ chia sẻ nội dung đó đến những người khác.
Những gì có tác dụng
1. Cảm xúc tích cực (hài hước, kinh ngạc, ngạc nhiên) – Những cảm xúc tiêu cực như tức giận có tác dụng cực kỳ tốt đối với tính lan truyền nhưng điều gì đó khiến chúng ta bật cười hoặc há hốc mồm kinh ngạc thì cơ hội được chia sẻ thậm chí còn cao hơn.
2. Tính độc đáo hoặc tính kỳ quặc – Để nội dung của bạn nổi bật. Đôi khi, ngay cả nội dung xấu quá mức cũng trở nên lan truyền, nhờ vào mức độ tệ hại của nó.
3. Yếu tố bất ngờ – Gây sốc cho họ, làm họ ngạc nhiên, khiến họ tỉnh ngủ vì có quá nhiều thứ bình thường và nhàm chán trên internet.
4. Xu hướng hiện tại – Các chủ đề hiện tại, đang được thịnh hành sẽ được chia sẻ nhiều hơn nội dung cũ. Mọi người liên tục tìm kiếm các xu hướng mới nhất trên internet. Vì vậy, bạn nên đặt mục tiêu đến những tìm kiếm đó.
5. Hình ảnh trực quan (thật nhiều vào) – Hình ảnh càng trực quan, càng ít chữ càng tốt.
6. Danh sách – Tất nhiên có tác dụng. Tất cả chúng ta đều yêu thích top 10 và top 20. Đếm ngược còn nhiều hơn nữa. Các kênh YouTube như Watchmojo đã xây dựng dựa trên các video kiểu danh sách như thế này.
7. Memes (Chúng ta THÍCH chúng) – Memes lan truyền như cháy rừng vậy. Vâng, có quá nhiều menes trên internet nhưng quan trọng là hàng tháng, sẽ có một xu hướng meme mới, nó mới hơi, kỳ quặc hơn và sẽ được chia sẻ trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội. Với rất nhiều blog, trang và nhóm chia sẻ chúng, bạn có thể có nhiều chu kỳ nội dung được lan truyền và khả năng tiếp cận rất hiệu quả với nhiều người hơn bao giờ hết.
Những gì KHÔNG có tác dụng
1. Đoạn văn dài – Hầu hết chúng ta có khoảng thời gian chú ý như một đứa trẻ 5 tuổi. Chúng ta cần nói thêm không?
2. Không có trái tim – Cảm xúc thúc đẩy sự lan truyền. Làm cho mọi người có cảm hứng, hạnh phúc, ngạc nhiên hoặc thậm chí tức giận nhưng không mang nó được vào nội dung thì không ai quan tâm đâu. Nếu khán giả của bạn thốt lên “có vậy thôi sao!” Đó là dấu hiệu không vui rồi.
3. Nội dung gây mê – Hãy giúp mọi người giải trí. Càng có nhiều niềm vui, họ sẽ chia sẻ càng nhiều.
4. Tự quảng cáo bất tận – Trừ khi bạn là Kardashian, hãy kiềm chế việc tự quảng cáo quá mức. Mọi người thích khi nội dung của bạn giải quyết được các vấn đề của họ.
5. Phức tạp – Hãy cứ đơn giản và ngớ ngẩn! Nội dung được chia sẻ nhiều nhất nên dễ hiểu, ngay cả khi đang di chuyển người xem có thể hiểu mà không tốn quá nhiều chất xám. Tất nhiên, đôi khi, nội dung phức tạp cũng có thể khiến nó lan truyền nếu bạn có thể tạo ra đủ sự kinh ngạc. Trong những trường hợp như vậy, mặc dù chủ đề có thể phức tạp nhưng cách diễn đạt thông tin của bạn thì không nên phức tạp.
Đối với một nhà tiếp thị sản phẩm, thách thức chính là có được nhiều người sử dụng sản phẩm hơn. Việc khách lựa bất kỳ sản phẩm nào phụ thuộc vào mức độ hiệu quả mà sản phẩm đó giải quyết được vấn đề cho khách. Trong trường hợp nội dung trực tuyến thì vấn đề đó chính là việc làm cách nào khiến người chia sẻ trở nên nổi bật so với người khác. Mục tiêu của bạn với tư cách là nhà tiếp thị hoặc người tạo nội dung phải là phát triển được nội dung có khả năng làm được điều đó và khiến nội dung của bạn trở nên nổi bật trên mạng. Một vấn đề khác mà các nhà tiếp thị luôn phải suy nghĩ là sự phát triển, thay đổi liên tục của những gì tác động lên tính lan truyền và những gì không. Các nhà viralog liên tục chỉ ra điều kiện khiến nội dung trở nên nổi tiếng và lan truyền, nhưng rất ít người có thể làm được như vậy. Mọi người luôn cố gắng áp dụng các phương pháp hay nhất về tính lan truyền nhưng cuối cùng lại thu được kết quả không như ý. Đó là vì khi tất cả mọi người đều áp dụng các quy tắc giống nhau, mà khi xài những chiêu giống nhau rồi thì sự độc đáo và ngạc nhiên sẽ biến mất. Như Levica đã đề cập ở đầu bài, không có công thức kỳ diệu nào để làm cho một thứ gì đó trở nên lan truyền. Hành vi và cảm xúc của con người rất khó hiểu. Miễn là nội dung của bạn có thể khiến bạn thực sự kết nối với người khác, bất kể điều đó xảy ra như thế nào, bạn sẽ có cơ hội làm cho nó lan truyền.
Hãy tiếp tục và cho Levica biết suy nghĩ của bạn nhé!
Levica bỏ lỡ điều gì không nhỉ? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn về lý do tại sao bạn nghĩ một cái gì đó lại lan truyền trong phần nhận xét bên dưới nhé.
Levica lược dịch từ feedough.com
0 comments
Write a comment