Tâm lý học của cảm xúc & ứng dụng trong marketing (P4):

Cách khơi dậy cảm xúc

Chúng ta cảm nhận các loại cảm xúc khác nhau: tổng hợp, ngẫu nhiên và liên quan đến công việc. Vậy làm thế nào bạn có thể kích hoạt chúng?

CHIẾN LƯỢC: LỰA CHỌN BỐI CẢNH MÀ MỌI NGƯỜI ĐỀU CÓ CẢM XÚC

Thay vì trực tiếp kích hoạt cảm xúc, hãy tìm kiếm những nơi mà mọi người đang thể hiện cảm xúc mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới một cách tự nhiên nhất (Kim, Park & Schwarz, 2010).

ĐỊA ĐIỂM QUẢNG CÁO

Khi chọn vị trí đặt quảng cáo, hãy xem xét bối cảnh của nó:

SPOTIFY → UPBEAT PLAYLIST

Tăng sự kích thích sẽ làm tăng được khả năng hành động của khách hàng.

HULU → TV SHOW TỪ QUÁ KHỨ

Khơi dậy nỗi nhớ, làm nảy sinh nhu cầu không cần thiết mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết được.

HUFFINGTON POST→ PHẦN PHONG CÁCH

Tăng sự tập trung xã hội, hướng sự chú ý đến công chúng.

Trong mọi trường hợp, mọi người đang trải qua một cảm xúc cụ thể nào đó mà bạn trình bày sản phẩm của mình thì có nhiều khả năng là họ sẽ lây cảm xúc của họ sang sản phẩm của bạn:

“Thay vì tự hỏi mình cảm nhận sao về sản phẩm thì họ có thể tự hỏi một câu hỏi cụ thể hơn như: “Liệu sản phẩm này có khiến tôi cảm thấy như những gì đang được hứa hẹn không?” Khi trả lời được câu hỏi này thì cảm giác cụ thể về chất lượng sản phẩm (chứ không phải giá trị chung chung của nó) sẽ trở nên lớn hơn. ” (Kim, Park, & Schwarz, 2010, trang 989)

THỜI GIAN TRONG NGÀY

Tương tự như vậy, mọi người có thể có nhiều năng lượng nhất (tức là hưng phấn cao) vào cuối buổi sáng và cảm thấy mệt mỏi (tức là ít hưng phấn) vào ban đêm.

Bạn có thể lập kế hoạch chiến lược dựa trên các phân đoạn thời gian đó.

Vào cuối buổi sáng, trang web của bạn có thể giới thiệu các sản phẩm thú vị (ví dụ: thiết bị thể thao).

Vào ban đêm, trang web của bạn có thể giới thiệu các sản phẩm tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu (ví dụ: chăn)

VỊ TRÍ VẬT LÝ

Vị trí của bạn cũng ảnh hưởng đến cảm xúc. Nếu bạn đang ở trong một trung tâm mua sắm nổi tiếng – gần các nhà hàng – thì trước hoặc sau gì bạn sẽ muốn dùng bữa.

Nếu mọi người chưa ăn, họ sẽ đói (ở trạng thái muốn được ăn)

Nếu mọi người đã ăn, họ sẽ no (ở trạng thái thỏa mãn)

Nhưng hãy luôn luôn cân nhắc về lộ trình di chuyển. Mặc dù mọi người thường đánh giá sản phẩm tốt hơn khi đói nhưng họ có thể hoãn việc mua hàng lại để tránh mang quá nhiều đồ vào nhà hàng.

CHIẾN LƯỢC: LƯỢC ĐỒ CẢM XÚC

Về khía cạnh trực tiếp kích hoạt cảm xúc, bạn nên cân nhắc network theory (tạm dịch: lý thuyết mạng.)

Bộ não của chúng ta bao gồm một mạng lưới liên kết. Khi chúng ta xem mối quan hệ giữa hai khái niệm thì chúng ta sẽ hình thành mối liên hệ giữa hai khái niệm đó. Sau đó, bạn chỉ cần kích hoạt một khái niệm để có thể kích hoạt khái niệm còn lại.

Chúng ta gắn những cảm xúc nhất định với những khái niệm nhất định. Nếu bạn xác định được những khái niệm đó, bạn có thể kích hoạt những cảm xúc tương ứng gắn liền với những khái niệm đó.

Vài ví dụ…

MÀU SẮC

Sự tiến hóa đã tạo ra các kết nối giữa màu sắc và sự kích thích:

 Các màu ấm (ví dụ: đỏ, cam, vàng) liên quan đến ánh nắng mặt trời, do đó tăng tính kích thích.

Màu lạnh (ví dụ: xanh dương, xanh lá cây, tím) có liên quan đến sự thư giãn, do đó làm giảm tính kích thích.

TIẾN HÓA CỦA SỰ ĐE DỌA

Trong hướng dẫn của tôi về sự chú ý bằng hình ảnh, tôi đã giải thích lý do tại sao sự đe dọa từ xa xưa (ví dụ: khuôn mặt giận dữ, con hổ) lại khiến người ta sợ hơn các sự đe dọa hiện đại (ví dụ: ô tô). Và, những kích thích đe dọa đó cũng ảnh hưởng đến cảm xúc.

TÌNH DỤC

Đúng – cái này cũng vậy (Most và các cộng sự, 2007)

CHIẾN LƯỢC: LÂY LAN CẢM XÚC

Cảm xúc rất dễ lây lan – chúng truyền từ người này sang người khác. Nếu bạn muốn kích hoạt cảm xúc, hãy cho mọi người thấy họ cũng đang trải qua cùng cảm xúc đó.

KỂ CHUYỆN

Kể chuyện là một chủ đề lớn. Về cơ bản, những câu chuyện có sức mạnh bởi vì chúng kích hoạt cơ chế đồng cảm. Chúng ta đưa mình vào câu chuyện thông qua sự tường thuật (Green & Brock, 2000).

THỂ HIỆN MẶT NÉT BẰNG

Biểu cảm trên khuôn mặt có tác dụng mạnh bởi vì chúng ta phân biệt cảm xúc dựa trên những đặc điểm đó (Ekman, 1993).

Hầu hết các nhà thiết kế cho mọi người thấy cơ thể của họ, điều này làm hạn chế cảm xúc. Thay vào đó, bạn nên phóng to khuôn mặt – vì đây tâm điểm của các tín hiệu cảm xúc.

Tác giả Nick Kolenda – Levica lược dịch 

Mời bạn xem đầy đủ các phần của bài viết tại đây:

1. Tiếp thị cảm xúc và những vấn đề tổng quan

2. Khi nào bạn nên sử dụng cảm xúc?

3. Nên tập trung sử dụng cảm xúc nào trong marketing?

4. Cách kích hoạt cảm xúc trong marketing

Related Post