Trong phần 2, chúng ta sẽ tìm hiểu các hiệu ứng tâm lý như: hiệu ứng thời tiết, hiệu ứng khởi động mới, điều khoản của chúa,… Và còn rất nhiều các yếu tố tâm lý tiếp thị khác ảnh hưởng đển chiến lược marketing của bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!
Phần 2
9. Hiệu ứng thời tiết
Burton có một API thời tiết cung cấp các đề xuất sản phẩm tương ứng với từng mùa.
Điều này đã áp dụng Hiệu ứng thời tiết, một xu hướng nói rằng hãy điều chỉnh chiến lược tiếp thị của bạn phù hợp với điều kiện thời tiết hiện tại. Ví dụ, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vào những ngày u ám, chúng ta cảm thấy sợ rủi ro hơn và vào những ngày nắng đẹp, chúng ta cảm thấy mạo hiểm hơn.
Hãy điều chỉnh ngôn từ và đề xuất sản phẩm theo thời tiết hoặc sử dụng API thời tiết để theo dõi thời tiết ở địa phương và xây dựng chiến phú hợp.
10. Vần điệu tạo hiệu ứng lý do
“Beer before liquor never been sicker, liquor before beer you’re in the clear”: có bao nhiêu người trong chúng ta đi theo sự thật không thể chối cãi này? Giống như quảng cáo của Jaguar cổ điển ở hình trên.
Các câu cách ngôn thường có vần điệu vì các câu nói có vần dễ nhớ và có vẻ trung thực hơn những câu không có vần.
Ngôn từ bạn dùng có thể phản ánh điều này từ tầm nhìn thương hiệu đến các chiến dịch của bạn.
11. Hiệu ứng khởi động mới
Đây là một vần khác dành cho bạn: năm mới, thiết bị mới! Điều này cũng thúc đẩy hiệu ứng khởi đầu mới, giống như tên gọi của nó, thu hút mong muốn “làm mới” của chúng ta.
Để thấy điều này hiệu quả, các chiến dịch có thể tương quan với việc bắt đầu một tuần mới hoặc một mùa mới.
Bạn thậm chí có thể viết về các sự kiện (sinh nhật, năm mới). Nói chung, ý tưởng về sự mới mẻ hoặc bắt đầu với một cái gì đó sẽ thúc đẩy được hành vi mua hàng.
12. Điều khoản của Chúa
Nói về từ “mới”, tại sao chúng ta lại bị cuốn hút vào từ này?
Chúng ta cũng bị thu hút bởi những từ như “Miễn phí”, “Hạnh phúc”, “Tình yêu”, “Tiết kiệm”, “Tuyệt vời”, “Niềm vui”, “Người chiến thắng”, “Sức mạnh”, “Niềm đam mê” – bạn có cảm nhận được ý tưởng ở đây không.
Chúng được gọi là Điều khoản của Chúa, một thuật ngữ do Kenneth Burke phát minh để truyền cảm hứng tích cực về giá trị đạo đức trong chúng ta. Các từ hoặc cấu trúc câu tu từ có thể được sử dụng để nâng cao hoạt động tiếp thị của bạn theo cách đầy cảm hứng.
13. Mới lạ
Trên thực tế, Patagonia sử dụng từ “mới” để làm thẻ sản phẩm. Điều này thực sự dựa trên lý thuyết tâm lý: nhấn mạnh những thứ “mới” sẽ thúc đẩy hành vi mua hàng của những người thích các sản phẩm Mới.
Đối với các kênh tiếp thị, điều này có thể là đặt thẻ sản phẩm “Mới” trên trang web, các sản phẩm tại cửa hàng hoặc có một chiến dịch Mới được xây dựng dựa trên việc giới thiệu các mặt hàng mới.
14. Sự bất hòa về nhận thức
Rebecca Atwood đánh giá sơ bộ hình ảnh sản phẩm của họ đang được sử dụng trong gia đình của người mua sắm và gợi ý rằng sản phẩm sẽ giúp mọi thứ trông đẹp hơn như thế nào.
Khi hành vi của chúng ta không phù hợp với niềm tin trước đây, chúng ta có xu hướng thay đổi quan điểm của mình để chúng phù hợp với hành vi của chúng ta. Vì vậy, đối với sản phẩm của Rebecca Atwood này, dòng mô tả “chúng tôi nghĩ bạn nên bổ sung cho sự thoải mái và trang nhã của một chiếc giường mà bạn muốn cuộn mình vào” đã giúp tăng lượng đặt hàng.
Đối với các nhà tiếp thị, nhiệm vụ của bạn là đưa ra ý tưởng mà người tiêu dùng sẽ thích sản phẩm để tăng khả năng xảy ra hành vi đó (ví dụ “chúng tôi nghĩ bạn sẽ thích…”) hoặc ngụ ý rằng sản phẩm đó sẽ phù hợp với cuộc sống của khách hàng như thế nào.
15. Sự tự chủ
Book Depository có một danh sách mong muốn cho phép người mua hàng chọn từ các tùy chọn khác nhau mà họ đã sắp xếp trước, đó là tạo ra sự tự chủ.
Làm cho người mua hàng cảm thấy tự chủ bằng cách cung cấp cho họ các tùy chọn để:
- Chọn trang phục
- Màu sắc
- Tùy chọn thanh toán (gói quà khi thanh toán, tùy chọn giao hàng, nền tảng thanh toán)
- Hoặc danh sách mong muốn
16. Hiệu ứng nguồn gốc xuất xứ
Gucci nhấn mạnh “sản xuất tại Ý” khi nói về các đặc điểm của giày của họ, nó đã trở thành một lợi ích khác của sản phẩm. Về mặt tâm lý, điều này rất hiệu quả, bởi vì chúng ta liên kết các quốc gia nhất định với năng lực sản xuất sản phẩm (người Thụy Sĩ làm đồng hồ tốt, phải không?).
Những định kiến này thực sự có thể là một điều tích cực nếu bạn có sản phẩm xuất xứ từ một quốc gia gắn liền với chất lượng.
Bạn cũng có thể quảng cáo nguồn gốc xuất xứ bằng cách sử dụng các biểu tượng hoặc thẻ hiển thị quốc gia đó.
17. Hiệu ứng Noble Edge
Vào năm 2017, nhà bán lẻ thời trang Jigsaw đã thực hiện một chiến dịch đa kênh mang tên “Tình yêu nhập cư” nhằm tôn vinh sự đa dạng và lợi ích của việc nhập cư, mang lại cho họ một sự cao quý.
Hiệu ứng Noble Edge giúp nâng cao danh tiếng, giá trị thương hiệu và để mọi người nhớ đến bạn:
- Có lập trường về các vấn đề văn hóa, chính trị, môi trường, kinh tế xã hội
- Có các điều khoản quyên góp từ một phần giá trị sản phẩm của bạn
- Đầu tư vào các dự án cộng đồng
- Có các điều khoản trách nhiệm của công ty
Tuy nhiên, có một lưu ý: bạn phải xác thực và minh bạch trong bất kỳ hành động cao quý nào mà bạn chọn để liên kết với thương hiệu của mình.
Audi đã mắc sai lầm khi quảng bá các giá trị nữ quyền trong một chiến dịch tiếp thị mà không kiểm tra tỷ lệ giới tính mất cân bằng ở cấp độ điều hành của họ. Điều này dẫn đến phản ứng dữ dội và phản đối hàng loạt từ khách hàng.
18. Hiệu ứng Pratfall
Tuy nhiên, nếu thương hiệu của bạn tạo ra tiếng vang lớn không hay (như Audi), bạn cũng có thể xin lỗi.
Khi những nhân vật có ảnh hưởng mắc những sai lầm nhỏ, họ nói rằng những người tiên phong hay mắc lỗi hoặc tận dụng những sai sót của mình theo bất kỳ cách nào, sức hấp dẫn của họ thực sự tăng lên, khiến họ dễ được quan tâm hơn. Đây được gọi là Hiệu ứng Pratfall.
Sử dụng các kênh truyền thông để thừa nhận những điểm chưa hoàn hảo của thương hiệu, đặc biệt là khi mắc lỗi hoặc thông báo thông minh để xin lỗi vì kết nối chậm hay khi hàng của bạn gần hết.
19. Mục tiêu Gradient
Gymshark cho biết bạn đã đi đến bước thứ mấy trong quá trình thanh toán bằng cách tận dụng hiệu ứng mục tiêu Gradient.
Lý thuyết cho thấy rằng mọi người có động lực tiếp tục khi họ biết được mình đã đi được bao xa và gần đạt được mục tiêu chưa.
Bạn có thể thúc đẩy chuyển đổi bằng cách hiển thị tiến trình trên trang thanh toán hoặc (đối với các chương trình khách hàng thân thiết) cung cấp tiến độ rõ ràng về điểm thưởng cho khách hàng đã đăng nhập.
20. Nhận thức có chọn lọc
Jack Wills định hình sản phẩm của họ bằng lời quảng cáo “hãy mang nó đến câu lạc bộ học tập hoặc trên đường bạn đi làm buổi sáng”. Họ quảng cáo sản phẩm rằng nó phù hợp với lối sống, nhu cầu và mong muốn của khách hàng, bao gồm cả cách mà sản phẩm của họ sẽ giúp cuộc sống khách hàng tiện lợi hơn.
Khi người tiêu dùng xử lý thông tin dựa trên những gì phù hợp nhất với nhu cầu của họ thì được gọi là Nhận thức có chọn lọc.
Nhưng bạn cần thực hiện nghiên cứu thị trường trưởng thành, các nhóm tập trung, khảo sát, phỏng vấn và thử nghiệm A / B trực tuyến (dành cho các trang web). Điều này giúp bạn hiểu đối tượng mục tiêu của mình tốt hơn, ngôn ngữ họ sử dụng và thông tin nào sẽ khiến họ chuyển đổi.
Levica lược dịch từ blog.crobox.com
Xem đầy đủ tất cả các phần tại đây:
37 ví dụ về tâm lý tiếp thị để làm marketing hiệu quả hơn (P1)
37 ví dụ về tâm lý tiếp thị để làm marketing hiệu quả hơn (P2)
37 ví dụ về tâm lý tiếp thị để làm marketing hiệu quả hơn (P3)