Bắt nguồn từ châu Âu, hiện nay Cá tháng Tư được lan rộng ra khắp các quốc gia trên thế giới và trở thành ngày diễn ra các trò vui đùa, ngày của những lời  nói dối đáng yêu. Không những thế, đó còn được coi là thời điểm diễn ra những chiến dịch truyền thông siêu kinh điển. Dưới đây là top 5 chiến dịch marketing tạo được tiếng vang lớn, gây được dấu ấn sâu đậm nhất. Hy vọng qua đây bạn có thể biết cách làm marketing cá tháng 4 hiệu quả.

1.”Lời nói dối ngọt ngào” của Uber

   Đây là chiến dịch kết hợp giữa Uber và nhãn hàng Bitis. Theo đó vào ngày Cá Tháng Tư, khách hàng sử dụng dịch vụ UberMove sẽ có cơ hội được nhận một đôi Bitis Hunter.  Ngay khi thông tin này được lan tỏa, nó đã gây ra mối nghi hoặc rất lớn cho nhiều người vì sợ ăn quả lừa. Tuy nhiên tưởng đùa mà hóa ra thật. Trên thực tế, đã có hơn 150 đôi Bitis Hunter được trao cho những khách hàng may mắn và hình ảnh của Uber cùng những đôi giày nhiều màu sắc tràn ngập trên khắp các diễn đàn.

Theo ghi nhận của Uber, đã có hơn 6.600 lượt đặt xe ở TP.HCM và 1.200 lượt đặt xe ở Hà Nội chỉ trong ngày 1/4. Con số này cao hơn nhiều so với số lượt đặt xe hằng ngày của Uber.

2. Mirinda: “Ngày nói dối cho người muốn nói thật”

   Mở đầu chiến dịch của Mirinda là MV “Cá tháng Tư, thật thật đùa đùa” của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh, MV đã lột tả những chiêu thức thả cá siêu đáng yêu. Với tinh thần tạo ra một dịp “nói dối mà thật”, clip đã chứng tỏ ngày cá tháng Tư là thời điểm để những người nhút nhát thổ lộ tâm tình của mình mà không cảm thấy quá ngại ngùng, cũng không bối rối nếu lỡ có bị “phũ”.

   Tiếp đó Mirinda còn tung ra một Event mang tên: Zalo Story “ Nói hộ lòng Teen” diễn ra từ 00:00 đến 23h59’ ngày 1/4. Điểm đặc biệt của hoạt động này là teen có thể post ảnh, video clip để giãi bày tâm sự thầm kín trong lòng. Sau 24h, clip sẽ tự động biến mất – vậy là các bạn trẻ có thể tha hồ thổ lộ mà không để lại dấu vết!

   Chiến dịch đã tạo ra một kết quả siêu khủng, ngoài dự đoán. Có hơn 330 bài báo viết về chiến dịch và hơn 51.000 lượt chia sẻ trên facebook. Zalo Khoảnh Khắc filter dành riêng cho Cá Tháng Tư “Thật Thật Đùa Đùa” được các bạn trẻ sử dụng cao kỷ lục. Hiệu ứng chiến dịch tạo ra thật sự khiến tất cả mọi người bất ngờ: Hơn 55% lượt tạo Zalo khoảnh khắc trong ngày sử dụng camera filter Cá tháng Tư, cao hơn cả lượt tạo Zalo khoảnh khắc Valentine đã đạt kỉ lục trước đó là 38%; số lượng sử dụng camera filter của Mirinda lên tới hơn 700.000 lượt.

3. “Cá Tháng Tư ngược” của BMW

   Vào ngày Cá tháng tư, mọi lời nói dối đều trở nên vô hại và được bỏ qua. Bởi vậy mà nhiều người hết sức đề cao cảnh giác để không trở thành “con cá ngớ ngẩn”. BMW là một trong những công ty có truyền thống lâu đời tổ chức sự kiện vào ngày cá tháng tư, hẳn ai cũng sẽ nghĩ BMW sẽ có một trò đùa như rất nhiều lần trước đó nhưng đây lại không phải một trò đùa vô bổ mà là sự thật. BMW đã biến những người không muốn làm kẻ ngốc bị lừa thành kẻ ngốc thực sự.

Theo đó, hãng này chạy một quảng cáo nhỏ trên một tờ báo địa phương kèm theo một phiếu thưởng. Trên phiếu thưởng ghi rõ rằng người đầu tiên mang nó đến đại lí xe có cơ hội đổi xe cũ của họ lấy một chiếc xe đời mới của BMW với trị giá 50.000 đô. Đại lí xe còn sắp xếp các bảo vệ canh chừng và sẵn sàng chuẩn bị cho mọi tình huống xấu nhất vì sợ có quá nhiều người đem phiếu thưởng đến và làm loạn. Thế nhưng chỉ có duy nhất Tiana Marsh sau khi xem mẫu quảng cáo và đem coupon đến để đổi chiếc xe Nissan 15 năm tuổi và cô nhận được chiếc xe BMW đời mới. Thật bất ngờ! Người phát ngôn của BMW nói rằng sự kiện này nhằm ý định vào những người “ Sẵn sàng nhận lấy cơ hội”. Chiếc xe mới BMW của Tiana có biển” NOF00L”. Còn chiếc xe cũ của cô ấy được bán và tiền thu được sẽ quyên góp cho tổ chức từ thiện GOBABYGO của trẻ em khuyết tật.

   Câu chuyện “ngớ ngẩn” này đã được phủ sóng toàn thế giới, ước tính nó đã thu được hơn $20,403,179 từ việc các trang báo khác viết về chiến dịch này . Đoạn video đã thu hút hơn 5,8 triệu lượt xem.

4. Lego: “Ninja rùa được vận chuyển bằng rùa thật”?

   Cũng như các nhãn hàng khác, Lego cũng tận dụng ngày Cá tháng Tư cho chiến dịch truyền thông khá thú vị của mình. Theo đó, vào ngày 1/4 hãng này nói bộ đồ chơi Ninja Rùa của họ sẽ được vận chuyển đến tận tay khách hàng bằng rùa…thật.

   Rõ ràng đó chỉ là một lời nói dối theo phong trào cho Cá Tháng 4 vui nhộn, tuy nhiên hiệu ứng nó mang lại không hề phong trào chút nào. Bộ đồ chơi Ninja Rùa đã liên tục cháy hàng trong một thời gian dài. Những người bị lừa, sau khi nhận ra cũng cười xòa, vì chính họ đã làm “Cá” cho lời nói dối khá… nhảm nhí.

5. Juno và sản phảm “Giày Chống Ế” ngày Cá tháng tư

Mới đây Juno đã tung ra một Clip quảng cáo sản phảm Giày Chống Ế với công dụng giúp các cô nàng thoát khỏi kiếp FA và nhanh chóng tìm được “Soái ca” của lòng mình.

Tuy chỉ là một video mang tính giải trí hài hước và ai cũng biết rõ là “lừa đảo” nhưng nó đã đạt được một kết quả vô cùng ấn tượng. Tính tới thời điểm hiện tại, bài post về Giày Chống Ế đã đạt được hơn 10.000 like, 7.300 comment, 4.100 lượt Share và 599.000 View. Đây quả là một con số ấn tượng đúng không?

   Tất cả những “chiêu lừa” của các thương hiệu đều được thực hiện với mục đích: Mang đến niềm vui cho khách hàng và tạo ấn tượng cho thương hiệu. Đa số đều để lại hiệu quả tốt. Vậy làm sao thực hiện chiến dịch marketing ngày Cá Tháng Tư thành công?  Đó là những yếu tố đó được tóm lược như sau:

  • Chọn đúng thời điểm là Ngày Quốc Tế Nói Dối để thực hiện những trò đùa tinh nghịch, hài hước. Nếu có muốn “lừa đảo” một chút để câu tương tác thì cũng không ai trách gì bạn vì đơn giản vào ngày Cá tháng 4, mọi trò lừa đều được tha thứ. Lưu ý, đừng “đùa quá trớn” nếu không sẽ rất tai hại nhé!
  • Lan truyền những hoạt động mang tính giải trí, những bài hát vui nhộn, dễ nghe, dễ thuộc , những Slogan vui nhộn.
  • Khơi gợi sự tò mò tự nhiên trong của mỗi người, kích thích họ phải tìm hiểu, sở hữu, khám phá sản phẩm.
  • Đi ngược lại truyền thống nói dối, như cách mà hãng BMW tặng những chiếc xe giá trị cho người tin tưởng họ, từ đó tạo nên niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu và thay đổi nhận thức của mọi người về ngày Cá Tháng Tư: Không gì là không thể xảy ra.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có một chiến lược marketing thành công ngày Cá Tháng Tư sắp tới.

Bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.

Related Post