Du lịch là một lĩnh vực có rất nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Để tồn tại và thúc đẩy việc kinh doanh của mình phát triển, bạn cần có những ý tưởng tiếp thị mang tính đột phá, sáng tạo. Dưới đây, Levica xin đưa ra 5 gợi ý hay để làm marketing du lịch hiệu quả. Hãy cùng tham khảo nhé!

A. Marketing ngành du lịch là gì?

Marketing ngành du lịch là một khái niệm khá rộng, bao gồm tất cả các hoạt động tiếp thị nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các du khách. Nếu tiến hành phân chia hoạt động marketing theo đối tượng cung cấp dịch vụ thì chúng ta có 5 loại, gồm: dịch vụ lữ hành, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ cung cấp tư vấn thông tin và dịch vụ tại các địa điểm vui chơi giải trí.

Mỗi một lĩnh vực dịch vụ sẽ có những dạng content, chiến lược marketing phù hợp riêng. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, Levica sẽ đưa các gợi ý có thể dùng được cho tất cả các loại hình dịch vụ của ngành du lịch nói trên.

B. Ý tưởng marketing ngành du lịch

1. Tạo các blog hướng dẫn, review địa điểm

Trước khi đến một địa điểm nào đó, khách du lịch sẽ rất quan tâm đến các bài viết hướng dẫn, review, mô tả chi tiết cách thức di chuyển, vị trí, địa chỉ ăn uống, vui chơi, tổng kinh phí cho toàn bộ chuyến đi,… Do đó, hãy sản xuất các blog dạng cẩm nang, chia sẻ kinh nghiệm du lịch với một thái độ khách quan, trung lập nhất có thể. Nếu những nội dung của bạn đủ thuyết phục và đem lại giá trị cho người đọc thì chắc chắn lượng traffic đến website sẽ tăng lên vùn vụt. Ý tưởng này có thể áp dụng cho cả dịch vụ lưu trú, vận chuyển nhưng sẽ đặc biệt có hiệu quả đối với các công ty lữ hành.

2. Khuyến khích du khách check-in địa điểm

Thói quen của những du khách hiện nay là thường dựa vào các thông tin họ nhìn thấy trên mạng xã hội để đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm du lịch, book phòng, đặt vé máy bay, chọn công ty lữ hành,…. 52% người dùng Facebook cho biết hình ảnh đi chơi của bạn bè là động lực để họ lên kế hoạch du lịch. Vậy tại sao không biến những “vị khách cũ” trở thành những người “phát ngôn miễn phí” cho thương hiệu của bạn? Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh một khách sạn, hãy tạo ra những không gian  selfie đậm chất “ngôn tình” để khuyến khích du khách chụp ảnh check-in. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra các chương trình như: tặng miễn phí 1 thức uống nếu du khách chụp ảnh check-in và để hashtag là tên khách sạn.

3. Kể lại câu chuyện về những chuyến đi

Nếu mô hình kinh doanh cho phép bạn có thể đi cùng du khách, hãy tận dụng cơ hội để nắm bắt những hình ảnh, video về chuyến đi, sau đó chia sẻ nó lên website và các kênh xã hội khác.

Các bức ảnh về điểm đến với sự trải nghiệm của du khách là một trong những ý tưởng tiếp thị nội dung tốt nhất cho công ty du lịch. WOW Club – một công ty du lịch tại Ấn Độ đã đăng tải nhiều bài viết được cá nhân hóa với hình ảnh từ các nhóm khách du lịch đã từng sử dụng dịch vụ của công ty. Bên cạnh đó, WOW Club cũng đưa rất nhiều hình ảnh thực tế về chuyến đi, chia sẻ kinh nghiệm trên trang Facebook của mình. Điều này nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía người dùng và khiến cho WOW Club ngày càng trở nên nổi tiếng hơn với 252,783 lượt like.

4. Sử dụng nội dung do khách hàng tạo ra

Có rất nhiều người thích đi du lịch và ghi lại hành trình của họ dưới dạng hình ảnh/video để đăng lên các trang mạng xã hội. Bạn có thể đề nghị những du khách đã từng sử dụng dịch vụ của bạn chia sẻ lại các trải nghiệm này, sau đó giới thiệu chúng trên website và các kênh mạng xã hội của mình cùng với lời xác nhận, chứng thực của “chính chủ”.

Những hình ảnh thực tế và lời xác thực này rất có giá trị. Số liệu sau sẽ chứng minh điều đó: 71% khách du lịch châu Á cho rằng lời giới thiệu, đánh giá của các du khách trước đó rất quan trọng đối với quyết định du lịch của họ. 56% người được khảo sát thích xem các bài review về địa điểm từ những khách du lịch trước đó.

 

Nguồn video: Khang Nguyễn Bình

5. Tạo nội dung theo sự thay đổi của thời tiết

Du lịch luôn gắn liền với điều kiện thời tiết. Hãy đưa ra các lời khuyên cho người dùng trên mạng xã hội xem với thời tiết này nên đi đâu. Sử dụng các thay đổi về nhiệt độ, lượng mưa, gió,… để kích thích độc giả theo dõi và tương tác với bài viết của bạn. Ví dụ, nếu trời đang rất nóng, hãy hướng người dùng đến một địa điểm tránh nóng tuyệt vời như Đà Lạt, Sapa, biển Nha Trang,…

Content cho trời lạnh

 

Content cho một ngày đẹp trời

 

Content cho một ngày trời nóng

Đọc xong 5 gợi ý trên đây liệu bạn đã lóe lên trong đầu ý tưởng marketing ngành du lịch nào chưa?

Nếu vẫn chưa biết cách áp dụng thế nào, liên hệ Levica để được tư vấn thêm.