Điều đáng sợ nhất của một marketer không phải là những chủ đề hóc búa hay một vị sếp khó tính mà đó là: sự cạn kiệt của cảm hứng. Phải làm gì khi deadline đã gần kề mà ý tưởng sáng tạo vẫn cứ “trốn chui trốn nhủi” ở xó xỉnh nào nào đó? Tiếp tục loay hoay vùi đầu vào công việc hay tìm cách “nghỉ ngơi, thư giãn” rồi đợi chờ 1 giây phút cảm hứng “vụt sáng” trong đầu? Hãy bình tĩnh và lắng nghe một số lời khuyên của Levica để tháo gỡ rắc rối trong trường hợp này nhé!
Thay đổi không gian sáng tạo
Những không gian chật hẹp trong văn phòng làm việc thường sẽ gây ra sự nhàm chán và là nguyên nhân khiến bạn không thể nghĩ ra những thứ hay ho. Theo một số nghiên cứu gần đây thì môi trường phù hợp có thể giúp năng suất làm việc cao hơn 10-15%. Đặc biệt đối với những người làm công việc sáng tạo thì một không gian thoải mái sẽ giúp não bộ của bạn được thư giãn và tạo cơ hội cho những ý tưởng đột phá ươm mầm.
Trải nghiệm những điều mới mẻ và khác biệt một cách tự nhiên sẽ giúp thúc đẩy tư duy sáng tạo trong bạn. Như trong một cuốn sách của Andrew và Gaia Grant đã từng đề cập: 40% sáng tạo đến từ di truyền học, trong khi 60% đến từ chính những trải nghiệm về môi trường của chúng ta.
Một không gian làm việc vui tươi, đầy sức sống sẽ giúp khai sáng tư duy đột phá của các nhà marketer. Thay vì làm việc ở nhà hay tại văn phòng gò bó, bạn có thể tìm đến một không gian rộng rãi hơn như: quán café thiết kế ấn tượng, thư viện hoặc những nơi có nhiều ánh sáng và phong cảnh thiên nhiên.
Đọc nhiều hơn
Sự sáng tạo đôi khi giống như một “tiếng sét ái tình”, đến rất nhanh, bất chợt và không thể ngờ đến. Nó có thể xuất phát từ những điều rất bình thường và cũ rích mà hằng ngày chúng ta chẳng để tâm đến.
Do đó, cách tìm ý tưởng sáng tạo tốt nhất là hãy thử lướt web, đọc sách, xem tin tức, video… để biết được điều đáng ngạc nhiên gì đang diễn ra ở thế giới bên ngoài kia. Không nhất thiết phải đọc những thứ liên quan đến lĩnh vực mà mình đang làm vì nó có thể tạo thêm áp lực và khiến bạn “nản toàn tập”. Hãy thư giãn một chút bằng những thứ khiến bạn cảm thấy “hợp gu”. Biết đâu đấy bạn sẽ nghĩ ra được một “tuyệt tác nghệ thuật” nào đó cho chiến dịch sáng tạo nội dung của mình.
Viết/vẽ bất cứ thứ gì chợt nảy ra trong đầu
Một cách tìm ý tưởng sáng tạo rất hữu ích nữa mà bạn không thể bỏ qua, đó là: “Viết/vẽ nguệch ngoạc”.
Suni Brown, tác giả của cuốn sách “The Doodle Revolution” đã từng khẳng định rằng: Các nhà sáng tạo kiệt xuất nhất từ Henry Ford cho đến Steve Jobs đều bắt đầu các ý tưởng sáng tạo nội dung bằng cách vẽ nguệch ngoạc (doodle). “Vẽ/viết nguệch ngoạc” sẽ giúp bạn tìm lại những ý tưởng “vĩ đại” đang trôi dạt đâu đó trong tâm trí mình.
Thay vì ngồi nghĩ ngợi hay gõ lóc cóc trên máy tính, bạn hãy thử dùng bút để viết hoặc vẽ những điều đó lên giấy. Có thể chúng hơi vô nghĩa và có phần kỳ quặc nhưng biết đâu đấy, đó cũng có thể là “manh mối” hữu ích để bạn bật tung ý tưởng content marketing. Sự sáng tạo có thể đến từ bất kỳ đâu, ngay cả những điều đơn giản nhất.
Nếu đang phải viết ý tưởng quảng cáo cho một sản phẩm thì hãy bắt đầu suy nghĩ về những tính năng, công dụng của nó để tìm ra điểm khác biệt. Kandenko đã có một quảng cáo thật sự bức phá khi dùng sản phẩm bút vẽ mạch điện của hãng để “vẽ cả thế giới” với cơ sở hạ tầng lưới điện đầy đủ.
Quảng cáo Kandenko
Cách tìm ý tưởng sáng tạo bằng những món đồ chơi
Có thể bạn nghĩ rằng mình không còn là “sửu nhi” nên mấy món đồ chơi thật sự rất vô bổ. Nhưng thực tế thì nó không vô dụng như bạn nghĩ. Đồ chơi sẽ giúp mọi người làm việc hăng say hơn. Đồng thời, đây cũng là cách tìm ý tưởng sáng tạo cực kỳ hiệu quả mà nhiều người không thể ngờ đến.
Nhiều công ty thiết kế, sáng tạo nội dung thường khuyến khích nhân viên “trưng bày” đồ chơi (lego, Lincoln Logs, Play-Doh, origami,v.v…) trên bàn làm việc của họ như một cách để giúp đầu óc thư giãn và đánh thức tiềm năng sáng tạo.
Khi cảm thấy bế tắc, không thể tập trung, hãy “chơi” với một thứ gì đó có thể cầm nắm trên tay như khối rubik, desk toy, fidget toy, khối gỗ mokuru hay spinner… để giảm căng thẳng và dễ dàng nảy ra những ý tưởng sáng tạo mới mẻ.
Tham khảo ý kiến của những người xung quanh
Con người không phải là cỗ máy có thể làm việc hết công suất 24/7. Do đó việc cạn kiệt ý tưởng sáng tạo cũng là một điều “thường tình thế thôi”. Đừng ngại ngần chia sẻ những bế tắc của mình với các cộng sự, leader hoặc những người có khả năng truyền cảm hứng cho bạn.
Trò chuyện cùng đồng nghiệp và bạn bè sẽ giúp tư tưởng của bạn được “đả thông” ít nhiều. Bên cạnh đó cũng nên tận dụng mạng xã hội, mở rộng mối quan hệ và “tâm sự cùng người lạ” để tìm kiếm những suy nghĩ, quan điểm mới mẻ hơn.
Thử nghiệm “30 circles test”
Bài tập sáng tạo nội dung tuyệt vời này đến từ nhà nghiên cứu Bob McKim và được thuyết trình trong bài nói chuyện tại TED của Tim Brown về “Sáng tạo và Chơi”.
Cách thức để thực hiện “30 circles test” như sau: Lấy một mảnh giấy và vẽ lên đó 30 vòng tròn. Tiếp đến trong vòng 1 phút, bạn hãy liên tưởng mỗi vòng tròn tương ứng với một sự vật, hiện tượng cụ thể và vẽ phác thảo chúng. Ví dụ: Một vòng tròn có thể là mặt trời cũng có thể là quả địa cầu hoặc trái cam,… Bây giờ cùng xem bạn có thể vẽ được bao nhiêu thứ trong thời gian đó?
Chỉ cần chú ý vào số lượng và phớt lờ đi chất lượng vì sáng tạo nội dung thường sẽ dựa trên những điều mới lạ, điên khùng và có phần kỳ dị. Mục đích cuối cùng của trò chơi này đó chính là giúp những nhà marketer vượt qua được những giới hạn, rào cản của bản thân để tìm đến với “thiên đường” sáng tạo.
Để biết cách đột phá sáng tạo, xem thêm bài viết:
INFOGRAPHIC – Làm sao kích thích sự sáng tạo trong bạn?
INFOGRAPHIC – 5 công cụ miễn phí giúp sáng tạo nội dung đỉnh cao
Mỗi người đều tiềm ẩn những suy nghĩ độc đáo trong tâm trí mình. Tuy nhiên có đôi khi chúng bị những định kiến áp đặt, khuôn khổ che mờ nên chúng ta không nhận thấy. Những lúc cảm hứng bị “tắc nghẽn” như vậy, hãy áp dụng 6 phương pháp trên, bạn sẽ thấy công việc sáng tạo nội dung trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn. Chúc bạn bay cao, bay xa hơn nữa với những ý tưởng content marketing của mình!