Hãy cùng Levica tiếp tục khám phá cách lập kế hoạch Content Instagram cho doanh nghiệp của bạn trong phần 2 này để tăng lượt người theo dõi và tăng tương tác cho doanh nghiệp của bạn ngay nào.
—–
Mời các bạn xem thêm phần 1 của bài viết tại đây:
Cách lập kế hoạch Content Instagram cho doanh nghiệp của bạn (P1)
# 3: Cách tạo nội dung Instagram Marketing của bạn
Nếu bạn là một thương hiệu lớn, một công ty dịch vụ (content marketing agency như Levica) có thể thực hiện việc tạo nội dung cho bạn. Nhiều khả năng, bạn có những nhân viên toàn thời gian chỉ tập trung vào social media, cho dù đó là lập chiến lược, tạo, đăng, thu hút tương tác hay đo lường.
Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, bạn không có tất cả các nguồn lực này theo sắp xếp của mình. Vì điều này, các doanh nghiệp nhỏ thường thực hiện một trong hai cách tiếp cận để tạo nội dung sau:
- Họ đăng nội dung mới khi họ có thời gian hoặc nguồn cảm hứng
- Họ chuẩn bị trước nội dung của mình và đảm bảo rằng họ luôn đăng nội dung mới.
Là một doanh nghiệp nhỏ, điều này không hề dễ dàng được chuẩn bị và có sẵn nội dung mới mỗi ngày. Nếu bạn chủ yếu dựa vào thời gian rảnh rỗi của mình, rất có thể bạn sẽ không đạt được những kết quả tuyệt vời từ Instagram bởi vì:
- Bạn không đăng đủ nội dung
- Bạn không đăng nội dung được thiết kế để giúp bạn đạt được mục tiêu Instagram của mình.
- Bạn không tiếp cận đủ lượng người theo dõi và tham gia tương tác đủ.
Nếu ban đầu bạn muốn thu hút nhiều người theo dõi hơn, bạn nên tập trung vào việc đăng nội dung hấp dẫn như các quote truyền cảm hứng và động lực, ảnh thú cưng dễ thương và các loại nội dung tương tự và có sự liên quan dù chút ít đến thương hiệu của bạn mà mọi người yêu thích trên Instagram.
Nếu bạn đã có một lượng người xem Instagram kha khá và muốn tăng doanh số, bạn sẽ cần một cách tiếp cận khác. Đó là quảng bá sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn nói chung.
Hãy nhớ rằng: Nếu bạn muốn tạo ra kết quả tuyệt vời từ Instagram và đảm bảo bạn đang làm mọi thứ có thể để đạt được mục tiêu của mình, đây là lời khuyên của Levica: thường xuyên dành thời gian để “brainstorm” những ý tưởng mới, đưa chúng vào lịch đăng mạng xã hội của bạn và tạo nội dung.
Dưới đây là một số điều quan trọng nhất cần ghi nhớ khi tạo content cho Instagram:
- Luôn ghi nhớ mục tiêu của bạn: Bất cứ khi nào bạn đưa ra một ý tưởng nội dung, hãy tự hỏi nó sẽ giúp bạn đạt được những gì
- Sử dụng hình ảnh, video và âm thanh chất lượng cao. Cho dù bạn có đang mua ảnh hoặc video clip dạng stock (do các nhiếp ảnh gia khác chụp), hay tự tạo chúng (ngay cả khi từ điện thoại thông minh của bạn), thì nội dung của bạn cần phải có chất lượng cao. Nếu không, hãy xóa nó và thử lại.
- Đảm bảo nội dung của bạn có kích thước tối ưu cho nền tảng này, đặc biệt nếu bạn đang tạo hoặc chỉnh sửa nội dung bằng công cụ của bên thứ ba. Hầu hết các công cụ hình ảnh cung cấp các tùy chọn kích thước khác nhau, bao gồm các thể loại bài đăng khác nhau cho Instagram.
Nếu bạn muốn tạo video của riêng mình, hãy cân nhắc đầu tư vào một vài thiết bị video (tùy theo điều kiện nào phù hợp): chân máy cho máy ảnh (điện thoại thông minh), bộ đèn và micrô.
Các công cụ giúp tạo Content cho Instagram
Có một số công cụ online miễn phí và trả phí tuyệt vời nơi bạn có thể nhận được các hình ảnh và video clip chất lượng để sử dụng trong các bài đăng trên Instagram của mình. Dưới đây là một vài công cụ bạn có lẽ muốn thử:
- Hình ảnh miễn phí: Uplash, Pexels và Pixabay
- Các video clip, hình ảnh trả phí: Shutterstock và Getty Images
Khi nói đến việc tạo hình ảnh trên mạng xã hội, Canva (gói miễn phí và trả phí, từ $12,95 / tháng) là một trong những công cụ phổ biến nhất. Gói miễn phí cung cấp rất nhiều tính năng hữu ích và cho phép bạn truy cập vào rất nhiều mẫu.
Trình chỉnh sửa kéo-thả là dễ dàng để sử dụng. Hình ảnh miễn phí và trả phí có thể truy cập trực tiếp trong trình chỉnh sửa. Canva thuận tiện cho việc tạo hình ảnh truyền cảm hứng, động lực, thêm các watermark (hình mờ) vào bài đăng của bạn, thêm yếu tố kêu gọi hành động (CTA) vào hình ảnh và các đoạn văn bản. Đồng thời làm cho bài đăng của bạn trông đẹp hơn với tất cả các loại bộ lọc và tính năng chỉnh sửa..
Nếu bạn chọn một trong các gói trả phí, bạn có thể lưu các template và cộng tác với các thành viên khác trong nhóm khi tạo nội dung.
# 4: Cách lên lịch Content Marketing cho Instagram của bạn
Khi bạn đã tạo ra nội dung của mình, hãy lên lịch cho các bài đăng trên Instagram để đảm bảo bạn sẽ đăng nội dung mới thường xuyên.
Bạn sẽ tìm thấy nhiều nghiên cứu về thời điểm tốt nhất để đăng lên mạng xã hội, bao gồm cả Instagram. Nhưng thật ra, thời gian tối ưu để bạn đăng sẽ phụ thuộc vào đối tượng của bạn. Cách tốt nhất để tìm ra thời gian nào hiệu quả nhất trên Instagram là bắt đầu đăng và theo dõi cẩn thận kết quả của bạn. Hãy tìm kiếm những ngày và thời gian khi bạn đạt được kết quả tốt nhất.
May mắn thay, Instagram hiện cho phép các ứng dụng của bên thứ ba lên lịch cho nội dung hình ảnh, video và GIF. Nếu bạn sử dụng một số mạng xã hội lớn, Levica khuyên bạn dùng một công cụ như SocialPilot (từ $30/tháng, với bản dùng thử miễn phí 14 ngày). Công cụ này cho phép bạn quản lý tất cả tài khoản của mình từ một nơi. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, nó khá hữu ích và tiết kiệm chi phí vì bạn không phải trả tiền cho nhiều công cụ (và mất thời gian đi từ công cụ này sang công cụ tiếp theo).
SocialPilot cho phép bạn lên lịch các bài đăng trên các mạng xã hội của mình và cung cấp một vài tính năng bổ sung giúp ích cho người dùng Instagram:
- Tìm hình ảnh miễn phí từ thư viện tích hợp của họ để chia sẻ trên tài khoản Instagram của bạn
- Tùy chỉnh bài đăng trên Instagram của bạn với các bộ lọc, hiệu ứng, văn bản và các tùy chọn chỉnh sửa khác
- Watermark hình ảnh của bạn
- Phối hợp với các thành viên trong nhóm để lập kế hoạch và thực hiện chiến lược nội dung của bạn.
# 5: Cách tối ưu hóa Content Marketing cho Instagram của bạn
Một khi bạn có một lịch trình tốt và nội dung hấp dẫn để đăng, làm thế nào để bạn cải thiện hơn nữa kết quả của mình trên Instagram? Dưới đây là một số cách để tăng khả năng tiếp cận, cải thiện lượng tương tác và gia tăng lượng người theo dõi.
Thêm Hashtags liên quan
Hashtags là một phần cực kỳ quan trọng của Instagram. Các hashtag phù hợp (và số lượng hashtag phù hợp) có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng rộng hơn và thu hút nhiều người theo dõi hơn.
Nếu bạn là một thương hiệu lớn được biết đến nhiều, bạn có lẽ không cần phải sử dụng hashtags mọi lúc. Nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ, hãy đảm bảo bạn chú ý nhiều đến hashtag và sử dụng ít nhất một hashtag trong tất cả các bài đăng của bạn. Nếu không, bạn sẽ mất cơ hội tiếp cận nhiều người hơn đấy.
Trước khi Levica chia sẻ một số cách tối ưu nhất để sử dụng hashtags trên Instagram, hãy cùng tìm hiểu các loại hashtag khác nhau trên Instagram:
Hashtags có thương hiệu: Đây là những hashtag bạn tạo ra là duy nhất cho thương hiệu của bạn. Bạn có thể sử dụng chúng để xây dựng thương hiệu của mình và khuyến khích nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content). Nếu bạn tạo một hashtag có thương hiệu, hãy chắc chắn rằng nó ngắn gọn, dễ gõ và dễ nhớ. Ở đây, cách Adobe sử dụng các hashtag có thương hiệu với tài khoản của họ:
Các hashtag trong ngành: Đây là các hashtag có liên quan đến một ngành cụ thể như #Photographer. Loại hashtag này thường cực kỳ phổ biến và có hàng chục triệu bài đăng..
Các Niche hashtag (hẹp hơn trong ngành): Nếu #photographer là một hashtag ngành, thì một hashtag như #foodphotographer sẽ là một hashtag hẹp hơn.
Hashtags vị trí: Những hashtag này có thể rất thiết thực cho các doanh nghiệp hoạt động ở một số địa điểm nhất định. Bạn có thể hướng tới đối tượng rộng hơn bằng cách tận dụng các hashtag vị trí như #Hochiminhcity hoặc #Hanoi hoặc nhiều niche hơn với các hashtag cho các vùng lân cận và cộng đồng nhất định. Bạn thậm chí có thể thử kết hợp các vị trí và niches, chẳng hạn như #hochiminhfood hoặc #quan1foodCác hashtag sự kiện: Bất cứ khi nào có một sự kiện đủ lớn xảy ra, thì thường có một hashtag đằng sau nó, chẳng hạn như #fifawwc cho World Cup giành cho nữ..
Hashtags ngày lễ: Hầu hết các ngày lễ đều có hashtags riêng của chúng từ các ngày lễ quốc gia như Giáng sinh, đến các ngày lễ mới lạ như #nationalcupcakenay.
Tốt nhất, bạn nên tận dụng càng nhiều loại hashtag khác nhau càng tốt. Ngoài ra, liên tục thử nghiệm với các hashtag khác nhau để xem chúng ảnh hưởng đến kết quả của bạn như thế nào.
Bây giờ bạn đã biết những loại hashtag nào có thể sử dụng, dưới đây là một số cách hiệu nhất để sử dụng hashtags trên Instagram:
- Luôn sử dụng hashtags. Mặc dù bạn có thể sử dụng tối đa 30 hashtag, điều đó không có nghĩa đó là cách dùng hiệu quả (cho dù bạn có thể tiếp cận được nhiều người hơn). Các nghiên cứu cho thấy dữ liệu mâu thuẫn về việc sử dụng và tương tác với hashtag. Vì vậy hãy thử nghiệm với số lượng hashtag khác nhau và xem nó ảnh hưởng đến kết quả của bạn như thế nào. Hashtag thứ 21 trở đi thường không hiệu quả và mất đi tác dụng của nó.
- Nghiên cứu hashtags trước khi dùng chúng. Thực hiện tìm kiếm nhanh các hashtag để xem có bao nhiêu bài đăng sử dụng và thể loại bài đăng nào. Quá nhiều bài đăng có thể khiến nội dung của bạn bị “trôi” mất trong lượng lớn các bài đăng mới cập nhật.
- Lưu các hashtag có liên quan trong một tài liệu để dễ dàng truy cập. Sau đó, khi bạn tạo một bài đăng, hãy sao chép các hashtag phù hợp nhất cho nội dung đó
- Vượt xa hơn nữa các hashtag phổ biến. Có thể thật hấp dẫn để chỉ sử dụng các hashtag siêu phổ biến. Nhưng sự thật, có quá nhiều nội dung do đó bài đăng bạn của bạn có thể bị trôi. Hãy kết hợp nhiều loại hashtag khác nhau: hashtags phổ biến, niche hashtags, hashtags vị trí, v.v.
Các công cụ giúp tìm và sử dụng Hashtags Instagram
All Hashtag là một công cụ xác định, tạo và phân tích hashtags. Để bắt đầu sử dụng miễn phí, hãy nhập hashtag/từ khóa và cho biết liệu bạn có muốn tìm kiếm các loại thuộc Top Hashtag (chỉ các hashtag có liên quan phổ biến nhất), hashtags ngẫu nhiên hay Live hashtag.
Kết quả tìm kiếm của bạn sẽ bao gồm hàng chục (thậm chí hàng trăm, trong một số trường hợp) các hashtag, bao gồm cả các hashtag tương tự để xem xét. Bạn có thể sao chép các nhóm hashtag này bằng một cú nhấp chuột để lưu chúng để sử dụng sau (hoặc thêm chúng trực tiếp vào một trong các bài đăng mới của bạn).
Keyhole (từ $29 / tháng, với bản dùng thử 7 ngày miễn phí) là một công cụ hashtag, giám sát trực tuyến và phân tích hoạt động với nhiều nền tảng xã hội bao gồm Instagram. Một tính năng cho phép bạn theo dõi một hashtag trong thời gian thực (real time).
Ngoài việc hiển thị các bài đăng hàng đầu sử dụng các hashtag đó, công cụ này còn phân tích việc sử dụng theo thời gian cho hashtag đó, cho thấy cảm xúc (sentiment) đằng sau các bài đăng cập nhật, tiết lộ những người có ảnh hưởng hàng đầu sử dụng hashtag đó và đưa ra các chủ đề xu hướng khác.
Bạn cũng có thể sử dụng Keyhole để theo dõi hiệu suất của tài khoản Instagram và hashtag của riêng bạn.
Thêm một tính năng, bạn có thể theo dõi các đối thủ của mình để xem chiến lược hashtag của họ đang phát triển như thế nào và bạn có thể học được gì từ họ.Sử dụng độ dài Caption tối ưu cho Content của bạn
Độ dài của caption (đoạn chú thích) trên Instagram của bạn sẽ phụ thuộc một phần vào loại nội dung bạn đăng tải.
Nếu bạn muốn quảng cáo một liên kết trong thông tin giới thiệu (bio) của mình và thu hút lượng truy cập đến nó, thì tốt nhất là giữ cho caption của bạn ngắn gọn và đơn giản. Nó giúp mọi người có thể xem CTA (liên kết kêu gọi hành động) của bạn mà không cần phải đọc một vài đoạn.
Mặt khác, nếu bạn muốn “định hướng nội dung” (educate) hoặc kể một câu chuyện, hãy sử dụng caption dài hơn như TED Talks thực hiện trong bài đăng này.
Một số bài đăng sẽ không yêu cầu yếu tố kêu gọi – CTA, chẳng hạn như một bức ảnh của chú cún Labradoodle (loại cún lai giữa loài Poodle và Labrador) mà ai đó đã đăng tải lên chỉ để giải trí và tăng lượng tương tác. Nhưng nhìn chung, bạn cần thêm yếu tố CTA bất cứ khi nào có thể hoặc bạn sẽ khiến mọi người không thực hiện hành động mà bạn muốn họ thực hiện.
Có một số nơi bạn có thể thêm CTA: trong caption, hình ảnh và bio của bạn. Bất cứ hành động nào bạn muốn mọi người thực hiện như truy cập vào một trang web, mua một cái gì đó, để lại một bình luận… Hãy làm rõ điều đó trong caption và nội dung của bạn, như GoPro làm dưới đây:
Kết luận
Khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ mà không có sự nhận diện tên của các thương hiệu hàng đầu, đạt được được kết quả từ mạng xã hội có thể khó khăn và Instagram cũng khó khăn như vậy
Rất nhiều nội dung được trình bày trong hướng dẫn này sẽ giúp bạn tạo và chia sẻ nội dung. Với mục đích thu hút nhiều người theo dõi và lượng tương tác trên Instagram hơn, bao gồm:
- Sử dụng một lịch đăng bài phù hợp
- Đăng nhiều thể loại nội dung mỗi ngày
- Tận dụng đúng cách các kết hợp hashtags.
Mặc dù Instagram chắc chắn có thể bị spam (với tỷ lệ người theo dõi giả, tài khoản giả…), vẫn có rất nhiều người dùng thật đăng nhập mỗi ngày để xem nội dung mới từ bạn bè, người có ảnh hưởng, thậm chí từ các thương hiệu. Tuy bạn có thể thu hút sự chú ý trong số họ với nội dung tuyệt vời và hashtag phù hợp, có một cách khác để tiếp tục phát triển lượng theo dõi và tương tác của bạn chính là tương tác với những người dùng.
Dưới đây là một số cách hiệu quả cho việc tương tác trên Instagram:
- Sử dụng CTAs trong bài đăng, caption của bạn để khuyến khích mọi người tương tác với nội dung của bạn và để lại các nhận xét.
- Dành thời gian mỗi ngày để thích các bài đăng, xem các câu chuyện (stories), video và tương tác với những người theo dõi, những người ảnh hưởng có liên quan trong lĩnh vực của bạn, v.v.
- Thường xuyên tìm kiếm người dùng mới có thể quan tâm đến thương hiệu của bạn và tương tác với họ.
Bạn nghĩ sao về các gợi ý trên? Bạn sẽ tạo một kế hoạch content Instagram cho doanh nghiệp của mình chứ? Bạn có bất cứ lời khuyên tạo nội dung nào khác? Chia sẻ suy nghĩ của bạn với Levica trong các ý kiến dưới đây nhé.
Levica lược dịch từ socialmediaexaminer.com
0 comments
Write a comment