Bạn có muốn cải thiện nội dung tự nhiên (Organic content) trên Instagram của mình không? Bạn đang tìm kiếm một hướng dẫn content marketing cho Instagram để làm theo?

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm ra cách lập kế hoạch, tạo và tối ưu hóa nội dung Instagram cho doanh nghiệp của bạn.

# 1: Cách thiết lập chủ đề Content cho tài khoản Instagram của bạn

Bước đầu tiên để quản lý một tài khoản Instagram thành công là lên kế hoạch cho nội dung của bạn. Bởi Instagram là một nền tảng hình ảnh (visual platform), hãy bắt đầu bằng cách xác định giao diện cho tài khoản của doanh nghiệp bạn.

Khi tạo một chủ đề cho Instagram, bạn sẽ cần nghĩ về:

  • Màu sắc
  • Bộ lọc áp dụng cho các hình ảnh của bạn
  • Thể loại nội dung để đăng (chỉ lập ý tưởng sơ bộ ở giai đoạn này)

Hãy xem tài khoản Instagram của Canva. Họ đăng rất nhiều loại nội dung khác nhau nhưng họ “khắt khe” về màu sắc được sử dụng.

Khi bạn cuộn xuống bảng tin (feed) của họ, các màu sắc thay đổi một cách tự nhiên, từ màu tím sang màu đỏ rượu sang bất kỳ màu nào khác mà bạn nghĩ đến.

Các doanh nghiệp khác như Lacoste có một cách tiếp cận khác. Lacoste chủ yếu sử dụng màu sắc thương hiệu của họ là màu trắng và xanh lá cây. Điển hình mỗi dòng trong khung Grid của họ có chứa các bài đăng trông tương tự nhau.

Ví dụ khác về một tài khoản kinh doanh hấp dẫn trên Instagram đến từ nhà bán lẻ quần áo Madewell. Khi bạn cuộn qua các bài đăng của họ, một cảm xúc nhất định xuất hiện: chill, có nắng và thư giãn. Rất nhiều hiệu ứng đó đạt được bằng cách sử dụng màu sắc và hình ảnh ấm áp với bởi bầu trời sáng xanh.

Nếu bạn muốn gây ấn tượng với những người theo dõi Instagram của mình, bạn có thể sắp xếp grid (lưới) Instagram của mình thành một bộ sưu tập hình ảnh, video phức tạp và liên kết với nhau, giống như Lancôme thực hiện với tài khoản Instagram của họ.

Phong cách nội dung hình ảnh Instagram của bạn nên phản ánh thương hiệu của bạn. Để giúp tạo phong cách phù hợp cho doanh nghiệp của mình, hãy trả lời những câu hỏi sau:

  • Những màu sắc nào bạn muốn mọi người liên kết với thương hiệu của bạn? Cân nhắc sử dụng những màu này phần lớn trong các bài đăng trên Instagram của bạn.
  • Những loại nội dung nào bạn muốn đăng? Hình ảnh và video với mọi người, cận cảnh khuôn mặt, sản phẩm, phong cảnh? Tất nhiên, bạn không phải giới hạn bản thân trong một thể loại hình ảnh. Nhưng điều này sẽ giúp ích hơn để có ý tưởng chung về các loại nội dung bạn muốn đăng.
  • Bạn sẽ sử dụng bộ lọc nào? Một cách để phát triển một chủ đề dễ nhận biết trên Instagram là sử dụng một bộ lọc cụ thể cho tất cả nội dung của bạn. Đây là một trong những cách dễ nhất để phát triển phong cách Instagram mang dấu ấn đặc trưng.

# 2: Cách lập kế hoạch Content marketing cho Instagram của bạn

Một khi biết những gì bạn muốn để tài khoản Instagram thể hiện một cách thu hút, bạn đã sẵn sàng bắt đầu lên kế hoạch cho content của mình. Trước khi xem xét các loại nội dung khác nhau, hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được với Instagram marketing của mình. Có phải bạn muốn bán hàng nhiều hơn? Lượng tương tác nhiều hơn? Nhiều người theo dõi hơn? Đặt mục tiêu là rất quan trọng vì nó định hướng nội dung mà bạn đăng lên Instagram đấy.

Đồng thời xem xét đến lượng thời gian bạn phải dành cho Instagram.

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có lẽ không thuê ai đó để quản lý mạng truyền thông xã hội của mình toàn thời gian. Tương tự như vậy, bạn có lẽ sẽ không giành được nhiều thời gian cho Instagram (đó là lý do tại sao tất cả các kế hoạch ban đầu này rất quan trọng). Hãy thành thật với bản thân về việc bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho Instagram. Do đó bạn biết được có bao nhiêu bài đăng phù hợp để đăng mỗi ngày.

Ngoài ra hãy xem xét những nguồn lực nào bạn có cho tiếp thị Instagram của mình. Bạn có thể đầu tư bao nhiêu vào nội dung Instagram?

Lên kế hoạch cho lịch đăng Instagram

Bây giờ hãy suy nghĩ về việc pha trộn nội dung mà bạn sẽ đăng mỗi ngày (quảng cáo, video, stories, hình ảnh, v.v.). Khiến mọi thứ thú vị bằng cách đăng nhiều nội dung đa dạng, không chỉ lúc nào cũng một loại.

Cho dù bạn là một doanh nghiệp nhỏ hay một thương hiệu lớn, sử dụng lịch đăng để lên kế hoạch cho nội dung của bạn sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Lịch đăng cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong dài hạn và tạo ra kết quả tốt hơn.Bây giờ, hãy cùng xem một số loại nội dung khác nhau mà bạn có thể tạo cho tài khoản Instagram của mình.

Chia sẻ số liệu thống kê và sự kiện trong bài viết của bạn là tuyệt vời cho lượng tương tác và chia sẻ. Bên dưới là ví dụ HubSpot chia sẻ một hình ảnh với kết quả có liên quan từ nghiên cứu của họ.

“81% tin tưởng lời khuyên từ bạn bè và gia đình của họ hơn lời khuyên từ một doanh nghiệp”

Bài đăng về động vật và vật nuôi, các hình ảnh vui nhộn và các thể loại tương tự cũng có hiệu quả để tạo sự tương tác từ khán giả của bạn.

Ngày lễ quốc gia và ngày lễ mới lạ, như nhau đề có thể cung cấp nguồn cảm hứng nội dung cho Instagram. Tạo nội dung theo chủ đề cho các ngày lễ và sự kiện, như trong bài đăng dưới từ Buffer, họ đăng bài kỷ niệm Tháng Tự Hào (Pride month).

Những lời khuyên, mẹo về giáo dục và nội dung khác có thể giúp xây dựng niềm tin với khán giả của bạn. Bài đăng HubSpot dưới đây giải thích tại sao hashtag rất quan trọng trên Instagram.

“Biểu đồ từ nghiên cứu của Hubspot đã chứng tỏ rằng với 1 tỷ người sử dụng Instagram hằng tháng thì có 80% người dùng theo dõi một doanh nghiệp. Và 20% cơ hội kinh doanh. Từ đó họ đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp mới để tham gia Instagram để nắm bắt cơ hội.”

Những câu trích dẫn tạo động lực và thành công như dưới từ Dove rất phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội, đặt biệt chúng lại rất phù hợp với Instagram. Thêm vào đó, chúng dễ dàng và không tốn kém để tạo ra.

Instagram cũng là một nơi tuyệt vời để bạn làm nổi bật các sản phẩm của mình. Trên thực tế, các thương hiệu và sản phẩm khá phổ biến trên nền tảng này với 80% tài khoản Instagram theo dõi ít ​​nhất một doanh nghiệp.

Bạn có thể hiển thị sản phẩm của mình đang được sử dụng, như GoPro thường làm trên tài khoản Instagram của họ:

Hoặc đơn giản là làm nổi bật một trong những sản phẩm của bạn, như Asos làm ở đây.

Các công cụ giúp lập kế hoạch Content cho Instagram

Một cách để lên kế hoạch content cho Instagram của bạn là sử dụng bảng tính đơn giản hoặc thậm chí tốt hơn là Google Sheets. Nó giúp bạn dễ dàng làm việc với người khác.

Một cách khác là sử dụng một công cụ cộng tác và quản lý dự án như Trello (có sẵn trong các gói miễn phí và trả phí, giá từ $12,50/tháng). Tìm kiếm cụm từ “Lịch Trello social media” và bạn sẽ tìm thấy một vài mẫu có sẵn cho mục đích của mình.

Mặc dù bạn không thể lên lịch cho các bài đăng trên Instagram của mình với Trello, nó vẫn là một công cụ hữu ích cho các giai đoạn lập kế hoạch ban đầu. Gồm xác định loại nội dung sẽ đăng, quyết định khi nào đăng chúng, ghi lại ý tưởng đăng bài nhóm của bạn, v.v.

 

—–

Mời các bạn xem tiếp phần 2 của bài viết tại đây:

Cách lập kế hoạch Content Instagram cho doanh nghiệp của bạn (P2)

Levica lược dịch từ socialmediaexaminer.com

 

Related Post