Theo số liệu thống kê cho thấy, ngành công nghiệp mỹ phẩm và làm đẹp tại Anh hiện trị giá khoảng 4 tỷ bảng, với doanh số mỹ phẩm tăng 55 triệu bảng trong năm 2017.
Tại Mỹ, nhu cầu làm đẹp thậm chí còn lớn hơn với sự tăng trưởng từ 80 tỷ đô la lên đến 90 tỷ đô la vào năm 2020.
Giữa hàng triệu nhãn hàng mỹ phẩm khác nhau trên thị trường, làm sao để bạn ghi dấu trong trái tim của khách hàng và được biết đến rộng rãi? Cuộc chiến về Marketing chắc chắn là một điều tất yếu mà bất cứ ai cũng phải trải qua để đạt được thành công.
Dưới đây, Levica sẽ đem đến một vài ý tưởng Marketing “đắt giá” cho ngành mỹ phẩm. Biết đâu bất ngờ bạn sẽ khai phá ra điều gì đó hay ho sau khi đọc xong bài viết này!
1. Xây dựng các dạng content mang tính giáo dục, định hướng
Đối với các sản phẩm như thức ăn, quần áo,… quyết định mua có thể xảy ra tức thời ngay khi người tiêu dùng nảy sinh nhu cầu. Nhưng với mặt hàng mỹ phẩm, khách hàng thường phải trải qua một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng trước khi đi đến hành động mua. Do đó, nhà marketer cần đặc biệt chú trọng xây dựng những dạng nội dung mang tính hướng dẫn, giáo dục định hướng và truyền cảm hứng.
Những nội dung như vậy sẽ thúc đẩy sự tương tác sâu sắc hơn giữa khách hàng với thương hiệu. Bạn có thể thực hiện các blog hướng dẫn cách chăm sóc da, review sản phẩm,… để cung cấp cho người đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích về làm đẹp. Hoặc nếu đủ khả năng, bạn cũng có thể tạo những video hướng dẫn trang điểm và chia sẻ trên youtube, Facebook, Instagram,…
Birchbox đã rất thành công trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung với trọng tâm là giáo dục và truyền cảm hứng. Tạp chí trực tuyến của thương hiệu này cung cấp liên tục các hướng dẫn, bài viết hữu ích liên quan đến DIY nhằm mục đích gia tăng giá trị cho những người đăng ký hiện tại đồng thời kích thích nhu cầu về sản phẩm của khách hàng.
2. Makeover – Lột xác nhan sắc
Những màn thay đổi nhan sắc ấn tượng luôn khiến người xem phải kinh ngạc và sẽ bàn tán về nó rất lâu sau đó. Hãy tự tạo các clip thể hiện sự thay đổi diện mạo giữa trước và sau khi dùng mỹ phẩm, sau đó chia sẻ trên các kênh mạng xã hội. Hoặc cũng có thể xây dựng hẳn một sự kiện tại trung tâm mua sắm để tư vấn cho khách hàng về cách làm đẹp, chăm sóc da và trang điểm miễn phí. Trong sự kiện Makeover này, cũng nên trưng bày thêm nhiều sản phẩm để quảng bá hình ảnh thương hiệu đồng thời tạo ra cơ hội bán hàng cho công ty. Hãy kết hợp với những chuyên gia trang điểm để chắc chắn rằng các khách hàng sẽ hài lòng với màn “lột xác” mà thương hiệu của bạn thực hiện. Sau sự kiện, có thể tặng người tham gia mẫu sản phẩm mang về và khuyến khích họ chia sẻ mẫu thửa với bạn bè, gia đình.
3. Tặng sản phẩm – Giveaways
Đây là chiêu thức marketing được rất nhiều cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm áp dụng trên cả 2 “chiến trường” online & offline. Nó thường được dùng để quảng bá cho sản phẩm mỹ phẩm mới hoặc trong những dịp lễ mua sắm lớn. Việc gửi cho các khách sản phẩm miễn phí có thể được thực hiện thông qua các hình thức như: bốc thăm trúng thưởng, mini game trên mạng xã hội,… Hãy đề nghị khách hàng thực hiện một số hành động nhất định ví dụ như: like fanpage, share bài viết, cung cấp thông tin email,… để nhận được sản phẩm miễn phí.
4. Tổ chức cuộc thi trang điểm
NYX – công ty mỹ phẩm thuộc sở hữu của L’Oreal NYX đã tổ chức một cuộc thi mang tên “The Face Awards”. Đây là cuộc thi trang điểm trực tuyến dành cho tất cả những ai yêu thích làm đẹp, nơi mọi người có thể tham gia bằng cách tạo video make up của mình. Những người vào chung kết và dành chiến thắng chung cuộc được quyết định bởi khán giả, người dùng mạng xã hội. Không chỉ giúp nâng cao nhận diện thương hiệu, thông qua cuộc thi này, NYX còn tạo ra một số lượng người theo dõi đông đảo trong một vài năm trở lại đây.
Bạn cũng có thể nghĩ đến điều tương tự để giúp thương hiệu mỹ phẩm của mình nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
5. Influencer Marketing
Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing) đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là đối với ngành mỹ phẩm. Bạn không cần phải chọn những gương mặt quá nổi tiếng, yếu tố then chốt để thành công là hãy hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng nhỏ hoặc siêu nhỏ (có khoảng 10,000- 50,000 người theo dõi trên Facebook hoặc Instagram) để mọi thứ trông đáng tin cậy hơn. Lưu ý cần chọn những người đang hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm như beauty blogger, chuyên gia trang điểm,…
Để lựa chọn được Influencer phù hợp, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: “Hé lộ bức màn bí mật về chiến thuật marketing hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ”
Hy vọng 5 ý tưởng trên đây sẽ “kích thích” được óc tư duy và giúp bạn khai phá ra những chiến lược marketing sáng tạo cho riêng mình. Chúc bạn thành công!
Bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.