Định nghĩa về nhắm mục tiêu theo đối tượng chính xác là những gì bạn đang mong đợi. Đó là cách sử dụng dữ liệu để phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học hoặc theo sở thích để tìm ra “chén thánh” của tiếp thị số, nghĩa là đúng người trên đúng thiết bị vào đúng thời điểm.
Với nhắm mục tiêu theo đối tượng, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với người tiêu dùng, những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bằng các tin nhắn liên quan. Điều đó cũng sẽ làm giảm chi phí vào các quảng cáo không được người xem quan tâm và giúp chuyển khách hàng tiềm năng xuống phễu.
Và nó mang lại kết quả. Theo Tammy Duggan-Herd, giám đốc tiếp thị của công ty tiếp thị kỹ thuật số Campaign Creators, lấy ví dụ, sau khi chuyển sang một chiến lược nội dung với nhắm mục tiêu theo đối tượng trong năm 2016, công ty của cô đã tăng 744% lưu lượng truy cập tự nhiên chỉ trong vòng 12 tháng.
Nếu bạn đang muốn nhắm mục tiêu tốt hơn cho khách hàng tiềm năng của mình, và không muốn lãng phí để quảng cáo cho những người sẽ không thay đổi thì bạn đã đến đúng nơi. Hôm nay, Levica sẽ hướng dẫn bạn thông qua 8 chiến lược nhắm mục tiêu theo đối tượng đã được thử và áp dụng tốt với sự công nhân của các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số.
Nhưng trước khi bắt đầu, bạn cần phải có số liệu…
Quản lý dữ liệu là chìa khóa để nhắm mục tiêu theo đối tượng
Heather Jackson, quản lý bán hàng và tiếp thị tại công ty quảng cáo kỹ thuật số JAC Advertising Consultants đã chỉ ra các nền tảng quản lý dữ liệu như Lotame và Neustar đã theo dõi hành vi của người tiêu dùng trực tuyến bằng cookie.
“Dựa trên hành vi trực tuyến của họ … những người tổng hợp có thể giải mã được nhân khẩu học, sở thích và ưu tiên của từng người với độ chính xác cực cao”. Cô ấy chia sẻ. “Những gã khổng lồ Marketing như Facebook và Google đã sử dụng dữ liệu này để xác định chính xác đối tượng cho khách hàng của họ.”
Có một lưu ý đến từ Stephen Yu, giám đốc sản phẩm của nền tảng tự động hóa tiếp thị dự đoán Buyer Genomics đã nói rằng, các chiến dịch đa nền tảng/kênh có thể mang lại kết quả đáng thất vọng vì “nhắm mục tiêu theo định nghĩa phải lấy cá nhân làm trung tâm, không phải là kênh hay sản phẩm là trung tâm.”
Thay vào đó, ông ấy nói rằng hãy bắt đầu với mục tiêu cá nhân, bao gồm nhân khẩu học, hành vi trực tuyến, lịch sử mua hàng, lịch sử mua lại và sự trung thành với sản phẩm.
Ông Yu còn bổ sung rằng “Tất cả những thông tin này nên được thu thập thông qua mỗi kênh tham gia và dữ liệu kết quả thu về phải được tổng hợp xoay quanh mục tiêu cá nhân trước. Sau đó, những nhà tiếp thị có thể quyết định nhắm mục tiêu vào ai dựa vào hồ sơ dữ liệu, phân khúc và các cơ chế nhắm mục tiêu dựa vào mô hình khác.
Một khi bạn đã tìm được đối tượng mục tiêu của mình, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về các kênh.
Ông Yu nói rằng “Có quá nhiều các tổ chức kết hợp tối ưu hóa kênh và tối ưu hóa mục tiêu. Nhưng họ không hiểu rằng cả hai hoạt động đều cần những nỗ lực lớn để được thực hiện tốt. Tối ưu hóa kênh để xác định hướng đầu tư tiếp thị và tối ưu hóa mục tiêu để xác định ai sẽ là mục tiêu được nhắm tới.
Nhưng như thế chưa đủ! Cynthia Kazanis, nhà phân tích tiếp thị kỹ thuật số tại phòng tiếp thị của Pure Visibility cho biết “Định nghĩa nhắm mục tiêu theo đối tượng nên được tinh chỉnh thường xuyên vì trên cơ bản, bạn đang kiểm định giả thuyết”. Bà còn nói thêm “Đặc biệt trong tiếp thị kỹ thuật số, bạn không bao giờ được nghĩ rằng thứ gì đó được bạn tạo ra sẽ tồn tại vĩnh viễn hay đã quá hoàn thiện, bởi vì khi có suy nghĩ đó, bạn sẽ mất đi lợi thế của sự nhanh nhẹn trong nền tảng của mình.”
Thay vào đó, hãy tiếp tục đặt các câu hỏi về nhắm mục tiêu theo đối tượng:
- Chúng ta có tiếp cận đúng đối tượng mà chúng ta muốn hay không?
- Nếu không thì chúng ta đang tiếp cận ai?
- Đối tượng được nhắm đến có phản hồi theo cách chúng ta muốn hay không?
- Có một đối tượng tương tự nào mà mục tiêu có thể giúp chúng ta tìm thấy hay không?
Tâm lý học
Về phần của mình, Tim Brown – Giám đốc tiếp thị chuyên sâu tại chi nhánh tiếp thị Pacific Digital Group đã khuyến nghị sử dụng tâm lý học, thứ có giá trị, sức lôi cuốn và là động lực tốt hơn so với nhân khẩu học trong việc xác định mục tiêu để nhắm tới.
Bạn có thể khám phá tâm lý học bằng cách sử dụng các công cụ phân tích xã hội để tìm kiếm cơ sở để theo dõi các thuộc tính, sau đó bạn có thể dựa vào đó để tạo ra nội dung về lối sống, ưu tiên và thái độ của họ.
Khi bạn đã xác định được cách để thu thập, theo dõi và quản lý dữ liệu của mình, bạn có thể bắt đầu tập trung vào việc nhắm mục tiêu theo đối tượng.
Chiến lược nhắm mục tiêu theo đối tượng từ các chuyên gia
Bây giờ, bạn hãy đọc phần dưới đây của bài đăng để có một cái nhìn sâu hơn về tám chiến lược nhắm mục tiêu theo đối tượng đã được các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số sử dụng nhiều lần.
1. Mở rộng phạm vi tiếp cận với đối tượng trong thị trường của Google
Dale Broadhead – người sáng lập PPC và CRO chi nhánh Conversion Hut – đã bày tỏ sự yêu thích mãnh liệt của mình với các chiến dịch hiển thị của Google Ads, đặc biệt là việc nhắm mục tiêu vào một đối tượng mà doanh nghiệp của ông chưa bao giờ nghe thấy trước đó. Trên thực tế, tính năng nhắm mục tiêu theo đối tượng trong thị trường của Google cho phép bạn nhắm đến các người tiêu dùng đang tìm hiểu về dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.
Ông ấy đã nói rằng: “Chúng tôi sử dụng một bản báo cáo không được biết đến nhiều từ các báo cáo Google Analytics của chúng tôi để tìm Danh mục có liên quan (Affinity Categories) và Phân khúc thị trường (In-Market Segments) có hiệu suất cao nhất. Khi chúng tôi có thông tin mình cần, chúng tôi có thể xây dựng những nhóm quảng cáo khác nhau xung quanh từng đối tượng và tạo nên hệ thống những tin nhắn tự động phù hợp với họ. Vì bạn quyết định dựa vào dữ liệu thực tế, nên việc này thực sự rất hiệu quả. Chúng tôi đang tìm kiếm những đối tượng nào là khách hàng tối nhất. Sau đó chúng tôi sẽ mở rộng ra và cố gắng tìm nhiều đối tượng như vậy hơn.”
Loại chiến dịch |
Kiểu đối tượng |
Hiển thị |
o Đối tượng chung sở thích, Đối tượng chung sở thích tùy chỉnh: Tiếp cận người dùng dựa trên những gì họ đam mê và thói quen của họ.
o Đối tượng có mục đích tùy chỉnh, Đối tượng đang cân nhắc mua hàng: Tiếp cận người dùng dựa vào tìm kiếm hay kế hoạch mua hàng của họ. o Tiếp thị lại: Tiếp cận người dùng đã tương tác với doanh nghiệp của bạn o Đối tượng tương tự: Tiếp cận người dùng mới có cùng mối quan tâm như khách truy cập trang web hay ứng dụng của bạn |
Tìm kiếm |
o Đối tượng đang cân nhắc mua hàng: Tiếp cận người dùng dựa vào tìm kiếm hay kế hoạch mua hàng của họ.
o Tiếp thị lại: Tiếp cận người dùng đã tương tác với doanh nghiệp của bạn o Đối sánh khách hàng: Tiếp cận người dùng dựa vào hoạt động của họ. o Đối tượng tương tự: Tiếp cận người dùng mới có cùng mối quan tâm như khách truy cập trang web hay ứng dụng của bạn |
Video |
o Đối tượng chung sở thích, Đối tượng chung sở thích tùy chỉnh: Tiếp cận người dùng dựa trên những gì họ đam mê và thói quen của họ.
o Đối tượng có mục đích tùy chỉnh, Đối tượng đang cân nhắc mua hàng: Tiếp cận người dùng dựa vào tìm kiếm hay kế hoạch mua hàng của họ. o Tiếp thị lại: Tiếp cận người dùng đã tương tác với doanh nghiệp của bạn o Đối sánh khách hàng: Tiếp cận người dùng dựa vào hoạt động của họ.
o Đối tượng tương tự: Tiếp cận người dùng mới có cùng mối quan tâm như khách truy cập trang web hay ứng dụng của bạn |
Tùy chọn nhắm mục tiêu theo đối tượng của Google
Giám đốc tiếp thị nội dung tại nền tảng đánh giá Goodfirms đã đồng ý rằng:
“Các đối tượng trong thị trường là những người đã ra ngoài đó, tìm hiểu, đọc, chuẩn bị hoặc thậm chí lên kế hoạch để mua một sản phẩm hay dịch vụ chứ không chỉ bị hấp dẫn bởi thương hiệu của bạn theo cách trực tiếp hay gián tiếp. Với lịch sử tìm kiếm, hoạt động từ khóa và hành vi duyệt web của người dùng, Máy học (Machine learning) có thể dự đoán một người dùng đang hứng thú với cái gì và khi nào thì người đó sẵn sàng để chuyển đổi một cách có hiệu quả… Theo một cách lý tưởng hóa thì việc nhắm mục tiêu trên thị trường có mục đích là mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn với các khách hàng có tỉ lệ mua cao và có được một chiến dịch thu hút khách hàng thực tế.”
2. Tiếp thị lại với Google Ads
David Reischer – Giám đốc tiếp thị tại trang web tư vấn pháp lý LegalAdvice.com – đã nói rất nhiều về nhắm mục tiêu theo đối tượng trong Google Ads như sau:
“Trong ứng dụng Google Ads Editor, một nhà tiếp thị có thể tải xuống, xem và xác định đối tượng hiện có. Dựa vào loại chiến lược, chúng tôi có thể nhắm mục tiêu trong danh sách tiếp thị lại, danh sách kết hợp tùy chỉnh, các sự kiện trong đời và danh mục sở thích. Nó thực sự là một công cụ đáng kinh ngạc. Google Ads cũng cho phép một nhà tiếp thị thực hiện nhiều thử nghiệm A/B và thiết lập “cụm quảng cáo” để so sánh xem chiến dịch nào hiệu quả nhất.”
Becky Livingston, Chủ tịch đồng thời cũng là CEO của Penheel Marketing – là một công ty tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ – cũng cho rằng việc tiếp thị lại như là một cách để giúp các thương hiệu kết nối với những người trước đây đã từng tương tác với trang web hoặc ứng dụng di động của bạn.
Việc tạo ra danh sách tiếp thị lại đặc biệt hiệu quả cho việc nhắm mục tiêu theo những đối tượng đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Xem tiếp phần 2 của bài viết để biết được các chiến lược nhắm mục tiêu còn lại:
8 chiến lược nhắm mục tiêu theo đối tượng của các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số (P2)
Levica lược dịch từ wordstream.com