Chúng ta đã bước vào một thập kỷ mới và công nghệ tiếp tục thay đổi với tốc độ chóng mắt. Sau đây là những dự đoán và xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới nhất mà Levica nhận thấy sẽ xuất hiện trong năm tới.
Tiếp thị kỹ thuật số được tạo thành từ rất nhiều phần chuyển động. Bạn có thể tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập không phải trả tiền thông qua SEO và xây dựng thương hiệu với sự hiện diện trên mạng xã hội của mình. Tự động hóa tiếp thị có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và mang lại sự tương tác được cá nhân hóa hơn. Quản lý PPC có thể có nghĩa là “nhảy dòng” trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Những phần chuyển động này, cùng với nhiều phần khác, liên tục thay đổi khi các công nghệ kỹ thuật mới, thuật toán Google và Facebook gần như là cập nhật liên tục. Điều này đã thúc đẩy nhiều đội ngũ tiếp thị kỹ thuật số cố gắng hơn nữa (bao gồm cả Levica!).
Levica biết rằng những gì hoạt động trong năm 2018 hoặc 2019 có thể không còn hoạt động theo cách tương tự vào năm 2020 và để mang lại kết quả tốt nhất có thể cho khách hàng của mình, Levica phải đi đầu trong các xu hướng này. Khi bước vào một thập kỷ mới và công nghệ tiếp tục thay đổi nhanh chóng, Levica muốn tận dụng cơ hội này để chia sẻ các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mà chúng tôi rất hy vọng được thấy trong năm 2020/2021.
Bài viết gồm có 4 phần:
Phần 1: Xu hướng tìm kiếm trực tuyến mới nhất và những dự đoán
Phần 2: Dự đoán và xu hướng truyền thông xã hội mới nhất
Phần 3: Các dự đoán và xu hướng phát triển web mới nhất
Phần 4: Các dự đoán và xu hướng tiếp thị Internet đang diễn ra mới nhất
———
Phần 1: Xu hướng tìm kiếm trực tuyến mới nhất và những dự đoán
1. Không có tìm kiếm kiểu nhấp chuột
2. Danh sách đã xác minh của Google
3. Tìm kiếm bằng giọng nói
4. Tìm kiếm trực quan
5. Đánh giá trực tuyến
6. Đấu giá tự động & thông minh
1. Tìm kiếm không nhấp chuột còn được gọi là Featured Snippet
Thông thường, khi bạn có câu hỏi, bạn nhập câu hỏi của mình vào Google, nhấn enter và nhấp vào bài viết trả lời tốt nhất cho câu hỏi của bạn hoặc cung cấp được loại thông tin bạn cần.
Tuy nhiên, đôi khi, câu trả lời được gợi ý cho bạn ngay trong đoạn đầu của trang kết quả. Các khung này, được gọi là Vị trí Zero trong kết quả của công cụ tìm kiếm, thường đi kèm với hình ảnh và tất cả thông tin bạn đang tìm kiếm. Bạn đã có câu trả lời mình cần, vì vậy bạn không cần phải nhấp vào một bài báo cả. Đây được gọi là tìm kiếm không nhấp chuột. Google và các công cụ tìm kiếm khác cung cấp những điều này để giúp mọi người nhanh chóng tìm thấy câu trả lời và giữ chân mọi người trên trang web của họ (và né khỏi trang web của bạn).
Đối với các chủ doanh nghiệp muốn thu hút khách truy cập vào trang web, có thể bị khó chịu khi thấy lưu lượng truy cập thấp hơn vì Google đã đưa cho khách hàng tiềm năng của bạn câu trả lời mất rồi. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng xấu. Khi công cụ tìm kiếm sử dụng trang web của bạn để hiển thị thông tin cho người tìm kiếm thì điều đó cho thấy bạn đang cung cấp nội dung có giá trị. Bí quyết là hãy đảm bảo bạn thêm cái gì đó vào những đoạn trích này để thu hút người đọc và lôi kéo họ nhấp vào trang web của bạn để biết thêm thông tin và không sử dụng khung trả lời sẵn từ các công cụ tìm kiếm nữa.
Có nhiều cách bạn có thể làm điều này. Hãy nghĩ về việc cập nhật lại tiêu đề trang để cho người tìm kiếm biết họ sẽ nhận được gì khi truy cập trang web của bạn. Bạn có thể tạo danh sách ‘cách thực hiện’ dài hơn một chút mà vẫn chính xác, để khi thông tin của đoạn được hiển trên công cụ tìm kiếm kiểu một danh sách dang dở, khiến khách hàng phải nhấp vào để xem được danh sách đầy đủ. Bạn cũng có thể sử dụng lược đồ để nâng cao nội dung của mình và cung cấp thông tin chi tiết về độ tin cậy của trang web, chẳng hạn như xếp hạng và các bài đánh giá.
Tìm kiếm không cần nhấp chuột có thể có lợi cho người đọc và công ty công cụ tìm kiếm, nhưng bạn cũng có thể sử dụng chúng để tạo ra lợi thế cho mình. Trở thành chủ đề của tìm kiếm không nhấp chuột có nghĩa là bạn đã đi được nửa chặng đường – mọi người quan tâm đến những gì bạn nói. Bước tiếp theo là thu hút họ đến trang web của bạn để biết thêm những gì bạn đang cung cấp.
2. Danh sách được xác minh bởi Google cho SEO địa phương
Đối với các doanh nghiệp hoạt động ở cấp địa phương, chẳng hạn như công ty hệ thống ống nước hoặc phòng khám thú y thì Google My Business listing sẽ cung cấp thông tin có giá trị và giúp thiết lập vị trí địa lý của bạn.
Có được một khu vực kinh doanh được xác định theo địa lý đi kèm với danh sách Google My Business listing sẽ hỗ trợ hiển thị cho các tìm kiếm với tiêu chí “gần tôi”. Nó cũng cho phép khách hàng tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn trong kết quả của Google. Trong nháy mắt, khách hàng tiềm năng có thể thấy giờ mở cửa, địa chỉ và xếp hạng sao do những người dùng khác để lại.
Để đảm bảo thông tin hiển thị là chính xác, bạn nên xác minh Google business listing của mình và cập nhật thông tin. Các lợi ích của việc này là:
1. Bạn có thể quản lý thông tin doanh nghiệp của mình trong phần Tìm kiếm, Bản đồ và các sản phẩm khác của Google.
2. Các doanh nghiệp đã được xác minh được coi là đáng tin cậy và có uy tín hơn các đối thủ cạnh tranh chưa được xác minh.
3. Khi bạn xác minh doanh nghiệp của mình, bạn đang ngăn chặn gian lận trong trường hợp người khác cố ý đóng vai trò là chủ sở hữu và xác nhận doanh nghiệp của bạn là của họ.
Nếu bạn không chắc chắn về thông tin doanh nghiệp của mình trên Google thì bạn có thể kiểm tra trạng thái xác minh của Google My Business listing. Nếu chưa được, bạn có thể bắt đầu quy trình đơn giản để Google xác minh doanh nghiệp của mình.
3. Tìm kiếm bằng giọng nói
Trợ lý kỹ thuật số được kích hoạt bằng giọng nói tiếp tục là những công cụ bán hàng hiệu quả và hãy thực tế – một số hộ gia đình đã nói chuyện với Alexa, Siri hoặc Cortana nhiều hơn là họ nói với các thành viên trong gia đình. Sự phổ biến của tìm kiếm bằng giọng nói cả ở nhà và trên điện thoại của chúng ta đã dẫn đến một trong những thay đổi đáng kể nhất trong việc sử dụng từ khóa.
Hãy suy nghĩ về nó. Từ khóa ta nhập vào Google sẽ khác với từ khóa ta dùng để sử dụng Alexa. Ví dụ: một người đang tìm kiếm nhà hàng Ấn Độ gần nhất có thể nhập “nhà hàng Ấn Độ Raleigh” vào Google, nhưng có thể hỏi Cortana là, “nhà hàng Ấn Độ gần nhất ở đâu?”. Khi viết nội dung, hãy chọn từ khóa dựa trên những câu hỏi mà mọi người có thể hỏi khi sử dụng Siri hoặc Alexa. Điều này có thể tăng khả năng hiển thị của bạn và xu hướng tiếp thị kỹ thuật số này không có dấu hiệu chậm lại.
4. Tìm kiếm trực quan
Thay vì nhập mô tả vào Google, giờ đây người dùng có thể tải lên hình ảnh mặt hàng họ cần tìm và nhận về thông tin của mặt hàng đó. Nếu họ đang tải ảnh thực vật lên, tìm kiếm sẽ trả về thông tin loài thực vật, trong khi hình ảnh phong cảnh sẽ trả về dữ liệu lịch sử. Khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm, nó sẽ trả về các sản phẩm tương tự và nơi mua chúng. Google Lens, Pinterest Lens và các công cụ tìm kiếm liên quan biến máy ảnh của người dùng thành một thanh tìm kiếm.
Làm thế nào doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng tìm kiếm trực quan? Bạn có thể thêm hình ảnh chất lượng cao được gắn thẻ từ khóa mô tả, giới thiệu tìm kiếm hình ảnh vào kho hàng trực tuyến của mình và (nếu thị trường mục tiêu của bạn sử dụng Pinterest), hãy xem xét quảng cáo trên nền tảng này. Các thương hiệu quảng cáo với Pinterest sẽ nhận được lợi ích từ các kết quả tìm kiếm tăng cường.
Thêm vào đó, hãy xem xét những điều sau:
- Có một sơ đồ trang web (sitemap) bằng hình ảnh thì sẽ giúp tăng khả năng hình ảnh của bạn được các công cụ tìm kiếm phát hiện
- Đặt tên file hình ảnh bằng từ ngữ có tính chất mô tả cho hình ảnh đó trước khi tải chúng lên trang web
- thêm văn bản thay thế vào tất cả hình ảnh hay còn gọi là “Alt tags”
5. Đánh giá trực tuyến
Đánh giá trực tuyến có thể tạo ra hoặc phá vỡ khả năng thu hút khách hàng của doanh nghiệp. Trong khi bất kỳ công ty nào cũng có thể nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ thì những người tiêu dùng có thể cung cấp các đánh giá thực tế hơn và không thiên vị. Có nhiều đánh giá từ các nguồn đã được xác minh có thể làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và bắt đầu xây dựng lòng tin trước khi họ nhấp vào trang web của bạn.
Đánh giá hữu ích nhất mà doanh nghiệp nhận được là thông qua Google Business. Đây là những nguồn đáng tin cậy nhất, chúng hiển thị rõ ràng nhất và Google My Business listing cho phép mọi người gọi điện hoặc truy cập web. Facebook là một nguồn đánh giá trực tuyến tuyệt vời khác và bạn có thể sử dụng để xây dựng mục đánh giá trên web của mình, còn trang Yelp sẽ phù hợp với các nhà hàng, khách sạn và các doanh nghiệp giải trí.
Cũng có những trang web đánh giá liên quan đến ngành khác mà bạn có thể quan tâm:
· Luật sư: Avvo
· Bất động sản: Zillow, Realtor®, Trulia
· Dịch vụ tại nhà: Angie’s List, Next Door
· Chăm sóc sức khỏe: Healthgrades
Để tăng số lượng bài đánh giá mà bạn có, hãy cung cấp cho khách hàng một đường dẫn đến Google My Business listing của bạn và họ có thể để lại bài đánh giá. Dù tất cả đánh giá đều xếp hạng 5 sao nhưng các doanh nghiệp có quá ít bài đánh giá sẽ nhận được khả năng chuyển đổi thấp hơn so với các doanh nghiệp có hơn 100 bài đánh giá lẫn lộn cả đánh giá tốt và không tốt.
6. Đặt giá thầu tự động và thông minh trong Google Ads
Để có được kết quả tốt nhất từ một chiến dịch Google Ads thì các chuyên gia quảng cáo sẽ phân tích từng phần dữ liệu và liên tục chỉnh sửa, điều chỉnh các từ khóa, giá thầu và cụm từ quảng cáo. Mặc dù sự chú ý ám ảnh đến từng chi tiết này mang lại kết quả, nhưng điều đó thật mệt mỏi. Một chủ doanh nghiệp đang cố gắng chạy một chiến dịch có thể phải dành nhiều thời gian và khi kết thúc lại là thất bại.
Hãy dùng các chiến lược đặt giá thầu tự động. Những điều này cho phép Google sử dụng công nghệ máy học để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ mà Google có về người dùng để điều chỉnh giá thầu của bạn trong thời gian thực. Các chuyên gia quảng cáo có thể nắm bắt các chiến lược tự động trong khi vẫn hoàn toàn kiểm soát được chúng. Đặt giá thầu tự động không phải là điều gì mới – Đặt giá thầu thông minh ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016 – nhưng hầu hết các chủ doanh nghiệp không biết tính năng này là gì hoặc chức năng ra sao.
Điều quan trọng cần lưu ý là vẫn còn rất nhiều chiến lược để con người tham gia vào như việc tối ưu hóa hiệu suất PPC. Bạn không thể chỉ đặt nó rồi quên nó và mong đợi kết quả tốt đẹp – bạn vẫn cần phải kiểm tra mọi thứ, bao gồm cả việc thử nghiệm các chiến lược giá thầu tự động.
Levica lược dịch từ theedigital.com