Như có câu nói nổi tiếng rằng: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc để mắt tới động thái của đối thủ cạnh tranh và so sánh với hiệu quả hoạt động của mình là rất quan trọng.
Mặc dù những chiến dịch email của bạn có thể đã đạt chỉ tiêu đặt ra, bạn có thể sẽ muốn thiết lập những mục tiêu cao hơn cho năm 2016 dựa trên việc những công ty khác trong ngành đang hoạt động thế nào.
Sau khi đăng tải bài viết về marketing email liệt kê những loại hình email đạt hiệu quả cao nhất, tôi nhận được rất nhiều yêu cầu phân loại chúng theo ngành, để từ đó các marketer có thể so sánh hiệu quả những chiến dịch marketing email của mình với các đối thủ cạnh tranh. Và sau đây là những số liệu cụ thể.
Những loại hình email marketing
Đề phòng bạn không còn nhớ về 3 loại chiến dịch email, sau đây là tóm tắt từ bài viết lần trước:
Batch Emails:
Được biết tới với kỹ thuật “batch and blast” (Gửi đi một thông điệp duy nhất tới nhiều nhóm người sử dụng email cùng 1 lúc). Loại hình email này không chứa “nội dung đặc biệt” gì. Thay vào đó công ty chỉ thu thập 1 danh sách những địa chỉ liên lạc và gửi cho họ cùng 1 email. Ví dụ điển hình của loại hình này là bản tin của công ty bạn, được gửi tới cho tất cả mọi người, không phân biệt đối tượng.
Nurture Emails:
Đây là loạt email nhắm tới 1 đối tượng cụ thể dựa trên những hồ sơ khách hàng (e.g. như ngành công nghiệp, vị trí công việc, hoặc tình huống sử dụng). Nurture email được sử dụng chủ yếu để thu hút những khách hàng tiềm năng qua những kênh bán hàng và thúc đẩy quyết định mua. Email này chứa 1 đặc điểm riêng biệt cho mỗi cá nhân dựa trên việc họ đang ở đâu trên hành trình mua. Nếu họ chỉ đang tìm hiểu về công ty bạn, email này có thể gửi tới cho họ những thông tin nhẹ nhàng, vui nhộn. Còn nếu đó là 1 khách hàng đã mua của bạn rất nhiều lần, họ có thể nhận được lời mời tới buổi demo sản phẩm trực tuyến.
Trigger Emails:
Đây là những email mang tính cá nhân được gửi đi dựa trên những hành vi mua của khách hàng tiềm năng. Một số “nội dung đặc biệt” được tạo ra dựa trên hành vi khách hàng (nghĩ về việc này như 1 cuộc hội thoại có cả người nghe và nói). Một ví dụ của email loại này là: 1 khách hàng tiềm năng tương tác với trang web sự kiện của bạn, từ hành động này, người đó sẽ nhận được email mời đến 1 sự kiện của công ty bạn được tổ chức gần nơi họ sống.
Hiệu quả hoạt động của email marketing phân loại theo ngành
Sau đây là hiệu quả hoạt động của 3 loại hình email marketing xét trên toàn bộ các lĩnh vực. Như bạn có thể thấy dưới đây, những chiến dịch Batch Email hoạt động hiệu quả hơn, rõ rệt ở 2 lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe & Khoa học đời sống và Du lịch, nghỉ dưỡng & giải trí. Mặt khác, những chiến dịch Nurture Email thể hiện hiệu quả nhất ở ngành Năng lượng, Chăm sóc sức khỏe & Khoa học đời sống, và Vận tải, kho bãi. Những chiến dịch Trigger Email phát huy hiệu quả ở nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau, với tỉ lệ người dùng mở email cao nhất so với mọi loại hình khác.
Số liệu này thể hiện tỉ lệ trung bình người dùng mở email đối với 3 loại hình trên, xét trên toàn bộ các ngành kinh doanh. Theo chú thích trên góc phải, dải màu xanh lá cây mô tả tỉ lệ mở email tương đối (0.2% – 23.5%).
Chúng ta học được gì
Biểu đồ này đã thể hiện tất cả, nhưng có một số điểm thực sự thú vị nổi bật hẳn ở đây. Đây là những ý kiến của tôi lý giải nguyên nhân 1 số loại email nhất định sẽ hoạt động hiệu quả hơn đối với 1 số ngành công nghiệp cụ thể.
1. Nhìn chung – Trigger Email có hiệu quả cao
Tôi biết tôi cứ nhắc đi nhắc lại như 1 cái đĩa vấp, nhưng mặc dù thành công đã được chứng minh tại Marketo và nhiều doanh nghiệp khác, vẫn có rất nhiều các marketer không nhận ra tiềm năng của Trigger Email. Thế nên tôi sẽ nói một lần cuối cùng những thông điệp mang tính cá nhân dựa trên hành vi cụ thể thì hiệu quả hơn Batch Email rất nhiều. Thực tế, tính trung bình chúng hiệu quả hơn gấp 3 lần. Những email này là 1 tương tác quan trọng với khách hàng, vì thế hãy dành thêm thời gian và nỗ lực cho những chiến lược Trigger Email!
2. Ngành năng lượng – Sức mạnh của Nurture Email
Ngành Năng lượng có hiệu quả hoạt động Nurture Email lớn nhất, với con số ấn tượng 12,4%! Điều này hoàn toàn hợp lý nếu bạn nghĩ tới cách thức những công ty năng lượng giao tiếp với khách hàng của họ. Bạn có thường xuyên nhận được những email xoay quanh vấn đề sử dụng năng lượng, cách tiết kiệm năng lượng, và những cập nhật chính sách mới không? Việc nhắm tới 1 đối tượng cụ thể và phù hợp này khiến Nurture Email hoạt động hiệu quả. Dưới đây bạn sẽ thấy 1 ví dụ tương tự từ một công ty cung cấp nước.
3. Du lịch – Tập san quảng cáo cho tất cả mọi người!
Điều này thực sự thú vị. Ngành công nghiệp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí có tỉ lệ Batch Email cao nhất, nhưng tỉ lệ Nurture Email thấp nhất. Những chương trình Batch Email hiệu quả hơn 40 lần so với Nurture Email! Điều này hầu hết là do bản chất của ngành du lịch. Nhu cầu đi du lịch vốn mang tính thời vụ và ít phụ thuộc vào từng cá nhân. Việc chăm sóc 1 khách hàng mỗi tháng có lẽ không hiệu quả bằng việc gửi email hàng loạt cho toàn bộ danh sách khách hàng với thông tin những chuyến du lịch biển ngay trước mùa hè hay 1 chuyến leo núi trước mùa trượt tuyết.
4. Chăm sóc sức khỏe – Hiệu quả toàn diện
Hiệu quả toàn diện nhất về email marketing thuộc về lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe và Khoa học đời sống. Họ là bậc thầy trong từng chiến dịch marketing qua email. Tôi cho rằng có 2 nguyên nhân chính. Đầu tiên là việc công nghệ đã tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong khoảng vài năm gần đây. Sự chuyển đổi nhanh chóng sang kỷ nguyên số thể hiện rõ rệt trong những chiến dịch marketing của họ. Thứ 2 là mỗi loại email lại giải quyết 1 vấn đề cụ thể trong ngành này. Những buổi hẹn khám bệnh? Trigger Email! Những mẹo hay phòng bệnh? Nurture Email! Những thông báo và bản tin của bệnh viện? Batch Email!
Bạn có thể thấy những loại hình email khác nhau phục vụ cho những mục đích khác nhau, nhưng tôi hi vọng việc tìm hiểu sâu vào những số liệu này sẽ mang tới cho bạn 1 vài ý tưởng về việc sử dụng email hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của mình.
* Nguồn: Trí thức trẻ