Trong Phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về cách tạo ra câu chuyện nổi bật, biểu tượng thương hiệu, sử dụng ngày lễ ăn uống,… để làm Instagram thu hút hơn. Ở phần tiếp theo này, chúng ta sẽ tiếp tục đến với 5 phương pháp thú vị, giúp bạn marketing nhà hàng trên Instagram hiệu quả nhất. Hãy cùng xem đó là những phương pháp gì nhé!
6. Hợp tác với Người ảnh hưởng (Influencers) và Blogger ẩm thực
Ẩm thực là một ngành phổ biến trên Instagram (ý Levica là tất cả chúng ta đều cần phải ăn đúng không nào?). Và có hàng ngàn người có ảnh hưởng cũng như blogger trong ngành chia sẻ đề xuất nhà hàng, công thức nấu ăn, nội dung hấp dẫn. Những người dùng này thường có lượng người xem rất tương tác. Đó là lý do tại sao hợp tác với họ là một cách chiến thuật tiếp thị nhà hàng tuyệt vời để tiếp cận khách hàng tiềm năng mới!
Có rất nhiều cách để cộng tác với những người có ảnh hưởng tùy thuộc vào ngân sách và mục tiêu của bạn. Nhiều blogger về ẩm thực có lượng người theo dõi lớn sẽ tính phí trên mỗi bài đăng hoặc story. Trong khi một số người có ảnh hưởng nhỏ có thể giúp giới thiệu nhà hàng của bạn đáp lại bằng bữa ăn dành cho họ.
Dưới đây là 2 ví dụ về những người có ảnh hưởng ẩm thực đăng tải về nhà hàng: hình thứ nhất được dán nhãn rõ ràng là quảng cáo và hình ảnh thứ 2 là cuộc thi có hợp tác (nhiều các cuộc thi trên Instagram hơn).
Hợp tác với các blogger ẩm thực trên Instagram để tăng lượng tiếp cận của bạn
7. Tổ chức các cuộc thi và Giveaways (quà tặng)
Một chiến thuật tiếp thị nhà hàng có giá trị cho Instagram là tổ chức các cuộc thi với người xem của bạn. Điều này không chỉ làm tăng lượng tương tác – từ những người theo dõi thích và để lại bình luận – mà còn cả lượng tiếp cận của bạn. Bằng cách thêm vào “gắn thẻ cho bạn bè” như một yêu cầu tham gia. Do đó, những người theo dõi sẽ giúp bạn tăng nhận thức về thương hiệu bằng cách gắn thẻ mọi người (những người có khả năng cũng sẽ sống trong khu vực của bạn) trong cuộc thi đó!
Các cuộc thi đòi hỏi rất nhiều việc tổ chức, vì bạn sẽ cần phải quyết định các yếu tố sau:• Giải thưởng
• Phương thức tham gia
• Cách bạn sẽ chọn người chiến thắng
• Cách họ trao giải thưởng
•Điều khoản và điều kiện
Ngoài việc thích đăng bài và gắn thẻ bạn bè, bạn cũng có thể tổ chức một cuộc thi ảnh, nơi bạn yêu cầu khách hàng chia sẻ về thức ăn của nhà hàng bạn với một hashtag cụ thể và chọn phần tham gia tốt nhất để giành chiến thắng! Dưới đây là ví dụ về cả 2 chiến lược tiếp thị nhà hàng:
Gắn thẻ một người bạn hoặc chụp ảnh – những cách khác nhau để tổ chức một cuộc thi trên Instagram cho nhà hàng của bạn từ Grind và Arlos.Để hoàn thành tốt hướng dẫn tiếp thị nhà hàng trên Instagram từ bài viết, Levica hé lộ bạn 3 mẹo chụp ảnh quan trọng bên dưới:
8. Mẹo chụp ảnh: Làm chủ cách set up đồ vật trên một background phẳng (Flatlay Shot)
Một xu hướng tiếp thị nhà hàng trên Instagram là tân dụng bức hình theo kiểu “flatlay”! Cả nhà hàng và blogger ẩm thực đều chụp ảnh bàn ăn của họ từ góc trên cao để tạo hiệu ứng thỏa mái mà chúng ta đã từng thấy trên Instagram. Vâng, có thể hơi lúng túng khi đứng trên ghế để chụp. Nhưng đó là điều bạn phải làm nếu muốn tài khoản Instagram của mình nổi bật (hoặc hy vọng khách hàng của bạn sẽ làm điều này – hãy xem lại hướng dẫn thứ nhất).
Đây là một lý do khác để bố trí nội thất hoặc đồ trang trí giúp cho bàn của bạn thực sự nổi bật trên Instagram! Trước tiên hãy nghĩ đến hình ảnh: cho dù đó là hoa, khăn ăn với hoa văn bắt mắt hay bất kỳ họa tiết xinh xắn nào. Bất cứ thứ gì làm cho nó ăn ảnh và không thể cưỡng lại sẽ tạo nên sự khác biệt đấy.
Black Star Bakery làm được điều đó với các bức ảnh dạng flatlay trên bàn
Nếu bạn thực sự muốn đưa tiếp thị nhà hàng của mình lên một tầm cao mới, cho dù máy ảnh Iphone của bạn tốt, vẫn đáng để đầu tư vào một chiếc máy ảnh kỹ thuật số chất lượng cao.
9. Mẹo chụp ảnh: Ánh sáng tốt
Ánh sáng tốt là yếu tố quan trọng để tiếp thị nhà hàng, bức hình ẩm thực của bạn, và cả bức được chụp và chia sẻ trên Instagram từ khách hàng! Ánh sáng tự nhiên rất phù hợp với Instagram, đặc biệt là đối với những tài khoản hướng đến chủ đề màu nhạt (pale) hoặc bảng màu dành cho thức ăn. Tuy nhiên, ngay cả khi nhà hàng của bạn (và bản tin Instagram) bị tối màu, hãy cố gắng cài đặt ánh sáng đầy đủ để chụp hình món ăn của bạn nhé.
Ở ví dụ bên dưới, cả 2 nhà hàng này đều sử dụng ánh sáng tốt theo nhiều cách khác nhau, bức hình bên trái chụp ảnh rõ món ăn của họ gần cửa sổ (với ánh sáng tự nhiên). Bức hình bên phải sử dụng ánh sáng nhân tạo phù hợp với món ăn của họ một cách thành công:
Ví dụ về bức ảnh món ăn từ ánh sáng tự nhiên (Pastaio) và ánh sáng nhân tạo (Hawksmoor).
Nếu bạn đang quảng cáo các món ăn mới hoặc các món đặc biệt theo dịp trên Instagram, hãy chụp ảnh trên bàn ăn với ánh sáng tự nhiên và tốt nhất, hoặc thậm chí ở bên ngoài. Tuy nhiên, tránh chụp món ăn dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, bởi nó có thể phơi sáng quá mức và tạo ra bóng râm. Điều quan trọng nhất là phải duy trì tính nhất quán với tiếp thị nhà hàng, thương hiệu và chủ đề Instagram của bạn!
10. Mẹo chụp ảnh: Bố cục
Cuối cùng, cả góc chụp và ánh sáng nên nhấn mạnh món ăn ở ngay trước bức hình. Bố cục của chính bức hình sẽ hỗ trợ cho điểm nhấn này. Riêng đối với những bức hình theo hiệu ứng flatlay shot, sẽ thật tuyệt khi có nhiều đạo cụ xung quanh bàn ăn để tạo thêm điểm nhấn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với việc làm xao nhãng món ăn và đồ uống mà bạn đang cố quảng bá đấy.
Tùy thuộc vào chủ đề Instagram, bạn có thể tạo các bố cục khá nhiều màu sắc hoặc ngược lại chỉ sử dụng các yếu tố với màu tương tự bổ sung cho nhau. Thật lý tưởng nếu bạn có thêm các đạo cụ trang trí làm cho nội dung bắt mắt hơn, mà không cần ánh đèn sân khấu.
Ví dụ yêu thích của Levica về bố cục bức hình ẩm thực trên Instagram là tài khoản Aldi UK. Mặc dù nó không phải là một nhà hàng, nhưng lại hoàn toàn tuyệt vời:
Tài khoản Aldi UK với ý tưởng “chiếc bàn ăn vô tận” trên Instagram là một ví dụ tuyệt vời về bố cục nhiếp ảnh ẩm thực.
Đưa ra các bức hình trong đầu của bạn và suy nghĩ về các góc, đường kẻ thu hút ánh mắt vào món ăn và vẫn trông thật đẹp!
Đây cũng là hướng dẫn cuối cùng trong các mẹo tiếp thị nhà hàng trên Instagram mà bạn cần biết! Nếu có bất kỳ chiến lược khác nào hiệu quả? Hãy chia sẻ với Levica trong bình luận bên dưới nhé!
Levica lược dịch từ hopperhq.com
0 comments
Write a comment