Trong bối cảnh hiện nay của thị trường, yếu tố nội dung được xem là thành phần quan trọng trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp, tổ chức. Theo đánh giá của học viện Content marketing (CMI) cho thấy, việc tạo và định hướng nội dung rõ ràng, phù hợp, có giá trị sẽ góp phần thúc đẩy tạo ra lợi nhuận khi có sự kích thích nhu cầu từ khách hàng.
Hoặc theo một nghiên cứu khác từ Omar Akhtar – Nhà phân tích tiếp thị điện tử tại Altimeter Group chỉ ra rằng, 2018 là năm mà sự thay đổi về content marketing thực sự có ý nghĩa, bởi các công ty sử dụng chiến lược tạo ra các nội dung tiếp thị có hiệu quả thúc đẩy doanh thu nhiều hơn.
Hiện nay việc tiếp thị nội dung được truyền tải dưới nhiều hình thức như blog, video, hình ảnh,… và đây là những công cụ được xem là hiệu quả nhất trong chiến dịch marketing. Bên cạnh đó, việc tiếp thu và tìm ra những xu hướng mới cho các năm tiếp theo cũng là cách để xác định chiến lược marketing hiệu quả. Vì vậy, hãy cùng Levica xem qua 19 xu hướng content marketing dưới đây được dự đoán là sẽ thống trị vào năm 2020 nhé!
1/ Nội dung được nhắm đến mục tiêu cụ thể sẽ làm cho các công ty này trở nên có ích hơn đối với khách hàng
Hiện nay có rất nhiều ý tưởng nội dung được xây dựng, cạnh tranh nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng. Vậy làm thế nào để nội dung của bạn trở nên nổi bật hơn, được nhiều khách hàng chú ý? Câu trả lời chính là: hãy làm cho nội dung ấy trở nên hữu ích. Bạn hãy nghiên cứu và tìm ra những điều gì thực sự cần thiết và quan trọng đối với khách hàng, sau đó nhắm mục tiêu, đối tượng cụ thể cho nội dung xung quanh vấn đề đó. Ví dụ, trong một bài đăng trên blog, viết rằng họ đã phân tích hơn 11 tỉ người tìm kiếm trên Google về kiểu tóc, chăm sóc tóc, từ điều này các nhà chiến lược marketing sẽ tạo ra nội dung nhắm mục tiêu cho các kênh video của họ hướng đến vấn đề này.
2/ Các nhóm sẽ được tập hợp để tập trung cụ thể vào nội dung
Trong hầu hết các công ty, doanh nghiệp, việc tạo ra nội dung đều được chỉ định cho nhóm tiếp thị, tuy nhiên sẽ có một số những người trong đó không thực sự có sáng tạo về nội dung. Điều này đã có sự thay đổi khi họ nhận ra rằng, những nội dung tốt sẽ mang lại giá trị cho họ và để làm được điều này chính là phải có sự tập trung giữa các nhóm với nhau để đưa ra các chiến lược tiếp thị và truyền thông. Trong đó, nhóm sáng tạo nội dung chuyên ngành được coi là một phần quan trọng trong bộ phận tiếp thị với những ngân sách đưa ra dành cho họ.
3/ Content marketing sẽ trở thành nội dung để bán hàng
Việc tạo ra nội dung sẽ trở nên vô ích nếu nó không thúc đẩy doanh số bán hàng. Skyler Moss – Giám đốc marketing của HCSS nói: “Các nhóm nội dung tiếp thị truyền thống đã dần biến mất, ranh giới giữa việc bán hàng và tiếp thị sẽ dần mờ đi cho đến khi cả hai cùng trở thành một. Vậy đến năm 2020, content marketing sẽ là nội dung để bán hàng, nên nếu nội dung của bạn không thực sự thúc đẩy doanh số, thì bạn tạo ra nó để làm gì?”
4/ Trí tuệ nhân tạo sẽ dần thay thế cho một số bộ phận content marketing
Giám đốc điều hành Armet Dietrich chia sẻ rằng: “Một công ty của Vương quốc Anh đã bắt đầu sử dụng Albert – một công cụ tiếp thị dựa trên AI (trí tuệ nhân tạo), cho việc tìm kiếm thông tin của mình. Công cụ này mang lại tác dụng cao đến mức họ này đã giải tán bộ phận tiếp thị của công ty. Vì vậy khi trí tuệ nhân tạo càng trở nên tiến tiến hơn thì các bộ phận tiếp thị cần suy nghĩ lại về cách vận hành và tạo ra sự đổi mới để có thể cạnh tranh trước các đối thủ này.
5/ Tính ngắn gọn sẽ trở thành một vấn đề lớn được chú trọng
Viết blog đã không còn phổ biến như cách đây vài năm, với một số chuyên gia uy tín thì điều này thậm chí đã dần bị bỏ quên. Với trường hợp này, nếu một số công ty muốn blog của họ vẫn thu hút người đọc thì họ cần phải xây dựng nội dung sao cho ngắn gọn, xúc tích hoặc xét đến việc kết hợp với video vào bài viết của họ. Hiện nay, thuật toán Google cũng dần coi trọng hơn các nội dung có dạng ngắn nhưng vẫn đảm bảo giá trị và các nhà biên tập nội dung sẽ chuyển hướng làm theo như vậy.
6/ Nội dung sẽ được tối ưu hóa cho việc tìm kiếm bằng giọng nói
Một báo cáo gần đây của Anh cho biết, sẽ có đến một nửa số tìm kiếm thông tin bằng giọng nói vào năm 2020. Điều này có nghĩa là các công ty sẽ cần phải tối ưu hóa rất nhiều nội dung của họ để giúp cho việc tìm kiếm bằng giọng nói. Để đảm bảo rằng nội dung của bạn sẽ giống như một trợ lý cho giọng nói, đây sẽ là một trong những khía cạnh quan trọng nhất mà bạn cần phải đưa nội dung của mình trở thành một văn bản đặc trưng và để việc tìm kiếm tìm được đoạn văn nổi bật nhất.
7/ Việc sử dụng các nội dung tương tác sẽ dần tăng lên
Nội dung tương tác là nội dung yêu cầu những người tham gia tích cực hơn dù chỉ đọc hay là xem. Đổi lại cho sự tham gia đó chính là họ sẽ nhận được những kết quả hữu ích từ những vấn đề mà họ quan tâm. Các nội dung này có thể là những câu đố, khảo sát, trò chơi, rút thăm trúng thưởng,… có thể giúp các công ty tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng.
8/ Video trực tiếp sẽ thống trị nội dung
Video trực tiếp đã từng là một trong những hình thức quảng cáo nội dung phổ biến trên internet, nhưng đã ngừng chiếm ưu thế do thiếu sự tham gia. Tuy nhiên, đến năm 2020 Jayson DeMers dự đoán rằng, video trực tiếp sẽ ổn định trở lại như một phương tiện truyền thông sẵn có, ngoài ra nhu cầu tìm kiếm video trực tiếp sẽ cao hơn nữa.
9/ Nội dung sẽ được thực hiện như một trải nghiệm cho người tiêu dùng
Theo báo cáo xu hướng năm 2018 từ Econsultancy và Adobe, chỉ ra rằng việc cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa là cơ hội vô cùng thú vị cho các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số. Khi content marketing phát triển, biến nội dung thành một trải nghiệm và trở thành một trong những xu hướng lớn nhất. Bên cạnh đó, để cung cấp được một trải nghiệm phù hợp, bạn cần phải nắm rõ các công nghệ tiếp thị đã được chứng minh và sử dụng, tựa như công nghệ AI có thể giúp tạo cá nhân hóa và nâng cao sự trải nghiệm.
10/ Kỹ năng viết sẽ được đặt sang một bên
Kỹ năng viết giỏi từng là điều cần thiết duy nhất để tạo ra nội dung tiếp thị thành công. Tuy nhiên hiện nay, nhu cầu cao hơn đòi hỏi sự cạnh tranh tạo ra các chiến dịch tiếp thị nổi bật, vì vậy cần phải phát triển thêm các bộ công cụ kỹ năng như video, sản xuất âm thanh, thiết kế đồ họa,…