Người tiêu dùng đã ngán ngẩm với các mẫu quảng cáo và chiêu trò bán hàng rẻ tiền, thiếu trung thực. Thay vào đó, họ bị thu hút bởi sự minh bạch và thân thiện của thương hiệu.
Sự phát triển của internet và mạng xã hội đã có nhiều đóng góp cho kết quả đó. Những kênh truyền thông này giúp người tiêu dùng lựa chọn chính xác thương hiệu họ muốn tương tác. Nếu họ không muốn thấy quảng cáo của bạn, họ sẽ lướt qua hoặc click chọn nội dung khác. Chỉ đơn giản như vậy.
Tương tự, nhà tiếp thị cũng phát hiện ra họ cần tiếp cận khách hàng 1 cách khác đi. Chúng ta không thể kỳ vọng phương thức quảng cáo cũ mang lại hiệu quả như cách đây 30-40 năm trước. Thay vào đó, chúng ta phải tăng thêm giá trị cho người tiêu dùng để họ quyết định dành 1 chút thời gian trong ngày làm việc bận rộn cho thương hiệu của chúng ta.
Do đó, nền tảng cơ bản của tiếp thị nội dung là tương tác, xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu. Cách tiếp cận này, liệu có hiệu quả không?
Hãy để 9 thống kê dưới đây trả lời cho câu hỏi này.
1. So với quảng cáo tìm kiếm, tiếp thị nội dung mang về lượng lead gấp 3 lần trên mỗi đồng đô la chi ra
(Nguồn: sectorlink.com)
Quảng cáo tìm kiếm đã được “chào hàng” như là “tất cả” phương pháp cần thiết để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, 1 nghiên cứu gần đây của Kapost, (phối hợp với Eloqua) chứng minh điều ngược lại. Trong cuộc chiến nuôi dưỡng lead (thông tin khách hàng tiềm năng cung cấp cho nhãn hàng) giữa tiếp thị nội dung và quảng cáo tìm kiếm, tiếp thị nội dung mang về lượng lead gấp 3 lần trên mỗi đồng đô la chi ra.
Không những thế, qua thời gian, tiếp thị nội dung nếu đã đạt được đà phát triển của nó thì không cần 1 đồng đô la nào nữa. Trong khi đó, quảng cáo tìm kiếm cần 1 lượng tiền liên tục để duy trì kết quả mong đợi.
2. Tiếp thị nội dung với chi phí ít hơn 62% nhưng mang lại lượng lead gấp 3 lần so với outbound marketing
Đúng vậy. Tiếp thị nội dung không chỉ rẻ hơn mà còn giúp nuôi dưỡng lead tốt hơn.
Outbound marketing là cách làm kinh doanh cũ, bao gồm các hoạt động khuyến mãi và truyền thông cố gắng thuyết phục người tiêu dùng rằng thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt như thế nào. Những quảng cáo này xuất hiện trước mắt người tiêu dùng cho dù họ muốn hay không. Đây là những quảng cáo gây khó chịu vì “xâm phạm” thời gian và “ép” người tiêu dùng phải nhìn thấy (giống như quảng cáo trên TV làm gián đoạn trong lúc bạn đang xem 1 bộ phim hấp dẫn). Người tiêu dùng ngày nay không thích kiểu nội dung thúc đẩy sản phẩm như vậy nữa (product-pushing) bởi vì có một cách khác tốt hơn để tương tác với thương hiệu đó là: content marketing (tiếp thị nội dung).
3. Năm 1984, 1 người trung bình xem 2,000 quảng cáo/ngày. Năm 2014, họ xem trung bình 5,000 mẫu
Mọi người nghĩ gì về còn số này? Chỉ có 2 từ thôi: quá tải!
Và mọi người đã phản ứng ra sao với tình trạng bị dội bom quảng cáo mỗi ngày? 3 từ thôi: chặn quảng cáo.
Hơn 615 triệu thiết bị có phần mềm chặn quảng cáo theo như báo cáo Global Adblock của PageFair 2017.
Với thực trạng người dùng bị quăng quảng cáo mỗi ngày như vậy, content marketing xuất hiện “như 1 luồng gió mới”. Nó cung cấp những thông tin giá trị , không xâm phạm người dùng và hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích hơn là quảng cáo khuyến mãi.
4. Gần 50% người tiêu dùng độ tuổi 18-49 cập nhật tin tức, thông tin online. Và con số này đang tiếp tục tăng trưởng
Báo cáo năm 2016 của Pew Research Center cho thấy mọi người đang dần từ bỏ việc xem tin tức trên TV. Thay vào đó, họ truy cập Internet.
Mạng xã hội, blog và công cụ tìm kiếm là những nơi người dùng ưu tiên tìm kiếm thông tin. Đây cũng là những kênh mà content marketing phát huy sức mạnh một cách thần kỳ.
5. Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có nội dung bài viết trên website (blog) thu về 126% lead hơn các SME không viết blog
(Nguồn: 4contentmedia.com)
Có đến 77% người dùng internet đọc blog – 1 con số cực lớn. Kết hợp con số này với 126% lead thu về cho các SME có viết blog thường xuyên trên website thì bạn biết phương pháp để phát triển kinh doanh rồi đấy. Thường xuyên viết blog chính là chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả!
Hãy viết blog với nội dung thật hay, hữu ích với các tiêu đề ấn tượng, thu hút!
6. 61% người dùng online ở Mỹ quyết định mua hàng sau khi đọc lời khuyên/giới thiệu từ blog
Tiếp thị nội dung (content marketing) xây dựng niềm tin theo cách mà không bất kỳ phương pháp nào khác thay thế được. Có được niềm tin có nghĩa là người dùng thực sự chú ý và lắng nghe tiếng nói thương hiệu của bạn. Thật khó tin và kỳ lạ là tiếp thị nội dung có được quyền lực này. Phải chăng vì nó thuyết phục 1 cách tinh tế, hiệu quả mà không quá thẳng thừng, trực diện và vì nó xây dựng trên sự minh bạch, hợp lý và thực tế.
7. Content marketing mang về tỷ lệ chuyển đổi khách hàng (conversion rate) cao gấp 6 lần so với các phương pháp khác
Content marketing cần nhiều thời gian, kiên nhẫn và nỗ lực lâu dài nhưng phần thưởng thì trên cả tuyệt vời. Ngoài khả năng nuôi dưỡng lead, content marketing còn đem về tỷ lể chuyển đổi khách hàng cao hơn nhiều lần so với các phương pháp khác.
8. Kỹ thuật SEO nào hiệu quả nhất? – Tạo dựng nội dung (content creation)
Những website có blog cập nhật thường xuyên được kết nối (indexed) bởi hệ thống tìm kiếm lên đến 434% so với các website còn lại.
Nội dung càng liên quan đến độc giả của bạn bao nhiêu thì cơ hội để tăng thứ hạng trên hệ thống tìm kiếm và khả năng chuyển đổi càng cao bấy nhiêu.
9. Doanh nghiệp sản xuất trên 16 bài post mỗi tháng có lượt truy cập gấp 3.5 lần so với doanh nghiệp sản xuất từ 0- 4 bài viết
Bạn muốn nuôi dưỡng lead? Bạn cần phải tăng lượng truy cập vào website. Để có nhiều lượt truy cập vào website, bạn cần phải có các bài viết thường xuyên trên site với chiến lược nội dung tiếp thị hiệu quả.
Content marketing là hiện tại và tương lai của marketing. Nó hiệu quả, hấp dẫn, thuyết phục 1 cách tinh tế và còn có thể rẻ hơn so với các phương pháp marketing khác. 9 thống kê này đã chứng minh điều đó.
Tất nhiên, giống bất kỳ chiến lược nào, content marketing cần kỹ năng, kiên trì và nhất quán để đạt được thành công.
– Trích và dịch lược từ bài viết của Julie MacCoy trên contentmarketinginstitute.com –