Bạn đã hiểu được tầm quan trọng của Blog đối với doanh nghiệp và áp dụng hình thức marketing online chi phí thấp này vào mô hình của công ty mình? Nếu chưa, bạn có thể tham khảo thêm với 2 bài viết “To Blog or to die – Viết Blog hay là chết” và “Blog phù hợp với mô hình doanh nghiệp nào?”. Nhưng để bắt tay vào thực hiện một kế hoạch viết blog dài hạn cho doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Nó đòi hỏi nhiều yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược, nguồn nhân lực và ý tưởng bài viết.

Dưới đây là 3 giải pháp về nguồn lực viết blog được đa số các doanh nghiệp Việt chọn lựa để có các bài viết thường xuyên trên website của mình. Mỗi cách thức/giải pháp đều có những ưu nhược điểm riêng. Hãy cùng Levica tìm hiểu để có lựa chọn tối ưu nhất cho công ty mình.

1. Sử dụng nguồn lực từ công ty để viết blog

Đây là phương án được nhiều doanh nghiệp Việt sử dụng. Thông thường thì các nhân viên đảm nhận vị trí Marketing online sẽ là người trực tiếp quản lý và sản xuất mảng nội dung blog trong công ty. Điều này đem đến 1 số lợi ích và hạn chế nhất định.

Ưu điểm

  • Tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có của công ty.
  • Nhân viên công ty hiểu rõ thông tin sản phẩm/dịch vụ, thị trường.
  • Lãnh đạo công ty dễ dàng trao đổi định hướng và điều chỉnh với nhân viên

Nhược điểm

  • Chất lượng bài viết không đồng đều và số lượng bài viết không duy trì theo kế hoạch vì nhân viên phải kiêm nhiệm nhiều công việc (viết blog, sản xuất nội dung trên facebook, tham gia thực hiện các event quảng bá thương hiệu, chiến dịch truyền thông, v.v)
  • Bài viết thường được thực hiện dưới góc độ của doanh nghiệp nên chưa đa chiều hoặc có cái nhìn trung lập, đứng ở góc độ khách hàng để “chạm đến trái tim” của người đọc.
  • Đối với 1 số ngành đặc thù (dành cho bà mẹ và em bé, v.v.), nhân viên trẻ chưa có trải nghiệm để có thể sản xuất nội dung tiếp thị đúng nhu cầu thông tin của khách hàng.
  • Nhân viên không có đủ cả 2 kỹ năng: viết và tiếp thị nội dung, để tạo ra bài viết hữu ích, hấp dẫn đồng thời hướng người đọc qua các giai đoạn mua hàng nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là tăng lượng lead, khách hàng tiềm năng cho công ty.
  • Doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để định hướng chiến lược nội dung, kiểm soát việc sản xuất, thực hiện và tiến hành báo cáo, phân tích nội dung tiếp thị sau khi triển khai nhằm quyết định loại nội dung nào cần cải thiện, sản xuất nhiều hơn, hay đăng tải vào thời gian nào sẽ thu hút được lượng tương tác tốt, v.v.

2. Thuê Freelancer viết blog

Trong những năm gần đây, thuê Freelancer viết blog cũng đang là một xu hướng được nhiều công ty nhắm đến. Hiện tại, cộng đồng Freelancer Việt cũng đã khá đông đảo. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy dịch vụ này thông qua các website lớn như: www.vlance.vn, www.freelancerviet.vn, www.50k.vn,…

Phương án thuê Freelancer viết blog cũng có những ưu và nhược điểm nhất định.

Ưu điểm

  • Giảm gánh nặng về chi phí và quản lý cho doanh nghiệp (bảo hiểm y tế, chế độ, thiết bị, không gian làm việc hay tuyển người thay thế v.v)
  • Freelancer đa phần là những người giàu kinh nghiệm, chuyên sâu trong 1 lĩnh vực nên hiểu được các độc giả đang muốn điều gì và từ đó sản xuất những bài blog đánh đúng tâm lý người đọc.

Nhược điểm

  • Công ty vẫn phải đưa ra định hướng, kiểm tra hiệu quả nội dung tiếp thị và có yêu cầu điều chỉnh.
  • Mất nhiều thời gian quản lý công việc (tiến độ thực hiện, hạn chót giao thành phẩm,..) hoặc các thủ tục hành chánh (hợp đồng, thuế thu nhập cá nhân, v.v.).
  • Phát sinh chi phí, tốn nhiều thời gian nếu công ty và freelancer không hiểu rõ nhu cầu của nhau hay định hướng bài viết.
  • Chất lượng đội ngũ cộng tác viên không đồng đều. Công ty mất thời gian và chi phí để kiểm tra hiệu quả công việc trong thời gian đầu hợp tác.

3. Thuê công ty viết blog

Thuê công ty (content agency) viết blog là phương án đang được các nước Mỹ và Châu Âu sử dụng vì nó có thể bổ khuyết được các nhược điểm của 2 phương án trước và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

Ưu điểm

  • Tiết kiệm được thời gian, nguồn lực để tập trung vào phát triển kinh doanh, sản xuất.
  • Content agency có một đội ngũ e-kíp content marketer hùng hậu, thuộc các độ tuổi và lĩnh vực khác nhau đảm bảo nắm được nhu cầu của người đọc để sản xuất nội dung phù hợp, đa chiều, duy trì được tần suất và số lượng bài viết cho bạn.
  • Do là giao dịch giữa 2 doanh nghiệp, được ràng buộc bởi hợp đồng nên bạn được đảm bảo về tiến độ, chất lượng và tần suất bài viết cũng như mức ngân sách cố định đã được thống nhất ban đầu.
  • Với các content marketing agency như Levica, đội ngũ viết bài không chỉ là người sản xuất nội dung (content creator) mà là nhà tiếp thị nội dung (content marketer). Quy trình lên kế hoạch và sản xuất nội dung của Levica như hình minh họa bên dưới.

 

Nhược điểm

  • Mức phí cao hơn so với hình thức thuê freelancer.

Mỗi hình thức đều có thuận lợi và hạn chế, lời khuyên của Levica là tùy theo tình hình thực tế của công ty để có lựa chọn phù hợp.

Nếu bạn đã quyết chọn content agency thì liên lạc với Levica để đươc hỗ trợ nhé!

Tham khảo thêm về thông tin dịch vụ “Viết bài blog” của Levica!

Related Post