Cá tháng Tư không chỉ là một ngày được nhiều người yêu thích mà còn là ngày được các công ty rất chào đón. Để nói về ngày này, giữa rất nhiều những trò đùa ngày Cá tháng Tư, chúng ta không thể không nhớ đến trò đùa đặc biệt đáng nhớ của Google – người luôn đi trước một bước so với các “ông lớn” công cụ tìm kiếm khác.
Vào tháng 4 năm 2013, Google đã công bố phát hành Google Nose được cho là một khía cạnh mới trong khả năng tìm kiếm của nó.
Theo Google, mọi người có thể tìm kiếm những mùi hương cụ thể bằng cách ngửi máy tính hoặc thiết bị của họ. Điều đó có nghĩa là thay vì tìm kiếm thông tin và hình ảnh, người dùng cũng có thể khám phá mọi thứ có mùi như thế nào. Những người đăng kí có thể tự vấn bản thân rằng nếu điều này là sự thật thì sẽ khá là tuyệt. Nhiều người đã thử trải nghiệm tìm kiếm bằng mùi hương này. Tuy nhiên, Google Nose thực chất chỉ là một trò đùa.
Trò đùa đã ngay lập tức mang lại thành công cho thương hiệu này. Tính đến thời điểm hiện tại, nó đã có hơn 10 triệu lượt xem. Thực tế này đã chứng minh chiến lược này thành công đến mức nào.
Nghiên cứu từ trường hợp này, chúng ta có thể rút ra được một điều rằng ngày Cá tháng Tư là một cơ hội tuyệt vời cho các công ty để thực hiện các chiến dịch tiếp thị của họ. Ngày Cá tháng Tư là một công cụ hiệu quả để thúc đẩy doanh số, nâng tầm thương hiệu và giúp tạo ấn tượng cho thương hiệu của bạn với khách hàng.
Tận dụng ngày Cá tháng Tư để đẩy mạnh doanh số và tiếp thị
Tiếp thị thời gian thực là gì?
Tiếp thị thời gian thực là sử dụng các sự kiện đang diễn ra ở một nơi cụ thể để tạo nên một chiến lược tiếp thị.
Mục đích của tiếp thị thời gian thực là kết nối người tiêu dùng với sản phẩm và dịch vụ tại thời điểm này. Các nhà tiếp thị không tạo ra một kế hoạch tiếp thị trước mà tận dụng các xu hướng hiện tại có liên quan. Với sự giúp đỡ của truyền thông xã hội, tiếp thị thời gian thực đã trở nên phổ biến. Các nhà tiếp thị ngày nay có thể biết về bất kì tình huống nào từ các phương tiện truyền thông xã hội một cách nhanh chóng. Từ đó, họ có thể sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để giúp chiến dịch tiếp thị thời gian thực của mình diễn ra thành công.
Nguyên nhân khiến chiến dịch tiếp thị này có hiệu quả như vậy là bởi vì trên thực tế, mọi người luôn muốn trở thành một phần của xu hướng. Do đó, khi các nhà tiếp thị sử dụng những sự kiện tại thời điểm đó, họ có thể làm sản phẩm và dịch vụ của công ty họ trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng. Ví dụ, thời gian Pokemon GO đứng đầu xu hướng, nó thực sự rất gây nghiện. Mọi người, từ những người nổi tiếng đến những người bình thường đều muốn chơi game này. Các nhà tiếp thị đã tận dụng tối đa cơn sốt này và thu hút một lượng lớn khách hàng.
Ngày Cá tháng Tư
Ngày Cá tháng Tư, trong tiếng Anh là April Fool’s Day hay All Fool’s Day được tổ chức vào ngày mồng 1 tháng 4 hàng năm. Ngày này bắt nguồn từ Phương Tây và lan rộng ra toàn cầu với nhiều cái tên khác nhau. Tuy nhiên, tất cả chúng đều có nội dung là mọi người đùa giỡn với nhau cho đến trưa ngày hôm đó.
Mặc dù ngày này được tổ chức ở nhiều nền văn minh khác nhau trong một thời gian dài, nhưng không một ai biết chắc chắn là nó xuất phát từ đâu. Nhiều nhà sử học tin rằng ngày Cá tháng Tư bắt nguồn từ Pháp. Họ suy đoán vào thế kỷ thứ XVI đã có một sự thay đổi trong lịch của người Pháp khi lịch Gregorian được thông qua – Ngày đầu năm mới được đổi từ ngày 01/04 sang ngày 01/01. Mọi người sẽ bị gọi là “April fools” nếu họ tiếp tục tổ chức năm mới vào ngày 01/04 thay vì ngày mới.
Đối với các doanh nghiệp, Cá tháng Tư là một ngày trong năm mà họ có thể bày ra các trò đùa để giải trí và thu hút khách hàng. Đây là một cơ hội cho các nhà tiếp thị để áp dụng chiến lược tiếp thị theo thời gian thực bởi vì mọi người đều đang hưởng ứng xu hướng này. Các nhà tiếp thị có thể sáng tạo bằng cách tạo ra các ý tưởng như thường và những ý tưởng đầy thú vị để thực hiện chiến dịch tiếp thị và thu hút sự chú ý từ các khách hàng. Vào thời đại công nghệ số như ngày nay, Cá tháng Tư đã trở nên ngày càng sáng tạo và mang tính thúc đẩy. Do đó, một nhà tiếp thị đầy khôn ngoan sẽ không bao giờ bỏ lỡ dịp này.
5 ý tưởng tiếp thị cho ngày Cá tháng Tư
Vậy chúng ta hãy tận dụng cơ hội mỗi năm một lần này thôi nào. Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo 5 ý tưởng dưới đây:
Quảng cáo một sản phẩm giả
Vào ngày Cá tháng Tư, bạn có thể giả vờ rằng bạn đang tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ điên rồ. Đầu tư vào trò đùa của bạn, ví dụ như tạo ra một trang sản phẩm hoặc một video được sản xuất tốt. Hãy nhớ nghĩ về một xu hướng đang thịnh hành trên thị trường để xem xét xem liệu bạn có thể áp dụng nó vào trò đùa của mình hay không.
Bạn có thể lấy Google và Procter & Gamble làm ví dụ. Vào năm 2013, Google đã tạo một video để khẳng định rằng việc tìm kiếm của họ có thể được thực hiện bằng tìm kiếm mùi hương. Google đã chứng minh đội ngũ tiếp thị của họ thực sự rất tài năng. Điều đó thực sự sẽ giúp đánh giá xem thương hiệu có khả năng tiến bao xa trong việc gây bất ngờ cho khách hàng của mình. Một công ty lớn khác là Procter & Gamble đã phát hành Scope – một loại nước súc miệng có mùi thịt xông khói. Mặc dù đó là một món đồ giả, nhưng nó vẫn rất hiệu quả trong việc khiến các khách hàng của họ cảm thấy vui vẻ.
Cung cấp một khuyến mãi quá tuyệt để trở thành sự thật
Cung cấp một khuyến mãi làm cho người tiêu dùng tự hỏi rằng nó thực sự quá tốt cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Bởi vì nó đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng ngay lập tức.Ví dụ, một cửa hàng trực tuyến có thể giới thiệu một chiếc áo thường có giá $40 xuống chỉ còn $10. Hãy nhớ rằng, để giữ cho khách hàng của bạn không cảm thấy là bạn đang lừa họ, bạn cần thêm vào một vài thông tin như một cái áo có giá $10 cho tất cả các khách hàng có tên là John.
Tạo một thông báo giả
Ý tưởng này đã được áp dụng bởi nhiều công ty. Vào ngày 01/04/1996, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Taco Bell đã thông báo rằng họ đã mua Liberty Bell, một trong những báu vật lịch sử quan trọng nhất của Philadelphia. Hàng ngàn người Mỹ đã tràn vào các trụ sở của Taco Belll và Dịch vụ Công viên Quốc gia Philadelphia (Philadelphia’s National Park Service) bằng các cuộc gọi để tìm hiểu xem câu chuyện có phải là sự thật hay không.
Trên thực tế, Liberty Bell không được rao bán và vào trưa ngày 01/04, Taco Bell đã thừa nhận trò lừa bịp này. Trò đùa này đã thành công ngoài sức tưởng tượng.
Trong một trò chơi khăm khác vào ngày Cá tháng Tư, một ngày trước ngày này vào năm 2013, một video có tiêu đề là “YouTube’s ready to select the winner” đã được phát hành. Trong cảnh mở đầu của video, Giám đốc Cạnh tranh của YouTube, Tim Liston đã thông báo rằng: “Tối nay vào lúc nửa đêm, YouTube sẽ không còn chấp nhận các mục được gửi đến. Sau 8 năm tuyệt vời, cuối cùng đã đến lúc để xem lại mọi thứ đã được đăng tải lên trang web của chúng tôi và bắt đầu quá trình để chọn người chiến thắng.” Thêm vào đó là một người chiến thắng sẽ được công bố sau khi mỗi video đăng tải đều được xem xét …vào năm 2030.
Phát hành một thông báo giả là một ý tưởng tuyệt vời để bạn áp dùng vào ngày Cá tháng Tư.
Gây ngạc nhiên cho khách hàng
Trên thực tế, không phải tất cả mọi người đều thích bất ngờ nhưng nhiều người thích sự kinh ngạc. Do đó, bạn nên đưa ra những cách để làm khách hàng của bạn kinh ngạc. Những cửa hàng trực tuyến có thể xem xét việc đưa ra một chương trình khuyến mãi khi thanh toán tự động. Các nhà hàng có thể phục vụ một món khai vị miễn phí.
Ngày để đùa – Nhưng không đùa
Ngoài những người thích kể chuyện đùa vào ngày này, nhiều người lại muốn nói sự thật. Do đó, bạn cũng nên nghĩ về việc nói thật để gây ngạc nhiên cho khách hàng của bạn. Vào năm 2015, BMW thông báo rằng họ sẽ tặng một chiếc xe hơi hãng BMW mới cho người đầu tiên đến phòng trưng bày của họ và mang theo một tờ quảng cáo trong tay. Sau đó, một người phụ nữ tên là Tianna đã làm theo như quảng cáo nói và được tặng một chiếc xe. Hóa ra, đó không phải là một trò đùa!
Tham khảo thêm: 5 chiến dịch marketing thành công ngày Cá Tháng 4
Các nhà tiếp thị có thể học hỏi từ trường hợp này để áp dụng cho chiến lược tiếp theo của công ty.
Các đặc điểm của một Chiến dịch Email đầy thành công vào ngày Cá tháng Tư
Giống như tất cả các chiến lược tiếp thị, bạn không nên thực hiện ngay vào ngày Cá tháng Tư vì có quá nhiều người làm điều đó. Bạn cần phải xem nó sẽ hoạt động như thế nào và sử dụng điều đó để thành công.
Đối với các nhà tiếp thị Email, Cá tháng Tư là một dịp tuyệt vời để thể hiện khả năng của họ. Do đó, nếu bạn đang lên một kế hoạch để thực hiện một chiến dịch Email, đừng bỏ lỡ những thông tin dưới đây:
Tối đa hóa hiệu quả của chiến dịch
- Hãy khác biệt
Bạn không cần sử dụng một mẫu hoàn toàn khác với thông thường, nhưng hãy phối hợp mọi thứ lại một chút. Vào ngày Cá tháng Tư, Redbox, một công ty cho thuê DVD đã tạo sự khác biệt khi họ công bố tuyển dụng “Kiosk Ambassador” để phân phát DVD từ những chiếc hộp màu đỏ của họ. Nghe thật kỳ cục!
Bạn có thể sử dụng Cá tháng Tư như là một cơ hội để trải nghiệm mà không cần lo lắng quá nhiều vì nếu có điều tồi tệ xảy ra, bạn có thể nói nó chỉ là một trò đùa và quay trở lại Email chính thức của bạn vào lần tiếp theo.
- Thử các dòng chủ đề
Điều quan trọng nhất để thu hút khách hàng để họ mở một Email là những dòng chủ đề được viết như: “Không chơi khăm…chỉ có giao hàng MIỄN PHÍ!” hay “Đây không phải là một trò đùa…”. Người đăng ký sẽ tò mò với những dòng chủ đề đó.
Nó sẽ trở nên quan trọng hơn vào ngày Cá tháng Tư khi có hàng loạt các dòng chủ đề thú vị và hấp dẫn
Khi bạn tạo ra một câu chủ đề không giống bình thường hoặc vô lý sẽ làm cho khách hàng tò mò, từ đó sẽ làm cho họ muốn mở Email ra xem hơn. Trong một vài trường hợp, dòng chủ đề có thể điên đến mức khiến mọi người không thể cưỡng lại việc mở Email ra để biết có chuyện gì đang diễn ra.
- Sử dụng sự hài hước
Hãy cố gắng làm cho khách hàng cười và cảm thấy thư giãn. Ví dụ, PetSmart và Loft đã rất hài hước vào ngày này. PetSmart đã khẳng định rằng họ có khả năng huấn luyện Jackalope của khách hàng (Một loài động vật trong thần thoại của Bắc Mỹ với hình ảnh là một chú thỏ mang cặp sừng của linh dương). Và Loft sử dụng một Gif đầy sáng tạo khi họ công bố rằng họ có một chương trình khuyến mãi 0%. Tuy nhiên, thông tin giảm giá 50% có ngay trên hình ảnh tiếp theo.
Khi khách hàng cảm thấy thoải mái, họ sẽ dễ mua hàng hơn. Hãy nhớ thêm vào một liên kết đến trang web của công ty.
- Hãy thẳng thắn
Vào ngày Cá tháng Tư, khách hàng sẽ bị choáng ngợp bởi nhiều trò đùa. Do đó, sẽ rất hấp dẫn cho họ nếu bạn mang đến một thỏa thuận truyền thống tuyệt vời. Bạn có thể gửi những tin nhắn như: “Thỏa thuận không phải là trò đùa” hay “Bạn có thể nhận được rất nhiều trò đùa hôm nay, nhưng đây là một chương trình khuyến mãi thực sự.” Vì vậy, bạn có thể gây chú ý cho những người đăng ký.
- Đính kèm hình ảnh thương hiệu của bạn
Nếu bạn đang lên kế hoạch để trêu đùa khách hàng với tất cả sự hài hước, hãy đảm bảo rằng nó phản ánh lên thương hiệu của bạn. Lấy Johnnie làm ví dụ, họ gửi những Email xin lỗi cho hình ảnh một người khỏa thân được in trên áo của họ, được phát hiện bởi một người mua sắm. Chiến dịch Email này không chỉ giúp khách hàng giải trí mà còn gây ấn tượng cho họ về thương hiệu của Johnnie.
Hãy nhớ rằng sự hài hước này không chỉ làm cho khách hàng vui vẻ mà còn tăng sự công nhận của khách hàng dành cho thương hiệu của bạn.
Tránh các trò đùa tiêu cực
- Không gây hại cho khách hàng
Một điều quan trọng là những nhà tiếp thị Email nên nhớ rằng không đẩy những Email ngày Cá tháng Tư đi quá xa. Bạn sẽ không muốn gửi một Email có thể gây tổn hại hay vi phạm lòng tin của khách hàng. Khi khách hàng đủ tin tưởng, bạn cần đảm bảo là bạn tôn trọng lòng tin của họ và không phá hủy lòng tin đó chỉ vì chạy theo một trò đùa. Do đó, bất kể bạn làm gì vào ngày này, hãy chắc chắn rằng nó sẽ không gây ra bất cứ rắc rối gì cho khách hàng.
Đừng lạm dụng hình ảnh thương hiệu
Nhiều thương hiệu đã cố tạo ra một chiến dịch với tất cả sự hài hước mà không nhận ra rằng họ đã làm quá lố và có thể làm hỏng hình ảnh thương hiệu của mình. Vì vậy, các nhà tiếp thị cần phải luôn ghi nhớ hình ảnh của thương hiệu.
Kết luận
Tóm lại, ngày Cá tháng Tư là một cơ hội mới cho các nỗ lực tiếp thị của bạn. Khi bạn sử dụng đúng ngày này, bạn có thể tạo ra một chiến dịch tiếp thị hiệu quả, không chỉ thu hút thêm khách hàng mới mà còn hấp dẫn các khách hàng hiện tại. Nếu bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, bạn có thể xem các gợi ý của Levica đã đề cập ở trên.
Bạn cũng cần lưu ý rằng mặc dù những trò đùa ngày Cá tháng Tư có thể là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý và dễ lan truyền hơn, nhưng đồng thời chúng cũng có thể mang tới rủi ro cho bạn. Levica đã liệt kê một số các đặc điểm của tiếp thị Email vào ngày Cá tháng Tư thành công để những nhà tiếp thị tận dụng tối đa hiệu quả của ngày này. Ngày Cá tháng Tư thực sự đáng để thử, đừng bỏ lỡ những dịp tuyệt vời này để thể hiện bản sắc của công ty bạn, tăng doanh thu và thực hiện chiến lược tiếp thị.
Levica lược dịch từ mageplaza.com