Trong thương mại điện tử, marketing được xem là chìa khóa quyết định đến thành bại của hoạt động kinh doanh. Muốn tăng lưu lượng truy cập và chuyển đổi, các cửa hàng trực tuyến không chỉ cần cung cấp nhiều hơn 1 hình ảnh và đoạn mô tả sản phẩm mà còn phải có chiến lược tiếp thị bài bản, độc đáo.

Đó là lý do tại sao Levica quyết định tổng hợp các ý tưởng marketing thương mại điện tử hiệu quả để giúp bạn triển khai phù hợp cho mô hình kinh doanh của mình. Mời bạn cùng tham khảo!

1. Upsell và Cross-sell cho sản phẩm

Upsell là 1 kỹ thuật khá phổ biến trong bán hàng. Nó bao gồm các hoạt động giới thiệu để khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ khác cao cấp và đắt tiền hơn hơn so với sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng hiện đang chọn mua. Trong thương mại điện tử, bạn có thể upsell dễ dàng bằng cách đưa ra những gợi ý sản phẩm liên quan bến dưới sản phẩm mà khách hàng lựa chọn.

Amazon đã làm điều này trong nhiều năm bằng cách cung cấp các mẫu hàng mới hơn, tốt hơn trên trang sản phẩm của mình. Hình ảnh dưới đây là 1 ví dụ. Khi xem camera Canon EOS 60D, trang web cung cấp cho khách hàng mẫu Canon EOS 80D. Đây là loại camera đời mới hơn của dòng sản phẩm Canon EOS.

Tương tự như vậy, bạn cũng có thể áp dụng Cross-sell bằng cách đưa ra gợi ý về các mặt hàng có liên quan đến sản phẩm mà khách hàng hiện đang mua. Ví dụ, khi khách hàng đang xem Canon EOS 80D, Amazon sẽ cung cấp các mục gợi ý về ống kính 18-55mm và 18-135mm.

 

2. Cá nhân hóa

Cá nhân hóa là 1 cách kinh doanh thương mại điện tử thành công. Bạn có thể sử dụng dữ liệu hành vi, trải nghiệm của người dùng để cá nhân hóa nội dung hiển thị cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Theo BCG, cá nhân hóa có thể nâng doanh thu lên 10% với cơ hội mua hàng cao hơn. Nhưng chỉ 15% các công ty hoạt động thương mại điện tử đang sử dụng công nghệ để cá nhân hóa nội dung đến nơi đến chốn.

Tại sao cá nhân hóa lại quan trọng đến vậy? Câu trả lời là: nó giúp tăng trải nghiệm phục vụ cho khách hàng. Ví dụ, một người nào đó ở Vũng Tàu có thể đang tìm kiếm bộ đồ tắm trong tháng 5, trong khi khách hàng tại Đà Lạt của bạn lại cần áo khoác.

 

 

3. Sử dụng video trong mô tả sản phẩm

Rất nhiều người không muốn mua hàng trực tuyến vì không thể nhìn thấy hình ảnh chính xác của sản phẩm. Họ sợ rằng những gì chụp trên hình và ngoài thực tế sẽ khác xa nhau và thấp hơn nhiều lần so với sự kỳ vọng của bản thân.  Ý tưởng marketing thương mại điện tử tiếp theo này chính là cách để phần nào giúp khách hàng giải quyết tình trạng này. Khi hình ảnh không thể diễn tả được đầy đủ chất lượng, tính năng của sản phẩm thì đó là lúc video lên tiếng.

Bên cạnh hình ảnh tĩnh, hãng Lane Bryant đã quay lại video thực tế về sản phẩm khi sử dụng. Điều này giúp khách hàng biết chính xác hơn về món hàng mà mình định mua, từ đó nâng cao sự hài lòng cho những thượng đế. Các video này được Lane Bryant đính kèm vào mục mô tả của các sản phẩm.

4. Tích hợp Instagram

Với 500 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày, Instagram là 1 trong những ứng dụng xã hội phát triển nhanh nhất, kết nối hiệu quả người dùng với KOLs và thương hiệu. Nếu có hình ảnh hấp dẫn, cuốn hút, hãy đăng tải trên Instagram và sử dụng hashtag để xây dựng 1 cộng đồng những người quan tâm đến sản phẩm của bạn. Sau đó, bạn cần tạo các bài đăng trên Instagram với đường link dẫn đến trang bán hàng của mình để người dùng có thể mua hàng nhanh chóng.

Hãy xem hình ảnh ví dụ này từ GoPro để xem các bài đăng bán hàng trên Instagram đang hoạt động thế nào.

5. Đặt câu hỏi trắc nghiệm

Ý tưởng marketing thương mại điện tử này nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng nó thật sự hiệu quả. Đa số mọi người khi mua sản phẩm đều muốn được tư vấn nhưng họ lại không thích sự mời chào quá nhiệt tình của nhân viên bán hàng. Cửa hàng thương mại điện tử của bạn có thể cung cấp thông tin, lời khuyên cần thiết cho khách hàng bằng cách tạo ra 1 loạt các câu hỏi trắc nghiệm để cuối cùng đưa ra đề xuất cụ thể như 1 nhân viên bán hàng hữu ích sẽ làm. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy thú vị và thoải mái hơn so với việc nhận tư vấn trực tiếp từ nhân viên sale qua chat box. Ngoài ra, xây dựng bài trắc nghiệm cũng giúp bạn thu thập được các dữ liệu hữu ích để tiếp tục thực hiện các chiến lược marketing khác, tăng doanh số trong tương lai.

 

6. Đăng sản phẩm kèm theo mức độ phổ biến và đánh giá khách hàng

Đánh giá của khách hàng luôn đóng 1 vị trí rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là thương mại điện tử. Ở nơi mà mọi thứ đều chỉ được thấy qua hình ảnh thì 1 lời chứng thực tích cực từ khách hàng sẽ đáng giá hơn cả ngàn vàng. Để giúp người dùng lựa chọn dễ dàng hơn, hãy đăng sản phẩm kèm mức độ phổ biến và 1 vài lời nhận xét của khách hàng đã mua trước đó.

Target Awesome – thương hiệu bán đồ nội thất đã sử dụng Pinterest để đăng các hình ảnh sản phẩm kèm theo mức độ phổ biến được đánh giá bởi người dùng. Người mua hàng có thể dễ dàng thấy được độ hot của 1 sản phẩm cũng như nhận xét của những khách hàng khác về sản phẩm đó.

 

7. Tổ chức cuộc thi để khách hàng tự do kết hợp các sản phẩm với nhau

Đây là 1 ý tưởng marketing tuyệt vời dành cho các nhà bán lẻ thương mại điện tử ngành thời trang nhưng bên cạnh đó nó cũng có thể hữu dụng với 1 số lĩnh vực khác như trang trí nội thất.

Hãy tổ chức 1 cuộc thi, thử thách người dùng tạo ra những trang phục với phong cách mới từ 1 số mặt hàng nhất định trên cửa hàng trực tuyến của bạn. Giải thưởng cho người thắng sẽ là bộ trang phục mà chính họ đã phối. Thông qua chiến thuật marketing thương mại điện tử này, bạn sẽ quảng bá được cửa hàng trực tuyến của mình, đồng thời phát triển danh sách thông tin khách hàng vì bất cứ ai muốn tham gia cuộc thi đều phải đăng ký.

8. Thông báo cho khách hàng khi sản phẩm họ chọn có hàng trở lại

Việc hết hàng có thể xảy ra rất phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Khách hàng có thể ưng ý với kiểu áo quần này nhưng không có size hoặc màu phù hợp do đã bán hết. Vậy là chủ cửa hàng, bạn phải làm sao trong trường hợp này? Có phải khách không mua được hàng thì mọi thứ sẽ chấm hết? Không! Thay vì để khách hàng rời đi trong tiếc nuối, bạn hãy đưa ra 1 thông báo với nội dung: “Xin lỗi! Sản phẩm trên hiện đã bán hết. Vui lòng để lại số điện thoại/địa chỉ email! Chúng tôi sẽ gửi thông báo cho bạn ngay khi có hàng!”. Ý tưởng marketing thương mại điện tử này là 1 mũi tên trúng đến 4 con nhạn:

  • Lấy lòng được khách hàng
  • Thu thập dữ liệu (tên, email, số điện thoại) của người dùng
  • Dự đoán được nhu cầu tiêu dùng thực tế
  • Tạo cơ hội tăng doanh số bán trong tương lai

Hãy xem ví dụ dưới đây. KEEN – thương hiệu bán giày đi bộ đường dài đã cung cấp cho người mua hàng tùy chọn nhận email khi sản phẩm họ chọn có hàng trở lại.

 

Hy vọng những ý tưởng marketing thương mại điện tử trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát triển kinh doanh trực tuyến và nâng cao doanh số.

Nếu vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.

Related Post