Hiện có hơn 2.1 triệu ứng dụng đang có mặt trên App Store (iOS) và khoảng 3.7 triệu ứng dụng trên Google Play (Android). Vậy làm sao để không bị “chìm nghỉm” giữa 1 kho ứng dụng khổng lồ? Marketing chắc chắn là cuộc chiến bạn cần phải dấn thân để trở thành người nổi bật. Dưới đây, Levica xin chia sẻ 10 ý tưởng marketing tuyệt vời có thể giúp bạn dẫn đầu giữa vô vàn các ứng dụng có chức năng tương tự khác.
1. Xây dựng Microsite
Việc tìm cách marketing trực tiếp ứng dụng trên Google Play/App Store sẽ rất khó khăn vì có quá nhiều app tương tự cạnh tranh hiển thị và bạn lại không có nhiều “đất” để phô bày hết cái hay của bản thân. Vì vậy, thay vì chen chân vào chốn “đất chật người đông”, bạn nên tạo ra 1 vùng đất mới cho riêng mình với nhiều khả năng tiếp thị hơn.
Ví dụ nếu đã có trong tay 1 ứng dụng bán vé lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, bạn có thể xây dựng trang web nhỏ và thực hiện các thủ thuật SEO để microsite của mình lên top. Nếu microsite này xếp hạng #1 cho keyword “vé lễ hội pháo hoa Đà Nẵng” thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ chuyển hướng được 1 lượng lớn người có nhu cầu sang download ứng dụng “Bán vé lễ hội pháo hoa Đà Nẵng” của mình.
2. Tham gia cuộc thi/sự kiện liên quan
Đây là 1 ý tưởng marketing cho ứng dụng di động hết sức thông minh. Bởi vì tại các cuộc thi, sự kiện sẽ có rất nhiều phương tiện truyền thông đưa tin. Nếu bạn tham gia nó và khéo léo lồng ghép phương thức quảng cáo phù hợp thì có nghĩa là ứng dụng của bạn đang được PR miễn phí!
Để thực hiện được ý tưởng marketing này, trước tiên bạn cần hiểu được ứng dụng của mình đang nói về vấn đề gì và nó sẽ giúp ích cho đối tượng người dùng nào. Nếu đó là 1 ứng dụng về nấu ăn, hãy tham gia chương trình nấu ăn. Nếu đó là 1 ứng dụng fitness, hãy tham gia cuộc thi thể hình.
Năm 2009, khi RunKeeper (1 ứng dụng về chạy bộ, cho phép người dùng theo dõi quá trình tập luyện của mình) vừa ra mắt, người sáng lập – Jason Jacobs đã tham gia 1 cuộc chạy đua mang tên Boston Marathon trong bộ đồ iPhone với hình ảnh ứng dụng của mình trên đó. Điều này tạo ra rất nhiều tiếng vang và thu hút được vô số sự chú ý của mọi người. Khi chạy marathon, Jacobs đã đưa ứng dụng của mình vào 1 bối cảnh rất thực tế và gây tò mò. Chính điều này đã đem lại thành công cho RunKeeper.
3. Khuyến khích download ứng dụng bằng phần thưởng thực tế
Ai lại không thích phần thưởng và những thứ miễn phí?
Tặng giá trị hoặc tích điểm là 1 phương pháp tiếp thị ứng dụng thiết bị di động tuyệt vời vì nó sẽ làm gia tăng sự quan tâm và thúc đẩy người dùng download app để trải nghiệm. Trong ví dụ dưới đây, Uber đã khuyến khích người dùng đăng ký và download app bằng cách cung cấp 1 mã khuyến mãi bí mật cho thành viên mới. Ngoài cách làm của Uber, bạn cũng có thể dành tặng phần thưởng cho người đã chia sẻ, khuyến khích bạn bè của họ download ứng dụng. Với cách thức này, số lượt download app của bạn chắc chắn sẽ tăng cao.
4. Sử dụng nút “download app” trên Social Media
Hầu hết các nền tảng truyền thông mạng xã hội đều cung cấp cho bạn cách thức để thêm CTA (Call to action) “Download app” vào trang. Ví dụ, dưới đây là Zalando với nút “Use app” trên facebook của họ:
Và đây là CTA tải ứng dụng của ClassPass trên Instagram:
Ý tưởng marketing này rất đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Khi người dùng đang mải mê nghiền ngẫm nội dung đăng tải trên MXH của bạn, chỉ cần đưa ra lời đề nghị và hướng dẫn họ đến 1 ứng dụng di động có nhiều thứ hữu ích, hấp dẫn hơn thì chắc chắn sẽ có nhiều fan sẽ chấp nhận tải app xuống ngay lập tức.
Để có kết quả tốt hơn, bên cạnh nút CTA, hãy thêm đường link của ứng dụng vào trong nội dung mà bạn đăng tải. Bằng cách đó, bạn sẽ có được nhiều lượt tải xuống hơn mà không tạo ra cảm giác quảng cáo quá đà cho khách hàng.
5. Influencer marketing
Câu chuyện về Influencer đã được Levica nhắc nhiều lần trong các bài viết trước đây của mình. Đây là 1 phương pháp marketing rất hiệu quả nhưng cần phải tìm đúng người và đi đúng đường. Ví dụ, nếu ứng dụng của bạn về thời trang, hãy tìm đến các stylist. Nếu ứng dụng của bạn về chụp ảnh, hãy kết nối với các nhiếp ảnh gia. Một điểm cần lưu ý nữa là nhiều nhà marketer quyết định trả cho Influencer 1 khoản phí để đổi lấy những lời quảng cáo có cánh. Nhưng Levica khuyên bạn không nên làm vậy vì không sớm thì muộn người dùng cũng sẽ nhận ra Influencer đang nhận tiền để quảng cáo cho bạn. Thay vào đó hãy tìm kiếm những người thật sự đánh giá cao công ty của bạn và mời họ trải nghiệm thử app. Bạn có thể đưa ra 1 số lợi ích cho Influencer nhưng hãy chắc rằng họ không khen ngợi ứng dụng của bạn chỉ vì được hưởng lợi.
Nếu bạn cần tìm 1 ví dụ về sự thành công của ý tưởng marketing cho app di động này thì dưới đây là 1 minh chứng rất rõ ràng!
Vào thời điểm mới ra mắt, Versa Make up (1 app trang điểm có đối tượng người dùng mục tiêu là học sinh, sinh viên) sở hữu ngân sách marketing vô cùng ít ỏi, chỉ vỏn vẹn 500USD. Với số tiền eo hẹp này, công ty thậm chí không thể đăng nổi 1 bài quảng cáo trên internet. Nhưng “cái khó ló cái khôn”, Versa Make up đã kết nối với 6 người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng thanh thiếu niên, đề nghị họ tải app về dùng thử và đưa ra nhận xét. Kết quả đạt được thật sự đáng kinh ngạc! Sau khi các Influencer này đăng tải đánh giá trên facebook cá nhân, Versa Make up đã đạt được 4.000 lượt download trong chưa đầy 1 tuần.
0 comments
Write a comment