Kinh doanh thực phẩm, ăn uống là một trong top 5 lĩnh vực được thảo luận nhiều nhất qua các kênh truyền thông online và mạng xã hội hiện nay. Nhìn chung, trong tổng số các bài quảng cáo trên Facebook thì ngành hàng ẩm thực, nhà hàng chiếm đến 20–25%. Số liệu này là một minh chứng mạnh mẽ cho thấy rằng lĩnh vực ăn uống đang rất được chú trọng và có tiềm năng phát triển rất lớn hiện nay.

Điều này cho thấy thị trường ẩm thực đang có dấu hiệu khởi sắc và là mảnh đất “béo bở” với rất nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Dưới đây là các xu hướng kinh doanh được dự đoán sẽ “khuấy đảo” thị trường ẩm thực năm 2020. Hãy cùng dõi theo để áp dụng cho chính bản thân mình!

Xu hướng thực phẩm, thức uống dinh dưỡng

Thực phẩm dinh dưỡng và thức uống dinh dưỡng là những sản phẩm cung cấp nhiều năng lượng, chất dinh dưỡng cho cơ thể như: bánh quy, bánh mềm, sữa, thực phẩm đóng hộp,…Cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều ngành hàng dinh dưỡng có sự tăng trưởng vượt trội, đặc biệt là các sản phẩm sữa bột, sữa đậu nành, sữa chua, thức uống lúa mạch và các loại bánh quy.

Nếu bạn vẫn hoài nghi về tiềm năng phát triển của ngành hàng này thì hãy nhìn vào những số liệu dưới đây:

Tại Việt Nam, mỗi hộ gia đình tiêu tốn khoảng 3% thu nhập/tháng cho các loại thực phẩm, thức uống dinh dưỡng. Ở thành phố, cứ mỗi năm, mức chi tiêu dành cho ngành hàng này tăng thêm khoảng 10% và dự đoán đến năm 2020, con số này sẽ đạt mốc 6 tỷ đô.

Có thể nói, lĩnh vực thực phẩm và thức uống dinh dưỡng đang ẩn chứa rất nhiều cơ hội để phát triển. Không chỉ dừng lại ở các khách hàng nhí, ngày nay ngành hàng này còn được tất cả các nhóm tuổi sử dụng. Do đó doanh nghiệp càng có thêm thị trường để thỏa sức vẫy vùng.

Xu hướng thực phẩm sạch

Trước tình hình thực phẩm bẩn bủa vây khắp mọi nơi như hiện nay, người tiêu dùng Việt ngày càng cảm thấy bất an và dè dặt hơn trong vấn đề ăn uống. Theo nghiên cứu cho thấy khách hàng đang đặc biệt yêu thích các sản phẩm sạch, hữu cơ, không có cholesterol, sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Đồng thời, các chuyên gia còn nhận định rằng người tiêu dùng có xu hướng quay trở lại với những giá trị cổ xưa, những món ăn dân dã, thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.

Xu hướng giao hàng tận nơi

Quá bận rộn với công việc, không đủ thời gian ra ngoài ăn hoặc mua thực phẩm trực tiếp từ cửa hàng là nguyên nhân chính yếu khiến không ít người lựa chọn hình thức giao hàng mang đến tận nơi. Đây là xu hướng gần như chắc chắn sẽ “gây bão” trong năm 2020. Bằng chứng là rất nhiều cửa hàng, quán ăn đã bổ sung thêm dịch vụ giao hàng qua điện thoại, tin nhắn, zalo,… vào mô hình kinh doanh của mình.
Đặc biệt khi công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì xu hướng giao hàng tận nơi sẽ như “hổ mọc thêm cánh”, thỏa sức khuấy đảo thị trường ẩm thực trong tương lai. Dựa vào công nghệ, các doanh nghiệp sẽ có thể tương tác với khách hàng tốt hơn và thu thập dữ liệu về thị hiếu, sở thích ẩm thực một cách dễ dàng.

Theo thống kế, người Việt sử dụng khoảng 20-40% thu nhập của mình cho chi phí ăn uống. Việc nghiên cứu sâu về khách hàng và nắm bắt xu hướng ẩm thực sẽ giúp doanh nghiệp có được những định hướng đúng đắn và tạo ra những chiến lược kinh doanh, marketing thành công cho thương hiệu của mình.

Bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.