Thuật ngữ Content marketing đang ngày càng trở nên phổ biến và là một phần không thể thiếu trong giai đoạn tạo nhận biết cũng như tăng tính kết nối giữa thương hiệu với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng làm marketing cho các nhãn hàng có nhiều thông tin, phong phú, đa dạng để phát triển content marketing. Nếu chẳng may phải “đụng độ” với một lĩnh vực kinh doanh nhàm chán, tẻ nhạt thì phải làm sao? Đừng vội bó tay quy hàng! Dưới đây Levica sẽ chia sẻ một vài gợi ý giúp bạn tạo ra nội dung “chất trên cành quất” dù phải đối đầu với các ngành nghề hoặc chủ đề chẳng thú vị gì.
1. Tạo content trực quan
Nếu phải lên content cho một chủ đề hết sức nhàm chán về lịch sử hình thành công ty hoặc các số liệu thống kê nhàm chán nhưng rất hữu ích cho khách hàng thì bạn phải làm thế nào? Thay vì viết “một bài sớ” dài lê thê với hàng loạt những thành tựu, sự kiện,… của doanh nghiệp thì hãy sử dụng dạng conent trực quan và thu hút hơn như infographic. Nội dung của bạn sẽ trở nên bớt buồn tẻ, đồng thời cũng giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được các thông tin chính.
Infographic giờ không còn “quá tầm với” đối với dân ngoại đạo thiết kế nữa. Dù không giỏi về photoshop, các marketer vẫn có thể cho ra đời các sản phẩm Infographic thú vị với www.canva.com. Cách thức sử dụng công cụ này khá đơn giản nên dù là “tay mơ” thì bạn vẫn có thể tha hồ “bung lụa ý tưởng sáng tạo” theo cách riêng của mình.
Dưới đây là một Infographic của Subiz với chủ đề “Các bước tạo nội dung hấp dẫn trên mạng xã hội” để bạn có thể tham khảo.
2. Kết nối chủ đề cũ với các tin tức, trào lưu Hot
Phải làm gì khi ngành nghề mà bạn cần PR, quảng cáo đã trở nên quá nhàm chán với những chủ đề cũ rích? Tại sao không thử tận dụng các trào lưu để tự nâng mình lên? Đây là một giải pháp thu hút tương tác cực kỳ hữu hiệu dù ở bất kỳ nhãn hàng kinh doanh nào.
Mới đây dân mạng rộ lên trào lưu “vòng eo A4” để chứng tỏ số đó vòng 2 hoàn hảo. Cùng với cơn sốt đó, nhiều thương hiệu về thực phẩm chức năng, luyện tập thể hình,… cũng bắt đầu “rục rịch” lên các content marketing với hình ảnh biến tấu thông minh, hài hước và lồng ghép thương hiệu khéo léo. Thậm chí có fanpage còn nhiệt tình tạo ra 1 trò chơi tương tác “thách thức” người dùng tham gia chụp ảnh với giấy A4 để nhận quà.
3. Hãy viết “thật như hơi thở”
Một chủ đề nhạt nhẽo + lối hành văn theo kiểu “thanh niên nghiêm túc của năm” chắc chắn sẽ là một công thức “hoàn hảo” để khiến content của bạn rơi vào vũng bùn của bế tắc. Liệu bạn có đủ kiên nhẫn để vừa đọc, vừa tra google về các thuật ngữ mà mình viết trong bài hay không? Khách hàng tiềm năng của bạn cũng không. Cách viết content thu hút ở đây là hãy sử dụng văn phong một cách thật tự nhiên, bỏ qua những từ ngữ, khái niệm, thuật ngữ mang tính hàn lâm. Đồng thời cũng nên tạo thêm các ví dụ minh họa cụ thể để mọi thứ trở nên dễ hiểu, gần gũi hơn.
Để thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng còn “non nớt” về công nghệ, Dropbox đã cung cấp các gợi ý sử dụng bằng thông điệp hết sức ngắn gọn, đơn giản, kèm theo hình ảnh thu hút, ngộ nghĩnh cùng với văn phong thú vị, dễ hiểu trong các email gửi cho người dùng của mình.
4. Sử dụng óc hài hước để “cứu rỗi” các chủ đề nhàm chán
Một cách viết content thu hút cực kỳ hiệu quả đối với các chủ đề nhàm chán đó là: thêm vào các yếu tố hài hước. Sự vui vẻ, hóm hỉnh luôn tạo được hứng khởi cho người xem và thúc đẩy viral (lan truyền). Do đó, hãy biết kết hợp những yếu tố vui vẻ vào trong sản phẩm content của bạn một cách thật khéo léo (tránh pha trò quá lố sẽ gây phản cảm cho người xem).
Ví dụ điển hình cho việc tận dụng yếu tố hài hước vào content đó là clip quảng cáo “Hump day” của công ty bảo hiểm Geico – Mỹ. Trong văn hóa Mỹ “Hump day” lại là cụm từ để chỉ ngày thứ 4 – một dấu mốc quan trọng đối với dân văn phòng vì bước qua thứ 4 thì ngày cuối tuần sẽ đến rất nhanh. Do đó, Geico đã tạo nên hình ảnh 1 chú lạc đà khó chịu, “lượn lờ” khắp nơi trong văn phòng và cứ nhai đi nhai lại 1 câu nói: “Đoán xem hôm nay là thứ mấy?”. Clip này đã thành công vang dội và đạt đến 4,03 triệu lượt chia sẻ trong năm 2013.
5. Viết content càng ngắn càng tốt
Nếu một chủ đề đã nhàm chán lại còn dài lê thê thì chắc chắn sẽ chẳng ai buồn để mắt tới. Do đó hãy rút ngắn số từ trong bài viết của bạn xuống thấp nhất có thể. Việc tiết chế độ dài của content sẽ đặc biệt quan trọng khi người dùng của bạn sử dụng điện thoại di dộng. Vì kích thước màn hình nhỏ nên nếu lượng chữ quá nhiều thì bạn sẽ mất đi một lượng lớn người đọc sau khoảng 3-5s đầu.
Đối mặt với những chủ đề buồn chán là một thách thức lớn cho những ai làm sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, nó cũng sẽ mang đến cho bạn cơ hội lớn để tự khẳng định mình và tạo nên sự đột phá, khác biệt so với đối thủ. Với các gợi ý cách viết content thu hút trên đây, Levica hy vọng bạn sẽ có thể biến “nguy cơ thành thời cơ”, tạo nên những nội dung thật sự sáng tạo, thu hút với lượt tương tác cao ngất ngưởng. Chúc bạn thành công!