Trong thời đại mà nhà nhà lướt Facebook, người người online Facebook như hiện nay thì Fanpage chính là một mỏ vàng cực kỳ đắt giá mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn khai thác. Nhưng xây dựng xong Fanpage rồi sao nữa? Bạn không thể cứ “ngồi chơi xơi nước” và đợi chờ phép màu từ trên trời rơi xuống. Lượt like, lượt tương tác sẽ không tự động tăng lên sau một đêm. Điều bạn cần làm là phải có các bước lập kế hoạch facebook marketing thật sự nghiêm túc, rõ ràng và thực hiện đúng theo lộ trình đã đặt ra.

Vậy bạn đã có ý tưởng gì cho các chiến lược tiếp thị trên Facebook trong vòng 1 năm tới chưa? Đừng quá căng thẳng! Levica sẽ giúp bạn hoàn thành kế hoạch với những bước đơn giản dưới đây!

1. Đặt ra các mục tiêu tiếp thị trên Facebook

“Bạn không thể bơi đến đích nếu không biết đích ở đâu.” Vậy nên trước khi lập kế hoạch content facebook  cần xem xét lại tổng thể công việc kinh doanh của mình và đặt ra câu hỏi: “Bạn muốn thu được gì từ Fanpage?” – “Tăng doanh số bán hàng, tạo nhận biết thương hiệu, cải thiện hình ảnh, v.v.” – Chắc chắn đa số mọi người sẽ trả lời như vậy. Tuy nhiên đó lại là một cái đích ở khá xa trong khi bạn thì chỉ đang đứng ở vạch xuất phát. Do đó bạn cần cân nhắc và đưa ra các mục tiêu cụ thể, rõ ràng hơn trong từng giai đoạn của kế hoạch.

Ví dụ: Trong quý đầu tiên, bạn muốn Fanpage của mình có thể định vị thương hiệu trên thị trường. Khi đó, để đạt được “ước mơ cháy bỏng” này, bạn có thể xây dựng các content liên quan đến việc quảng bá hình ảnh, tổ chức các mini game, bài viết tương tác và kêu gọi Like, Share để tăng lượng tiếp cận…

Tuyệt! Bây giờ thì mọi thứ đã có vẻ sáng sủa và rõ ràng hơn nhiều rồi, đúng không nào?

Một tip nhỏ cho bạn khi đưa ra mục tiêu đó là: Hãy gắn chặt nó với những con số khả thi và mốc thời gian cụ thể để có thể theo dõi và kiểm chứng mức độ hiệu quả của kế hoạch tiếp thị trên Facebook! Tăng lượng fan lên 1,000 người nghe có vẻ khả thi với 1 fan page mới hơn là con số 10,000 trong thời gian 3 tháng.

Download mẫu/template chỉ tiêu doanh thu với các chỉ tiêu liên quan đến tiếp thị nội dung (content marketing)

2. Nghiên cứu nhân khẩu học (Demographics)

Nhiều người cảm thấy content của mình rất hay, rất chất nhưng không hiểu sao Fanpage vẫn chẳng ai thèm ngó ngàng đến. Một trong số những lý do  rất có thể là họ đã quên mất “đối tượng khách hàng của mình” là ai.

Bạn biết đấy! Không ai lại đi tặng ngôi nhà trên cây cho một con cá cả. Điều đó nghe thật buồn cười và phản khoa học. Việc viết content cho Facebook cũng tương tự như vậy. Bạn không thể đăng các bài viết với ngôn ngữ “xì tin dâu” khi đối tượng khách hàng của Fanpage là những người lớn tuổi.

Vậy làm sao để biết cách lập nội dung fanpage thế nào là đúng? Tất nhiên là phải nghiên cứu về nhân khẩu học! Có gần 1,15 tỷ người tham gia “chém gió”, lướt Face mỗi ngày, bạn không thể “bắt tay” với tất cả. Do đó bạn phải biết rõ mình cần tiếp cận ai và làm sao để thực hiện điều đó. Các yếu tố nhân khẩu học bạn cần chú ý khi quản lý Fanpage đó là: Độ tuổi, giới tính, thu nhập và địa phương sinh sống v.v.

Tham khảo 1 template/biểu mẫu phân tích nhân khẩu học mà Levica đã thực hiện cho Khách hàng.

3. Thiết kế một lịch trình đăng bài trên Facebook

Sau khi đã nghiên cứu được một số thông tin về khách hàng và có những mục tiêu ban đầu, điều bạn cần làm lúc này là lập kế hoạch nội dung trên facebook cụ thể bằng một lịch trình đăng bài khoa học và hợp lý.

Hãy nghĩ trước xem bạn sẽ đăng gì vào mỗi tuần, thời gian đăng bài thế nào, mục đích bài viết là gì,… Sau đó hãy gom tất cả những suy nghĩ này lại trong một file Excel đơn giản và “hô biến” chúng thành một lịch trình hoạt động cụ thể hằng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Cái gì có kế hoạch vẫn tốt hơn, đúng không?

Bạn có thể sử dụng 5 công cụ sáng tạo nội dung Levica cung cấp để luôn có cho mình những content chất lượng mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể Download thêm mẫu lên lịch nội dung Social Media mới nhất năm 2020 của HubSpot tại đây!

4. Theo dõi và đo lường tiến độ tiếp thị trên Facebook

Điều cuối cùng bạn cần làm trong kế hoạch tiếp thị trên Facebook đó là đo lường kết quả. Hãy dành thời gian để nhìn lại “chặng đường đã qua”. Bạn đã làm được gì, điều gì còn thiếu sót?

Facebook cung cấp công cụ Insights giúp bạn nắm rõ hiệu quả của những content trên Fanpage.  Điều này vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp bạn đổi hướng kịp thời nếu chiến lược tiếp thị trên Facebook có vấn đề. Đừng để đến khi các khách hàng lũ lượt kéo nhau rời bỏ Fanpage thì bạn mới tá hỏa tìm cách giải quyết. Mọi thứ lúc đó đã khó có thể cứu vãn được nữa.

Vậy sau khi “nghía qua” các chia sẻ trên, bạn đã sẵn sàng để lập kế hoạch nội dung trên facebook chưa nào? Chúc bạn sẽ sớm tạo ra được những bước đột phá trong chiến dịch marketing Fanpage của mình. Chúng tôi chờ đợi sự thành công của bạn!

Bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.