Hầu hết các nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp nhỏ đều ám ảnh về lượng truy cập vào các trang web của họ.
Lượng truy cập web rất quan trọng – nó thu hút sự chú ý, mức độ xác thực nhất định và cơ hội chuyển đổi khách truy cập thành người dùng hoặc khách hàng trả tiền.
Nhưng cho dù bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh và viết kế hoạch kinh doanh hay đang cố gắng phát triển một doanh nghiệp hiện có thì lượng truy cập thôi vẫn chưa đủ.
Bạn phải thực sự chuyển đổi được khách truy cập thành khách hàng trả tiền.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi những khách mới truy cập lần đầu không hề dễ dàng.
Tại sao? Bởi vì những khách mới truy cập lần đầu chưa biết gì về doanh nghiệp của bạn.
Những người không quen thuộc với doanh nghiệp có thể tình cờ thấy trang chủ của bạn (may mắn cho bạn). Tuy nhiên, những người đó chưa sẵn sàng mua – nhưng họ sẵn sàng để được thuyết phục.
Trang web của bạn chỉ có vài giây để thuyết phục khách truy cập rằng bạn có thể đưa ra giải pháp cho vấn đề của họ.
Và đó là một cuộc mua bán rất khó khăn. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn cách bạn có thể thuyết phục họ.
Trong phần 1 này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những khái niệm cơ bản liên quan đến tỷ lệ chuyển, sức mạnh của việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và lý do tại sao bạn nên tập trung để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi tổng thể của mình.
Tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm khách truy cập hoàn thành hành động mong muốn mà bạn muốn họ thực hiện. Ví dụ: bạn có thể muốn họ đăng ký dịch vụ, điền biểu mẫu hoặc mua sản phẩm, dịch vụ.
Tỷ lệ chuyển đổi được tính bằng cách chia tổng số chuyển đổi cho tổng số khách truy cập trang web và nhân với 100 để có tỷ lệ phần trăm.
Tỷ lệ chuyển đổi có thể hơi phức tạp nếu một người có thể chuyển đổi trên mỗi phiên (truy cập) vào trang web. Trong trường hợp đó, hãy chia số lượng chuyển đổi cho số phiên nhất định (số lần nhất định một khách truy cập vào trang web).
Và, nếu bạn bán việc đăng ký sản phẩm kỹ thuật số, sản phẩm hoặc dịch vụ thì hãy chia số lượng chuyển đổi cho số lượng khách truy cập.
Chuyển đổi là gì?
Chuyển đổi là khi khách truy cập vào trang đích thực hiện hành động mà bạn dự định họ sẽ thực hiện và hoàn thành mục tiêu. Ví dụ: nếu bạn bán sản phẩm trên web, mục tiêu chính là để người dùng mua thứ gì đó. Đây được gọi là chuyển đổi vĩ mô.
Bạn cũng có thể bao gồm các chuyển đổi nhỏ hơn, xảy ra trước khi người dùng hoàn thành một chuyển đổi vĩ mô. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu một người dùng đăng ký nhận bản tin hoặc nhận email từ bạn. Đây được gọi là những chuyển đổi vi mô.
Ví dụ về chuyển đổi
Ví dụ về chuyển đổi vĩ mô:
- Mua sản phẩm hoặc dịch vụ
- Yêu cầu bảng ước tính, báo giá hoặc tư vấn
Ví dụ về chuyển đổi vi mô:
- Đăng ký nhận bản tin email
- Tạo tài khoản
- Sử dụng tính năng trò chuyện để nói chuyện với nhóm hỗ trợ hoặc bán hàng
- Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Cách tính tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là một công thức đơn giản:
Bạn xác định (các) mục tiêu của mình và sau đó chỉ cần theo dõi lượng khách truy cập.
Tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho các trang web bán sản phẩm và dịch vụ là 1% – 2%. Nhưng một số trang web có tỷ lệ chuyển đổi lên gấp 2 hoặc 3 lần (hoặc hơn!).
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO), là quá trình tinh chỉnh, thử nghiệm và cải thiện trang web, nội dung web để tăng chuyển đổi.
Tỷ lệ chuyển đổi cao có nghĩa là trang web của bạn được thiết kế tốt, được định dạng tối ưu và đủ sức thu hút đối tượng mục tiêu.
Tỷ lệ chuyển đổi thấp có nghĩa là có những điểm xung đột trên trang web, ngăn bạn tăng doanh số bán hàng hoặc lượng đăng ký trừ khi bạn giải quyết được những điểm xung đột đó.
Chuyển đổi có thể xảy ra ở bất kỳ đâu trên trang web, bao gồm trang chủ, các trang đích, trang định giá, blog, các trang giải thích, v.v.
Tất nhiên, để phát triển doanh nghiệp, bạn phải thiết kế trang web và tất cả các trang đích theo hướng chuyển đổi khách truy cập thành khách trả tiền. Tỷ lệ chuyển đổi của bạn càng tốt, bạn càng hiệu quả trong việc chuyển đổi lưu lượng truy cập thành khách hàng trả tiền.
Để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, bạn phải tối ưu hóa từng trang đích để tăng chuyển đổi.
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, thì việc tối ưu hóa chuyển đổi ngay từ đầu sẽ xây dựng nền tảng vững chắc hơn cho tất cả nỗ lực tiếp thị tiếp theo của bạn.
Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp và đang cân nhắc việc thay đổi thương hiệu, hãy đảm bảo rằng bạn xem việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là một phần của chiến lược thay đổi thương hiệu này.
Khi nào CRO phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
Các nỗ lực tiếp thị trên mạng xã hội, tiếp thị trong nước và tiếp thị nội dung sẽ là lãng phí và lãng phí luôn thời gian, tiền bạc nếu trang web, bao gồm tất cả các trang đích, không đủ tính năng để chuyển đổi những người mà bạn đã tốn công điều hướng họ đến với trang web của mình.
Với việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi thích hợp, bạn sẽ đạt được nhiều thứ hơn là lưu lượng truy cập web hiện tại và bạn cũng sẽ chuyển đổi được lưu lượng truy cập mới với tỷ lệ cao hơn.
Mặc dù đây là một khái niệm đơn giản, nhưng việc đặt mục tiêu chuyển đổi là không hề đơn giản. Bạn không nên nghĩ đơn giản như một trang chuyển đổi 25 người mỗi tuần thì bạn có thể dễ dàng tăng mức này lên thành 50 người mỗi tuần.
Vấn đề không phải là đặt mục tiêu chuyển đổi để tăng gấp đôi lượng chuyển đổi mà bạn muốn tăng gấp đôi lượng chuyển đổi cho mỗi lượng X số lượng khách truy cập vào web.
Điều gì cản trở CRO đối với hầu hết các doanh nghiệp?
Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp đều gặp vấn đề với việc tối ưu hóa chuyển đổi vì họ thiếu nhận diện thương hiệu. Nói một cách đơn giản, không nhiều người biết về họ.
Đây là một vấn đề liên quan đến nhận diện thương hiệu, nó là điều kiện tiên quyết để bán hàng. Theo Revecka Jallad, đối tác quản lý tại DIVISA và là thành viên hội đồng Forbes nói rằng:
Khi đề cập đến quyết định mua hàng, các nghiên cứu cho thấy rằng những thương hiệu mà người tiêu dùng dễ nhận ra nhất, có nhiều khả năng nằm trong nhóm cân nhắc mua hàng của họ hơn.
Hoặc, nếu bạn thích nghe về những con số thì, Larry Kim, người sáng lập Mobile Monkey, nói theo cách này:
Khách truy cập lặp lại hoạt động như một kiểu đại diện cho mức độ quan tâm dành cho thương hiệu – và họ chuyển đổi cao hơn 2-3 lần so với khách truy cập lần đầu.
Việc đạt được mối quan tâm dành cho thương hiệu (và doanh số bán hàng) bắt đầu bằng việc tạo nên được sự công nhận thương hiệu. Khách hàng tiềm năng không nhận ra thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn phải nhanh chóng giải quyết vấn đề đó.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp mới (vì phần lớn lưu lượng truy cập của bạn là mới toanh) và các doanh nghiệp nhỏ (vì không có ngân sách tiếp thị cũng như xây dựng thương hiệu lớn).
Vì vậy, chiến lược tối ưu hóa chuyển đổi nào có thể giúp bạn nhanh chóng thu hẹp khoảng cách nhận diện thương hiệu này? Mời bạn xem tiếp phần 2 và phần 3 của bài viết để biết được câu trả lời.
Levica lược dịch từ crowdspring.com
Xem đầy đủ 3 phần của bài viết tại đây:
Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) cho website 2020 (P1)
Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) cho website 2020 (P2)
Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) cho website 2020 (P3)