35 ngàn khách hàng tiềm năng trong 20 ngày – Bạn có nghĩ việc đó là bất khả thi?

Không! Thực tế thì kết quả này hoàn toàn có thể đạt được thông qua chiến dịch referral trên Facebook Messenger.

Và Levica có 1 case study nhỏ để minh chứng cho điều đó.

Yava là 1 chuỗi phòng tập lớn nhất ở Hy Lạp với 50 chi nhánh trên cả nước. Họ đã sử dụng Facebook Messenger để xây dựng chiến dịch referral marketing khổng lồ và đạt được rất nhiều thành công.

Cụ thể thế nào, hãy cùng Levica tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!

1. Tổng quan về chương trình giveaway của Yava Fitness

Mục tiêu chiến dịch 

Thu thập lượng lớn người dùng đăng ký Facebook Messenger thông qua việc tặng quà giveaway.

Quà tặng

Tặng 20+1 chuyến du lịch miễn phí dành cho 2 người. Cụ thể:

  • Trong thời gian diễn ra chiến dịch, mỗi ngày, Yava Fitness sẽ chọn ra 1 người may mắn để trao thưởng chuyến đi miễn phí. Địa điểm du lịch là một nơi bất kỳ thuộc Hy Lạp. Chương trình giveaway diễn ra trong vòng 20 ngày, nghĩa là sẽ có 20 chuyến đi được tặng. 
  • Ngoài ra, khi chiến dịch giveaway kết thúc, Yava Fitness sẽ chọn ra người may mắn nhất để tặng 1 chuyến đi 5 ngày đến Dubai.

Luật chơi

Luật chơi khá đơn giản. Sau khi đăng ký theo hướng dẫn của Yava Fitness trên messenger, người dùng sẽ có được 1 lần tham gia chương trình bốc thăm hàng ngày (1 entry), tương ứng với 1 cơ hội để trúng thưởng chuyến đi miễn phí.

Để được tham gia bốc thăm nhiều lần hơn, người dùng cần chia sẻ chương trình giveaway cho bạn bè của họ. Cứ mỗi người bạn đăng ký thì người giới thiệu sẽ được nhận thêm 10 lần tham gia bốc thăm.

Để biết bản thân đã có bao nhiêu cơ hội tham gia bốc thăm, người dùng chỉ cần quay lại messenger và gõ cụm từ “Entries”.

Một điều khá tuyệt vời của chiến dịch referral marketing này đó là: Ngay cả khi người dùng không giành chiến thắng trong ngày đầu tiên, thì họ vẫn giữ lại được entries của mình và tiếp tục tham gia chương trình vào những ngày tiếp theo.

Không những thế, vào ngày cuối cùng giveaway, Yava Fitness còn đem đến cho người dùng hy vọng về “một kết thúc có hậu” là chuyến đi miễn phí đến Dubai.

2. Cách Yava Fitness thực thi chiến dịch

Chọn công cụ bot messenger hỗ trợ

Để thực hiện chiến dịch giveaway này, Yava Fitness đã sử dụng công cụ bot messenger trên Manychat nhằm tạo ra các trải nghiệm tiếp thị giới thiệu liền mạch.

Với công cụ này, Yava có thể kiểm soát, theo dõi được tất cả người tham gia, số lượng bạn bè mà người giới thiệu đã mời để cung cấp thêm các entries và tặng quà phù hợp.

Dưới đây là sơ đồ kịch bản trả lời của chatbot messenger được xây dựng trên Manychat:

Hoạt động trước chiến dịch

Trước thời điểm chương trình giveaway thực sự bắt đầu khoảng 8 ngày, Yava Fitness đã thực hiện các hoạt động ngoài lề trên website, fanpage và tại các phòng tập gym. Mục đích của các hoạt động này là để lan truyền thông tin, khơi gợi sự tò mò và “hâm nóng” tinh thần cho người dùng. Ngoài ra, nó cũng cho phép Yava kiểm tra được nhu cầu của mọi người đối với việc tặng quà.

Yava Fitness đã tạo một bài đăng trên Facebook và tích hợp nó với bot messenger của Manychat. Bài viết đưa ra thông báo về chương trình giveaway sắp tới và kêu gọi mọi người bình luận điểm đến yêu thích của bản thân. Nội dung bài viết như hình bên dưới:

 

Bất cứ ai để lại bình luận dưới bài đăng đều sẽ nhận được 1 tin nhắn tới Facebook Messenger, đề nghị người dùng nhận thông tin mới của chương trình giveaway.

 

Và khi chiến dịch giveaway vừa ra mắt, những người dùng này lại tiếp tục nhận được tin nhắn như bên dưới:

Bên cạnh sử dụng Facebook Messenger để làm marketing, Yava Fitness cũng quảng bá chương trình giveaway của mình trên website và tại các phòng tập gym trên toàn quốc với nội dung và cách thức tương tự.

Hoạt động trong chiến dịch

+ Hoạt động trên mạng xã hội

Yava Fitness đã lên lịch các bài đăng để lan truyền thông tin về chiến dịch referral trên Facebook và Instagram. Yava cũng sử dụng quảng cáo trả tiền để thu hút được thêm nhiều lượt xem và tương tác.

Dưới đây là một bài đăng tiêu biểu trên Facebook:

 

+ Hoạt động trên website

Yava Fitness tạo ra một trang đích chuyển đổi để thông báo về chương trình. Nội dung chính của trang bao gồm: nút kêu gọi hành động và đồng hồ đếm ngược để tạo cảm giác cấp bách cho người xem. Bên cạnh đó, trang còn cung cấp thông tin về chương trình, quy tắc tham gia, giải thưởng,… 

Bằng cách click vào nút kêu gọi hành động, người dùng sẽ được tham gia vào chương trình giveaway trên Facebook Messenger.

Ngoài việc xây dựng trang đích, một cửa sổ chatbot cũng được thêm vào trang website của Yava, nhằm mục đích thông báo cho khách truy cập về chương trình giveaway và khuyến khích họ tham gia.

+ Hoạt động offline

Với lợi thế sở hữu chuỗi phòng tập lớn trong khu vực, Yava Fitness biết rằng phải tận dụng những thành viên tập gym của mình để quảng bá chương trình giveaway. Vì lý do đó, công ty đã treo băng rôn trong các phòng tập với mã code messenger và các hướng dẫn rõ ràng để mọi người có thể sử dụng mã quét này tham gia chương trình giveaway.

Kết quả khoảng 8 nghìn người đã quét mã từ các băng rôn.

+ Hoạt động trên các kênh khác

Ngoài ra, để tiếp cận khách hàng hiện tại, Yava Fitness đã sử dụng các chiến dịch gửi newsletter và tin nhắn SMS.

+ Kịch bản trả lời của bot messenger

Để hiểu hơn về chiến dịch referral marketing của Yava, chúng ta hãy cùng xem kịch bản trả lời của bot messenger như thế nào khi chương trình tặng quà chính thức ra mắt.

Tin nhắn đầu tiên: 

Thông báo về giải thưởng và đề nghị người dùng tham gia chương trình.

 

Tin nhắn sau khi người dùng đăng ký tham gia:

Thông báo đăng ký thành công, đồng thời kêu gọi người dùng tiếp tục giới thiệu đến bạn bè để nhận được nhiều cơ hội trúng thưởng hơn.

 

Tin nhắn nhắc nhở lần thứ nhất:

2 ngày sau khi đăng ký tham gia giveaway (đây là một khoảng thời gian trễ hợp lý), người dùng sẽ nhận được thông báo nhắc nhở như sau:

 

Tin nhắn nhắc nhở lần thứ 2:

Tiếp tục, một tin nhắn với nội dung tương tự sẽ được gửi đến người dùng sau 2 ngày nữa để nhắc nhở về chương trình và khuyến khích họ tiếp tục giới thiệu.

3. Kết quả chiến dịch referral marketing

Đây là những gì mà chiến dịch referral marketing của Yava Fitness đã đạt được trong khoảng thời gian 20 ngày:

  • Thu thập được tổng cộng 34.819 người đăng ký Messenger.
  • 1.208 trong tổng số đó đã đăng ký trong thời gian trước khi chương trình chính thức khởi động.
  • 31.515 đồng ý tham gia chương trình giveaway với tỷ lệ chuyển đổi (từ người đăng ký thành người tham gia) là 90%.
  • 15.383 người tham gia đến từ việc giới thiệu (chiếm 48,8% tổng số người tham gia).

4. Bài học rút ra từ chiến dịch referral marketing của Yava

Thành công của chiến dịch referral marketing trên không phải là một sự ngẫu nhiên hay may mắn. Lý do khiến cho chiến dịch này có sức thu hút lớn như vậy có thể gói gọn trong các gạch đầu dòng sau:

  • Thao tác đơn giản: Mọi người chỉ mất 2 lần nhấp chuột để chia sẻ chương trình với bạn bè. Do đó, đã có đến 48,8% người tham gia giới thiệu.
  • Có các phần thưởng hấp dẫn và định kỳ: Người tham gia nhìn thấy người nhận thưởng mỗi ngày. Điều này khiến họ cố gắng tích cực giới thiệu để giành chiến thắng.
  • Sử dụng nhiều kênh truyền thông và phương tiện có sẵn: Băng rôn tại các phòng tập gym, mạng xã hội, website, newsletter,…
  • Các tin nhắn messenger hấp dẫn và vui nhộn: Các thông điệp mà Yava đưa ra trên messenger không chỉ được thể hiện bằng text mà còn kèm theo hình ảnh gif sinh động. Điều này giúp người tham gia cảm thấy hứng thú hơn với chương trình.
  • Nội dung ngắn gọn, súc tích: Các thông báo, tin nhắn mà Yava Fitness đưa rất ngắn gọn nhưng cũng đầy đủ nội dung cần thiết. Việc này giúp người dùng dễ dàng hiểu được cách tham gia và tập trung hơn vào phần trọng tâm của chương trình. 

Hy vọng thông qua case study của Yava Fitness trên đây, bạn đã có thêm kiến thức hữu ích để tự thực hiện chiến dịch referral marketing cho riêng mình trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Để tìm hiểu kỹ hơn về Facebook Messenger và cách sử dụng công cụ này cho chiến dịch tiếp thị giới thiệu, bạn có thể tham khảo thêm những bài viết tiếp theo của Levica về chủ đề này:

Cách sử dụng Facebook Messenger cho chiến dịch referral marketing

5 phần thưởng nên sử dụng cho chiến dịch referral marketing trên Facebook Messenger