TÂM LÝ HỌC TRONG ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG (P2):
MẸO VỀ NGUỒN ĐÁNH GIÁ
MẸO 9: HIỂN THỊ ĐÁNH GIÁ TỪ CÁC KHÁCH HÀNG THƯỜNG XUYÊN
Đánh giá có sức thuyết phục nhất khi người mua và người đánh giá là một. Nếu người đánh giá nói về sản phẩm một cách tự nhiên, thì khách hàng sẽ tin tưởng rằng sản phẩm này tốt.
Đó là lý do tại sao khách hàng thường xuyên sẽ dễ thuyết phục khách hàng mới hơn là các chuyên gia (Li và cộng sự, 2011).
Trừ khi sản phẩm có rủi ro hoặc không an toàn – vì điều này cần sự có mặt của chuyên gia – thì hãy hiển thị các đánh giá từ những khách hàng tiêu biểu đại diện cho thị trường mục tiêu của bạn.
MẸO 10: HIỂN THỊ BẰNG CHỨNG NGƯỜI DÙNG ĐÃ SỬ DỤNG SẢN PHẨM
Chúng ta đang sống trong một thế giới mà bạn có thể mua các bài đánh giá giả mạo. Cần bằng chứng? Tôi đã tạo một công ty giả bằng cách đảo ngược họ của mình. Đây là video đánh giá nhanh về ADNELOK. Hãy lắng nghe ý nghĩa kép trong kịch bản tôi đã gửi cho cô ấy.
Trong thế giới ngày nay, bạn cần bằng chứng để chứng minh rằng một bài đánh giá nào đó là chính hiệu. Đó là lý do tại sao các bài đánh giá có sức thuyết phục hơn khi chúng đến từ “những người mua đã được xác minh” (Bjering, Havro và Moen, 2015).
Nếu bạn không thể hiển thị trạng thái này thì hãy khuyến khích khách hàng tải ảnh chụp tự sướng với sản phẩm lên (Yang, Chen và Tan, 2014).
MẸO 11: HIỂN THỊ TÊN THẬT CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐÁNH GIÁ
Một số tên đăng nhập không đem lại cảm giác thuyết phục.
Tất nhiên, hầu hết tên đăng nhập sẽ bình thường (ví dụ: jschmo). Nhưng chúng vẫn kém thuyết phục hơn là tên người thật (ví dụ: Joe S. hoặc Sally P.).
Liu và Park (2015) đã tìm thấy bằng chứng trực tiếp rằng tên thật có sức thuyết phục hơn trong các đánh giá của khách hàng.
MẸO 12: XẾP HẠNG LỊCH SỬ ĐÓNG GÓP CỦA MỖI NGƯỜI ĐÁNH GIÁ
Tổng hợp dữ liệu về từng người đánh giá:
- Họ đã viết bao nhiêu nhận xét?
- Họ đã nhận được bao nhiêu lượt bình chọn “hữu ích”?
Sau đó xếp hạng từng người đánh giá dựa trên thông tin đó. Bạn sẽ giúp đôi bên cùng có lợi:
- CHIẾN THẮNG # 1: Bạn sẽ khuyến khích khách hàng viết nhiều đánh giá hơn (để đạt được thứ hạng cao hơn). Ngoài ra, nếu bạn đếm số phiếu “hữu ích” trong bảng xếp hạng, họ sẽ cố gắng viết các bài đánh giá tốt hơn.
- CHIẾN THẮNG # 2: Khách hàng mới có thể đánh giá độ tin cậy của bài đánh giá hiệu quả hơn. Họ có thể đặt niềm tin nhiều hơn vào những người đánh giá có thứ hạng cao.
MẸO 13: CHO NGƯỜI DÙNG THEO DÕI NGƯỜI ĐÁNH GIÁ
Tương tự, bạn có thể cho phép người dùng theo dõi người đánh giá. Tính xã hội sẽ khơi dậy động lực nội tại cho người đánh giá. Họ sẽ cảm thấy có động lực để viết các bài đánh giá tốt hơn để nhận được nhiều người theo dõi hơn.
Cheng và Ho (2015) đã tìm thấy sự ủng hộ thực nghiệm cho chiến lược đó.
Tác giả Nick Kolenda – Levica lược dịch
—–
Xem đầy đủ các phần của bài viết tại đây:
Tâm lý học trong đánh giá của khách hàng (P1)
Tâm lý học trong đánh giá của khách hàng (P2)
Tâm lý học trong đánh giá của khách hàng (P3)