Tương tự như ngành bất động sản, tài chính ngân hàng là một lĩnh vực khá khô khan và bị ràng buộc bởi rất nhiều quy định pháp lý. Do đó, marketing trong ngành này có thể là một thách thức lớn. Nhưng khó không có nghĩa là không thể. Tiếp thị chưa bao giờ mất đi tầm ảnh hưởng đối với các ngân hàng và công ty tài chính. Để củng cố chiến thuật hiện tại và đặt nền tảng cho kế hoạch tiếp theo, sau đây Levica xin chia sẻ 9 ý tưởng marketing cho ngành ngân hàng giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

1. Nhấn mạnh yếu tố cảm xúc

Những cảm giác vui, buồn, lo lắng, sợ hãi,… sẽ thôi thúc con người thực hiện các hành động tương ứng. Ví dụ, khi cảm thấy bất an về nguồn thu nhập trong tương lai, một người có thể quyết định gửi tiết kiệm để nhận được tiền lãi định kỳ. Do đó, tiếp thị theo cảm xúc là một xu hướng cần được các tổ chức tài chính, ngân hàng đẩy mạnh. Thay vì chỉ tập trung vào khía cạnh giao dịch giữa khách hàng và công ty, bạn nên chuyển sang thực hiện các nội dung, chiến lược marketing kết hợp giữa 2 yếu tố tài chính – cảm xúc.

Hãy tập trung vào các khoảnh khắc trọng đại của khách hàng như: tốt nghiệp, kết hôn, sinh con, nghỉ hưu,… Đây là những dấu mốc quan trọng mà bất cứ người bình thường nào cũng trải qua. Cần đưa ra dạng content marketing liên quan đến các thời điểm này để “dẫn dụ” khách hàng mua sản phẩm tài chính của bạn. Khi bị cảm xúc chi phối thì con người sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.

2. Tặng tiền ngẫu nhiên

Tặng tiền ngẫu nhiên là một ý tưởng không tồi cho ngành tài chính ngân hàng. Nó có thể giúp bạn thu hút được một lượng lớn sự quan tâm chú ý từ phía cộng đồng và giới truyền thông. Mấu chốt để thực hiện thành công ý tưởng marketing này đó là cần tạo ra được phương pháp “tặng tiền” hài hước và bất ngờ.

 

Hiệp hội tín dụng Công nghiệp ở Bellingham, Washington đã thực hiện một chiến dịch khá thú vị mang tên “Tiền thưởng Giáng sinh”. Với chiến dịch này, tờ 20 đô la bất kỳ sẽ có cơ hội “hô biến” thành tờ 50 hoặc 100 đô la khi khách hàng rút tiền tại máy ATM. Đây quả thật là một cách “tặng tiền” độc đáo và mới mẻ.

3. Cung cấp công cụ/phần mềm hỗ trợ tính toán tài chính miễn phí

Người dùng luôn yêu tích các công cụ hữu ích, đặc biệt là khi chúng “được cho không”. Hãy cung cấp những công cụ/phần mềm tài chính miễn phí như: hỗ trợ quản lý thu – chi, tính lãi suất tiết kiệm, kiểm tra kế hoạch tài chính,… Đừng quên yêu cầu người dùng điền tên, số điện thoại, email, địa chỉ,… vào biểu mẫu trước khi sử dụng phần mềm/công cụ. Với cách này, bạn có thể dễ dàng thu thập được các thông tin cá nhân cần thiết của khách hàng.

4. Thu hút ý tưởng từ khách hàng

Hãy để khách hàng trở thành 1 phần trong chiến dịch marketing tài chính ngân hàng của bạn. Thay vì tự mình “vắt óc suy nghĩ” chủ đề cho một sự kiện để tiếp thị, PR cho ngân hàng, tại sao không tổ chức cuộc thi và “nhờ” khách hàng tham gia cung cấp ý tưởng, sau đó tặng thưởng lại cho họ?

TD Bank đã tạo ra một chiến dịch rất độc đáo mang tên #MakeTodayCount. Thay vì tự mình thực hiện các hoạt động xã hội như những ngân hàng khác, TD Bank lại hướng mũi tên về phía cộng đồng bằng cách đưa ra câu hỏi: “Bạn sẽ làm gì để cải thiện xã hội nếu có 30.000 đô la?” Sau khi nhận được rất nhiều câu trả lời, ngân hàng này đã chọn 24 ý tướng hay nhất và tặng cho những người này 30.000 đô la để hiện thực hóa giấc mơ thay đổi cộng đồng của họ. 24 khách hàng được chọn phải hoàn thành nhiệm vụ sau 24h. Và tất cả hoạt động đều được ghi lại trên phương tiện truyền thông xã hội. Sau chiến dịch, TD Bank tạo ra một microsite để lưu giữ những câu chuyện đã xảy ra và tiếp tục nhận được nhiều hiệu ứng tích cực lan truyền trên Youtube và Facebook.

5. Gamification marketing

Levica đã từng đề cập đến Gamification trong một bài viết về marketing cho nhà hàng. Bạn có thể tìm đọc thêm tại đây!

Nói 1 cách dễ hiểu thì Gamification marketing là đem các kỹ thuật, quy tắc, cách thức chơi,… trong game áp dụng vào hoạt động tiếp thị ngoài đời thực.

Vậy làm sao để Game marketing thành công? Hãy học hỏi cách HSBC đã làm!

Để quảng bá cho các dịch vụ tài chính của mình, HSBC tại Úc đã in ngay phía sau biên lai ATM các bước hướng dẫn gấp origami. Như vậy, thay vì quăng ngay biên lai vào sọt rác sau khi nhận được, khách hàng có thể sử dụng chúng để xếp thành những hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu. Mỗi một mẫu hướng dẫn trên biên lai đều đại diện cho một dịch vụ tài chính khác nhau của HSBC. Ví dụ, hướng dẫn cách làm nhà origami quảng cáo cho dịch vụ vay tiền mua nhà; hướng dẫn gấp con heo đại diện cho tài khoản tiết kiệm của ngân hàng; hướng dẫn gấp con chuột đại diện cho dịch vụ internet banking;…

 (Còn tiếp)


Mời các bạn đón xem tiếp phần 2 tại đây!

Related Post