Nối tiếp phần 1, trong bài viết hôm nay, Levica xin mời bạn cùng điểm qua các xu hương content marketing sáng giá hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2020.
11/ Thực hiện chiến lược nội dung đa kênh
Trong cuộc sống hàng ngày, bạn luôn có ít nhất từ một thiết bị trở lên để truy cập internet vào các kênh, mạng xã hội. Và việc truy cập cũng diễn ra theo nhiều cách tùy vào mục đích cũng như sự thiết lập của từng người, từng thiết bị. Đặc biệt, sẽ luôn có sự kỳ vọng về trải nghiệm một cách liền mạch từ kênh này qua kênh khác, hơn nữa cách bạn tiếp cận nội dung cũng cần phải tạo nên lợi thế dành cho bạn.
Hiện nay, mặc dù các nhà content marketing tạo ra nhiều kênh nhưng phải luôn có một kênh chiến lược, nắm giữ vị trí chủ chốt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải biết cách phân phối nội dung sao cho phù hợp, cân đối, đặc biệt là luôn có mục đích cho nền tảng hay kênh đó. Tuy nhiên, một điều cần chú ý là marketing không đơn giản chỉ là việc sao chép một nội dung từ kênh này qua kênh khác mà còn cần phải chú trọng đến việc tạo sự phù hợp cho mục đích của từng kênh.
Dịch vụ đăng bài của khách cũng được xem là một kênh sinh lợi nhuận khác khi bạn có thể dựa vào đó để khai thác nội dung tiếp thị, đưa ra những chiến lược tiếp thị mới hiệu quả hơn.
12/ Nội dung sẽ không chỉ là một văn bản
Quả thật không còn nghi ngờ gì khi nói các hình ảnh, video hay đồ họa có sức hấp dẫn hơn một văn bản. Những dạng này tuy không phải là một kiểu tin tức nhưng vẫn hàm chứa các nội dung tạo ra sự tương tác đầy thú vị và hấp dẫn.
Video được xem là một phương pháp dễ thay thế cho văn bản, đặc biệt là các video phát trực tiếp. Theo một dự đoán từ thế giới tiếp thị kỹ thuật số thì sẽ có 13% số lượng truy cập internet sẽ bao gồm cả video phát trực tiếp vào năm 2021.
13/ Mở rộng đối tác thương hiệu và hợp tác
Việc thành lập chiến lược đối tác giữa các thương hiệu sẽ là một cơ hội tiếp thị thành công. Và xu hướng này được dự đoán sẽ ngày càng tăng khi lượng người tiêu cùng cũng tăng lên liên quan đến việc mua hàng như một quyết định bình thường trong cuộc sống.
- Một chiến dịch – hai thương hiệu, tiết kiệm cả thời gian và chi phí
- Những khách hàng luôn trung thành với một thương hiệu cũng sẽ sẵn sàng tiếp nhận với các thương hiệu, đối tác khác.
- Các sản phẩm có thể được cung cấp cùng một lúc, tạo ra các giá trị mạnh mẽ hơn cho khách hàng.
- Điểm mạnh và điểm yếu của các thương hiệu có thể giúp bù trừ cho nhau, một người có thể dùng video, người khác có thể dùng Instagram,…
Như chiến dịch của Red Bull và GoPro cũng là một ví dụ cho sự hợp tác thành công giữa hai thương hiệu.
14/ Xu hướng content marketing tương tác và hội thoại
Xu hướng này được phát hiện bởi kỹ thuật cao siêu của trí tuệ nhân tạo AI và một cách để đi vào hoạt động chính là phát triển tính năng chatbot. Đây cũng là một dạng tiếp thị kiểu trò chuyện mà các nội dung đã được cá nhân hóa, khách hàng có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời một cách tự nhiên, chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị và gần gũi dành cho người dùng.
eBay đã phát triển ra một trong những chatbot thương mại điện tử tinh vi nhất cho đến hiện tại, về cơ bản chính là tạo nên một nhân viên bán hàng tự động trực tiếp trước mặt bạn. Điều này cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ về công cụ tìm kiếm thường ngày, với các thiết bị như Google Home, Amazon Echo… đang dần phát triển, mở rộng cơ hội về một tương lai mà cách tìm kiếm bằng giọng nói sẽ trở thành chuẩn mực chính.
15/ Trải nghiệm nội dung và thiết kế hình ảnh
Trải nghiệm nội dung là sự kết hợp giữa nội dung thực tế với bối cảnh mà nó được tiêu thụ. Điều đó chính là cách nó được trình bày trên trang, ở giai đoạn nào trong quá trình người tiêu dùng gặp phải nội dung đó và cách thức mà nó được áp dụng cho từng người tiêu dùng. Hình thành nên ý tưởng rằng nội dung của bạn không chỉ là để tiêu thụ mà còn là một trải nghiệm. Nó luôn phải có sự liên quan, chính xác, hấp dẫn và trở nên tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm.
Trọng tâm của ý tưởng này chính là tạo ra mục đích chung cho tất cả nội dung của bạn, bất kể là video, sách điện tử hay bài đăng trên các phương tiện truyền thông khác,… Bên cạnh đó cũng nên lưu ý sự liền mạch giữa các kênh và thiết bị.
Còn việc thiết kế hình ảnh cũng giữ một vai trò quan trọng, không chỉ có tác dụng biểu thị nội dung mà còn giúp giữ người dùng ở lại trên web hoặc trên ứng dụng của bạn. Vì vậy cần phải tạo ra giao diện mà người dùng cảm thấy gắn bó và quyết định sẽ trải nghiệm toàn bộ nội dung khi sử dụng trang web của bạn đấy!
16/ Thời điểm tiếp thị
Theo công cụ tìm kiếm Google, thời điểm tiếp thị chính là lúc mà người dùng có khả năng làm những gì bạn muốn họ làm. Bạn cần phải có khả năng dự đoán các thời điểm này để đưa ra một giải pháp cung cấp cho họ một cách thức để có được những gì họ muốn. Bằng việc trải nghiệm nội dung, đó sẽ là những thời điểm then chốt nhất trong quá trình lựa chọn của người dùng. Đồng thời, việc tận dụng được lợi thế này sẽ giúp bạn đánh bại các đối thủ cạnh tranh trong một thị trường có nhiều lựa chọn.
17/ Linh động, cá nhân hóa và nhắm mục tiêu cho nội dung
Mặc dù một số xu hướng content marketing trước đây đã từng áp dụng điều này nhưng vẫn đáng để lặp lại trong những lần tiếp theo. Với nhiều dữ liệu khách hàng và quyền truy cập vào các công nghệ dữ liệu (nền tảng dữ liệu khách hàng), thì việc tạo ra các luồng nội dung được cá nhân hóa và linh động cho mỗi khách hàng ngày càng khả thi hơn. Bạn sẽ dễ nắm bắt được thói quen, sở thích, hành vi của khách hàng, giúp cho bạn cung cấp các nội dung vào đúng thời điểm.
Việc cá nhân hóa và nhắm mục tiêu là hai yếu tố quan trọng trong việc quảng cáo. Các nội dung được tương tác, trải nghiệm nội dung và nội dung cá nhân hóa hay nhắm mục tiêu sẽ tạo ra một sự kết hợp mạnh mẽ cho chiến lược tiếp thị của bạn.
18/ Hiệu quả/Chất lượng hơn số lượng
Vấn đề cuối cùng, khi mà việc đo lường thành công tiếp thị nội dung chính là sự thay đổi. Cùng với sự thay đổi theo hướng trải nghiệm nội dung và có sự đầu tư cao hơn về việc cung cấp nội dung được cá nhân hóa, chuyển đổi cao từ khối lượng sang số liệu dựa trên giá trị.
Điều này đã từng là trường hợp thành công của một chiến dịch tiếp thị nội dung, chủ yếu dựa trên:
- Số lượt truy cập mỗi ngày
- Tỷ lệ thoát
- Từ khóa được xếp hạng trong công cụ tìm kiếm
- Số lượng các backlinks trong bài
- Tỷ lệ nhấp
Việc chuyển hướng dựa trên:
- Thời gian truy cập trang web
- Chất lượng của các backlinks
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Giá trị trung bình trên mỗi khách hàng tiềm năng/lượt truy cập
Các doanh nghiệp sẽ luôn xem xét chi tiêu cho việc tiếp thị, làm như thế nào để tạo ra được kết quả xứng đáng nhất. Một thực tế cho thấy rằng, lợi nhuận luôn được tính bằng đồng đô la. Do vậy nếu lượng truy cập tăng 200% sẽ là gì nếu điều đó không làm tăng doanh thu? Điều này đòi hỏi phải có sự thay đổi theo cách mà người tiếp thị nội dung có thể tiếp cận một cách đơn giản nhất.
19/ Phải luôn dẫn đầu trong mọi trò chơi
Tiếp thị nội dung luôn thay đổi trong mọi hoàn cảnh. Giống như bản chất của thời đại kỹ thuật số hiện nay, những thay đổi liên tục diễn ra với tốc độ nhanh chóng, vì vậy sẽ không có bất kỳ một xu hướng nào có thể hoàn hảo nhất dù trong tương lai. Do đó, bạn phải luôn cập nhật và theo dõi nhịp độ của ngành tiếp thị nội dung để nhanh chóng phát hiện ra sự thay đổi, điều này sẽ giúp bạn cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra các chiến lược tiếp thị dành cho mình đấy!
Trên đây là một số xu hướng được dự đoán là sẽ dẫn đầu về content marketing trong năm 2020 sắp tới. Bạn có thể tham khảo và tìm ra cho mình những xu hướng phù hợp với chiến lược cho việc tiếp thị nội dung, tạo ra những nội dung độc đáo, đặc biệt và tạo ra được viral marketing của bạn.
Theo học viện Content Marketing (CMI), việc tiếp thị nội dung với hiệu quả cao có khả năng tạo ra gấp 3 lần số lượng khách hàng tiềm năng nhưng với 62% chi phí dành cho việc tiếp thị ra nước ngoài. Bên cạnh đó, hiện nay đối với sự phổ biến ngày càng nhiều các thiết bị, dịch vụ trở thành một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết để thu hút sự chú ý và sử dụng của người tiêu dùng. Và việc nắm bắt sự thay đổi trong các xu hướng hiện tại, tương lai cũng là một điều quan trọng để góp phần định hình cho xu hướng sắp tới đạt hiệu quả khi xây dựng content marketing. Hay tìm cách triển khai kết hợp các xu hướng một cách hoàn hảo để có thể tạo ra những hiệu ứng tích cực, giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí hơn nữa. Chúc bạn thành công!