Một bài viết Marketing thu hút sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hoàn thành mục tiêu bán hàng của mình.
Bạn không cần phải là một tay viết chuyên nghiệp để có thể tạo ra một bài viết tốt, điều quan trọng là bạn cần đảm bảo được tính chặt chẽ, mạch lạc và để lại ấn tượng xuyên suốt. Tránh tạo ra sự đơn điệu, nội dung câu chữ không rõ ràng hay nhàm chán. Bạn có thể đơn giản hóa bằng cách áp dụng các bước hướng dẫn viết content sau để tạo ra một bài viết thu hút
1. Xác định rõ đối tượng khách hàng là ai
Bạn có nghĩ bài viết marketing hấp dẫn của KFC có thể đạt doanh thu cao nếu độc giả là những người ăn chay không? Vẽ ra được bức chân dung khách hàng cụ thể giúp bạn tăng số lượng view và chia sẻ cho bài viết. Điều này giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức đồng thời là mấu chốt cho độ hiệu quả tiếp cận của nội dung.
Vd: Đối tượng khách hàng của KFC là giới trẻ. Họ có nhu cầu thỏa mãn đời sống tinh thần trẻ trung, năng động, muốn tìm kiếm những niềm vui đơn giản. Truyện tranh KFC được xuất hiện trên fanpage facebook “Truyện cổ remix” hay “Thăng Fly comic” là những kênh có sự tương tác cao với bạn đọc trẻ, lồng ghép với những chi tiết quảng cáo nhẹ nhàng, dễ thương không gây khó chịu cho người đọc
2. Lên ý tưởng về nội dung (ý tưởng chủ đề)
Các copywriter trước thời đại toàn cầu hóa thường tìm kiếm ý tưởng sáng tạo từ bảo tàng, triễn lãm nghệ thuật, hòa nhạc, du lịch…. Công nghệ số bùng nổ đã giúp các tay viết trở nên linh động hơn trong việc tìm kiếm ý tưởng từ nguồn thông tin mạng khổng lồ. Duy nhất điều không thay đổi đó là ý tưởng bạn viết ra phải giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm. Chọn lấy một đối tượng khách hàng cụ thể, bối cảnh nơi vấn đề phát sinh và đưa ra giải pháp khách hàng tìm kiếm sẽ khiến bài viết của bạn để lại những suy nghĩ trong mắt khách hàng và tránh được sự nhạt nhòa trong môi trường cạnh tranh gay gắt.
Vd: Đối với thương hiệu KFC, khách hàng trẻ thường có nhu cầu giao tiếp xã hội cao, trong khi đó KFC cung cấp chuỗi cửa hàng với vị trí thuận lợi cho những cuộc gặp mặt kèm ưu đãi hấp dẫn khi đi với nhóm đông người, mùa lễ hội hay giới thiệu thành viên mới. Trong quá trình viết content giới thiệu sản phẩm, tập trung xoay quanh lợi thế có khả năng đáp ứng nhu cầu cao nhất của khách hàng, nhằm thu hút sự quan tâm của người đọc.
3. Tìm kiếm nguồn nội dung
Để viết được một content marketing hay và hiệu quả, không phải chỉ cần “ngồi trong xó nhà” và bắt đầu mơ mộng thế này thế kia. Điều bạn cần làm là tìm kiếm, tham khảo những thông tin liên quan đến bài viết. Và một nguồn tư liệu gần như vô tận mà bất cứ người sáng tạo content nào cũng không thể bỏ qua trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay đó là Internet. Muốn “điều tra” được thông tin quan trọng, bạn phải bỏ túi vài mẹo nhỏ tìm kiếm sau đây:
- Sử dụng ngoặc kép để kìm tiếm chính xác cụm từ. (vd: “Cách viết content marketing”)
- Dùng dấu trừ (-) để loại bỏ tìm kiếm từ một trang nhất định. (vd: -wikipedia)
- Sử dụng dấu sao (*) cùng cụm từ đặt trong dấu ngoặc kép để tìm kiếm với cụm từ mình không biết rõ. Khi đó dấu * chính là đại diện cho từ còn thiếu. Google sẽ hiển thị trang chứa tất cả các kết quả cùng một từ khả thi, hợp lý. (vd: “cách làm * marketing”)
-
Tìm kiếm từ khóa trong một website nhất định với cú pháp: Keyword site: tên site. (vd: Muốn tìm kiếm những thông tin liên quan đến Content Marketing trên trang levica.vn, hãy sử dụng cú pháp: content marketing site:levica.vn)
-
Google News có một tùy chọn cho phép người dùng tìm kiếm những bài viết trên các báo trên toàn thế giới trong hơn 100 năm qua và bạn có thể click vào đây để trải nghiệm.
-
Sử dụng cú pháp “filetype:pdf,doc,docx,prc,epub… Keyword” để tìm kiếm một tập tin nhất định. ( Vd: Bạn gõ vào thanh tìm kiếm của Google cụm từ: “filetype:pdf macroeconomics“, kết quả trả về sẽ bao gồm các tệp tin định dạng .pdf liên quan đến chủ đồ kinh tế vĩ mô.
4. Xác định âm điệu riêng của người viết
Biến những nguyên liệu thô ráp viết thành những content riêng mang dấu ấn của bạn. Hãy làm việc như những nhà điêu khắc, sử dụng khối đá thô sơ để khắc lên đường nét cho sản phẩm. Sự khác biệt trong văn phong của bạn nhằm tách biệt bản thân với các đối thủ cạnh tranh khác, khiến bài viết có sức thu hút riêng đối với khách hàng.
Vd: những nhân vật truyện tranh tưởng tượng như “rồng pika” “hải cẩu” “cá mập cắn cáp” được xây dựng từ những sự kiện thời sực có thực đã được dùng làm nguyên liệu viết quảng cáo cho gà rán KFC xuất hiện trong “Thăng Fly comic” với lời văn vui nhộn, đôi chỗ sử dụng từ lóng với tần số vừa phải để lại ấn tượng dài lâu. So sánh với những quảng cáo thức ăn dùng diễn viên, người mẫu thật thì những nhân vật tự sáng tạo mang dấu ấn cá nhân sâu đậm hơn hẳn.
Một ví dụ quảng cáo KFC “có duyên” của “Thăng Fly comic”
5. Đảm bảo chất lượng và độ dài bài đăng
Một bài viết quá ngắn sẽ không đủ câu chữ truyền tải nội dung. Còn một bài viết quá dài sẽ tạo cảm giác mệt mỏi không cần thiết cho người đọc. Tập trung xoay quanh vào cốt lõi của vấn đề, viết bản nháp và trau chuốt cho những câu chữ, lược bỏ thông tin không cần thiết giúp làm rõ nghĩa cho bài viết. Có thể lồng ghép những câu chuyện tạo cảm giác gần gũi cho người đọc, đưa vị trí của người viết và người đọc đến gần nhau hơn. Quan tâm đến độ hoàn thiện của cuối cùng là điều quan trọng nhất quyết định độ hiệu quả cho bất kỳ sản phẩm marketing nào.
Kết: Một người tạo ra sản phẩm marketing đặc biệt nhất cần hiểu rõ sản phẩm và khách hàng của mình nhất, nội dung content phải luôn xoay quanh và không tách rời hai đối tượng này. Từ đó bạn sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp cho cả đôi bên nhà cung ứng sản phẩm và khách hàng. Thấu hiểu sản phẩm, thấu hiệu khách hàng và thấu hiểu giá trị mang lại sẽ đem đến cho bạn cảm hứng và ý tưởng một cách tự nhiên nhất.
Nếu bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.