** Bài viết được thực hiện bởi Kelvin Newman
*** Kelvin Newman là Giám đốc Chiến lược tại SiteVisibility. Ông chịu trách nhiệm về R & D và duy trì sự hiện diện của website SiteVisibility, bao gồm cả Podcast và Blog được xếp hạng số 1.
Kelvin cũng làm việc cho phương tiện truyền thông tiêu dùng của Emap thông qua các tạp chí cao cấp và trang web, bao gồm Zoo, Arena và Empire.
———–
Kế hoạch tiếp cận là một trong những khía cạnh quan trọng nhất khi nói đến xây dựng liên kết và tiếp thị nội dung. Việc trước tiên là bạn phải sản xuất ra nội dung tuyệt vời, hoặc là bạn sẽ không bao giờ thành công với tiếp thị nội dung. Nhưng ngay cả khi bạn đã có một nội dung tuyệt vời, bạn vẫn sẽ cần phải có một số chiến lược hiệu quả để đảm bảo đúng người sẽ tiếp cận được nội dung của bạn.
Có rất nhiều công cụ để giúp tăng hiệu quả của các nỗ lực tiếp cận của bạn. Nếu bạn đã tạo đúng nội dung phản ánh những gì thị trường đang quan tâm, đồng thời bạn đã lập kế hoạch để đạt được mục tiêu tiếp thị của mình, thì thách thức hiện tại chính là quy mô.
Trong ghi chú này, tôi sẽ giới thiệu các công cụ giúp bạn:
- Tìm đúng nhóm đối tượng đang muốn xem nội dung của bạn.
- Tìm đúng người, và quản lý quy trình tiếp cận.
- Mua lượng tiếp cận – (Có rất nhiều phiền toái xung quanh chủ đề này với các đường link mua hàng trái với hướng dẫn của Google, tuy nhiên có nhiều cách để đổi tiền cho các liên kết nằm trong các nguyên tắc của Google, điều này sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu tiếp thị của mình, đồng thời cũng có ảnh hưởng lên khả năng SEO của bạn một cách gián tiếp.)
1. Tìm đúng nhóm đối tượng
Công cụ: Help a reporter out (HARO)
Công cụ này sẽ gửi cho bạn 2 email mỗi ngày từ các nhà báo, hoặc các nhà tiếp thị digital marketing đang tìm kiếm nguồn tin. Công cụ này chủ yếu hoạt động tại Mỹ, vì vậy bạn có thể nhìn thấy ít lời yêu cầu đến từ các marketer châu Âu hơn.
Bạn sẽ cần phải có một người phát ngôn đứng đầu và sẵn sàng để làm việc vào thời điểm thông báo, cũng như một kế hoạch thực sự tốt để cho họ biết tại sao họ nên nói chuyện với bạn, vì các phóng viên này thường bị “ngập mặt” trong các yêu cầu.
*** Levica chú thích: Help a reporter out (HARO) là công cụ giúp bạn kết nối với các phóng viên khác nhau đang tìm kiếm nguồn tin. Bạn có thể dùng HARO để tạo ra backlink chất lượng từ các trang tin tức uy tín như WSJ, Mashable, FastCompany,… Cách thực hiện như sau:
- Đăng nhập vào HARO
- Bạn sẽ nhận được 2 email mỗi ngày đến từ các phóng viên hoặc digital marketer đang đi tìm tin.Hãy lựa chọn những yêu cầu nguồn bài có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và thị trường bạn muốn nhắm đến.
- Phản hồi lại bằng những thông tin hữu ích.
Công cụ: Twitter
Bạn có thể dễ dàng sử dụng Twitter để tìm được các nhà báo đang tìm kiếm nguồn hoặc ý tưởng cho câu chuyện. Một cách mà nhiều người hay sử dụng là dùng hashtag #journorequest.
Cách này sẽ giúp bạn tìm thấy tất cả các nhà báo đang tìm kiếm những mẩu chuyện. Bạn có thể chọn lọc trong số những người này bằng một / nhiều từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của mình. Bạn có thể sử dụng Hootsuite, Tweetdeck, Ift hoặc HubSpot để lọc.
Công cụ: IFTTT
(If this then that) – IFTTT là một công cụ tiện dụng cho phép bạn hiển thị trực quan các tình huống nhất định trên web.
Ví dụ, tôi có thể tạo một truy vấn lệnh cho chương trình rằng nếu tôi xuất bản một bài đăng blog, tôi muốn chương trình tự động tweet bài viết cho tôi. Hoặc, nếu tôi tải một video lên Facebook, IFTTT sẽ tự động lưu video đó vào Dropbox. Nó rất dễ dàng để thiết lập các yêu cầu phức tạp hơn nếu bạn muốn.
Đối với mục đích tiếp thị nội dung, bạn có thể thiết lập để chọn lọc thông qua #journorequest tweets cho nhiều từ khóa và sau đó gửi email cho bạn danh sách đó một lần hoặc hai lần một ngày hoặc thêm các tweet đó vào danh sách yêu thích của bạn trên Twitter.
2. Tìm đúng người
Công cụ: LinkedIn
Mục tìm kiếm nâng cao của LinkedIn là công cụ cực kỳ mạnh mẽ trong việc tìm kiếm những người muốn quảng cáo nội dung của bạn, đặc biệt nếu bạn có mạng lưới rộng. Ví dụ: nếu bạn biết tên của trang web hoặc blog của nhà xuất bản và tên công việc của người mà bạn muốn nói chuyện (biên tập viên, nhà văn), thì bạn sẽ rất dễ dàng để tìm được đúng người đó trên LinkedIn.
Sau đó, bạn có thể chọn một tài khoản đặc biệt cho phép bạn liên hệ với những người không nằm trong mạng lưới của bạn, hoặc bạn chỉ có thể thử gửi cho họ yêu cầu kết nối. Tôi nhận ra rằng rất nhiều người sẽ phản hồi yêu cầu nếu bạn cá nhân hóa thông báo yêu cầu kết nối để cho họ biết bạn là ai và tại sao họ phải chấp nhận lời mời của bạn.
Công cụ: The Email Guesser
Một lựa chọn khác cho bạn là công cụ email guesser, cách này có thể hơi táo bạo, nhưng lại khá thông minh. Bạn chỉ cần nhập họ và tên của người bạn đang tìm kiếm với tên miền của công ty, công cụ này sẽ tạo ra các biến thể địa chỉ email dựa trên những thông tin đó. Sau đó, nó sẽ truy vấn các địa chỉ email này thông qua Gravatar (một công cụ cho phép bạn kết hợp một avatar với một địa chỉ email nào đó) và rằng nếu bạn có tất cả những điều trên, có khả năng rất cao là bạn sẽ tìm được địa chỉ email thực của người đó. Hãy cẩn thận với điều này, và đừng rời đi khi một người không quan tâm đến bạn hoặc nội dung của bạn.
Công cụ: Followerwonk
Followerwonk là một công cụ tìm kiếm tiểu sử trên Twitter. Giá trị của công cụ này là khi bạn sử dụng chức năng tìm kiếm nâng cao để tìm và tiếp cận được những người cụ thể để chia sẻ nội dung của bạn. Ví dụ: nếu bạn có url của blog hoặc website mà bạn cảm thấy nội dung phù hợp và muốn tìm những người đã viết bài ở đó, bạn có thể tìm kiếm bất kỳ ai trên Twitter có url đó trong tiểu sử của họ. Do đó, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến người mà bạn muốn nói chuyện thay vì xem qua bí danh email chung mà có thể không bao giờ thực sự tiếp cận được đúng người, như info@xxx.com.
Công cụ: Facebook Graph Search
Facebook Graph Search cho phép bạn tìm được những người làm việc tại một công ty cụ thể, với một tiêu đề cụ thể, cộng với việc bạn có thể nghiên cứu sở thích của họ là gì. Biết được sở thích của họ cho phép bạn làm một số điều thực sự thú vị, chẳng hạn như gây ảnh hưởng đến một nhà báo bằng thứ họ muốn, như tặng họ vé tham dự sự kiện thể thao hoặc âm nhạc. Nếu bạn tìm hiểu nhóm nào họ đang hỗ trợ, bạn có thể đề cập đến điều đó trong tin nhắn giới thiệu để bạn trở nên nổi bật. Điều cảnh báo dành cho bạn: Facebook là một nơi bất thường để liên lạc với mọi người trong lần đầu tiên, vì vậy có thể thích hợp hơn khi liên hệ với họ trên LinkedIn, gọi điện đến văn phòng hoặc trên Twitter, v.v. nhưng hãy sử dụng Facebook để tìm hiểu tên của họ.
Công cụ: Followup.cc
Followup.cc cho phép bạn bcc trong một địa chỉ email cụ thể và công cụ này sẽ gửi lại một email nhắc nhở vào một ngày nào đó sau này. Ví dụ: nếu bạn bcc ’12hours@followup.cc’, bạn sẽ nhận lại email gốc sau 12 giờ nữa. Điều này thực sự hữu ích khi bạn nhận được phản hồi ngoài văn phòng từ khách hàng tiềm năng và bạn phải nhớ gửi email lại cho họ sau 2 tuần nữa. Bạn rõ ràng có thể sử dụng một hệ thống CRM cho điều này, nhưng followup.cc thực sự nhanh nhẹn để làm điều đó mà bạn không cần tốn nhiều tiền vào một hệ thống CRM.
Công cụ: Contactually
Contactually là một công cụ tuyệt vời cho những người đang sử dụng Google mail hoặc ứng dụng Google, nơi bạn đang sử dụng gmail để quản lý danh bạ của mình. Nó hoạt động gần giống một CRM, nhưng không phức tạp như Salesforce hay Nimble. Nó quét hộp thư đến của bạn để xem ai đã liên lạc với bạn và tần suất liên lạc. Sau đó, nó sẽ thiết lập các nhóm, ví dụ: bạn có thể tạo nhóm cho khách hàng, gia đình, bạn bè, những người trong mạng lưới của bạn, v.v. Hãy tùy chỉnh contactually để nhắc bạn liên hệ với họ mỗi X tuần. Điều này giúp duy trì cho các mối quan hệ quan trọng của bạn luôn luôn mới mẻ.
3. Mua lượng tiếp cận
Nếu bạn đã đầu tư vào nội dung của mình, nhưng nó vẫn không hoạt động quá tốt, bạn nên đầu tư một chút ngân sách của mình vào các phương thức phân phối trả phí để tăng phạm vi tiếp cận nội dung của bạn. Dưới đây là hai công cụ bạn nên thử cho việc này:
Công cụ: StumbleUpon
StumbleUpon cung cấp một cơ hội để tạo nguồn lan tỏa cho nội dung của bạn. Nó hoạt động trên một hệ thống bỏ phiếu – nội dung của bạn càng nhận được nhiều lượt thích, thì nó sẽ càng được chia sẻ rộng rãi hơn. Sử dụng Paid Discovery, (phí chuẩn là khoảng 10c cho mỗi khách truy cập), bạn có thể bắt đầu lượt xem trên nội dung của mình. Ví dụ: bạn có thể chạy một chiến dịch có giá trị một trăm euro để có một khởi đầu tốt, và sau đó lượt xem sẽ tự tăng lên theo cơ chế bỏ phiếu trong StumbleUpon mà bạn không phải trả tiền.
Công cụ: Outbrain
Outbrain xuất hiện dưới dạng các liên kết có liên quan mà bạn thấy ở cuối bài viết trên các trang web khác. Ví dụ: nếu bạn không thể đưa bài viết của mình lên Thời báo New York, bạn có thể sử dụng Outbrain để có được bài viết của bạn được liệt kê ở cuối một phần khác. Bạn sẽ không thấy bất kỳ giá trị SEO nào trong việc thực hiện điều này, nhưng bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập, do đó, nó phụ thuộc vào lưu lượng truy cập đó có ý nghĩa gì đối với bạn. Nó có thể kích hoạt các liên kết tiếp theo và chia sẻ trên mạng xã hội mà bạn không phải trả tiền.
Có một số công cụ tuyệt vời để cải thiện nỗ lực tiếp cận của bạn. Bạn cần phải có nội dung phù hợp, nhưng bạn cũng cần phải đưa họ đến đúng người vào đúng thời điểm và tìm cách phân phối nội dung đó.
Levica lược dịch từ Evernote
Xem thêm các phần khác của Content Marketing Plan:
Content Marketing Plan-P.1: Đánh giá thực trạng và thiết lập mục tiêu
Content Marketing Plan-P2: Tạo Diện mạo người mua của bạn (Bao gồm template)
Content Marketing Plan-P3: Làm thế nào để tạo ra thật nhiều ý tưởng cho nội dung
Content Marketing Plan-P4: Làm thế nào để tạo lịch biên tập nội dung (Bao gồm Template)
Content Marketing Plan-P5: 10 bí kíp giúp phát triển nội dung
Content Marketing Plan-P6: 54 Checklist quan trọng trong biên tập nội dung (Bao gồm Template)
Content Marketing Plan-P7: 17 mẫu hình ảnh cho mạng xã hội của Hubspot
Content Marketing Plan-P8: 05 mẫu Infographic tuyệt vời của Hubspot
Content Marketing Plan-P9: 05 mẫu Ebook miễn phí của Hubspot
Content Marketing Plan-P10: Download Free mẫu SlideShare của Hubspot
Content Marketing Plan-P11: Free mẫu kịch bản Video của Hubspot
Content Marketing Plan-P12: Download Free mẫu Blog của Hubspot
Content Marketing Plan-P13: Chiến lược quảng cáo nội dung trên các kênh trả tiền – bởi Simon Penson
Content Marketin Plan-P14: 10 mẹo giúp xúc tiến nội dung hiệu quả – Kieran Flanagan