Content Marketing là một thuật ngữ rất phổ biến và thường xuyên được các chuyên gia trong giới Marketing nhắc đến hiện nay. Nó không phải là một xu hướng, một trào lưu nhất thời mà đó là một phương thức tiếp cận khách hàng vô cùng hữu hiệu, đem đếm rất nhiều lợi ích và giá trị cho doanh nghiệp. Muốn làm Content Marketing tốt, bạn cần phải xem xét nó trong kế hoạch phát triển Marketing tổng thể của doanh nghiệp để đảm bảo tính nhất quán trong mọi chiến thuật, chiến lược.
Trong kỳ này, Levica sẽ thực hiện Series nội dung liên quan đến Lập kế hoạch Content Marketing để giúp những nhà Maketer có cái nhìn rõ ràng hơn về tiếp thị nội dung, xem xét vai trò của nó trong kế hoạch Marketing tổng thể và từ đó thực hiện Content Marketing tốt hơn.
Ở Phần 1 này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bước đầu tiên – Đánh giá thực trạng và thiết lập mục tiêu content marketing
Sẽ có thời điểm bạn cần chuẩn bị nguồn lực và ngân sách để hiện thực hóa nội dung tiếp thị của mình. Có thể đó là khi bạn mới bắt đầu với nội dung hoặc đang cố gắng mở rộng, đưa nội dung tiếp thị lên một bước phát triển hoàn toàn mới. Dù là như thế nào đi nữa thì những thông tin trong lưu ý này sẽ cung cấp khung sườn giúp bạn tạo ra một kế hoạch tiếp thị nội dung (Content Marketing) thành công, đảm bảo ngân sách và các nguồn lực để làm cho ý định của bạn trở thành hiện thực.
1. Xác định các khó khăn của bạn
Khi bắt đầu “vào cuộc”, bạn cần nêu rõ những thách thức chính mà bạn đang phải đối mặt. Đừng làm điều này trở nên quá phức tạp. Hãy lập vài biểu đồ để làm nổi bật những thách thức chính mà các ý tưởng về Content Marketing của bạn sẽ nhắm tới.
Ba biểu đồ sau đây cung cấp một bản tóm tắt tuyệt vời về những khó khăn mà nhóm tiếp thị phải đối mặt:
Biểu đồ này đưa ra một cái nhìn tổng quan về vấn đề đầu tiên của nhóm. Cả lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi đều không thay đổi trong năm 2013. Đây rõ ràng là một thách thức chính đối với bất kỳ công ty nào muốn phát triển kinh doanh.
Công ty cũng khá phụ thuộc vào lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi từ phương tiện truyền thông trả tiền. Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng từ các kênh truyền thông cao hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra cho inbound marketing.
–> Họ cần phải cải thiện tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Đây là số khách hàng tiềm năng sẽ trở thành cơ hội bán hàng thực sự cho các nhân viên kinh doanh. Tỷ lệ chuyển đổi hiện tại của họ là 6,5%, thấp so với mức trung bình ngành. Lý do cho tỷ lệ chuyển đổi thấp này là họ không có nội dung phù hợp để nuôi dưỡng đúng khách hàng tiềm năng của họ.
3 biểu đồ này cung cấp một bản tóm tắt tuyệt vời về những thách thức mà nhà tiếp thị đang đối mặt. Sử dụng các biểu đồ sẽ khiến vấn đề trực quan và đơn giản hơn, bạn đừng nên trình bày các khó khăn của mình một cách quá phức tạp và khó hiểu.
2. Sử dụng thước đo kinh doanh thực
Khi bạn cố gắng thuyết phục quản lý cấp cao của mình bao gồm cả Giám đốc điều hành, tốt nhất bạn nên chỉ ra cách giải quyết những khó khăn chính này sẽ có tác động tích cực đến các chỉ số kinh doanh chính.
Đừng phức tạp hóa vấn đề lên. Hãy ghi nhớ các số liệu Giám đốc điều hành của bạn thực sự quan tâm.
Dự kiến mức tăng trưởng vào cuối năm 2014 nhờ vào sự đổi mới về nội dung tiếp thị
Kế hoạch nội dung tiếp thị này sẽ làm tăng sự chuyển đổi lên 55%. Đối với công ty này, sự chuyển đổi là khi có ai đó hoàn thành biểu mẫu trên trang web của họ. Điều này sẽ tạo ra kết quả ở 5 khách hàng mới so với tỉ lệ gần đây nhất, tương ứng 60 nghìn Euro tăng thêm cho doanh nghiệp.
Chi phí dự kiến cho mỗi khách hàng tiềm năng vào cuối năm 2014
Các ý tưởng về nội dung tiếp thị này sẽ làm tăng số lượng khách hàng tiềm năng mà công ty này nhận được từ các kênh inbound marketing (đại diện là organic – nguồn tự thân website trong biểu đồ). Do vậy, tổng chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng sẽ được giảm đáng kể nhờ vào phần chi phí được giảm do tăng sử dụng các kênh inbound marketing.
Một nội dung nuôi dưỡng khách hàng phù hợp sẽ cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi. Điều này có nghĩa là sẽ có thêm nhiều sự chuyển đổi được đánh dấu trong biểu đồ đầu tiên trở thành khách hàng thực sự. Nhóm tiếp thị dự báo việc tăng tỉ lệ chuyển đổi này sẽ đưa đến thêm 10 khách hàng trị giá 120.000 euro cho doanh nghiệp.
Trong các đồ thị ở trên, nhóm tiếp thị đã cho thấy giá trị kinh doanh thực sự từ việc giải quyết những khó khăn chính của họ.
3. Chiến thuật của bạn
Bây giờ thì bạn đã nhận được sự chú ý của cả phòng. Phần tiếp theo cần đưa ra một cái nhìn tổng thể về cách bạn lên kế hoạch để đạt được những mục tiêu này.
** Để các bạn tiện theo dõi, Levica xin lược dịch nội dung hình ảnh trên như bảng sau:
We are going to create a buyer persona to represent the audience our content is for | Tạo ra diện mạo người mua đại diện cho đối tượng khách hàng |
+ Professional marketer (VP, Director, Manager)
+ Mid-sized company (25-200 employees) + Small marketing team (1-5 people) + BComm (BU), MBA (Babson) + 42, married, 2 kids (10 and 6) |
+ Nhà tiếp thị chuyên nghiệp (VP, Giám đốc, Quản lý)
+ Công ty cỡ trung (25-200 nhân viên) + Nhóm tiếp thị nhỏ (1-5 người) + 42 tuổi, đã lập gia đình, 2 đứa con (10 và 6 tuổi) |
Goals:
+ Support sales with collateral and leads + Manage company communications + Build awareness |
Những mục tiêu:
+ Hỗ trợ bán hàng với kí quỹ và khách hàng tiềm năng + Quản lý truyền thông công ty + Xây dựng nhận biết |
Challenges:
+ Too much to do + Not sure how to get there + marketing tool and channel mess |
Thách thức:
+ Quá nhiều việc để làm + Không biết làm thế nào để đạt được mục tiêu + Vẫn còn nhầm lẫn giữa công cụ và kênh tiếp thị |
Loves Hubspot because:
+ Easy to use tools that make her life easier + Learn inbound marketing best practices + Easier reporting to sales and CEO |
Thích Hubspot bởi vì:
+ Các công cụ dễ sử dụng giúp cuộc sống của cô dễ dàng hơn + Học cách tiếp cận inbound marketing tốt nhất + Dễ dàng báo cáo cho sales và CEO |
> > Team marketing sẽ tạo ra các diện mạo người mua để đại diện cho đối tượng khách hàng mà nội dung tiếp thị đang muốn hướng tới. Đây là điểm quan trọng để đảm bảo những nỗ lực Content Marketing thành công. Việc này đảm bảo nội dung được truyền tải đến đúng đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
>> Team sẽ tiến hành mở rộng nỗ lực hoạt động Content Marketing lên 4 bài blog và một đơn chào hàng trong một tuần. Đây là cách tăng cả lưu lượng truy cập và các khách hàng tiềm năng; bằng cách tạo thêm nội dung phù hợp với người mua . Team tiếp thị cũng lưu tâm đến nguồn của nội dung này đến từ đâu để họ có thể biết được họ cần những nguồn lực nào.
>> Tối ưu hóa phần bottom của tất cả các bài đăng trên blog với các lời gọi hành động sẽ dẫn dắt mọi người đến lời chào hàng hàng tuần được tạo ra. Lời chào hàng này sẽ có sẵn để mọi người tải xuống sau khi hoàn thành biểu mẫu. Điều này sẽ giúp tạo ra nhiều chuyển đổi hơn từ tất cả các nội dung đã được xuất bản.
4. Tạo sự cấp bách
Bạn đã trình bày các kế hoạch của mình vào phần trọng tâm và chúng đã có ảnh hưởng ít nhiều với mọi người trong phòng. Mọi thứ đều tốt đẹp, nhưng bạn muốn tạo ra một cảm giác cấp bách. Bạn muốn chắc chắn rằng bạn nhận được tất cả các nguồn lực và ngân sách cần thiết để làm cho những kế hoạch này trở thành hiện thực.
Phần dưới đây sẽ cho thấy cả đối thủ cạnh tranh và thị trường chung của bạn đang tiến triển như thế nào với nội dung và không thể mất thêm thời gian nào để bắt đầu kế hoạch của bạn.
Đối thủ cạnh tranh chính của bạn đang làm gì?
Biểu đồ này cho thấy số bài share trung bình của mỗi bài đăng từ một trong những đối thủ cạnh tranh chính của công ty được truyền qua các mạng xã hội khác nhau. Điều này sẽ cho quản lý thấy cách đối thủ cạnh tranh đang khai thác một người xem thường xuyên chia sẻ nội dung của họ như thế nào. Đối thủ X đã tạo ra một lượng khán giả lớn thông qua các nỗ lực tiếp thị nội dung.
TÓM LẠI
Để tạo báo cáo này cho công ty, bạn cần:
- Tạo một tài khoản với SocialCrawlytics
- Chọn một đối thủ cạnh tranh trực diện của công ty
- Sau khi hoàn tất, bạn có thể xuất tất cả các URL vào một tệp tin .csv
- Mở kết quả trong Excel
- Tổng cộng tất con số cho các mạng xã hội khác nhau
- Tạo một biểu đồ và chọn đúng định dạng cho bài thuyết trình của bạn
Sau đây là một số số liệu thống kê quan trọng để nâng cao quan điểm của bạn:
- “Các công ty B2B có sử dụng blog tạo ra hơn 67% khách hàng tiềm năng mỗi tháng so với các công ty không viết blog” – nguồn (http://bit.ly/1h79fpQ)
- “82% các nhà tiếp thị viết blog mỗi ngày nhận được một khách hàng sử dụng blog của họ” – nguồn (http://bit.ly/1h7bcT0)
- “inbound marketing đưa đến 54% khách hàng tiềm năng hơn so với các nguồn outbound năm 2013” – nguồn (http://bit.ly/1h7bcT0)
- “Nội dung thú vị là một trong 3 lý do hàng đầu khiến mọi người theo dõi thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội – nguồn (http://bit.ly/1h79fpQ)
- “54% các nhà tiếp thị B2B nói rằng họ sẽ tăng chi tiêu Content Marketing trong 12 tháng tới” – nguồn (http://bit.ly/1bIc6Wv)
- “Số tiền trung bình của ngân sách tiếp thị dành cho Content Marketing B2B là 33% trong năm 2012, tăng lên so với tỉ lệ 26% trong năm 2011” – nguồn (http://bit.ly/1bIc6Wv)
Thông tin trong lưu ý này sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch tiếp thị nội dung (Content Marketing) thành công, giúp bạn có thể đảm bảo cả tài nguyên và ngân sách để thực hiện kế hoạch của bạn.
Bạn vẫn chưa biết cách áp dụng như thế nào? Liên hệ Levica để được tư vấn thêm.
Levica lược dịch từ Evernote
Xem thêm các phần khác của Content Marketing Plan:
Content Marketing Plan-P.1: Đánh giá thực trạng và thiết lập mục tiêu
Content Marketing Plan-P2: Tạo Diện mạo người mua của bạn (Bao gồm template)
Content Marketing Plan-P3: Làm thế nào để tạo ra thật nhiều ý tưởng cho nội dung
Content Marketing Plan-P4: Làm thế nào để tạo lịch biên tập nội dung (Bao gồm Template)
Content Marketing Plan-P5: 10 bí kíp giúp phát triển nội dung
Content Marketing Plan-P6: 54 Checklist quan trọng trong biên tập nội dung (Bao gồm Template)
Content Marketing Plan-P7: 17 mẫu hình ảnh cho mạng xã hội của Hubspot
Content Marketing Plan-P8: 05 mẫu Infographic tuyệt vời của Hubspot
Content Marketing Plan-P9: 05 mẫu Ebook miễn phí của Hubspot
Content Marketing Plan-P10: Download Free mẫu SlideShare của Hubspot
Content Marketing Plan-P11: Free mẫu kịch bản Video của Hubspot
Content Marketing Plan-P12: Download Free mẫu Blog của Hubspot
Content Marketing Plan-P13: Chiến lược quảng cáo nội dung trên các kênh trả tiền – bởi Simon Penson
Content Marketin Plan-P14: 10 mẹo giúp xúc tiến nội dung hiệu quả – Kieran Flanagan
Content Marketing Plan – P15 (END): Quảng bá nội dung hiệu quả – Kelvin Newman